ตามลม(๒๑) : ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นที่อับอากาศได้

อ่าน: 1613

ก่อนเลิกงานแวะไปคุยกับพยาบาลที่หน่วยฟอกไต ที่แวะเข้าไปก็เพราะได้ผลวัดก๊าซมาว่า ที่นี่มีจุดที่พบคาร์บอนไดออกไซด์ค้างในบรรยากาศเกินเกณฑ์

เข้าไปถึงในจุดที่คนไข้นอนฟอกไตก็ไม่อึดอัดเท่าไร แต่พอเดินผ่านห้องที่พยาบาลนั่งให้คำปรึกษาคนไข้อยู่ก็หายใจไม่ออก เดินผ่านไปอีกห้องจึงหายใจได้โล่งขึ้น

ใช้เวลาสำรวจตรงหน่วยงานนี้แล้วนึกถึง ความสัมพันธ์ของคาร์บอนไดออกไซด์กับคำจำกัดความของคำว่า พื้นที่อับอากาศ (Confined Spaces) ขึ้นมาทันที

พื้นที่อับอากาศ หมายถึง สถานที่ทำงานที่มีทางเข้าออกจำกัด มีการระบายอากาศตามธรรมชาติไม่เพียงพอที่จะทำให้อากาศภายในอยู่ในสภาพถูกสุขลักษณะ และปลอดภัยซึ่งอาจเป็นที่สะสมของสารเคมีเป็น พิษ สารไวไฟ รวมทั้งออกซิเจนไม่เพียงพอ เช่นถังน้ำมัน ถังหมัก ไซโล ท่อ ถัง ถ้ำ บ่อ  อุโมงค์ เตา ห้องใต้ดิน ภาชนะ หรือสิ่งอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันนี้

มองไปรอบก็เห็นลักษณะของความเป็นพื้นที่อับอากาศของที่นี่ชัดขึ้น เห็นแล้วก็บอกตัวเองว่า อีกแล้ว มีเรื่องใหม่ให้ใช้หัวคิดอีกแล้ว ทำไงดี

เขาว่าคุณลักษณะของความเป็นพื้นที่อับอากาศ มีอย่างนี้นะ  เป็นพื้นที่ขนาดเล็ก อากาศ แก๊สหรือไอที่เกิดขึ้นในบริเวณนั้นไม่สามารถระบายออกไปได้  ช่องเปิด ทางเข้า-ออก มีขนาดเล็กหรือมีจำนวนจำกัด

พื้นที่อย่างนี้มีผลกระทบต่อสุขภาพ ของคนที่ปฏิบัติงานอยู่หลายอย่าง ที่สำคัญที่สุด ก็เป็นการมีออกซิเจนไม่เพียงพอให้หายใจ

มิน่าเดินเข้าไปจึงหายใจไม่ออก มิน่าละ คนทำงานตรงนี้จึงหงุดหงิดและอ่อนล้าง่ายดายนัก มิน่าละ คนทำงานตรงนี้จึงไม่สดชื่น

อันตรายที่ยังมีซ่อนอีกของพื้นที่ก็คือ หากว่ามีก๊าซที่ติดไฟได้อยู่ในบริเวณนั้น การระเบิดหรือติดไฟได้ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น ถ้ามีก๊าซเจ้าตัวเก่งอย่างมีเทนอยู่ก็ไม่พ้นเสี่ยงไฟไหม้

มีก๊าซอื่นด้วยที่มีผลต่อสุขภาพได้ถ้ามีแหล่งปล่อย  ที่ตรงนี้มีเครื่องอุ่นน้ำสำหรับใช้ล้างไตด้วย อืม นึกไปถึงก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ (Carbonmonoxide) ซึ่งเป็นแก๊สไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เลยนะนี่

ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์นี่หากมีปริมาณมากเป็นพิษนะ ตรงไหนมีไฟ มีการเผาเชื้อเพลิงตรงนั้นมีก๊าซนี้ได้เสมอ  อีกก๊าซหนึ่งที่เกิดได้จากการเผาเชื้อเพลิงไม่สมบูรณ์คือ ไนโตรเจนออกไซด์

ยังไม่เห็นว่า ทำให้น้ำร้อนด้วยวิธีอะไร รู้แต่ว่าห้องที่อับอากาศมากที่สุดอยู่ติดกับห้องอุ่นน้ำนี่แหละ  ถัดไปเป็นจุดจัดการขยะที่เปื้อนเลือด  นอกหน้าต่างมีแอ่งน้ำขังที่ปล่อยมาจากห้องน้ำคนไข้อยู่แอ่งหนึ่ง  เอาละซิตรงนี้ก็มีโอกาสให้ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือก๊าซไข่เน่าด้วยนิ

ในห้องที่เห็นมีการเก็บกล่อง ลังน้ำล้างไตเอาไว้มากมาย ขอบคุณนะที่เชื่อกันในการสะสางกระดาษลังใช้แล้วออกไปจากพื้นที่แล้ว

โอ้ น้องเอ๋ย เห็นหลายเรื่องของความไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ แฝงอยู่อย่างไม่คาดฝันเลยในพื้นที่ของน้อง แล้วไม่รู้จะเริ่มยังไงดี

เรื่องนี้ถ้านำไปปรึกษาใครต่อ ก็จะกลายเป็นเรื่องร่วมด้วยช่วยกันด้วยความห่วงใยแบบหวังดี แต่กลายเป็นประสงค์ร้ายไปอีกมั๊ยหนอ ไม่สบายใจนะนี่

ขอเริ่มจากแก้ระยะสั้นง่ายๆก่อนนะน้องนะ  จะช่วยหาห้องให้ใช้บริการปรึกษาแทนห้องเดิมก่อนนะจ๊ะๆ  จะแวะมาใหม่ เพื่อวัดปริมาตรห้องไปคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนอากาศดู สำหรับการจัดการกับคาร์บอนไดออกไซด์ขนาด ๓๐๐ กว่าพีพีเอ็ม.นะจ๊ะ

« « Prev : ตามลม(๒๐): ของเสียอยู่ผิดที่ได้ไง…เป็นเรื่องแล้วซิ

Next : คนเลี้ยงไก่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 มิถุนายน 2011 เวลา 0:44

    หมอ อย่าลืมเวลาขับนรถนานๆ ทำไมหงุดหงิด ด่าไอ้คนขับอื่นๆไปหมด แทนที่จะสงสาร แถมง่วง

    ลองคำนวณปริมาตรอากาศในรถดูสิ แล้วมันมีการถ่ายเทอากาศไหม

    อยู่ในเบนซ์ บีเอ็มกลางควันพิษในกรุง คิดว่าตูเย็น ปลอดภัยแล้ว ธ่อ ตดตัวเองปล่อยออกมายังออกไม่ค่อยได้ แถมซีโอทูที่ปล่อยออกมาอีก ไอน้ำด้วย แล้วแก๊สพิษข้างนอกมันก็ซึมเข้ามาได้นะยะ สิบ่อกไห่

  • #2 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 มิถุนายน 2011 เวลา 22:22

    ไปห้องไตเทียมมา พบมีพัดลมดูดอากาศติดบนเพดานอยู่ตัวหนึ่ง จะรู้ได้ยังไงค่ะอาจารย์ว่า มันช่วยแลกเปลี่ยนอากาศพอหรือเปล่า ไม่สามารถเห็นใบพัดที่อยู่ข้างใน ประมาณดูจากฝาครอบ ขนาดอยู่ที่ราว 1×1 ฟุตเท่านั้นเอง ขนาดห้อง 3.5 x 4 x 3.5 เมตร ค่ะ

  • #3 putarn ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 มิถุนายน 2011 เวลา 15:18

    คุณหมอค้า ห้องนี้ไม่น่าใช้เป็นห้องทำงานเลยค่ะ น่าเป็นห้องเก็บของมากกว่า สงสารคุณพยาบาลค่ะ

  • #4 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 มิถุนายน 2011 เวลา 1:35

    เรื่องยาวครับหมอสาวตา ขึ้นกับว่าห้องนี้ต้องการปลอดเชื้อหรือไม่ ถ้าต้อง ควรเป็นพัดลมเป่าแทนพัดลมดูดนะครับ

    ส่วนทางดูดของพัดลมเป่าก็ต้องเลือกด้วยครับ ไม่งั้นอาจยิ่งมีปัญหากว่าพัดลมดูดเสียอีก

  • #5 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 มิถุนายน 2011 เวลา 17:23

    #3 ที่จริงห้องนี้เขาทำขึ้นให้ใช้ก็มีบริเวณกว้างใช้ได้ค่ะ เพียงแต่เมื่อทำงานไปๆ พยาบาลก็สะสมสิ่งของหลายอย่างไว้ในพื้นที่ บางอย่างควรที่จะส่งไปเก็บไว้ที่อื่น หรือหาวิธี

    บริหารจัดการให้มีของใช้คล่องตัว ไม่ได้จัดระบบให้ดี ห้องนี้เลยกลายสภาพเป็นห้องเก็บของกึ่งห้องทำงานไปซะค่ะ ที่แปลกก็คือ เขาก็รู้ปัญหา แต่ใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการบ่น

    แทนที่จะมองหาวิธีจัดการเล็กๆที่สามารถทำได้เองก่อน แล้วขอความช่วยเหลือคนอื่นต่อ แต่ยังไงๆทั้งหมดก็เป็นเรื่องดีๆที่ให้ประสบการณ์เขาหลายมุม ทั้งหมดที่เขาทำไม่ใช่

    เรื่องบกพร่องใหญ่โต เมื่อเทียบกับความปรารถนาดีที่เขาทำลงไปเพื่อคนอื่น จนลืมดูแลตัวเองค่ะ

    #4 ในห้องมีพัดลมเป่าอยู่ 1 ตัวอยู่ห่างจากพัดลมดูดราวๆ 1 เมตร ติดฝา ทิศทางของพัดลมเป่าเข้าห้องคนไข้ก็ได้ เป่าไปทางประตูที่อยู่คนละทิศกับห้องคนไข้ก็ได้ค่ะ

    ไปลองพัดลมดูดมาแล้ว ปรากฏว่ายิ่งเปิดยิ่งอึดอัดมากขึ้น ยิ่งมีปัญหามากขึ้นจริงๆด้วยค่ะ

    วันนี้พยาบาลใช้พัดลมเป่า โดยเปิดให้มันส่ายไปส่ายมาค่ะ

  • #6 putarn ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 มิถุนายน 2011 เวลา 16:16

    สวัสดีค่ะคุณหมอ
    เข้ามาเรียนคุณหมอว่าน้องหมอท่านฝากเมนท์ตอบมาที่บล็อกของดิฉันค่ะ ถ้าคุณหมอพอมีเวลาก็ขอเรียนเชิญด้วยนะคะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.540776014328 sec
Sidebar: 0.26061701774597 sec