ตามลม (๒๙) : สีตะกอน สารอินทรีย์ สารอนินทรีย์

อ่าน: 1622

ระยะที่มีฝนตกแทบทุกวัน บางวันตกหนัก บางวันตกปรอยๆ  น้ำในคูสูงขึ้นกว่าเดิมมากมาย  เห็นน้ำในคูระหว่างฝนกำลังตกขุ่น ก็สะกิดใจเรื่องกลิ่นหลังฝนตกที่คนไข้เคยเล่าไว้

สี รส ความขุ่น และอุณหภูมิ เป็นคุณสมบัติทางกายภาพของน้ำโดยรวมที่เราใช้ความเคยชินของสัมผัสทั้ง 5 สรุปความสะอาดของมัน

สี สีน้ำตาลหรือสีชาเกิดจากอินทรีย์วัตถุสลายตัว สีดำเกิดจากสารประกอบอนินทรีย์ที่ตกตะกอน ใบไม้ หญ้า น้ำเสียที่ปน ทำให้เกิดสีเหล่านี้   ที่ลงมือลองทำไป สีเหล่านี้หายไปแล้ว จะเหลือก็แต่เรื่องของตะกอนดำก้นคู

สีในน้ำมีทั้งสีจริงและสีที่เห็นกับตา สีที่เห็นกับตาเป็นสีจากสารแขวนลอยต่างๆ ส่วนสีจริงจะละลายปนเป็นเนื้อเดียวกับน้ำ สีจริงมาการย่อยสลายของสารอินทรีย์  เช่น สีชาที่เกิดจากสารแทนนินและกรดฮิวมิก

มีคนบอกมาว่าที่เห็นความขุ่นของน้ำ ก็เพราะมีสารแขวนลอยในน้ำในหลายรูปแบบทั้งสารอินทรีย์ สารอนินทรีย์ คอลลอยด์ บดบังหรือทำให้แสงหักเห เป็นไปได้นะว่า ตะกอนสีดำก้นคูถูกก่อกวนเพราะแรงน้ำที่เพิ่มขึ้น ทำให้มันแขวนลอยขึ้นมาใหม่ในระหว่างน้ำมากจากน้ำฝน

ที่ผ่านมาใช้ความขุ่นของน้ำระบุถึงความสกปรกที่เจือปนมากน้อยเพื่อบอกคุณภาพน้ำเพราะว่าง่ายที่สุด แต่พอฝนตกน้ำขุ่น และอธิบายไม่ได้เรื่องกลิ่นที่คนไข้ยังบ่น ก็เป็นอะไรที่สอนว่า “ไม่สามารถใช้ความขุ่นบอกคุณภาพน้ำได้ทุกกรณีไป”

หลังเติมลูกบอลน้ำหมักลงไปในคู คอยตามดูการละลายปนในน้ำไปด้วย เมื่อน้ำฝนปนในคูแล้วไม่ไหลแรง สีของน้ำไม่ขุ่นเท่าไร จะขุ่นก็ต่อเมื่อน้ำไหลแรง เมื่อฝนซาความแรง น้ำที่ขุ่นก็ใสขึ้นๆ ฝนหยุดน้ำในคูก็ใสได้เองเหมือนน้ำตอนไม่มีฝน

เวลาฝนตกแรงมาก  ระดับน้ำในคูจะสูงกว่าถุงทรายกว่า 3 นิ้ว ถุงทรายกลายเป็นเขื่อนใต้น้ำ น้ำในคูจะไหลช้า ทุกครั้งที่ตามไปดูหลังฝนตก ลูกบอลน้ำหมักยังอยู่ในสภาพดี

จนวันหนึ่งลูกน้องมาบอกว่ามีมือดียกถุงทรายออก เพื่อกลัวน้ำท่วมสนามในวันหยุดติดต่อยาว ระยะนั้นฝนตกหนักและแรงทุกวัน  ฝนหยุดลูกน้องไปตามดูลูกบอลน้ำหมักแล้วมาบอกว่า บางลูกที่หยอดไว้ใต้ถุงทรายแตกทำลายไม่เหลือร่องรอยไว้เลย

สรุปเอาเองว่า แต่ก่อนเวลาฝนตกน้ำมาก ถุงทรายที่จมน้ำช่วยชะลอแรงน้ำไม่ให้กระแทกแรง เมื่อถุงทรายโดนยกออก น้ำกระแทกโดนลูกบอลตรงๆทำให้แตก แตกแล้วก็ไหลตามน้ำไปจึงไม่เหลือร่องรอย

เรื่องราวนี้ทำให้ฉุกใจเอะใจกับการใช้ลูกบอลน้ำหมักและบอกว่า เมื่อคูมีความสัมพันธ์กับแหล่งน้ำจากธรรมชาติ ตราบใดที่ยังไม่เข้าใจสภาพการไหลในทุกสถานการณ์ของน้ำในคู จะวางใจว่างานได้ผลไม่ได้หรอก

แต่อย่างน้อย วันนี้ก็มีความรู้ว่า สี ความขุ่นของน้ำ และกลิ่นของน้ำสามารถบรรเทาได้ด้วยลูกบอลน้ำหมักจำนวนหนึ่ง น้ำขุ่นต้องการในจำนวนที่มากกว่า

ลูกบอลน้ำหมักเป็นผลิตภัณฑ์น้ำหมักที่เหมาะกับน้ำไหลมากกว่าน้ำหมักในรูปน้ำ

ตำแหน่งที่ถูกหยอด แรงน้ำไหล และขนาด มีผลต่ออายุงานยาวหรือสั้นของลูกบอลน้ำหมักด้วย

« « Prev : ตามลม (๒๘) : pH แอมโมเนีย ปลา ปูนขาว

Next : ตามลม(๓๐) : ไม่ได้มีแต่ 3 ก๊าซต้นตอของกลิ่น แค่นั้นหรอก…..ยังมีตัวอื่นอีก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ตามลม (๒๙) : สีตะกอน สารอินทรีย์ สารอนินทรีย์"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.28416299819946 sec
Sidebar: 0.30641603469849 sec