น้ำท่วม (๒๖)

อ่าน: 1324

หลังจากไปที่ศูนย์อพยพ น้องมนก็พารถผ่านเข้าไปป่าทึบ ถนนเป็นร่องใหญ่เพราะน้ำเซาะดินลูกรังเป็นร่องลึก จนเมื่อรถผ่านป่ามาวิ่งบนถนน จึงเห็นคนกลุ่มหนึ่งกำลังช่วยกันปักเสา เลื่อยไม้ เห็นบ้านที่เรียงรายแบบห้องแถว

มีป้ายผ้าแขวนบอกว่ามาจากพังงาและภูเก็ต นี่ก็เป็นคนอีกกลุ่มจากพื้นที่เกิดซึนามิที่มาช่วยเหลือ พวกเขามาเพราะเคยผ่านเหตุการณ์มาก่อน มาด้วยความเข้าใจ

ที่อยู่ใหม่ของชาวบ้านคลองแห้ง อยู่ไกลมาจากบ้านเดิมและสร้างในที่ต่ำกว่าที่เก่า เป็นพื้นที่ปลอดภัยกว่าเดิม

เมื่อลงจากรถเข้าไปที่เต๊นฑ์จึงรู้ว่าน้องมนพามาที่นี่ทำไม  ในเต๊นฑ์มีคนอยู่หลายคน แวบแรกที่เห็นหน้าคุ้นๆ แต่นึกไม่ออกว่าเจอกันที่ไหนมาก่อน จนเห็นสตรีคนหนึ่ง จึงนึกได้ว่าคนกลุ่มนี้อยู่ที่คลองแห้ง หมู่บ้านที่ไปเจอซุงใหญ่นั่นเอง

แปลกใจที่เห็นเขามาอยู่กันที่นี่ คุยต่อจึงได้ความว่า เขาตัดสินใจมาสร้างบ้านเพื่ออยู่ใหม่กันที่นี่แล้ว พวกเขาปฏิเสธเงื่อนไขรับงบทุบบ้านเพื่อมาสร้างบ้านใหม่  ขอเก็บบ้านพ่อแม่ไว้ และมาสร้างบ้านใหม่ด้วยเงินส่วนตัว  บ้านเดิมยังคงจะเข้าไปใช้สอยเมื่อเข้าไปทำกิน

บรรยากาศของสถานที่ก่อสร้างที่ชาวบ้านได้จิตอาสามาช่วยสร้าง ตรงโซนนี้ภาคประชาชนมารวมตัวช่วยเหลือกันไม่มีทหาร

ได้พบก็เลยได้โอกาสบอกเรื่องที่กังวลใจ ชวนให้เห็นมุมความไม่ปลอดภัย ที่ควรจัดการหากจะใช้บ้านเดิมเพื่ออาศัย  ได้ข้อมูลเพิ่มว่า ผู้ชายที่น้องตุ๊กตาตั้งใจจะช่วยเหลือต่อเติมที่ทำกินให้ ขอรับงบทุบบ้านจากรัฐและย้ายตัวออกจากที่บ้านเดิมไปอยู่ที่อื่นแล้ว

ชาวบ้านจะมาอยู่กันที่เต๊นฑ์นี้ทุกวันเมื่อตัดยางเสร็จแล้ว คนที่นี่ตัดยางแบบไม่ทำแผ่น แต่ปล่อยให้น้ำยางจับกันเป็นก้อนๆจนเต็มถ้วยแล้วจึงไปรวบรวมมา  จึงมีเวลาเหลือมากพอที่จะได้ทบทวนและวางแผนชีวิต

ที่เขาพาตัวกันมาที่นี่ก็เพื่อ ดูแลจิตอาสาที่มาช่วยสร้างบ้านให้  ครัวที่นี่เป็นครัวง่ายๆ ไม่มีเตา มีข้าวมาให้กินแต่หุงมาเสร็จแล้วในหม้อไฟฟ้า  ตอนไปถึงชาวบ้านกำลังขูดมะละกอเพื่อตำส้มตำให้จิตอาสากิน มีน้ำดื่มและกาแฟไว้ให้บริการด้วย

ที่ตั้งใจจะไปติดตามก็ได้ความคืบหน้าหมดแล้ว ไม่ได้คิดว่าจะใช้เวลาที่นี่จนหมดวัน จึงชวนน้องมนเดินทางออกมา  วันนี้ได้อบต.เป็นเจ้าภาพเลี้ยงข้าว ที่ร้านข้าวๆใกล้รพ.สต.หน้าเขา

กินข้าวอิ่มกันแล้วก็ขอตัวกลับกัน แวะเปลี่ยนรถที่เขาพนมแล้วก็เดินทางกลับรพ. เคลียร์งานได้พอสมควรกว่าจะเลิกงาน ก่อนแยกกันน้องมนเล่าว่า บ้านที่รัฐให้งบสร้างและบ้านในโครงการของช่อง ๓ กำลังสะดุดอะไรบางอย่าง  ฟังไม่ถนัดว่า เรื่องวัสดุก่อสร้างมาไม่ถึงหรือมีเงื่อนไขเพิ่มจากทางการหรือทั้ง ๒ อย่าง

เมื่อน้องมนเล่าว่า ช่อง ๓ ใช้ข้อมูลที่ทางการมีเป็นหลักในการให้ความช่วยเหลือ ก็เข้าใจแล้วว่าทำไมบ้าน ๓ หลังที่หลุดโผสำรวจของทางการจึงยังไม่มีใครช่วยเหลือทั้งๆที่มีที่ดินที่จะสร้างบ้านได้

๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔

« « Prev : น้ำท่วม (๒๕)

Next : ตามลม(๑๘) : ได้ห้องน้ำสีชมพูมาแล้ว…เจอมีเทนด้วย…??? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 มิถุนายน 2011 เวลา 3:35

    ถ้าปลูกสร้างบ้าน พร้อมกับปลูกสร้างสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันได้ละเยี่ยมเลย


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.10149192810059 sec
Sidebar: 0.6158709526062 sec