น้ำท่วม (๒๕)

อ่าน: 1358

บ้านหลังที่ต้นมะม่วงช่วยเก็บไม้ไว้ให้ใช้ ปลูกอยู่ริมคลอง  ต้องการความช่วยเหลืองบสร้างบ้านได้ทั้งหลัง ฟังแล้วก็ทำได้แค่เก็บเรื่องราวมาบอกต่อน้องตุ๊กตา เงื่อนไขที่บอกมาไม่สามารถให้คำตอบเขาได้

ตอนนี้เจ้าของบ้านหลังนี้ไปอาศัยพี่สาวอยู่ที่บ้านคนละฝั่งถนนกัน ฝั่งถนนตรงข้ามสูงกว่าฝั่งนี้อยู่ราวๆเมตร รอยน้ำที่เพิงริมถนนฝั่งตรงข้ามสูงเกินเมตรครึ่งยังชัดอยู่เลย

บรรยากาศที่ไปเห็นของบ้าน ๒ หลังก็เป็นอย่างนี้และ ไหนๆไปพื้นที่แล้วก็พาเด็กใหม่ไปฝึกงานด้วยซะเลย

บ้านที่อยู่ในสวนปาล์ม เป็นครอบครัวที่มีสมาชิกอยู่ ๓ คน วันเกิดเหตุอบต.ขนคนมาช่วยไว้ทัน คนจึงไม่เป็นไร แต่บ้านพังไปกับน้ำ โชคดีที่สามารถไปเก็บเศษไม้มาต่อเป็นกระต๊อบให้อยู่ได้

อบต.ให้ข้อมูลว่า บ้านหลังนี้และบ้านข้างบนตกสำรวจรายชื่อจากรัฐ เพราะมีเรื่องส่วนตัวกับผู้ใหญ่บ้าน  ถ้าไม่ตกสำรวจก็เข้าเงื่อนไขที่รัฐช่วยไปแล้ว

เห็นภาพแล้วนึกไม่ออกว่าตอนน้ำท่วม สวนยางภาพซ้ายน้ำจะเป็นยังไง

อีกหลังที่ไปเยี่ยม อยู่ลึกเข้าไปในสวนยาง เห็นภาพความเสียหายที่อบต.ถ่ายรูปไว้แล้วนึกไม่ออกจริงๆว่า เขาหนีรอดจากน้ำมาได้ยังไง ครอบครัวนี้มีเด็กเล็กๆอยู่ ๒ คน คนหนึ่งกำลังเรียนชั้นป.๒

เด็กบอกกับแม่ว่า หนูอยากไปอยู่ในตลาดแล้วละ เพราะว่าที่นี่ไม่มีทีวีให้ดู ฟังแล้วอึ้งเลย  ตอนไปถึงบ้านเด็กคนนี้ไม่อยู่ แม่เป็นคนเล่าให้ฟัง

บ้านเดิมที่อยู่อยู่ในที่ลุ่ม กระต๊อบหลังที่เห็นได้ไม้มาจากน้ำ (ภาพที่ ๒) มีบ้านไก่ด้วย (ภาพที่ ๓)

อบต.เล่าว่าหัวหน้าครอบครัวนี้เป็นคนซื่อมากและหยิ่ง ตอนที่มีการนำของมาแจกเพื่อช่วยเหลือในระยะแรก เขาออกไปรับของด้วย แต่เจอกับคำทักของเพื่อนบ้านเข้าประโยคเดียว พาตัวกลับเลย ไม่รับอะไรมา ต้องชวนกันมาหลายคนเพื่อตามตัวไปรับความช่วยเหลือ และขอร้องกันยกใหญ่จึงยอมรับความช่วยเหลือ

หัวหน้าครอบครัวของบ้านนี้มีพี่น้องหลายคน โชคดีที่มีที่ของพ่อแม่ให้แบ่งปัน พี่น้องช่วยกันระดมทุนซื้อดินถมที่จนได้ดินพร้อมสร้างบ้านแล้ว  เขาตั้งใจสร้างบ้านใหม่ไว้ให้ลูกและเมีย ตัวเองจะอยู่ในสวน  ถ้ามีคนช่วยให้งบสร้างบ้าน ขอรบกวนแค่แสนเดียว แต่ถ้าสร้างเองจะใ้ช้เงินมากกว่านี้

สรุปว่าคนสุดท้ายนี้ตกสำรวจเพราะความหยิ่ง….เฮ้อ……ไม่เข้าไปถึงพื้นที่ก็ไม่รู้ว่ามีหลายเรื่อง ที่ทำให้ชาวบ้านเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือของรัฐเลยละเรา

๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔

« « Prev : น้ำท่วม (๒๔)

Next : น้ำท่วม (๒๖) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "น้ำท่วม (๒๕)"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.085231065750122 sec
Sidebar: 0.51166200637817 sec