น้ำท่วม (๒๑)

อ่าน: 1463

เมื่อเข้าไปในพื้นที่เขาพนมอีกครั้ง เพื่อฟังการตัดสินใจเรื่องบ้านของครอบครัวเดิม  ก็พบการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในพื้นที่อาศัยของครอบครัวนี้

นั่งร้านที่ไปเห็นหลังคาโล่งโจ้งในวันนี้ มีใบไม้ปูไว้เรียบร้อย ดูท่าว่าแม่บ้านของครอบครัวนี้เป็นคนไม่อยู่นิ่ง จึงมีชิ้นงานใหม่อีกชิ้นที่เธอกำลังเริ่มต้นมัน

ชายหนุ่มหัวหน้าครอบครัวไม่อยู่ที่นี่ คุยกันสักพักน้องมนจึงนึกได้ว่า ที่จริงพวกเรานัดหมายสามีเธอที่บ้านพ่อ นึกได้ก็ย้ายขบวนกันไปต่อ

เพิงพักริมทางที่ครอบครัวนี้ปรับใช้วัสดุที่พอหาได้สร้างขึ้น เพื่อใช้กันแดด หลบฝนในระหว่างรอความหวังเรื่องบ้าน

ไปถึงที่บ้านพ่อ ก็พบว่ามีสิ่งเปลี่ยนแปลง ดูเหมือนกำลังจะมีการสร้างอะไรบางอย่างตรงที่ซึ่งถูกชี้ว่า จะมีการสร้างบ้านใหม่

การสนทนาแลกเปลี่ยนทำความเข้าใจเริ่มต้นกันอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปเรื่องแผนการสร้างบ้านที่เขาตัดสินใจ  ที่สุดแล้วเราก็ได้ความปรารถนาของเขามาว่า อยากได้บ้านเร็ว บ้านที่ต้องการอยากได้แบบบ้านพ่อ

แต่เงื่อนไขของความปรารถนาของเขาไม่ลงตัวกับงบประมาณที่ได้มาช่วย  จึงคุยกันต่อเพื่อให้ความคิดตกผลึก และเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของตัวชายหนุ่ม

อยู่ว่างก็ใช่ว่าจะทำตัวไร้ค่า ทำอะไรได้ก็ทำไปตามแต่ฝีมือจะมี

ได้คำตอบมาว่า ตกลงผมจะสร้างบ้านภายใต้งบประมาณที่ให้ เรื่องมีบ้านเหมือนบ้านพ่อจะรับผิดชอบตนเองต่อไป สีหน้าขณะตอบไม่เหมือนคนดีใจว่าได้บ้านแล้ว

เอะใจจึงถามเขาว่าบ้านที่ตกลงนั้นจะสานต่อ ให้เหมือนบ้านที่ฝันยังไงต่อไป คำตอบคือยังไม่คิด ตอนนี้อยากได้บ้านเร็วแล้ว  ได้แปลนบ้านใหม่แล้ว

คำตอบว่ามีแปลนแล้วทำให้ตะลึง ไหงไวปานนี้  มารู้ว่าที่ได้แปลนเร็วเพราะ น้องมนมีแปลนบ้านที่ดูแลการสร้างอยู่ติดมือไปด้วย ขอดูแบบบ้านที่เขาเลือกไว้ก็เข้าใจ ว่าทำไมหน้าตาจึงไม่ดีใจกับบ้านที่ได้

แปลนเป็นบ้านชั้นเดียวค่ะ มีทางเดียวที่บ้านนี้จะเหมือนบ้านพ่อที่เขาฝันคือ ทุบบ้านแล้วสร้างใหม่

รู้สึกไม่ดีเลย เหมือนชวนกันไปต้อนคนเข้ามุม เพื่อบีบให้ตัดสินใจยังไงไม่รู้

ภาพล่างบอกให้รู้ว่าครอบครัวนี้ไม่ได้งอมืองอเท้ารอความช่วยเหลือ

กลับมาบ้านจึงอีเมล์บอกไปยังสปอนเซอร์ว่า เรื่องบ้านและแปลนบ้านของหนุ่มคนนี้ออกมาแล้ว เป็นบ้านชั้นเดียวตามจำนวนงบที่ให้ เรื่องแรงงานช่วยสร้างน้องมนจะช่วยดำเนินการต่อ จะตัดสินใจยังไงให้ส่งข่าวกลับมาด้วย

แจ้งข่าวแล้วฉันก็เดินทางไป ๓ จังหวัดใต้ซะหลายวัน  กลับมาแล้วจึงได้คุยกับน้องตุ๊กตา เพิ่มเติมข้อมูลให้รู้ว่า ขณะนี้วัสุดก่อสร้างในพื้นที่ราคาแพงและร้านส่งให้ไม่ทัน  ตัวชายหนุ่มยังอยากได้บ้านแบบบ้านพ่อ แต่เพราะงบมีเท่าที่ให้จึงจำเป็นต้องเลือกบ้านที่ลงตัวกับงบ

หลังให้ข้อมูลซ้ำก็ได้ข่าวดี น้องตุ๊กตาตอบกลับมาว่ายินดีเพิ่มงบให้สร้างบ้านตามที่เขาฝัน จะขอเงินมาเพิ่มให้อีกรวมเป็นหกหลักต้นๆ  ดีใจกับเขาไปด้วยที่ฝันเขาใกล้จริงขึ้นแล้ว

« « Prev : น้ำท่วม(๒๐)

Next : น้ำท่วม (๒๒) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "น้ำท่วม (๒๑)"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.52969884872437 sec
Sidebar: 0.76174998283386 sec