น้ำท่วม (๗)

อ่าน: 1766

วันนี้ดูปฏิทินน้ำพบว่าเป็นวันที่น้ำทะเลจะหนุนสูงขึ้นมาสูงสุด ไม่รู้ว่าสภาพน้ำจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง  คลองใหญ่ในพื้นที่ประสบภัยนั้นเป็นทางพาน้ำไหลออกทะเลอยู่เป็นประจำ

ผ่านเข้าเมืองไปในช่วงที่น้ำกำลังขึ้น ก็เห็นสายน้ำที่ไหลลงและน้ำทะเลที่หนุนขึ้นมาบรรจบกัน ระดับน้ำไม่น่ากลัวแม้ว่าจะหนุนสูง น้ำเพียงแค่เพิ่มระดับ ไม่ต้านความแรงของการไหลลงมาของน้ำจากคลอง

กองขยะที่เห็นเกลื่อนตาเมื่อวานนี้อย่างนี้ วันนี้ถูกเก็บเรียบ ทำให้เบาใจกับการปลอดแหล่งแพร่โรคในชุมชนมากขึ้น

ตระเวณไปดูพื้นที่ชุมชนซ้ำ พบว่าเรื่องของขยะที่กังวลนั้น หลายจุดมีการจัดเก็บได้เรียบร้อยดี มีบางจุดที่เจ้าของบ้านเพิ่งได้จัดการสะสางและ นำออกมากองไว้ใหม่ที่ยังเกลื่อนอยู่  หลายบ้านจัดการกับบ้านตัวเองเรียบร้อยและเข้าอยู่อาศัยเป็นปกติแล้ว  จุดที่เทศบาลสะสางเมื่อวานยังไม่เรียบร้อยเลย

ขยะที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ก็มาจากการสะสางลานที่เห็น ซึ่งเป็นจุดที่เสียหายมากที่สุด

วันนี้แดดจ๊าทั้งวัน มีเมฆฝนผ่านมาขู่ให้กังวลบ้าง แต่ลมแรงพัดพาออกทะเลไปหมด เขตเทศบาลแห้ง สัญจรไปมาได้สะดวก รถบนถนนเพชรเกษมยังติดในช่วงวิ่งผ่านไปทางภูเก็ต

วันนี้ไม่เห็นภาพชาวบ้านขมักเขม้นทำความสะอาดในบ้านอย่างในภาพ ได้แดดก็ไม่ต้องอาศัยประตูบ้านเป็นราวตากผ้าอีกต่อไป

วิ่งรถออกไปดูที่นอกเขตเทศบาลซึ่งเป็นศูนย์อพยพที่ใกล้ที่สุด  เส้นทางนี้ผ่านไปสู่น้ำตกเล็กๆที่อยู่ใกล้เมือง ศูนย์อพยพแห่งนี้ตั้งอยู่ในวัดห้วยโต้ ตำบลทับปริก  ที่ศูนย์ยังมีคนมาชุมนุมคุยกันอยู่เพื่อรวบรวมข้อมูลผู้เดือดร้อน ส่งให้กับฝ่ายปกครองและองค์กรท้องถิ่น ศูนย์ฯถูกใช้กลางคืนเฉพาะเมื่อผู้คน ได้ยินข่าวเตือนให้อพยพเท่านั้นเอง

พื้นที่ที่เข้าไปดูวันนี้ สัมพันธ์กับภูเขาและอ่างน้ำหินปูนด้วย

คลองและเขาคือจุดเชื่อมความสัมพันธ์ ระหว่างพื้นที่ในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาล เมื่อเสริมหนุนกันจึงทำให้น้ำขังท่วมอย่างรวดเร็ว

เส้นทางที่ผ่านเข้าไปในช่วงต้นๆ มีน้ำขังในที่ลุ่มเรือกสวนให้เห็นเป็นระยะๆ สวนปาล์มข้างทางที่ยืนต้นสูงขึ้นฟ้ากว่า ๕ เมตร ลำต้นมีดินถมโคนจนเหลือให้เห็นต้นเหนือดินแค่ ๓ เมตร  ความกว้างของพื้นที่ที่มีน้ำและร่องรอยของน้ำ บอกว่าน้ำมาแรงและเร็วจริงๆ

วันเกิดเหตุน้ำมาอย่างนี้

เข้าไปได้ลึกระยะหนึ่งก็ต้องผ่านคลองใหญ่ คลองส่วนนี้เป็นต้นทางน้ำระหว่างกลางที่ส่งผ่านน้ำเข้าสู่เขตเทศบาล วันนี้ระดับน้ำลึกจากฝั่งสูงมาก  ถึงน้ำทะเลหนุนก็จะไม่ส่งปัญหามาถึงตรงแถบนี้

เรื่องของขยะที่เห็นใน ๒ ข้างทาง ไม่ต่างจากในสภาวะปกติ  บอกให้รู้ว่าความเสียหายของปลายน้ำและต้นน้ำ เป็นคนละเรื่องกันคนละมุมกัน  ภาพที่ได้เห็นบอกว่า ถ้าฝนไม่ตกลงมาอีกอย่างหนัก ก็ไม่มีปัญหาอะไรให้หนักใจกับปลายน้ำในเขตเทศบาลอีก

ทุกจุดที่ปลายน้ำมีระยะของน้ำเอ่อบ่าท่วมกว้างออกไปจากริมคลองราว ๑ กม.

ความเสียหายขนาดนี้เกิดขึ้นได้เมื่อฝนตกติดต่อกันและมีฝนสะสมเกิน ๑๐๐ มิลลิเมตร…เป็นบทเรียนที่ต้องจำ….จำ…จำ…จำ……

หลังน้ำลด พื้นที่ใกล้เขา พื้นที่นอกเขตเทศบาลก็มีสภาพอย่างนี้แหละ

มาเห็นของจริงอย่างนี้ก็หมดห่วงไปอีกเปลาะสำหรับโซนนี้ งานต่อไปก็เป็นการเฝ้าระวังและเตือนภัยเพื่อการอพยพกรณีฉุกเฉิน และการค้นหาผู้คนเพื่อเยียวยาให้มีพลังดำรงตนเพื่อสู้ชีวิตต่อไป

« « Prev : น้ำท่วม (๖)

Next : น้ำท่วม (๘) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.017208099365234 sec
Sidebar: 0.11166787147522 sec