น้ำท่วม (๖)

อ่าน: 1516

วันนี้ตื่นมาก็พบว่ามีแดดจ้าแล้ว จัดการตัวเองให้พร้อมแล้วก็บึ่งรถออกจากบ้านไปร.พ. เติมท้องอิ่มมื้อเช้าแล้วติดตามเรื่องของที่เตรียมไว้ให้น้องแก้ว ปรากฏว่าของยังไม่ถูกนำส่งมาจากร้านค้า ตั้งใจว่าจะเข้าไปดูพื้นที่รพสต.ที่มีปัญหาสักหน่อย ภาคเช้านี้น้องแก้วติดภารกิจเป็นกรรมการสอบคัดเลือกลูกจ้างสหกรณ์ ติดต่อว่าจะขอติดรถไปด้วย แล้วนัดหมายกันว่าภาคบ่ายจะเข้าไปด้วยกัน

รอจนกระทั่งของถูกส่งมาเรียบร้อยแล้ว มอบให้ลูกจ้างช่วยดูแลส่งมอบต่อ แล้วไปที่ตลาดเก่าเพื่อประเมินปัญหาเรื่องขยะ ว่าที่คาดประมาณไว้กับของจริงต่างกันมากแค่ไหน  ไปแล้วก็พบว่ารถติดมากบนถนนเพชรเกษม แต่ละคนที่ขับรถผ่านทางมา ล้วนแต่ใจร้อนอยากจะไปก่อนกันแทบทุกคัน รู้สึกเหมือนกำลังขับรถในกรุงเทพฯ

ระหว่างทางก็เห็นทีมงานของเทศบาลกำลังจัดการสะสางสภาพพื้นที่ ผ่านเข้าไปแถวบ้านเจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบในชุมชนรวมใจชนก็เจอขยะบนสองข้างทางมากขึ้นกว่าเมื่อวาน  ปัจจุบันเทศบาลเหมาจ้างเอกชนจัดเก็บ วันหยุดอย่างนี้จะมีการมาเก็บหรือเปล่านะ

สภาพบ้านเรือนในแถบชุมชนส่วนใหญ่ ผู้คนสามารถเข้าไปจัดการให้พออยู่อาศัยได้บ้างแล้ว จะมีก็แต่ผู้ที่บ้านมีน้ำขังหรือพังไปกับสายน้ำเท่านั้นที่อาจจะยังต้องอาศัยนอนที่ศูนย์อพยพต่อไป

แวะเข้าไปเยี่ยมบ้านเจ้าหน้าที่ในสายถนนหน้าพลับพลา  ส่วนที่ต้องซ่อมแซมของบ้านเรือนที่เห็นส่วนใหญ่เป็นประตู-หน้าต่างมากกว่าอย่างอื่น ทรัพย์ที่เสียหายก็เป็นเครื่องใช้ในบ้าน เครื่องนอน เครื่องไฟฟ้า

ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนเก่าอยู่กันมาแต่ดั้งเดิม บ้านเรือนที่เสียหายส่วนใหญ่เป็นบ้านที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่อยู่ไม่ไกลฝั่งคลอง

ทีมเทศบาล ประธานชุมชน และอสม. เดินสำรวจบ้านและบันทึกภาพความเสียหายกันอยู่ด้วย ทักทายกันเล็กน้อยแล้วต่างคนก็ต่างเดินแยกกันไป

ระหว่างเดินกลับสวนทางกับผู้ใจบุญที่นำสิ่งของไปแจกให้ชาวบ้านถึงบ้านในแถบนี้ด้วย น้องแก้วโทรมาหาและบอกเลิกนัดหมายเข้าพื้นที่ เขาบอกว่าเจ้าหน้าที่ส่งข่าวมาว่า มีฝนตกหนักในพื้นที่อย่าเพิ่งเข้าไปเลย ชาวบ้านที่กลับเข้าไปพื้นที่กำลังอพยพกลับออกมาอีกรอบ ถ้าหากเข้าไปอาจจะเป็นอันตราย ที่ตั้งใจว่าจะเข้าพื้นที่วันนี้ก็เลยไม่เป็นไปอย่างใจ

ช่วงบ่ายของวันก็ส่งข่าวเรื่องศูนย์อพยพให้ศูนย์รับประสานงานของร.พ.ได้รู้ แล้วก็ใช้เวลารวบรวมข้อมูลที่ได้เห็น ประมวลความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ ได้รู้เพิ่มขึ้นมาว่า ทุกๆพื้นที่ที่ได้ไปเยี่ยมและได้รับรู้ข่าวมา ต่างสัมพันธ์กับแนวเขาของเขาพนมเบญจาแบบต้นน้ำกับปลายน้ำทั้งนั้นเลย

วันนี้เป็นครั้งแรกที่ทดลองใช้โปรแกรม pointasia ก็เห็นภาพที่บอกให้รู้ว่าปัญหาที่คาดว่าจะเบาบางลงนั้นดูเหมือนจะยังไม่ใช่ของจริง

เมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งที่เห็นอยู่ตรงหน้าอย่างภาพล่างก็ทำให้ไม่สบายใจเท่าไร

« « Prev : น้ำท่วม (๕)

Next : น้ำท่วม (๗) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 เมษายน 2011 เวลา 8:27

    โฮ การกัดเซาะทำให้เกิดน้ำสีแดงข้น แสดงถึงความแรงของกระแสน้ำและปริมาณมาก เห็นทางทีวี หนังสือพิมพ์แล้ว สลดใจ หนักใจ แต่ความรู้สึกนี้ช่วยอะไรไม่ได้นอกจากคนละไม้คนละมือลงทำเลย ให้พี่น้องชาวใต้ฟื้นคืนมาโดยเร็ว


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.032963037490845 sec
Sidebar: 0.11247205734253 sec