น้ำท่วม (๕)

อ่าน: 1390

เช้าเจ็ดโมงอากาศยังมัวซัวหมองๆ ไม่มีร่องรอยว่าจะมีแดดได้เลย เสร็จกิจเติมท้องให้อิ่มก่อนทำงานแล้ว จึงเริ่มเห็นแดด  แสงแดดแรงกว่าเมื่อวานแต่ไม่จ๊าจ๋า มีแปลกตรงถนนในตัวเมืองแห้งเห็นแต่ร่องรอยเหมือนน้ำหกจากรถราดถนน ในขณะที่ยังไม่มีแดดเลย

วอร์รูมของเราลงมือทำงานกันอีกครั้ง ๙ โมง วันนี้แบ่งงานกันโดย เจ้านายเป็นผู้เดินทางเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุเอง ผู้ตรวจราชการเขตสาธารณสุขของเรา เป็นอีกท่านที่จะเข้าไปในพื้นที่วันนี้  น้องหมอรองแพทย์ฯ ทำหน้าที่ดูแลทั่วไปตามปกติในด้านการรับส่งต่อผู้ป่วย น้องญาพ่อบ้านดูแลต่อเรื่องน้ำใช้สอยและน้ำดื่ม ฝ่ายการพยาบาลรับดูแลจัดระบบบริการภายในให้คล่องตัว รวมถึงบริหารจัดการเรื่องผ้าใช้สอยในระบบบริการใ ห้สอดรับกับความช่วยเหลือที่โรงพยาบาลพังงานำตัวเองเข้ามาช่วยรับ-ส่งผ้าใช้แล้วไปซักให้ ฝ่ายของฉันรับงานต่อ เรื่องการจัดการป้องกันโรคระบาด และส่งเสียงเตือนชาวบ้านให้อย่าลืมดูแลตัวเอง

วันนี้เรื่องของน้ำใช้สอยหมดปัญหาแล้ว มีผู้ให้การช่่วยเหลือเข้ามาหลายแห่ง น้ำดื่มก็มีแหล่งให้ประสานงานขอความช่วยเหลือได้ มีแปลกใจตรงที่มีแหล่งผลิตน้ำดื่มอยู่แห่งหนึ่ง ให้ความช่วยเหลือมาแล้วก็คิดเงินกับเราทั้งค่าน้ำและค่าน้ำมัน  ก็เป็นประสบการณ์ที่ทำให้รู้จักใจคนดีขึ้นอีกแล้ว

ได้ข่าวที่ทำให้ใจชื้นว่าระบบประปาเริ่มใช้ได้ กำลังลองว่าจะมีปัญหาซ้ำหรือเปล่า ถ้าผ่านไปได้ เย็นก็จะมีน้ำประปาให้ใช้ตามปกติ ไฟฟ้าไม่มีปัญหา

ก่อนวอร์รูมสลายตัว ก็มีคำสั่งจากรองแพทย์ฯให้หน่วยสุขศึกษา ออกไปหาชาวบ้านเพื่อกระตุ้นให้ไม่ลืมดูแลตัวเองเพื่อป้องกันโรค นักสุขศึกษาออกไปทำงานแล้วก็กลับมาบอกว่า มีคนที่ศูนย์อยู่ไม่มากมาย ไปชวนคุยแล้วก็พบว่า ชาวบ้านเขาสนใจอย่างอื่นมากกว่าจะมารอ เรียนรู้สิ่งที่กำลังไปเติมความรู้

หลังวอร์รูมสลายตัว ก็เปิดเวทีคุยร่วมกับทีมงานสาธารณสุขอำเภอและรพสต. ในอำเภอเมืองต่อ ได้ข่าวสารเพิ่มเติมว่า นอกเขตเทศบาลก็มีศูนย์อพยพอีกหลายศูนย์  สภาพการของศูนย์ก็คล้ายกับที่เด็กนักศึกษาไปเจอ คือ กลางวันไม่ใคร่มีใคร กลางคืนจึงมีคนมาอาศัยนอน

มีบ้านพักในรพสต.ต้องซ่อมแซม ๒ แห่ง การจัดการปัญหานอกเขตเทศบาลไม่มีปัญหาเรื่องคนป่วย มีเรื่องที่ต้องเก็บงาน เพื่อควบคุมโรคกันต่อเหมือนในเขตเทศบาลในเรื่องของ ขยะที่ไม่อยู่ในภาชนะมิดชิด แหล่งน้ำขังในหมู่บ้านหรือชุมชน และการติดตามเยียวยาทางใจ

อ้อ! มีคนตกน้ำสูญหายด้วย ๑ คน น้องเขาเล่าว่าช่วยขึ้นมาได้แล้ว แต่พาตัวตกลงไปใหม่เพราะเป็นคนที่มีปัญหาทางจิต ส่วนคนที่ประสบเหตุเดือดร้อนมีกว่าพันคน ซึ่งไม่มีข้อมูลในรายละเอียดให้

ทบทวนกันว่ามีวัสดุอะไรที่ต้องหามาเพิ่มเติมจากภาวะปกติ ได้ข้อสรุปว่าต้องจัดหาคลอรีนน้ำไปเติมในแหล่งน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรค โปรยปูนขาวใส่กองขยะเพื่อกันแมลงวัน และเตรียมการต่อในเรื่องการจัดการแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในน้ำขัง  นึกถึงยุงแล้วบอกตัวเองว่าโชคดีที่เกิดเหตุในช่วงปิดเทอม ถ้าเป็นช่วงเปิดเทอมไม่รู้จะหนักกว่านี้แค่ไหน

หลังจากเมื่อคืนประสานงานกับกองสาธารณสุขเทศบาล ปรึกษาเกี่ยวกับการติดตามคนป่วยที่อาจมีปัญหา จนรู้ว่าทางเขาทำไม่ทัน เช้าวันนี้ลูกน้องฉันจึงออกพื้นที่กันไปแต่เช้า  เธอตระเวณไปตามศูนย์อพยพต่างๆ รวมทั้งในละแวกชุมชน เพื่อติดตามว่า มีผู้ป่วยที่ต้องใช้ยาต่อเนื่องแล้วไม่มียาอยู่ที่ไหนบ้าง รวมทั้งตามกลั่นกรองให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น เช่นเดียวกับวันแรกที่ฉันได้ทำไป

วันนี้มีคนป่วยเฉียบพลันรวมๆแล้ว ๓๑ คน ส่วนใหญ่มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นหวัด คันผิวหนัง น้ำกัดเท้า มีคนไข้ที่ยาสูญหายไปกับน้ำ ๓ คน เป็นคนไข้เบาหวาน ๒ คน ความดันโลหิตสูง ๒ คน

สิ่งที่พบว่าเปลี่ยนแปลงไปในวันนี้ก็คือ ศูนย์อพยพปิดตัวลงไปแล้ว ๓ ศูนย์ ยุบตัวเล็กลงกว่าเดิม ๒ ศูนย์ คือ ศูนย์วิทยาลัยพละศึกษา ศูนย์วัดควนสบาย คนที่ยังกลับมาพักนอนที่ศูนย์ ๒ แห่งนี้มีอยู่ไม่เกิน ๒๐ คน มีเพียงศูนย์เดียวที่ยังคงขนาดเท่าเดิมอยู่ คือ ที่โรงเรียนเทศบาล ๑ ที่เล่าไปแล้วว่าส่วนใหญ่เป็นอสม.

ตลอดทั้งวันทุกศูนย์จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากเทศบาลไปดูแล เวลากลางคืนก็มีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลดูแล  เมื่อให้ลูกน้องประสานงานไปที่ทีมงานกองสาธารณสุขเทศบาลเพิ่มเติม เราก็ได้ข้อมูลว่าทางเขายังไม่ได้วางมาตรการควบคุมพื้นที่ ไม่ให้กลายเป็นแหล่งแพร่โรค  จึงแจ้งเขาไปว่าเราจะลงไปช่วยดูแลพื้นที่ให้เพื่อเติมเต็ม

ประสานงานแล้วเราก็มาวางแผนจัดหาวัสดุเพื่อใช้งานกัน  กลั่นกรองสถานการณ์กันแล้วก็ได้ข้อตัดสินใจว่า ภาายใต้สถานการณ์ที่ชาวบ้านห่วงใยทรัพย์สิน แต่ก็มีเรื่องราวที่จำเป็นต้องเตือนให้ชาวบ้าน ดูแลตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้ป่วย ช่องทางสื่อสารในช่วงเข้าด้ายเข้าเข็มของชาวบ้านแบบนี้ ไม่มีอะไรดีกว่าการสื่อสารผ่านวิทยุชุมชนและประกาศเตือนกระมัง การนำกระดาษแผ่นพับไปแจก คงเป็นอะไรที่เพิ่มภาระเรื่องการจัดการขยะให้เทศบาลซะมากกว่า ก็เป็นอะไรที่คิดได้ แต่ยังไม่ได้ทำ

เรื่องคู่ขนานที่จะทำหากศูนย์อพยพยังคงดำเนินอยู่ ก็คงเป็นการประสานให้เทศบาล ดูแลน้ำใช้สอยให้เพียงพอสำหรับคนจำนวนมาก สนับสนุนสบู่ล้างมือให้ถ้ามีน้ำ ถ้าไม่มีก็ให้เจลล้างมือแทน  ลูกน้องฉันจะเติมระบบเฝ้าระวังอาหารเป็นพิษจากครัวของศูนย์ฯ ซึ่งมีอยู่ ๒ แห่ง และติดตามไปกลั่นกรองการผลิตน้ำดื่มของแหล่งน้ำดื่มที่สำคัญในเขตเทศบาลให้ด้วยในสัปดาห์ต่อไป

ระหว่างเตรียมการเพื่อจัดหาสิ่งของกันอยู่ หน่วยช่างก็ส่งข่าวมาว่าห้องคลังพัสดุช่าง ที่อยู่ในพื้นที่ด้านหลังของโรงพยาบาล ก็มีปัญหาน้ำท่วมด้วย เหตุเกิดเพราะอาคารแห่งนี้อยู่ในที่ต่ำ และไม่มีคูระบายน้ำที่ไหลลงมาจากพื้นที่ที่สูงกว่า ระดับน้ำสูงจากพื้นห้อง ๒๔ ซม. จัดการโยกย้ายสิ่งของได้ทันบ้าง มีเครื่องมือที่เสียหายบ้าง รายงานข้อมูลเข้าสู่ระบบการจัดการความเสี่ยงให้แล้ว

อ้าว…มัวแต่ช่วยคนอื่น โดนเข้าเองเพิ่งมารู้วันนี้ไปได้ไง  มีเรื่องให้ต้องหาทางออกต่อไปเรื่องการควบคุมโรคอีกแล้วซิ เครื่องพ่นยาไล่ยุงที่เพิ่งซื้อมาใช้ไม่ถึงปี เจ๊งเพราะจมน้ำไปซะแล้ว โธ่..โธ่..โธ่…เครื่องมือสำคัญที่จะใช้ทำงานในสัปดาห์ต่อไปซะด้วยซิ

ทบทวนเรื่องการทำงานต่อในต้นสัปดาห์หน้ากับลูกน้องเรียบร้อยแล้ว ทวนสอบกันว่ามีอะไรต้องเตรียมการในระหว่างวันหยุดสุดสัปดาห์บ้าง ประสานงานกับน้องแก้ว สาธารณสุขอำเภอเมือง ให้มารับวัสดุเพื่อการป้องกันโรควันพรุ่งนี้ ประสานงานให้หน่วยเภสัชกรรมเตรียมเจลล้างมือให้ ตกลงเวลารับ-ส่งของเรียบร้อยแล้ว ก็แยกย้ายกันกลับบ้าน

เพื่อความมั่นใจว่า การเตรียมการจะสามารถรองรับสถานการณ์ในวันหยุดได้ ก่อนกลับบ้านฉันก็ตระเวณรถไปเยี่ยมศูนย์อพยพอีกครั้ง ทวนสอบเหตุการณ์ช่วงกลางวันกับลูกน้องที่ออกไปยังพื้นที่ เพื่อส่งต่อข้อมูลที่ได้เตรียมการไว้เผื่อเธอจะออกมาทำงานต่อในวันหยุด ก็ได้ทราบว่าเธอได้จัดระบบแจ้งข่าวจากพื้นที่ทางโทรศัพท์ขึ้นมาด้วย มีเหตุอะไรที่เกินคาด อสม.ในพื้นที่จะสามารถแจ้งข่าวมาได้เลย เจ๋งมาก ไม่กลัวแล้วว่าจะรับมือไม่ทัน ถ้าการข่าวมาได้เร็ว

วันนี้ทั้งวันไม่มีฝน มีแดดให้แสงสว่างจนกระทั่งพลบค่ำ ฝนมีบ้างแบบโปรยเหมือนฉีดน้ำพรมผ้า เพิ่งจะมีฝนตกพรำๆเมื่อสักชั่วโมงที่ผ่านมานี่เอง  ถ้าฝนไม่เทหนักลงมาเหมือนวันแรก คงไม่มีอะไรให้ต้องหวั่นใจแล้วสำหรับในเขตเทศบาล ยังเหลือก็แต่พื้นที่นอกเขตเทศบาลทั้งอำเภอเมือง และอำเภอเขาพนมที่ต้องตามประเมินสถานการณ์กันต่อไป

ก่อนออกจากร.พ. น้ำประปาเริ่มไหลแล้ว ดีจริง หลังสถานการณ์ปกติงานคงเหลือที่ยังเป็นภาระหนักก็ไม่พ้นเกี่ยวกับการเยียวยาทางใจแล้วละ

อ้อ ลืมไป มีอีกเรื่องที่ควรบันทึกไว้ “ไข่ไม่มีขาย” วันนี้จะไปหาไข่ดิบที่ร้านไหนๆแม้แต่ร้านสะดวกซื้อก็ไม่มี ราคาผักในตลาดแพงกว่าปกติเป็น ๒ เท่า ราคาเดิมของผักอยู่ที่ราวๆ ๓๐ บาท วันนี้ ๘๐ บาท แตงกวาเดิม ๑๐ บาท วันนี้ ๓๐ บาท

« « Prev : น้ำท่วม (๔)

Next : น้ำท่วม (๖) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 เมษายน 2011 เวลา 6:05

    ไข่ตกน้ำ ขนส่งไม่สะดวก รออีกหน่อย เดี๋ยวไข่ก็มา แต่ผักปลาอาจจะแพงไปอีกระยะหนึ่ง เพราะต้องเอาไปจากภาคกลาง อิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.036679029464722 sec
Sidebar: 0.11715793609619 sec