น้ำท่วม (๒)

อ่าน: 1317

เสร็จสิ้นการหารือกันเวลา ๑๑ โมง เราก็แยกย้ายกันไปตรวจสอบความพร้อมของระบบบริการ เตรียมการ เตรียมเทียม ส่วนของการพยาบาลรับศึกหนักมากกว่าใครด้วยเหตุที่เป็นกำลังหลักของการรับหน้าผู้ป่วย ฝ่ายบริหารรับศึกหนักกว่าตรงระบบสนับสนุน มีหลายเรื่องที่เราต้องพึ่งพาคนอื่น เท่าที่รวบรวมข้อมูลกันได้ก็มีเรื่องน้ำใช้ ซึ่งแบ่งเป็น น้ำใช้ธรรมดาสำหรับซักล้าง และน้ำสะอาดสำหรับใช้ในห้องผ่าตัด อีกส่วนก็เป็นเรื่องน้ำกิน ซึ่งแบ่งเป็น น้ำดื่ม และน้ำสำหรับหุงหาอาหารให้คนไข้และคนทำงาน

เรื่องอื่นที่จำเป็นต้องพึ่งพาอีกก็เป็นเรื่องของน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งต้องนำมาใช้ทั้งเรื่องของเครื่องปั่นไฟ-ยานพาหนะ อีกเรื่องที่ต้องพึ่งก็เป็นเรื่องของอาหารแห้ง อาหารสดสำหรับปรุงให้คนไข้และเจ้าหน้าที่   ตอนนี้ก็มีเรื่องที่หลับที่นอนเพิ่มมาอีก เพราะมีเจ้าหน้าที่ที่บ้านแตก ไม่มีบ้านอยู่ กลับบ้านไม่ได้ หรือกลับไปแล้วก็กลับมาทำงานให้ต่อไม่ได้ เพราะอันตราย

บ่ายสามโมงกว่าๆ พวกเราก็เปิดวอร์รูมกันอีกครั้ง เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงและปรับแผนการรองรับมาถึงเวลานี้มียอดคนป่วยที่ส่งมาถึงมือเราแล้ว ๒๐ คน บาดเจ็บขนาดต้องรับไว้นอนร.พ. ๓ คน ที่เหลือก็แค่ตรวจเช็คการบาดเจ็บให้ แต่ก็ไม่ส่งให้กลับไป เพราะได้ข่าวว่าในพื้นที่ไม่ปลอดภัย คนป่วยจากพื้นที่ไม่ได้มีอยู่แค่นี้หรอก ที่มาถึงเราแค่นี้เพราะเราจัดระบบการดูแลร่วมกันทั้งจังหวัด

ระลอกแรกที่ได้ข่าว เราส่งทีมของเราไปยังร.พ.ในพื้นที่ เปลี่ยนทีมให้คนพื้นที่เข้าไปรับหน้าในพื้นที่ ทีมของเราลงมือรับหน้าที่ร.พ.ในพื้นที่ให้ในช่วงหนึ่ง ในระหว่างนั้นก็ประสานงานกับร.พ.อื่นให้ส่งกำลังเสริมเข้าไปช่วยกันแบ่งหน้าที่ทำ จัดการกันจนได้ทีมออกพื้นที่จากคนที่เชี่ยวชาญพื้นที่กว่าทีมของเรา ได้ร.พ.ที่ใกล้กว่ารับคนไข้ที่เบาๆไปรักษาไม่ต้องส่งต่อมาถึงเรา เรียบร้อยแล้วเราก็ถอยกำลังกลับมาตั้งรับที่โรงพยาบาลกันต่อ

ระหว่างนี้เราก็จัดการจุดหลักๆสำหรับการรับข่าวสารเพื่อป้องกันความสับสนในการดำเนินการ หนึ่งจุดรับหน้าที่รับเรื่องประสานงานจากภายนอก หนึ่งจุดรับหน้าที่ประสานภายใน จุดที่รับเรื่องประสานงานจากภายนอก แบ่งเป็น ๒ ส่วน ส่วนหนึ่งรับเรื่องของคนบาดเจ็บ อีกส่วนหนึ่งรับเรื่องทุกเรื่อง ทั้งการแจ้งขอความช่วยเหลือ การแจ้งความประสงค์จะมาช่วยเหลือ ทั้ง ๒ จุด ก็มี ผู้คนอีก ๓ คน ผอก.น้องหมอรองแพทย์และตัวฉันเป็นอีกช่องทางสำหรับการติดต่อ

จุดที่รับเรื่องประสานภายใน ก็มอบให้ทีมเลขาฯผู้บริหารเป็นคนรับเรื่อง  สำรองช่องทางไว้ที่หัวหน้ากลุ่มการพยาบาลอีกช่องทางหนึ่ง นอกเหนือจากการประสานงานผ่านหัวหน้างานของตน มาคุยกันตอนบ่ายนี้แหละเราจึงได้รู้ว่าสิ่งที่เราหวั่นใจเมื่อเช้ากำลังจะเกิดขึ้น นั่นก็คือ เรื่องของการมีน้ำใช้ ตรวจสอบกันมาแล้วเราก็พบว่าแหล่งน้ำที่จะมีสนับสนุนให้เราแหล่งแรกนั้นหมดลงไปแล้ว นั่นคือ น้ำประปา

ประปาที่มีขังสำรองไว้ของการประปาได้แจกจ่ายไปช่วยเหลือผู้อพยพและให้กับบรรดาโรงแรม ร้านค้าทั้งหลายหมดเกลี้ยงลงแล้ว ประปาที่จะจ่ายให้เป็นประจำนั้นไม่มีให้ ต้องช่วยตัวเองและรออย่างน้อย ๕ วัน  เพราะท่อประปาแตก ปั๊มน้ำตัวหลักอยู่ต่ำก็เลยจมอยู่ใต้น้ำที่ท่วมและชำรุดเพราะแรงน้ำด้วยความเก่า กว่าที่จะซ่อมแซมให้คืนกลับมาใช้ได้อีกก็น่าจะใช้เวลาราวๆ ๔-๕ วัน

เราได้น้ำสำรองมาโดยขอความช่วยเหลือจากแขวงการทาง ขอสนับสนุนรถไปดูดน้ำประปามาให้ในช่วงเย็น วันนี้ปัญหานี้สามารถผ่านไปได้ชั่วคราว

แหล่งน้ำสำรองอีกแห่งที่เราตั้งความหวังไว้ก็คือ แหล่งน้ำจากตำบลหนองทะเล ประสานงานกันไปแล้วได้ความมาว่า ทางขาด ขนน้ำไม่ได้ จะเอาน้ำก็ต้องซ่อมถนน หรือไม่ก็ต้องหาเครื่องมือไปดูดน้ำมาใส่รถแล้วขนมาใช้ ปรึกษาอบต.ขอความช่วยเหลือเรื่องการซ่อมถนน เขาก็บอกกลับมาว่าทำไม่ได้ ทำไม่เป็น ขอความช่วยเหลือเรื่องการจัดการหาเครื่องมือดูดน้ำ แล้วเราเอารถไปขนมาก็เป็นอะไรที่ได้คำตอบมาว่า เราต้องไปทำกันเอง หาไปเอง เขาไม่มีเครื่องมือ  ทางออกที่เราคุยกันต่อก็คือ ลองขอความอนุเคราะห์จากบรรดาบริษัทที่ทำน้ำขายในพื้นที่ ขอน้ำดิบจากน้ำบาดาลที่เขามีใช้อยู่จะเป็นไปได้มั๊ย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่จะต้องไปประสานต่อหลังเลิกประชุมกัน

ระหว่างนั่งคุยกันก็ได้ข้อมูลว่าในเขตเทศบาลมีจุดรับผู้อพยพเกิดขึ้น ๒ จุดแล้ว แต่ละจุดมีผู้อพยพมาสมทบกันอยู่แห่งละไม่ต่ำกว่าร้อยคน และมีการขอความช่วยเหลือมาจากเทศบาล  มีคนในที่ประชุมให้ข้อมูลว่าไม่ต้องห่วงตรง ๒ จุดนี้เพราะมีเทศบาลดูแลอยู่แล้ว แค่รับการประสานงานมา ตั้งรับในพื้นที่ และให้ความช่วยเหลือไปตามที่ขอมาก็พอ ให้เชื่อมือว่าเทศบาลสามารถรับมือได้เป็นอย่างดีในเรื่องสาธารณสุข

ช่วงนี้เองข่าวสารจากลูกน้องก็มาถึงมือฉันมีความว่า มีอสม. ๔๒ คนต้องการความช่วยเหลือเรื่องอาหารและเครื่องนุ่งห่ม ประกอบกับมีข้อมูลมาบอกเล่าด้วยว่าเมื่อช่วงกลางวัน บรรดาน้องๆสถานีอนามัยขอสนับสนุนอาหารสำหรับการปฏิบัติงานในพื้นที่มา ๒ ระลอก ระลอกละกว่า ๑๐๐ ห่อ ฉันก็เลยเอะใจว่าถ้าได้ไปดูกับตาน่าจะตัดสินใจเรื่องการให้ความช่วยเหลือได้ดีกว่า  ความคิดจบลงกับพอดีที่เจ้านายเอ่ยปากคุยกับฝ่ายพยาบาลว่าน่าจะออกไปดูเองให้เห็นกับตา ฉันก็เลยอาสาว่าเดี๋ยวฉันออกไปให้

ทบทวนกันไปก็มีเรื่องที่ใจชื้นหน่อยกับความพร้อมเรื่องไฟฟ้า ถ้าการส่งน้ำมันเชื้อเพลิงมาสู่ปั๊มเป็นไปได้ไม่ขาดแคลน เราก็ไม่มีปัญหาเรื่องไฟฟ้า แต่หากว่าไฟฟ้าดับทั้งเขตเทศบาล กำลังของเราที่จะรองรับตรงนี้ก็อยู่ได้แค่ ๒ วันเท่านั้นเอง นี่แหละปัญหาละเออ เพี๊ยง…เพี๊ยง…เพี๊ยง…อย่าให้เกิดเหตุการณ์ที่หวั่นๆนี่เลยนะ

การตรวจสอบเรื่องไฟฟ้าทำให้พบว่าเมื่อเราพึ่งพาคอมพิวเตอร์ทำงานแทนคนเยอะขึ้น ใช้คอมพิวเตอร์เก็บข้อมูลสำคัญๆที่เกี่ยวกับรายได้ และเรื่องคงคลัง ณ วันนี้ หากมีปัญหาเรื่องขาดไฟฟ้าละก็ เราแย่แน่ ที่ว่าแย่เพราะว่ารายรับของร.พ.ที่ได้มาจากกองทุนทุกกองทุน ณ วันนี้นั้นต้องส่งผ่านออนไลท์หมด ไม่มีไฟฟ้า ก็ใช้คอมพิวเตอร์ไม่ได้ ใช้คอมพิวเตอร์ไม่ได้ โรงพยาบาลก็เลือดไหลไม่หยุดเรื่องเงินละคราวนี้

ครั้งก่อนตอนเจอสึนามิ ความเสียหายทางการเงินยังไม่มีแนวโน้มน่ากลัวเท่าคราวนี้ เพราะตอนนั้น เงินสดสำรองเรายังมีมากพอให้ใช้หมุนเวียน แต่ ณ เวลานี้ เงินที่เรามีใช้ทำงานปริ่มๆน้ำอยู่แล้ว ที่ทำงานกันอยู่ได้เพราะช่วยกันบริหารให้เกิดความคล่องตัว คราวนี้ถ้าสิ่งที่หวั่นเรื่องไฟฟ้าเกิดขึ้นจริง โรงพยาบาลขาดทุนยับเยินแน่ๆ

เรื่องของน้ำสำคัญสำหรับเราไม่ใช่เฉพาะเรื่องบริการที่กล่าวมาแล้ว หากแต่ยังสำคัญกับระบบสนับสนุนด้วย ซึ่งก็มีเรื่องของการซักทำความสะอาดเสื้อผ้า เครื่องใช้สอยกับผู้ป่วย เครื่องมือต่างๆที่ล้างทำความสะอาดแล้วนำมานึ่งฆ่าเชื้อ ไม่มีน้ำระบบต่างๆเหล่านี้ตายหมด

โชคดีที่การประสานงานระหว่างกันในเขตเตรียมความพร้อมกันไว้ดี ข่าวดีจึงแทรกเข้ามาว่า โรงพยาบาลพังงาจะช่วยรับผ้าใช้แล้วของเราไปซักหมุนเวียนให้ ตรงนี้มีดีก็มีเสีย เสียตรงที่ต้องแลกกับค่าใช้จ่ายในการส่งรถรับ-ส่งเสื้อผ้าระหว่างกัน ทำให้มีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นกว่าเดิม

เราทบทวนกำลังคนกันอีกครั้ง ใจชื้นหน่อยที่แม้จะมีคนไม่สามารถมาผลัดเปลี่ยนทำงานได้เหมือนปกติ ก็ยังสามารถเกลี่ยกำลังคนที่ไม่ติดขัดอะไรเพื่อรองรับคนป่วยที่เข้ามาอยู่ในมือได้โดยไม่ตึงมาก

วันนี้เจ้าหน้าที่หลายคนที่ติดเกาะมาตั้งแต่เมื่อคืนมีหลายคนที่แช่แห้งเพราะไม่ได้อาบน้ำกันเลย ก็มีอยู่หลายคนที่ยังสดใส และก็มีหลายคนที่ทำท่าไม่ไหว แต่ก็ยังใจสู้ อยู่ทำงานต่อให้ได้ อีกเรื่องที่คนของเรายังต้องใจสู้ก็เห็นจะเป็นเรื่องของการไม่มีไฟฟ้าใช้ ด้วยภายใต้กำลังที่มีอยู่ ณ เวลานี้ เราไม่สามารถสนับสนุนไฟฟ้าไปให้คนที่พักในโรงพยาบาลได้  ขอกันไว้และนำมาปล่อยใช้กับพื้นที่ซึ่งให้บริการผู้ป่วยเท่านั้น เพื่อให้สามารถรองรับเหตุการณ์ได้นานพอ

สำหรับน้ำดื่ม ทีแรกที่เรารับรู้เกี่ยวกับน้ำประปาและปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นที่ร้านสะดวกซื้อ เราก็กังวลว่าจะขาดแคลน เพราะว่าร้านผลิตน้ำดื่มส่วนใหญ่ในพื้นที่เขตเทศบาลนั้นใช้น้ำประปาเป็นส่วนหนึ่งของน้ำในระบบผลิต  เมื่อรวบรวมความต้องการใช้ได้แล้ว เราก็เริ่มปรับให้มีคลังสำรองน้ำดื่มไว้ใช้  เมื่อออกไปหาซื้อในตลาดมาก็พบว่าเป็นอย่างที่เราคาด วันนี้ได้น้ำดื่มเป็นแบบขวดมาจำนวนหนึ่ง แต่น้ำถัง ๒๐ ลิตรที่เราคาดการไว้ว่าจะซื้อมาสำรองเพื่อใช้ประโยชน์ ๒ เด้งขาดตลาดไปแล้ว

ในข่าวร้ายก็มีข่าวดีแทรกมาว่า เรื่องของน้ำดื่มไม่ต้องห่วง ส่วนกลางแจ้งมาให้รู้แล้วว่า อย.จะนำมาให้ แต่จน ๕ โมงเย็นที่นั่งประชุมกัน เราก็ยังไม่รู้เลยว่า อย.มาถึงจังหวัดของเราแล้วหรือยัง

สำหรับเหตุการณ์ในพื้นที่เกิดเหตุ เราเช็คข่าวได้ว่า ทีมงานร.พ.ได้ช่วยกันอย่างแข็งขัน ทีมของเราไปรับคนไข้กลับมาร.พ.แล้วก็ต้องถอนกำัลัง ไม่กลับเข้าไปในพื้นที่ใหม่ เหตุจากได้รับการแจ้งว่าเข้าไปอีกครั้งแล้วอาจจะติดเกาะออกมาไม่ได้ เจ้าหน้าที่ไปติดเกาะอีก ทางเราก็จะยิ่งขาดกำลังคนเข้าไปอีก

ทีมงานของร.พ.ประจำอำเภอที่ไปช่วยกันยังคงปฏิบัติงานกันอยู่   จำนวนคนเจ็บมีเท่าไรแน่ที่คงรักษาอยู่ที่ร.พ.ต่างๆนั้นเราไม่ได้ข่าวสาร  นโยบายที่สรุปกันในเรื่องการช่วยกันก่อนแยกย้ายก็คือ ให้สื่อสาร-หาข่าวแล้วแลกคนไข้กับร.พ.น้องๆให้ได้ ถ้าน้องๆมีคนไข้หนักให้ไปรับมาให้เรารักษา ให้เรานำคนไข้เบาๆที่รักษาอยู่กับเราไปแลกตัวมา

สำหรับการรองรับการส่งต่อคนไข้ ก็แจ้งทีมหมอทั้งหลายที่จัดไว้หลายสายให้รับรู้ว่า ในช่วงของค่ำคืนนี้ ทุกคนอาจจะมีงานหนักกว่าที่ผ่านมา การส่งต่อคนไข้ไปรักษาต่อมีข้อจำกัดด้านการเดินทาง ซึ่งคุณหมอก็เป็นเด็กดีกันทุกคน ตอบกลับมาเพียงว่า ขอให้รองรับเรื่องคนไข้หนักให้ด้วย ซึ่งฝ่ายพยาบาลเขาก็ยินดีจัดเสริมให้ โดยสำรองเตียงเพิ่มในหอไอซียูและทีมงานรองรับไว้ให้  ชื่นใจกับทีมงานของเรามั๊ยค่ะ

« « Prev : น้ำท่วม (๑)

Next : น้ำท่วม (๓) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "น้ำท่วม (๒)"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.58621597290039 sec
Sidebar: 0.31604194641113 sec