ตามลม(๔):ดูทิศทางลมไว้หน่อยก็ดีนะ

อ่าน: 1616

ที่ว่าจะไปตามดูลมซะหน่อยก็เพราะไม่อยากเติมอะไรลงไปในพื้นที่ให้มากมาย ถ้าเป็นไปได้เบื้องต้นก็อยากใช้ประโยชน์จากลมธรรมชาติซะก่อน เพราะที่ผ่านมาคนในตึกก็เคยบอกมาว่ามีลมพัดเข้าเย็นสบายดี แต่เมื่อความชื้นสัมพัทธ์สูงก็ไม่อยากจะให้ลมพัดเอาเชื้อโรคมาหาตัว  ถ้าหากว่าช่วยหาทางออกให้ได้ ก็ไม่ขอติดแอร์หรอก  ก็เลยคิดว่าควรจะไปดูซะก่อนว่าทิศทางลมที่พัดเข้า-ออกอยู่นั้น มีจุดไหนขวางทางลม จุดไหนอยู่ใต้ลม เหนือลมอย่างไร

เคยเห็นบ้านที่ไม่มีการเปิดหน้าต่างให้ลมออกจะไม่มีกระแสลมพัดผ่านเข้าบ้านได้เลย ถ้ามีหน้าต่างเปิดช่องทางเข้า-ออกไว้ตรงข้ามกันและขวางทิศทางหลักของลมก็มีลมผ่านอีกแบบ  จะใช้หน้าต่างเปิดเป็นเครื่องดักลมแทนใช้พัดลมเป่าไม่รู้จะได้หรือเปล่า  มีช่องระบายอากาศบนหลังคาเหนือช่องเปิดโล่งหรือช่องบันไดตรงไหนอยู่บ้าง มีใครไปเติมต่อ เจาะช่องเข้า-ออกของลมเพิ่มไว้อย่างไร

การออกแบบอาคารเดิมใช้แนวคิดอะไรเรื่องการเปิดช่องหน้าต่างเพื่อดักลม การเปิดประตูของเขาทำอะไรกันอยู่บ้างอย่างไร

การจัดวางเตียงคนไข้ เครื่องใช้ไม้สอยต่างๆอยู่ตรงไหนอย่างไร ขวางทางลมจนทำให้อากาศมีการระบายน้อยลงหรือเปล่า

รอบๆบริเวณของตึกเป็นอย่างไร ร่มรื่น ร้อน มีน้ำขัง เป็นดิน เป็นคอนกรีต เป็น….มี….แค่ไหนอย่างไร มีอะไรช่วยลดอุณหภูมิของลมจากภายนอกก่อนพัดเข้าตึกอย่างไรอยู่บ้าง

การจัดการทำความสะอาดหน้าต่าง มุ้งลวด หรือมู่ลี่เป็นอย่างไรบ้าง จะได้รู้ว่าสิ่งเหล่านี้มีส่วนทำให้มวลสารในอากาศเพิ่มลดอย่างไรบ้าง

สำหรับตึกชั้นบนก็คงต้องไปดูเรื่องของช่องระบายอากาศใต้หลังคาด้วย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสดูได้ง่ายมั๊ย

อาจารย์ทวิช จิตรสมบูรณ์ มาเตือนว่าเผลอลืมเรื่องแรงดันของอากาศมีรอบตัว ที่คิดจะใช้ข้อสรุปเรื่องร้อน-เย็นตัดสินการไหลของลมอย่างเดียวไม่พอ ห้ามลืมดูความดันในแนวอื่นด้วย

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไปขอรูปจากอาจารย์กู้ ได้รูปข้างบนนี้มาพอเพิ่มความเข้าใจให้ตัวเอง  เส้นบางๆที่เห็นลากผ่านจุดต่างๆบนแผนที่เป็นเส้นเดียวกันนั้น คนเขียนแผนที่เขาบอกว่า เป็นแนวของอากาศที่มีแรงกดเท่ากัน และที่เห็นมีหลายๆเส้น เป็นเส้นคลื่นบ้าง วงกลมบ้าง เป็นเส้นขนานบ้าง มาจากแต่ละเส้นมีความกดอากาศค่าต่างกัน ลูกศรในรูปคือทิศทางลม

ตรงไหนที่เห็นเส้นอยู่ใกล้กัน ตรงนั้นเป็นที่ซึ่งลมพัดแรง ตรงไหนที่เห็นเส้นห่างกัน ตรงนั้นลมพัดอ่อน ตรงไหนที่มีตัว H ตรงนั้นความกดอากาศสูง ตรงไหนที่มีตัว L ตรงนั้นความกดอากาศต่ำ ซึ่งบ้านเราอยู่ระหว่างเขตกดอากาศสูง ๒ ตำแหน่งซึ่งอยู่บนแผ่นดินและแผ่นน้ำ

« « Prev : ตามลม(๓) : วัดอุณหภูมิก่อนตัดสินใจ…ดีกว่าน่า

Next : ตามลม(๕) : ร้อน-เย็น แรงดันลม กับไอน้ำ มันเกี่ยวกันนะ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ตามลม(๔):ดูทิศทางลมไว้หน่อยก็ดีนะ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.31988286972046 sec
Sidebar: 0.46669101715088 sec