ตามลม๒ (๙) : ฟังคำอธิบายแล้ว…อิอิ

อ่าน: 1102

เมื่อเจ้านายกลับจากสวิส  ทีมตัดสินนางงามก็ได้รับแจ้งจากเลขาฯ ว่าเจ้านายขอคุยด้วย  เมื่อมาพร้อมหน้ากัน ก็มีเรื่องราวให้ได้รู้เพิ่ม หนึ่งเรื่องในนั้นเป็นคำขยายคำกล่าว มีหวังเก้าอี้หลุดจากก้น ที่ได้ยินผ่านโทรศัพท์

คำอธิบายหลุดออกมาว่า ในฐานะผู้บริหาร เมื่อมีบัญชาจากหน่วยเหนือแล้วไม่สนอง ทำงานต่อก็จะไม่ราบรื่น และส่งผลต่อรพ. มีทางเดียวที่เหลือให้ทำได้ คือ ปลดอุปสรรคอันเนื่องจากตัวผอก.ของรพ.ทำงานไม่ถูกใจหน่วยเหนือให้ออกไปอยู่นอกเส้นทางที่เกี่ยวข้องซะ

ฟังแล้วหวนนึกถึงประโยคแรกที่หลุดจากปากเจ้านายเมื่อได้เจอทีม เริ่มเข้าใจว่าเหตุใดเจ้านายจึงขอพบ คำพูดที่กล่าวว่า “ผอก.ขอบใจทุกคน ที่ทำหน้าที่มากกว่ากรรมการ”  ที่แท้เป็นคำขอบคุณกลายๆนี่เอง

เมื่อทบทวนขั้นตอนของเอกสารกันซ้ำเพื่อยุติงาน จึงเข้าใจว่าทำไมต้องให้นางงามรอหนึ่งเดือนข้างหน้า เมื่อทีมลงนามในหน้าของเอกสารที่เกี่ยวข้องทุกหน้าเป็นหลักฐานครบ การทำหน้าที่ก็ยุติลง ผู้รับไม้ต่อเป็นรองฯบริหาร

เมื่อรองฯบริหารรับไม้ต่อจะมีขั้นตอนเหล่านี้เข้ามาเกี่ยว : รองฯฝ่ายบริหารเสนอเอกสารให้ผอก.รพ.ลงนาม ต่อด้วยเสนอนพ.สสจ.  หัวหน้าฝ่ายบริหารเสนอนพ.สสจ.ลงนาม ต่อด้วยเสนอผวจ. เลขาฯรองผวจ.ที่รับผิดชอบงานสาธารณสุขเสนอรองฯผวจ. รองผวจ.ให้ความเห็นหรือลงนาม ต่อด้วยเสนอผวจ.  เลขาฯผวจ.เสนอผวจ. ผวจ.ลงนาม ต่อด้วยคืนหนังสือกลับมายังรพ.

รพ.รับเรื่องแล้วเดินหน้าต่อ เสนอหนังสือผอก.ลงนามปะหน้าหนังสือนำส่ง ต่อด้วยอุ้มเอกสารราชการทั้งหมดเสนอต่อกระทรวงฯ ไปถึงกระทรวงฯก็มีหน่วยรับเรื่องเบื้องต้น แล้วก็มีลำดับชั้นภายในอยู่อีก ขั้นตอนทั้งหมดนี้  เป็นไปได้ยากที่เอกสารจะไปอยู่ต่อหน้าเจ้ากระทรวงด้วยเวลาที่สั้น

ตอนพิจารณาตอบอุทธรณ์ ขั้นตอนเหล่านี้ก็สอนว่า ภาวะผู้นำ(การตัดสินใจ)ของผู้ืทำงานทุกระดับ  ทักษะการประสานงาน ทักษะการสมาคม ทักษะการเจรจาต่อรอง ทักษะการทำงานเป็นทีม มีความหมายต่อการเดินหน้าได้เร็วช้าของงานราชการอย่างสำคัญ

กว่าความเห็นรวบยอดจะสะเด็ดน้ำเพื่อตอบอุทธรณ์  ทีมใช้เวลาไปมากพอควร เวลาที่เหลืออยู่คร่อมวันหยุดราชการ  เอาละซิจะให้เรื่องเดินไปตามกติกาที่ราชการกำหนดให้ เหลือวันหยุดราชการให้ผู้ใหญ่ระดับสูงกว่าทำงาน ทำยังไงให้ผู้ใหญ่ช่วยเหลือได้ละนี่

น้ำหนักสำคัญที่จำต้องปั่นทุกขั้นตอนให้ได้ในกำหนดมีผลกระทบ 4 เด้งเข้ามาเกี่ยว เรื่องเมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะลดผลกระทบของ 4 เด้งยังไง….เฮ้อ

ในระหว่างใคร่ครวญเรื่องอุทธรณ์ เกิดเรื่องร้ายกับหัวหน้าเจ้าหน้าที่ ในเย็นหนึ่ง งานยังไม่เสร็จ มีข่าวสามีเป็นลมตกน้ำเสียชีวิตระหว่างปั่นจักรยานรอรับตัวกลับบ้านแจ้งเข้ามา

เงื่อนไขเหล่านี้กดดันมาก : ข่าวร้ายไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นกับครอบครัวหัวหน้าเจ้าหน้าที่ ผลได้เสียส่วนตัวของผู้ร่วมทีมแต่ละคน เวลาราชการที่เหลือน้อยนิดให้ผู้บริหารระดับสูงกว่าทำงาน  อีหนูเจ้าหน้าที่ มีได้เสียเรื่องจ้างงานและเงินเดือนเพิ่มของรอบปี สมาชิกทีมตัดสินทุกคน มีได้เสียเครดิต สถานภาพแพะ จำเลยเลื่อยขาเก้าอี้เจ้านายโดยไม่ตั้งใจ อาจต้องเสียทรัพย์ส่วนตัวถ้านางงามฟ้องแพ่งขอค่าเสียโอกาส เจ้านายมีได้เสียขาเก้าอี้หัก จนก้นช้ำหรือไม่ก็เก้าอี้หาย

ใคร่ครวญกันก่อนตัดสินใจ แบ่งงานเหอะ มีงานให้เจ้านายรับบทด้วย  รองฯบริหารรับบทประกบชี้แจงหัวหน้าฝ่ายบริหารสสจ. ทำความเข้าใจเพื่อการตัดสินใจเสนอ เรื่องเร็วช้า เดินหนังสือต่อด้วยตัวเองไปที่ผู้ใหญ่ระดับสูงของจังหวัด ประธานทีมรับหน้าเจ้านายที่คอยประกบทีมอยู่  ส่งข่าวความก้าวหน้าและข้อติดของขั้นตอนต่อไปให้รู้  เจ้านายรับบทกรุยทางด่วนขอเวลาจากผู้ใหญ่ระดับสูงของจังหวัด กลั่นกรองเรื่องเรียนเจ้ากระทรวงฯ

ตกลงแล้วก็ทำงานกันทันที เส้นทางเอกสารฉลุย วันจันทร์ถัดมา เอกสารตอบอุทธรณ์ทั้งหมดเสร็จลงได้ทันเวลา ให้เจ้าหน้าที่ส่งแฟกซ์แจ้งตอบไปยังผู้อุทธรณ์ เอกสารต้นฉบับจริงส่ง EMS ตามไป กำกับให้เจ้าหน้าที่ติดต่อผู้อุทธรณ์ทางโทรศัพท์ ติดตามการได้รับเอกสาร กำหนดคนกำกับงานของเจ้าหน้าที่ในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องหลุดขั้นตอนขึ้นอีก

ภายหลังได้ทราบว่า ที่เส้นทางเอกสารผ่านฉลุยในสุดสัปดาห์นั้น มีบทของข้าราชการเหนือชั้นกว่าเจ้านาย ลงมาลุยเอง..อืม…ถ้าอีหนูไม่รู้ตัวว่าทำเหตุอะไรไว้ แล้วทำซ้ำ….มันน่า….เนอะ

การเกือบเป็นแพะเติมความรู้ลึกๆไว้ให้หลายมุม  ความสัมพันธ์ งบประมาณ เอกสาร การบริหารราชการแผ่นดินที่เชื่อมสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกันหนึ่งละ  ระบบงานเป้าหมายร่วมในองค์กรหนึ่งละ  ทำงานเป็นทีม มิใช่แค่มาร่วมกันทำ เออออห่อหมกด้วยกัน หากแต่รวมการฟังทุกความเห็นและใช้ทุกความเห็น การรับไม้กันอย่างถูกจังหวะเหมือนทีมวิ่งผลัดฝีมือเป็นเลิศ ส่งไม้แต่ละผลัดไม่พลาด ถูกจังหวะ ถูกเวลาก็ใช่หมดหนึ่งละ วิธีพัฒนาความสามารถหลักของคน ที่ทำแค่ส่งเข้า class จะได้วิชา ได้ความรู้อิงตำรา ซึ่งไม่ยืดหยุ่นพอสำหรับทำงานจริงหนึ่งละ

ได้แถมความเข้าใจคำโบราณ “อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง” และคำสอนของท่านพุทธทาสที่ว่า “งานคือชีวิต ชีวิตคืองาน” ซึ้งขึ้นมากมายอีกหนึ่งละ…..ขอบใจนะอีหนู

๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๕

« « Prev : ตามลม๒ (๘) : แล้วก็เจออีกเรื่อง…อืม..หือ…หึหึ

Next : เยือนน่าน (๑) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ตามลม๒ (๙) : ฟังคำอธิบายแล้ว…อิอิ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.45240497589111 sec
Sidebar: 0.60862898826599 sec