ตามลม๒ (๘) : แล้วก็เจออีกเรื่อง…อืม..หือ…หึหึ

โดย สาวตา เมื่อ 9 กันยายน 2012 เวลา 0:05 ในหมวดหมู่ การจัดการ, ประสบการณ์ชีวิต, วงเสื้อกาวน์, เล่าสู่กันฟัง #
อ่าน: 985

ระหว่างเรียบเรียงบันทึกตอบอุทธรณ์ ทีมตัดสินนางงามเข้ารอบจึงเห็นบันทึกการประชุมครั้งแรกที่ทำขึ้น  เห็นแล้วก็รู้ซึ้งอีหนูนี่ไม่เคยผ่านงาน บันทึกการประชุมจึงเป็นอย่างที่เห็น

สอบถามเธอกลับไป ที่เคยทำงานไปทำอย่างไรให้กับคณะกรรมการทีมอื่น  ได้ความว่าทำเหมือนกัน นึกในใจว่า บ๊ะแหล่ว มิน่าเล่า เรื่องงานก่อสร้างของรพ.ที่ผ่านมาจึงขลุกขลักนัก  มีปัญหาเรื่องงานเอกสารอยู่เรื่อย

อยากได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องอุทธรณ์ คณะกรรมการฯจึงตามตัวหัวหน้าเจ้าหน้าที่มาให้ความรู้  กรณีที่เกิดขึ้น หากทีมตัดสินให้ไม่ผ่านอุทธรณ์ มีขั้นตอนอย่างไร

ได้รับคำตอบมาว่า มติไม่ผ่าน ยังไม่ใช่คำตัดสินสุดท้าย ทีมงานของหมอทำคลอดสามารถอุทธรณ์ไปขอความเห็นจากกรมบัญชีกลางได้ ทางโน้นมีคำตอบกลับมาอย่างไร นั่นแหละขั้นตอนตัดสินจึงสะเด็ดน้ำ  แต่ด้วยทีมตัดสินใจรับอุทธรณ์ จึงทำให้เดินขั้นตอนต่อไปได้

ในขั้นตอนแจ้งผลอุทธรณ์ก็มีระยะเวลาที่รัฐกำหนดกติกาไว้  ทำให้ทีมงานมีเวลาพักให้อาการปวดขมับคลี่คลาย  ระหว่างรอเวลารอบตัดเชือก ก็ได้ข่าวจากรองฯบริหารที่ทำให้งง  นางงามทั้งหมดที่ผ่านรอบแรก ไม่อยากเดินเข้าสู่รอบตัดเชือก มีอย่างนี้ด้วยรึ

และแล้วก็ถึงเวลาตัดสินรอบตัดเชือก ทีมตัดสินทั้งหมดได้รับนัดหมายให้ไปรวมตัวกันที่ที่ทำการของกสท.  ไปถึงก็มีห้องให้นั่งรอ   ในรอบอุทธรณ์ โยธาจังหวัดไม่ได้มาร่วมให้ความเห็น  วันนี้มาร่วมพิจารณา

ประธานทีมจึงถือโอกาสบอกเล่าสิ่งที่ได้ทำกันไปให้โยธาจังหวัดรับรู้  หลังฟังความแล้วก็มีคำพูดหลุดมาว่า ให้ผ่านเข้ารอบเถอะหมอ ยังไงก็ยังมีขั้นตอนคัดตัวรอบตัดเชือกอีก ถึงขั้นนี้บรรดาเหล่านางงามต้องแข่งกันเองอยู่ดี

นางงามทุกคนมารายงานตัวครบ  เจ้าหน้าที่ชวนทีมเข้าห้องตัดสิน เชิญนางงามเข้าประจำที่ของตน รอบตัดเชือกนี้ ความเห็นที่นางงามต้องบอกคณะกรรมการ คือ ราคาค่าทำคลอดตึก วิธีออกความเห็นให้ทำผ่านจอ ไม่ใช้เสียงสนทนากัน (วิธีการนี้เขาเรียกกันว่า “เคาะราคา” วิธีการแบบนี้ เขาเรียกว่า “E-Auction” )

ทีมตัดสินนั่งคนละห้องกับนางงาม  นางงามแต่ละคนนั่งต่างห้องกัน  เวลาเคาะแป้นให้ความเห็น แต่ละคนจะเห็นแต่ความเห็นของตัว มีแต่ทีมตัดสินที่เห็นของทุกคน  นั่งเฝ้าจอกันอยู่หนึ่งชั่วโมง การให้ความเห็นผ่านการเคาะแป้นก็ยุติ

ระหว่างรอประกาศผลรอบตัดเชือก ทีมปรึกษากันจะเอายังไง ถ้าค่าทำคลอดที่นางงามผู้ชนะเคาะมาเกินกว่าเงินงบประมาณที่ได้มา รองฯบริหารที่เจนงานมากกว่าชี้แนะว่า สามารถตั้งงบที่ขาดเพิ่มไว้ในปีต่อไปได้

ไม่ทันจะได้ความเห็นครบทุกคน ก็ได้เวลายุติการเคาะ พระเจ้าช่วย นางงามเสนอราคาเกินงบไป 9 แสนกว่าบาท เอาแล้วซิ

ทีมตัดสินไม่ทันวิเคราะห์วิจารณ์เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและสรุป  เจ้าหน้าที่ผู้ไวกว่ากามนิตหนุ่มก็เชิญนางงามเข้ามาในห้อง

แจ้งชื่อนางงามผู้ผ่านรอบตัดเชือกแล้ว  นางงามตกรอบก็ขอตัวกลับ  ผู้ชนะยังคงนั่งอยู่ในห้อง  ประธานไม่ทันออกปากขอเวลานอก เพื่อปรึกษาสมาชิกทีมในเรื่องราคาทำคลอดสูงกว่างบจะตัดสินยังไง  เจ้าหน้าที่ก็โพล่งผาง ชี้แจงขั้นตอนต่อไปของการจัดการ…เฮ้อ…เฮ้อ…เจอนางสิงห์ปากไว…กลุ้มจริงๆ

คิดทบทวนเร็วจี๋  งบส่วนเกินจะใช้เงินจากไหนได้อีก  ต่อรองราคาดูหน่อยเหอะ ลดกันได้อีกหรือเปล่า….แป่ว นางงามยืนยันฝีมือ ราคาที่เสนอนี้ก็ไม่คุ้มกับความยากของการทำคลอดแล้ว ค่าทำคลอดนี้แพงในส่วนของการจัดการเรื่องระบบก๊าซทางการแพทย์ และค่าขนย้ายซากตึก……อืม

ทบทวนไปมาในหัว ได้คำตอบจากรองฯบริหารแล้ว  การทำคลอดตึกมีเรื่องเทคนิคที่คนรพ.จะไม่เข้าใจอยู่ด้วย  คราวนี้ปรึกษาโยธาจังหวัดเหอะ หันไปถาม พี่ว่าไง ได้ความเห็นกลับมาว่าราคาที่นางงามเสนอสมราคาแล้ว …อืม

ถึงเวลาก็ต้องตัดสินใจ ข้อมูลสำคัญที่จำเป็นมีแล้ว เขตดินที่เตรียมไว้ให้ทำคลอดตึกนี้มีเรื่องยากๆมากมายให้ทำ ไม่รับราคาที่นางงามเสนอก็ต้องเริ่มกันใหม่หมด ก่อนเริ่มใหม่ต้องคืนงบให้สำนักงบประมาณตามกติการัฐ การได้งบมาต้องไปเข้าแถวตามคิวในระบบเดิม ตัดสินไม่ผ่านเพราะงบไม่พอ ก็เท่ากับทีมเป็นผู้ทำแท้งตึกซะเอง……อืม

คนกระบี่ระดับแถวหน้า ร่วมมือร่วมใจฟันฝ่ามาจนได้งบ วันนี้หากตัดสินขอบายนางงามด้วยเหตุค่าตัวแพงเกินงบ  คนกระบี่ที่อุตส่าห์ช่วยกันลุ้นมาตลอดคงผิดหวัง คืนงบกลับมีหวังเป็นเรื่องกับคนทั้งจังหวัด….เงื่อนไขกดดันจริงๆ

การทำคลอดตึกมิได้เสร็จลงในปีงบประมาณเดียว มีทางออกเรื่องงบประมาณได้อีก คณะกรรมการตัดสินใจทันที  เดินหน้ากลับไปคุยกับเจ้านายให้ช่วยกันหาเงินบำรุง (เงินรายได้ของรพ.จากการให้บริการรักษาผู้ป่วย) มาสมทบจ่ายงบส่วนเกินนี้กันเหอะ

เอาอย่างนี้เแหละ ให้ผ่านละกัน  คิดแล้วก็ทำทันที แจ้งให้นางงามรู้ว่า ยอมรับเงื่อนไขที่เสนอค่างานมาให้

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็เริ่มจัดการการลงนามในเอกสารที่เกี่ยวข้อง ใช้เวลาทบทวน ทำความเข้าใจขั้นตอนการส่งมอบเอกสารกันคร่าวๆ ได้ยินว่าให้นางงามรอหนังสือแจ้งวันเริ่มต้นทำงานในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้า

คนร่วมเคาะระฆังวันทุบตึกเจ้าปัญหามีสำนักงบประมาณด้วย   กว่านางงามจะเริ่มทำงานได้ ยังมีอีกหลายขั้นตอน  ทำงานวันนี้แล้ว ทีมตัดสินนางงามรื้อเวทีประกวดได้แล้ว  หน้าที่ที่ทำต่อเป็นเรื่องของเอกสารอีกแหละ เอกสารนี้ก็มีเรื่อง..อุ้ม…อุ้ม…เหมือนครั้งก่อนๆ

๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๕

« « Prev : ตามลม๒ (๗) : กว่าจะเจอทางออก….ก็….เฮ้อ…เฮ้อ…เฮ้อ

Next : ตามลม๒ (๙) : ฟังคำอธิบายแล้ว…อิอิ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ตามลม๒ (๘) : แล้วก็เจออีกเรื่อง…อืม..หือ…หึหึ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.35783886909485 sec
Sidebar: 0.56064605712891 sec