ตามลม๒ (๔) : เคลียร์พื้นที่ เคลียร์ปัญหามีอะไรอีกที่สำคัญ

โดย สาวตา เมื่อ 8 กรกฏาคม 2012 เวลา 12:39 ในหมวดหมู่ การจัดการ, ประสบการณ์ชีวิต, วงเสื้อกาวน์, เล่าสู่กันฟัง #
อ่าน: 1318

คุยกันไป 2 รอบ ก็เห็นประเด็นสำคัญที่จะสามารถทำให้ตึกหลังใหม่คลอดเกินกำหนด การจัดการให้พื้นที่เขตผืนดินว่าง พื้นที่ตึกเจ้าปัญหาโล่ง ไร้สิ่งของ ไร้ผู้ป่วย พื้นที่สำรองพร้อมใช้รองรับผู้ป่วย พื้นที่รองรับผู้ป่วยมีสิ่งจำเป็นพร้อมสำหรับการทำงานเพื่อสร้างความปลอดภัยให้ผู้ป่วยจึงเป็นปฏิบัติการที่ท้าทายการมีส่วนร่วมของทุกหน่วยงานที่อยู่ในตึกวัยทีน รวมไปถึงคนงาน ช่างและอีกหลายหน่วยในฝ่ายสนับสนุน

นอกจากภารกิจเรื่องเขตผืนดินแล้ว ก็มีภารกิจด้านธุรการที่ต้องดำเนินการคู่ขนาน ถ้าเป็นองค์กรเอกชนเรื่องนี้คงง่าย ถ้าเป็นเวลาปกติ เรื่องนี้ก็ไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญ แต่เพราะคราวนี้ เป็นเรื่องของงบประมาณเหยียบร้อยล้าน และมีเงื่อนไขให้ดำเนินการให้ได้ก่อนเดือนตุลาคมนี้ หากถือเป็นเรื่องปกติก็กระไรอยู่

สร้างตึกต้องมีแปลนสร้าง ได้งบมาเพราะมีแปลนอยู่ก่อนแล้ว แต่เป็นแปลนของผืนดินอีกผืน โชคดีที่แปลนทำให้ได้งบมา แต่เมื่อหันเหมาชี้ว่าจะสวมแทนในพื้นที่ของตึกเจ้าปัญหาก็เป็นทุกข์ลาภ เรื่องให้ทำต่อคือทำยังไงให้ไม่อุตลุด การหาเขตผืนดินที่อุตลุดก็มาจากเอาแปลนอีกที่มาสวมอีกที่นี่เอง  ถ้าเป็นบ้านส่วนตัวการย่อส่วนแปลนเพื่อให้สวมพื้นที่ได้ไม่ยาก แต่เรื่องราชการทำไม่ได้

แปลนถูกส่งต่อไปที่กองช่างของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อทวนสอบรายละเอียดในเชิงวิศวกรรม ข้อมูลที่เกิดใหม่จะใช้ดำเนินการต่อในขั้นตอนการหาผู้รับจ้างทำคลอดตึก

หลังส่งเอกสารไปกองช่างฯไม่นาน ได้รับแจ้งงบก่อสร้างมาว่าได้ไม่ถึงร้อยล้าน งบให้มาสร้างตึกเปล่า มีเฟอร์นิเจอร์ติดมาบ้าง เช่น ตู้ เคาน์เตอร์ทำงาน ระบบปรับอากาศ ระบบท่ออากาศสำหรับผู้ป่วย ฯลฯ  ไม่มีเครื่องมือแพทย์แม้แต่ชิ้นเดียว  ต้องการเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นต้องใช้สอยในตึกใหม่ ให้ส่งของบปีหน้า

สรุปว่าได้งบมาสร้างเฉพาะโครงตึก 88 ล้าน 20% แรกเท่านั้นที่ได้มาดำเนินการก่อนสิ้นตุลาคมปีนี้ งบที่เหลือจะโอนให้มาปีงบประมาณหน้า  (มีคนเขาสอนว่า งบประมาณที่ให้มาในรูปแบบนี้ เรียกว่า “งบผูกพัน” ส่วนการทำงานเกี่ยวกับแปลนของกองช่าง เขาเรียกว่า “ถอดแบบ” )

เมื่อกองช่างฯ คืนข้อมูลมาให้ก็มีงานธุรการให้ทำต่อ เป็นขั้นตอนประกาศหาผู้รับจ้างทำคลอดตึก  มีเวลาเป็นเงื่อนไขสำคัญ  ผู้ใหญ่ในลำดับต่างๆมีโอกาสร่วมเปิดเงื่อนไขตึกคลอดเกินกำหนด  มีเรื่องยุบยิบในขั้นตอนที่ต้องระวังอคติเมื่อเข้าไปเกี่ยว

การมอบอำนาจด้านการบริหารราชการเป็นเหตุให้ผู้ใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อลดเงื่อนไขยุบยิบที่อาจจะเกิดจากอคติ อีกทั้งผู้ใหญ่แต่ละท่านเดินทางบ่อย รองฯด้านบริหารจึงถูกมอบหน้าที่ให้รับหน้าเสื่อเดินเรื่องด้านธุรการประกบผู้ใหญ่คนสำคัญๆ

หัวหน้าฝ่ายบริหาร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัดและเลขาฯ  ผู้ว่าราชการจังหวัดและเลขาฯ โยธาธิการจังหวัด เหล่านี้คือคนสำคัญของขั้นตอนธุรการด้านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการมอบอำนาจบริหารราชการ เอกสารนี้มีรายละเอียดอยู่หลายเรื่อง เป็นรายละเอียดที่กติการัฐกำหนดไว้ให้ถือปฏิบัติ

๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๕

« « Prev : ตามลม๒ (๓) : มีเรื่องให้คิดเยอะเรื่องระบบของเหลว ของไหล

Next : ของขวัญนี้มอบให้แม่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ตามลม๒ (๔) : เคลียร์พื้นที่ เคลียร์ปัญหามีอะไรอีกที่สำคัญ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.34533905982971 sec
Sidebar: 0.5853099822998 sec