ตามลม๒ (๒) : จะได้เขตผืนดินมา…ก็มีเรื่องให้ทำก่อนเยอะเลย

อ่าน: 1488

เวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์รอบแรกผ่านไป ข้อมูลที่ได้เพิ่มช่วยให้ตัดสินใจเลือกกระบวนงานที่เดินต่อ  มีรายละเอียดอยู่หลายเรื่องที่ต้องใส่ใจ  หัวใจของการจัดการไม่ให้พลาดจนกลายเป็นทำแท้งตึก คือ “จัดลำดับความสำคัญของงาน  สนใจเงื่อนเวลาที่ผูกไว้กับแต่ละขั้นตอนของกระบวนงาน”

ด้วยว่าพื้นที่ที่จะฟูมฟักให้ตึกใหม่เติบโตและคลอดอย่างเบิกบาน อยู่ท่ามกลางตึกวัยทีน หลายหน่วยงานทำงานกันอยู่ในตึกเหล่านี้ กระบวนงานที่จะต้องเตรียมจึงเหมือนการเตรียมทีมวิ่งผลัด ที่มีระยะทางและเวลากำหนดไว้ให้แล้วโดยกรรมการ ใครวิ่งผิดลู่ ใครวิ่งช้า โค๊ชจัดมือวางไว้ผิดที่ผิดผลัด ล้วนมีผลเพิ่มโอกาสทำแท้งตึก

เงื่อนไขของการวิ่งผลัดผูกติดกับเวลาเริ่มสร้างตึกใหม่ 30 วันหลังได้ผู้ก่อสร้าง คือ เวลาที่มีให้สำหรับทำเขตผืนดินให้ไร้สิ่งของและผู้ป่วย ผลัดแรกส่งไม้ช้า เริ่มวิ่งช้า มีผลต่อเกมส์

เงื่อนเวลานี้เป็นเงื่อนตาย คลายโดยพละการไม่ได้ คลายเมื่อไร โอกาสตึกแท้งเป็นไปได้ โอกาสได้ตึกพิกลพิการเป็นไปได้

จึงถือเป็นเรื่องด่วนจี๋ที่ต้องหมุนหัว สุมหัวกันคิด มีเรื่องให้ทำเยอะแยะไปหมด หาพื้นที่ทดแทนตึกเจ้าปัญหา จัดความพร้อมดูแลคนป่วยไว้ในพื้นที่รับย้าย  ต้องการพื้นที่เป็นตึก 2 ชั้น ความพร้อมนี้คลุมไปถึงการมีก๊าซทางการแพทย์ไว้ช่วยคนป่วยหนัก น้ำ-ไฟฟ้าพร้อมใช้ ระบบจัดการของเสียจากตัวคนไม่ปล่อยเชื้อโรคไปแพร่ใคร ของเสียจากตึกไม่ไปอยู่ปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม มีห้องไว้แยกคนไข้ที่ปล่อยเชื้อติดต่อง่าย ฯลฯ

ระหว่างพื้นที่ทดแทนต้องมีทางเชื่อมไว้เคลื่อนย้ายคนป่วยไป-มาสะดวก ไม่ตากแดดตากฝน เขตผืนดินที่ต้องการสำหรับลงรากฐานของตึกใหม่ กินพื้นที่ไปจนถึงตึกวัยทีนที่อยู่ข้างๆ ทางเชื่อมที่มีอยู่ก่อนจะโดนทุบทิ้ง  เหล่านี้คือข้อมูลที่ได้มา

ตึกวัยทีนที่ใกล้ที่สุด พอจะใช้ย้ายคนป่วยไปนอนพักแทนได้ วันนี้ว่างชั้นเดียว ชั้นบนเป็นสำนักงานเก็บเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคนป่วย  จะใช้ชั้นบน ก็ต้องหาพื้นที่โยกเอกสารไปเก็บไว้ มีสำนักงานทดแทนที่เก่าให้คนทำงาน  พื้นที่ว่างแล้วต้องปรับปรุงห้องสุขาของผู้ป่วย แบ่งพื้นที่เป็นห้องแยกคนป่วยโรคติดต่อ ท่อปล่อยออกซิเจนไม่มี ต้องติดตั้งเพิ่ม

กระบวนงานทั้งหมดเห็นแล้วร้องโอ๊ยเลย  30 วันที่มีให้เป็นเวลาแห่งความอุตลุดเลยนะนี่  กระบวนงานทางเทนิคเข้ามาเกี่ยวเยอะมาก ต้องอาศัยช่างฝีมือ ผู้รู้เรื่องก๊าซและการวางท่อมาจัดการให้ลงตัว  เอาเหอะเอาไงเอากัน ช่วยกันไป ทำให้เย็นใจแบบไม่ใจเย็นก็แล้วกัน

ได้เขตผืนดินตรงพื้นที่ตึกเจ้าปัญหา ผนวกกับพื้นที่โดยรอบที่จดทางเชื่อมอยู่ 2 ทิศทาง กันพื้นที่ไว้เป็นทางเชื่อมใหม่ระหว่างตึกได้แค่ 1.2 เมตร เป็นคำตอบสุดท้ายของโจทย์แรกที่ได้มา

ได้เขตผืนดินแล้วโล่งอก เดินต่อกระบวนการสรรหาหมอมาก่อสร้างตึก ตกลงเรื่องค่าทำคลอดตึก เรื่องการสรรหานี้มีขั้นตอนสำคัญๆซ่อนอยู่  ทำเร็วมีพลาด ทำช้าผูกปมได้หลายเรื่องเชียวแหละ มีกฎกติการัฐมาเกี่ยวอยู่ด้วยหลายเรื่องทีเดียว

๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๕

« « Prev : ตามลม๒ (๑) : เรื่องนี้ มีตอนต่อ

Next : ตามลม๒ (๓) : มีเรื่องให้คิดเยอะเรื่องระบบของเหลว ของไหล » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ตามลม๒ (๒) : จะได้เขตผืนดินมา…ก็มีเรื่องให้ทำก่อนเยอะเลย"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.2884509563446 sec
Sidebar: 0.30944490432739 sec