ตามลม๒ (๑) : เรื่องนี้ มีตอนต่อ

อ่าน: 1410

หลังจากได้รับทราบผลตัดสินใจ ครม.สัญจรให้งบ ๙๙ ล้านสร้างตึกทดแทน ก็คิดว่าจะหมดเรื่องเกี่ยวข้อง ความคิดกับความจริงกลับไม่ไปด้วยกัน เมื่อการดำเนินการต่อมามีเรื่องขอบเขตผืนดินที่จะใช้ก่อสร้างให้พิจารณาอีกขั้น

วันนี้ตึกเจ้าปัญหาอยู่ในวัยทีน  ตึกที่อยู่ล้อมรอบก็ไม่ต่างกัน ระหว่างตึกมีวัยทีนอยู่อีกกลุ่มหนึ่งเป็นทางเดินเชื่อม เมื่อต้องการผืนดินเพื่อให้การกำเนิดตึกใหม่เป็นความเบิกบานที่สุดก็ต้องตัดสินใจกับความเกี่ยวข้องของวัยทีนที่อยู่รอบๆไปด้วยกันในบอร์ด

เมื่อมนุษย์ถือกำเนิด ปฏิสนธิ ตั้งครรภ์ ก่อนคลอด คลอด หลังคลอด หล่อเลี้ยง เป็นขั้นเวลาของการดูแลที่รู้ๆกันว่าพึงมี ทุกขั้นมีจุดสำคัญที่จำต้องระวังความพลั้งพลาด  การถือกำเนิดของตึกใหม่นี้ก็ไม่แตกต่าง

พัฒนาการของความเบิกบานหลังมนุษย์ปฏิสนธิมีช่วงที่หดหาย แม่ตกเลือด แม่ตาย  เด็กแท้ง เด็กตาย ไม่ว่าจะเกิดในช่วงเวลาใด เหล่านี้ทอนพลังบวกแห่งความเบิกบานให้สิ้นลง คงเหลือเพียงพลังลบ

คนที่เข้ามาเอี่ยวในขั้นเวลาของการถือกำเนิดชีวิตจึงเป็นคนสำคัญทุกผู้  ความสามารถทำความพลั้งพลาดให้เกิดพลังลบ ไม่มีใครเด่นเกินหน้าใคร

ความเผลอเรอ เอ้อระเหย เร่งรีบ รวบรัด สติแตก ไม่ใส่ใจ ไม่สนใจ ปล่อยไปตามเพลง ที่แฝงอยู่ในกระบวนงานของผู้คนที่เกี่ยว จะด้วยเหตุอะไรก็แล้วแต่ หากมีเหตุแห่งความรู้ไม่พอใช้ผสมโรงกับเวลาที่มีจำกัดสำหรับการดูแล  จังหวะนั้นแหละที่ความพลั้งพลาดมักจะเกิดขึ้น

การปฏิสนธิของตึกใหม่นี้ ส่อแววมาแต่แรกว่า หากทุกผู้ที่เข้ามาเอี่ยวมีความรู้ไม่พอใช้เกี่ยวกับความสำคัญของตัว ผู้นั้นก็จะกลายเป็นผู้ทำแท้งตึกใหม่นี้โดยไม่ตั้งใจ

ดูเผินๆเหมือนดังว่าการเกิดเขตผืนดินเพื่อส่งมอบให้ผู้รับหน้าที่ก่อสร้าง แค่ลงมือวัดก็พอแล้ว การแท้จริงกลับไม่ใช่ ด้วยว่าตึกเจ้าปัญหานั้น เป็นแหล่งที่พักพึ่งพิงของคนป่วยชายและหญิงอยู่ก่อนแล้วร่วม ๖๐-๗๐ ชีวิตต่อวัน ไม่รวมญาติ

บรรดาตึกวัยทีนที่ล้อมรอบก็เป็นพื้นที่ใช้สอย สัญจร พักค้าง เป็นเส้นทางสำรองเก็บ ระบายของเสีย คลังเก็บเอกสารสำคัญสำหรับคนป่วย ครบหมด

กระบวนงานคู่ขนานกับการกำหนดเขตผืนดินก่อสร้าง คือ หาหมอที่เก่งมาทำคลอดตึก  ซึ่งทางการกำหนดขั้นตอนและกติกากำกับเงื่อนไขการจ้างไว้มีรายละเอียดอยู่หลายขั้น  มีเวลาเป็นเงื่อนไขด้วย

การกำหนดเขตผืนดิน จึงเป็นเรื่องซับซ้อน ไม่ได้ง่ายอย่างที่เห็น มีเรื่องเกี่ยวพันสำคัญที่จำต้องเคลียร์ให้ผ่าน ต้องการความรู้ในตัวคนมาใช้งานมากมาย

วงเงินที่ได้รับขนาดฮิปโปตัวย่อมนี้ เป็นสิ่งมีค่าในยามที่งบก่อสร้างสำหรับรพ.หายาก  ภายใต้เวลาด่วนจี๋ หากแท้งซะก็น่าเสียดาย บอร์ดจึงให้ความสำคัญกับการมีเอี่ยวเตรียมเขตผืนดินด้วย

เวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความเห็นถูกจัดขึ้น หลายส่วนมาคุยกัน พยาบาล หมอ ช่าง นักเขียนแบบ ผู้ชำนาญด้านก๊าซ เจ้าหน้าที่พัสดุ จนได้กระบวนงานที่ต้องเดินต่อเพื่อให้เขตพื้นดินที่จะใช้สร้างตึกปรากฏขึ้นทันความด่วนจี๋

๓๐ เมษายน ๒๕๕๕

« « Prev : สิ่งก่อสร้างแบบไหนเสี่ยงก่อภัยเมื่อเจอแรงสั่นสะเทือน

Next : ตามลม๒ (๒) : จะได้เขตผืนดินมา…ก็มีเรื่องให้ทำก่อนเยอะเลย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ตามลม๒ (๑) : เรื่องนี้ มีตอนต่อ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.3792040348053 sec
Sidebar: 0.46916103363037 sec