ตามลม(๙๐) : โล่งอกไปที…ได้งบครม.สัญจรไว้รับมือ

อ่าน: 1281

พื้นที่ในคูเจ้าปัญหาทำหน้าที่บำบัดน้ำเสียอยู่นานร่วม 6 เดือนแล้ว ระหว่างปล่อยไว้ก็ตามดูว่าธรรมชาติย่อส่วนตรงนี้ทำงานยังไง ก็ได้เห็นว่า น้ำที่เคยขังลึกใต้ตึกแห้งลงๆ

มีเส้นทางน้ำสายใหม่เกิดขึ้นใต้ตึก ที่ทำให้เกิดน้ำหมุนวนแบบช้าๆเกิดขึ้นเอง  บางแอ่งน้ำตื้นเขินจากตะกอนดินที่สุกแล้วสะสมเป็นฮิวมัสต์เปียก  กลิ่นต่างๆที่เคยรู้สึกและทำให้รำคาญ หายไปๆ  หมู่ปลาที่อาศัยอยู่เดิมเปลี่ยนเส้นทางหากิน ไม่ใคร่ออกมาหาอาหารกินในคูอีกแล้ว

ของเสียที่ถูกปล่อยจากท่อส้วมที่ผุพังและท้นลงในคู ถูกย่อยสลายไปโดยเร็ว ไม่ปล่อยกลิ่นอีกเลย ก้นคูที่เคยมีตะกอนสกปรกสะสม วันนี้มีตะกอนอยู่น้อยมาก ขยะที่มีคนโยนทิ้งลงยังต้องหาวิธีจัดการ

วนดูอยู่หลายครั้ง ก็เห็นความเหน็ดเหนื่อยของการจัดการขยะของคนงาน ตัดสินใจให้ช่างนำไม้อัดมาปิดเป็นฝาคูเพื่อหมักขยะให้ย่อยง่ายขึ้น ลดการทิ้งใหม่ลงไป  ปิดบ่อ ปิดท่อที่เคยเป็นเส้นทางน้ำไหลจากใต้ตึก

ไปพบเพิ่มว่าข้างคูมีโพรงใหญ่อยู่ใต้ดิน ขนาดกว้างยาวพอๆกับบ่อหน้าบ้านพ่อครู ลึกครึ่งเมตร ถามตัวเองว่า เจออะไรเข้าอีกแล้วละนี่

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่เพิ่งผ่าน  บอร์ดรพ.ปรึกษาหางบสร้างตึกด้วยกัน มีหลายตึกที่ต้องการสร้างใหม่ และช่วยกันลุ้นกับผลการนำไปปรึกษาในหลายเวที

การปรึกษาไม่เสียเปล่า เมื่อผู้ใหญ่หลายคนในกระบี่สนับสนุน ร่วมลุ้นต่อให้ส่งเรื่องเข้าครม.สัญจรของบลองดู

ก็ต้องทำการบ้าน ได้เรื่องเพิ่ม “งบครม.สัญจรมีเงื่อนไข มีให้จังหวัดละร้อยล้าน ได้งบแล้วต้องดำเนินการแล้วเสร็จสิ้นปีงบประมาณ ใช้เป็นงบผูกพันข้ามปีไม่ได้” แปลว่า จะของบนี้ต้องพร้อมดำเนินการอย่างเร็วจี๋  เรื่องนี้เลยมีลุ้น

บอร์ดประชุมบ่อยขึ้นเพื่อตัดสินใจ-ประเมินความพร้อม  ลงเอยตัดสินใจปรับโครงการสร้างตึกวงเงินร้อยห้าสิบกว่าล้านที่รองบอยู่ ให้เหลือไม่เกินร้อยล้านส่งปรึกษาผู้ใหญ่  โชคดีอีก ผ่านฉลุย ผู้ใหญ่ในจังหวัดเป็นกุนซือแนะนำปรับโครงการ  รับเป็นภาระส่งเข้าครม.สัญจร

ใกล้ประชุมครม.สัญจรก็มีข่าวว่า รมช. 3 กระทรวงจะมาเยี่ยมกระบี่ก่อนไปประชุมภูเก็ต มีลุ้นอีกรอบ

เตรียมการอุตลุดเรื่องนำเสนอ เอกสาร สถานที่ที่ต้องชี้ให้ดูที่ก่อสร้าง  ตกลงใจร่วมกัน ชี้ตรงนี้เหอะ ตึกเจ้าปัญหานี่แหละ

ถึงวันที่รมช.เข้ามาเยี่ยม ติดงานเข้าฟังการนำเสนอไม่ทัน ระหว่างรมช.กินข้าวเที่ยงที่รพ. ได้คำแนะนำจากตัวแทนสำนักงบประมาณที่ร่วมคณะว่า ให้เตรียมพร้อมทุกอย่าง โดยเฉพาะลำดับเวลาและการแบ่งงวดบริหารงบประมาณ ความพร้อมด้านเอกสาร รมช.จะขอเพื่อนำไปเสนอในที่ประชุมครม.  มีลุ้นอีกรอบ

1 สัปดาห์ต่อมา สมาชิกในบอร์ดก็หัวหมุนกันเร็วจี๋ ช่วยกันคิด ช่วยกันกะ ช่วยกันประสานคนทำงาน กำกับการทำงานด้านธุรการให้ทันเวลา เจ้านายเดินสายให้ข้อมูลผู้ใหญ่ในส่วนกลาง  รับข้อมูลมาส่งงานให้ทำต่อ  รมช.เรียกด่วนเข้าประชุมร่วมสภาพัฒน์ฯหลายรอบ

ชุลมุนกันอยู่จนเกือบหมดเดือน ก็ได้รับข่าวดี ได้งบ 99 ล้านเศษมาสร้างตึก….ไชโย…อีกไม่นานบ่อบำบัดน้ำเสียจำลองนี้จะไม่อยู่สะกิดให้คันหัวใจยิบๆแล้ว…โล่งอกขึ้นเยอะเลย

31 มีนาคม 2555

« « Prev : สายใยผูกพัน…ช่วยได้น่า

Next : ย้อนรอยเรียนรู้ความเร็วของพลังแผ่นดินไหว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.38839888572693 sec
Sidebar: 0.29362916946411 sec