แผ่นดินไหว…น้ำสระกระฉอก…น้ำพุร้อน?????

อ่าน: 2167

ผู้เชี่ยวชาญธรณีศาสตร์ ให้ความรู้มาว่า ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินซุนด้า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเสถียรสูง ด้วยเป็นแผ่นธรณีที่อยู่ภายใต้แรงบีบอัด อันเกิดจากการเคลื่อนตัวของแผ่นธรณีรอบด้านเวลาเกิดแผ่นดินไหว จะรุนแรงแค่ไหนก็ไม่น่ากลัวเท่าไร

แหล่งน้ำพุร้อนที่พบกว่า 90 แห่ง ในภาคเหนือ กลาง ตะวันตก และใต้ ทั้งหมดเกิดในบริเวณรอยเลื่อนมีพลัง อุณหภูมิของน้ำพุร้อนที่ผิวดินในภาคเหนือร้อนที่สุด (80-100 องศาเซลเซียส) ภาคใต้ร้อนพอประมาณ (60-79 องศาเซลเซียส) ภาคตะวันตกและภาคกลางต่ำสุด (37-59 องศาเซลเซียส)

อุณหภูมิที่ปรากฏนี่แหละที่สื่อบอกเรื่องรอยเลื่อนมีพลัง

ในการเกิดแผ่นดินไหวและเกิดสึนามิในครั้งใหม่นี้ มีปรากฏการณ์น้ำในสระกระฉอกแรงต่างๆกันไปในหลายพื้นที่ กรุงเทพฯ พิษณุโลก สุมาตรา กระบี่ ภูเก็ต แรงไม่เท่ากัน ที่ไกลกว่ากระฉอกแรงกว่า

ไม่ปรากฏคนสำรวจอุณหภูมิของน้ำพุร้อนและนำมาบอกกันเมื่อเหตุการณ์ข้างต้นเกิดขึ้น

เคยมีที่บ่อน้ำพุร้อนพระร่วง แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจ.กำแพงเพชร เมื่อเดือนมีนาคม 2555 น้ำในบ่อน้ำพุร้อนพระร่วงมีอุณหภูมิร้อนขึ้นเล็กน้อย ซึ่ง ณ เวลานั้นเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว  ผู้สนใจบอกเล่าไว้ว่า ไม่มีปรากฏการณ์น้ำพุในบ่อดันสูงขึ้น

มีเรื่องของหลุมก๊าซที่ติดไฟได้เองที่อ.นครไทย จ.พิษณุโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีก๊าซพิษ 2 ตัว คือ ก๊าซคาร์บอนไดซัลไฟด์ ( เกิน 20 ppm.) และ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (เกินมาตรฐาน 55 เท่า)

ที่อินโดนีเซียมีภูเขาไฟชื่อ คาวาอีเจียน เป็นที่ลือชื่อเรื่องความงดงามของเปลวไฟสีน้ำเงิน อันเกิดจากกำมะถัน เนินโคลนผุดที่ชายฝั่ง Azeri อาเซอร์ไบจานติดไฟง่าย มีก๊าซพิษ

ก๊าซ 2 ตัวข้างบนเกี่ยวข้องกับกำมะถันเหลว  ส่วนประกอบของกำมะถันในน้ำพุร้อนเป็นอย่างไรหลังแผ่นดินไหว น่าสนใจไม่เบา

แผ่นดินไหวที่เกิดในเดือนเมษายนนี้  มีเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ระนอง บ่อน้ำพุร้อนบ่อหนึ่งในสวนสาธารณะรักษวาริน มีระดับสูงขึ้นจนเกือบล้นบ่อ  ปรากฏการณ์นี้น่าจะเป็นสัญญาณเตือนภัยง่ายๆได้ เหมือนน้ำทะเลแห้งก่อนเกิดสึนามิ

คำอธิบายจากผู้รู้ในกรณีของก๊าซ 2 ตัว ระบุว่าไม่เกี่ยวกับภูเขาไฟ

ระดับน้ำสูงขึ้นในบ่อน้ำพุร้อน มีผู้ใหญ่จากกรมทรัพยากรธรณีอธิบายว่า ระดับน้ำใต้ดินถูกดันสูงขึ้นจากคลื่นแผ่นดินไหวที่แผ่พลังออกมา

« « Prev : รอยเลื่อน…นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล-สงขลา-ยะลา-นราธิวาส

Next : แรง ลึก อ่อน-แข็ง-เหลว–ทำให้รับรู้ต่าง อันตรายต่าง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "แผ่นดินไหว…น้ำสระกระฉอก…น้ำพุร้อน?????"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.36065006256104 sec
Sidebar: 0.51996397972107 sec