ตามลม(๕๙) : ก็ไม่ได้นึกว่าจะเป็นน้ำปนเปื้อนคลอรีนหรอก

อ่าน: 1520

เพิ่งได้ข่าวล่ามาเร็วจากกรมการแพทย์ว่าเรื่องของสาร DBPs กำลังฮอตฮิตเป็นกระแสในสังคมยุโรป เรื่องนี้กระตุกให้เห็นแหล่งน้ำปนเปื้อนคลอรีนนอกรพ.  แหล่งน้ำที่ว่านี้ ผู้คนนิยมพาเด็กไปเที่ยว เล่น ผู้ใหญ่เองก็ชอบ นักท่องเที่ยวก็ชอบ  “สระว่ายน้ำ” คือสถานที่ที่กำลังกล่าวถึง

ชวนไปอ่านบทความนี้กันค่ะ จะเห็นว่าคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเติมคลอรีน และการควบคุมระบบน้ำดี น้ำทิ้ง น้ำเสีย เป็นคนสำคัญของสังคมมากๆๆๆคนหนึ่ง  และช่วยรักษาคนได้ทีเดียวหลายคน เก่งกว่าคนเป็นหมอซะอีก

คนเหล่านี้พึงมีความรู้ในการดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากคลอรีนด้วย  ไม่งั้นก็จะกลายเป็นคนที่ป่วยเพราะอาชีพไปได้ ยิ่งมีความรู้ชัดแจ้งเท่าไร ยิ่งช่วยคนและมอบสุขภาพดีๆให้ตัวเองได้มากเท่านั้น

ตากแดดแล้ว สารตกค้างกลุ่ม THMs จะหายไปมั๊ย ลองค้นดูก็ได้คำตอบว่า แดดทำให้สาร THMs ที่ตกค้างในน้ำประปาต่ำลง น้ำประปาของกรุงเทพฯมีสาร THMs ต่ำกว่าเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลกกำหนดมาก

วิธีบรรจุน้ำในภาชนะเปิดและวางทิ้งไว้ให้ระเหยก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดสารตัวนี้อย่างง่ายๆ  ทำให้โล่งใจกับสระกลางแจ้ง แดดถึง เรื่องสารตกค้างจากการใส่คลอรีนขึ้นพะเรอเกวียน

น้ำที่มีคลอรีนทิ้งไว้นานก็ยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคตาย ทิ้งน้ำที่มีคลอรีนตรงลงระบบ drain มากๆ จุลินทรีย์ในระบบบำบัดน้ำเสียถูกฆ่าตายหมดได้  น้ำที่มีคลอรีนให้สารก่อมะเร็งได้ถ้าคลอรีนอยู่นานและมีจำนวนมาก

อืม มุมได้เสียมีให้ชั่งใจจะเลือกยังไงดี สำหรับการดูแลสระว่ายน้ำให้ปลอดภัยทั้งผู้ใช้และผู้ดูแล

เรื่องข้างบนชี้มุมให้เห็นว่า การทำงานในพื้นที่ “เจริญแล้ว”  มีอะไรที่ซับซ้อนมากเลย ยิ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ซับซ้อนจนคนทำงานตามหาความรู้และทักษะมาเติมให้ตัวเองไม่ทัน

« « Prev : ตามลม (๕๘) : มีประเด็นให้หวนกลับไปที่จุดเดิมอีกครั้ง

Next : ตามลม(๖๐) : ตามรอยท่อน้ำแอร์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ตามลม(๕๙) : ก็ไม่ได้นึกว่าจะเป็นน้ำปนเปื้อนคลอรีนหรอก"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.37004899978638 sec
Sidebar: 0.56113004684448 sec