ไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้5หังโจว ตงหยาง อี้อู

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 20 ตุลาคม 2010 เวลา 21:51 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, ถ่ายภาพ, ท่องเที่ยว #
อ่าน: 3176

เช้าขึ้นมาเราก็ตื่น กิน และขึ้นรถตามปกติ เรานั่งรถไปตามเส้นทาง ผมสังเกตเห็นข้าวในนามีรวงสีทองงามมาก ฉากหลังเป็นภูเขาที่สลับซับซ้อน บางตอนเป็นหุบเขา บางแห่งมองเข้าไปในหุบเขาเห็นอาคารบ้านเรือนอยู่ลิบ อดไม่ได้ที่ถ่ายรูปมารำลึกถึงความงาม
อาคารบ้านเรือนข้างทางมีทั้งเห็นร่องรอยถูกทุบ และที่ผิดกับบ้านเราก็คือของเราทุบเหลือเป็นแท่งท่อนใหญ่ แต่ที่นี่เหมือนกับทุบให้เป็นชิ้นเล็กๆเป็นกองเหมือนกับจะปรับเกลี่ยพื้นบดอัดก่อสร้างใหม่ได้เลย ด้านหน้าอาคารก็ปลูกข้าว พืชผักสวนครัว บางตอนก็เอาข้าวเปลือกมาตากหน้าบ้าน หรือไม่ก็ข้างถนน

และแล้วเราก็มาถึงจุดที่จะมาเที่ยวเป็นแห่งแรกของวันนี้ นั่นคือพิพิธภัณฑ์ไม้แกะที่เมืองตงหยาง เมืองนี้เขาออกแบบไว้สำหรับให้เป็นเมืองแห่งไม้ สร้างอาคารขนาดใหญ่ ทำเป็นพิพิธภัณฑ์ไม้แกะและเครื่องจักสาน เมื่อจะไปดูพิพิธภัณฑ์จะผ่านร้านค้าเฟอร์นิเจอร์ไม้มากมายหลายร้าน โต๊ะเก้าอี้สวยๆ ฝีมือดีๆราคาไม่แพง หากอยู่ใกล้ก็อาจจะซื้อเหมือนกัน อิอิ อีกชั้นหนึ่งก็จะมีร้านค้าไม้แกะสลักเป็นรูปต่างๆ รูปคนรูปสัตว์ ฝีมือค่อนข้างดี แต่เราถูกต้อนเข้าไปดูพิพิธภัณฑ์ก่อน แต่เจ้าประคุณเอ๋ย..เข้าไปแล้วแทบไม่อยากออกมาเพราะยังอยากใช้เวลาดูมันอย่างละเมียดละไม มันงามเกินคำบรรยาย นี่ขนาดดูแบบผ่านๆเพราะจุดไหนเผลอชื่นชมกับมันพอเงยหน้าก็แทบจะไม่เห็นคณะทัวร์ซึ่งเดินต่อไปแล้ว..ในนี้มีการแสดงภาพและประวัติของเจ้าของผลงานในพิพิธภัณฑ์มาแสดงให้ดูด้วย เอาภาพมาให้ดูกันดีกว่า

นอกจากพิพิธภัณฑ์ไม้แกะสลักแล้วก็ยังมีพิพิธภัณฑ์จักสานที่จักสานด้วยไม้ไผ่ มีการสานมังกรด้วยไม้ไผ่ซึ่งมังกรแต่ละตัวมีลายไม่เหมือนกันเลย มีเหมาเซตุงสานด้วยไม้ไผ่ พระสังข์กัจจายน์ ม้า เสี่ยหนา(เหมือนปิ่นโต) เยอะแยะละลานตาไปหมด และที่สำคัญเขามีภาพและประวัติปรมาจารย์ทางด้านจักสานมาจัดแสดงด้วย

จากนั้นเขาก็พาเราทานอาหาร แล้วพาไปตลาดค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ปกติไม่ใช่ว่าจะไปซื้อไฟฉายสักโหลแล้วเขาจะขายนะครับ เขาขายกันทีเป็นตู้คอนเทนเนอร์ครับ เราไปที่อาคารเลขที่ ๓๓ เขาปล่อยเราอยู่ตรงนี้ให้อยู่จนกระทั่งตลาดปิด แต่เชื่อไหมครับว่าแต่ละอาคารมีทางเชื่อมเดินติดต่อกันได้ยาวประมาณ ๒-๓ กิโลเมตร และแต่ละร้านก็มักจะขายของเป็นอย่างๆไป เช่น ร้านขายสวิทซ์ก็จะขายแต่สวิทซ์อย่างเดียว แต่จะมีสวิทซ์แทบทุกแบบขาย ร้านขายไฟฉายก็มีหลายรูปแบบหลายขนาด กระเป๋าเดินทาง ปากกา สินค้ามีเยอะมากเดินจนเบื่อ แต่สินค้าที่เราไปซื้อปลีกราคาไม่ค่อยถูกเลย ผมอาจจะไปไม่ถูกแหล่ง

เย็นวันนั้นทานอาหารเสร็จแล้วเขาพาเราไปพักที่โรงแรม Jinhua ผมกับคุณแอ๊ดใช้เวลาจัดกระเป๋าใหม่ แล้วพักผ่อน พรุ่งนี้เราจะได้กลับบ้านกันแล้ว..

รุ่งเช้าถึงได้รู้ว่าเพื่อนร่วมเดินทางเขาไปเดินเที่ยวกันรอบโรงแรมแล้วไปเจอตลาดแบกะดิน ยาวเป็นกิโล ซึ่งมีของขายปลีกเยอะไปหมด เสียดายเหมือนกันเพราะตลาดอย่างนี้แหละที่ผมชอบ เพราะเราจะซื้อสินค้าของฝากได้ในราคาไม่แพง เราออกเดินทางกันต่อ อ้าว..มีรายการนอกเหนือโปรแกรม ไปชิมชาเก๊กฮวยขาวกัน เอ๊าชิมก็ชิม ผมชิมไปสามถ้วย อิอิ มีคนซื้อกันพอสมควรเพราะเขาตั้งราคาขายแล้วต่อรองราคาลดกันให้เสร็จสรรพก่อนขาย (เป็นเทคนิคการขายแบบใหม่ที่เพิ่งเคยเห็น อิอิ)

จากนั้นพากลับไปเซี่ยงไฮ้ แล้วพาไปตลาดหลงหัวหรือตลาดก๊อบปี้ ที่นี่มีของจริงเพียงสองอย่างคือ คนซื้อกับคนขาย นอกนั้นปลอมหมด ผมได้แต่เดินดูและไปต่อราคาผ้าคลุมไหล่ให้คุณแอ๊ด ส่วนคนอื่นก็ไปซื้อกระเป๋า copy สนุกสนานรื่นเริง บางทีเราเดินไปพอเขารู้ว่าเราเป็นไท่กั๋ว เขาก็เรียก กาเป๋าๆ ฮา…แถมบางคนยังใจกล้าตามคนขายเข้าไปในห้องลับ พอเข้าไปปุ๊บเขาปิดประตูปั๊บ เฮ่ย…เขาบอกไม่ต้องกลัว เอาสินค้าแต่ละแบบมาให้ดู ยังสงสัยว่าถ้าไม่ซื้อจะออกมาได้ไหม ผมว่ามันไม่คุ้มเลยไม่ไปดูกับเขา อิอิ พวกเราซื้อของกันแบบไม่ลืมหูลืมตา กระเป๋าเต็มเหรอสบายมาก ตูซื้อกระเป๋าก่อน แล้วซื้อของลงกระเป๋า โดยไม่คำนึงว่า(อาจจะไม่รู้จริงๆ)เวลาขึ้นเครื่องจะเอาไปได้ไหม เฮ้อ…

เราออกจากตลาดในตอนเย็น ไกด์พาเราไปนั่งรถไฟหัวกระสุนที่วิ่งลอยบนตัวรางแม่เหล็ก ผมดูความเร็วสูงสุดในรถเขาวิ่งที่ความเร็ว ๓๐๑ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตรงไปที่สนามบินผู่ตง ผมกะว่ามีเงินหยวนเหลือนิดหน่อยเอาไว้ไปเดินซื้อสินค้าปลอดภาษี แต่ปรากฏว่าไปติดแหง่กอยู่ที่เช็คอิน ด้วยปัญหาการซื้อของโดยไม่รู้น้ำหนักจำกัดของตัวเอง จนเจ้าหน้าที่สายการบินโวย เพราะเช็คอินไป ๗๐-๘๐ คนแล้วน้ำหนักเกินทุกคน

ในที่สุดก็ให้คนไปก่อน กระเป๋าบางคนต้องตามไปทีหลัง ผมตกลงเพราะในกระเป๋าเป็นเสื้อผ้าใช้แล้วกับของฝากลูกน้องเล็กๆน้อยๆ ไม่มีอะไรที่จะต้องเสียดายหากสูญหาย กว่าจะผ่าน ต.ม.ก็ได้เวลาขึ้นเครื่อง เลยไม่มีเวลาซื้อของ ไม่เป็นไร…จะได้กลับบ้านเสียที
ขากลับนั่งไม่ค่อยสบาย เพราะลูกทัวร์เป็นชาวบ้านที่กว่าครึ่งไม่เคยขึ้นเครื่อง จึงไม่รู้วิธีปรับอากาศในเครื่อง ร้อนมาก อากาศไม่พอผมจะเป็นลม แต่ดีที่ปรับอากาศพุ่งเข้าใส่ตัวสักครู่หนึ่งก็ค่อยยังชั่ว…

ในที่สุดก็เดินทางถึงภูเก็ต ส่วนกระเป๋าตามหลังผมมามาถึงบ้านประมาณห้าทุ่มกว่าของอีกวันเพราะเขาเอากระเป๋าผมไปเที่ยวกทม.ก่อน อิอิ จบการเดินทาง.

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : ไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้4(หังโจว)

Next : เรื่องมันๆของลูกทัวร์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 ตุลาคม 2010 เวลา 18:42

    ไม้แกะสวยมากๆเลยค่ะ อันเหนือซุ้มประตูโค้งวงเดือนนั่นเค้าทำได้ยังไง !! เป็นไม้ชิ้นเดียวเหรอคะ ส่วนใหญ่เป็นไม้อะไรคะ… ในอดีตไม่มีเครื่องมือมากมายเหมือนปัจจุบันด้วยใช้อะไรแกะเนี่ย

    เครื่องจักสานก็สวย ลายสานละเอียดยิบเลย เค้าใช้อะไรเคลือบถนอมไม้ไผ่คะ ตัวมังกรเกาะข้างโถนั่นเป็นการสานเหมือนกัน?

  • #2 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 ตุลาคม 2010 เวลา 21:40

    น่าจะเป็นไม้ชิ้นเดียวนะน้องเบิร์ด แต่ชื่อไม้ไม่ทราบเพราะไกด์ก็ไม่มีรายละเอียดให้ แถมไม่มีคนบรรยายเสียด้วย แต่เครื่องไม้เครื่องมือเขาจัดแสดงไว้เหมือนกันแต่ไม่ได้ถ่ายมา ลักษณะเหมือนสิ่ว ก็มี เหมือนมีดแกะสลักก็มี เพราะต้องรีบ นี่ก็ถือว่าถ่ายได้เยอะแล้วเพราะถ้ามีการบรรยายด้วยสงสัยจะได้ภาพไม่กี่ภาพ อิอิ
    เครื่องจักสานใช้ไม้ไผ่จักสานล้วน ภาพทั้งหมดในชุดที่เป็นรูปสัตว์ ม้า กิเลน กวาง นางอัปสร เหมาเจอตุง มังกรจักสานทั้งหมด แต่การเคลือบไม่มีข้อมูลเหมือนกัน เฮ้อ..

  • #3 Cheap Uggs For Sale ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 3:50

    Its like you read my mind! You appear to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you can do with a few pics to drive the message home a bit, but instead of that, this is wonderful blog. A fantastic read. I will definitely be back.
    Ugg Outlet Online Cheap Ugg Boots Cheap Uggs For Sale Online Outlet Coach Outlet Handbags.

  • #4 Cheap Uggs For Sale ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 6:46

    Its like you read my mind! You seem to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you can do with some pics to drive the message home a little bit, but other than that, this is fantastic blog. An excellent read. I will definitely be back.
    Cheap Uggs Boots Coach Factory Outlet Store Cheap Ugg Boots Wholesale Coach Handbag Outlet.

  • #5 Cheap Coach Purses ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 ตุลาคม 2014 เวลา 6:40

    Its like you read my mind! You appear to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you could do with some pics to drive the message home a bit, but instead of that, this is excellent blog. A great read. I will certainly be back.
    Coach Purse Outlet Coach Factory Online Store Coach Handbag Outlet Coach Diaper Bags Outlet.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.73680996894836 sec
Sidebar: 0.9018440246582 sec