ปรอทของลุง..

โดย bangsai เมื่อ กุมภาพันธ 10, 2010 เวลา 23:58 ในหมวดหมู่ ชนบท, เรื่องของชีวิต #
อ่าน: 2598

ชายผู้สูงอายุท่านนี้ทำเรื่องทึ่งให้ผมและใครต่อใครเสมอ ผมเขียนบันทึกถึงชายคนนี้มากที่สุด ตั้งแต่ G2K น่าจะประมาณ 3-4 ครั้ง ผมมาทึ่งอีกแล้ว เพราะเทอร์โมมิเตอร์ หรือชาวบ้านเรียกปรอทนั้นชายสูงอายุท่านนี้ได้ใช้ประโยชน์มากกว่า เราๆท่านๆ

ราคามันแค่ ร้อยกว่าบาท แต่คุณค่ามันมากกว่าหลายเท่าตัวนัก ก็ดูที่สมุดบันทึกของลุงซิครับ ท่านทำการบันทึกอุณหภูมิทุกวัน เช้า เที่ยง บ่าย แต่ละช่วงบันทึกสองช่อง เพราะเทอร์โมมิเตอร์ของจีนราคาถูกนี้มีเทอร์โมมิเตอร์แห้งและเปียก เมื่อเราทราบค่าสองอย่างเราสามารถเทียบค่าความชื้นสัมพัทธ์ได้


ท่านผู้ใดเป็นนักเกษตร หรือสนใจด้านนี้ย่อมทราบดีว่า อุณหภูมินั้นสำคัญต่อพืชและสัตว์ แต่ที่สำคัญกว่าคือ ความชื้นสัมพัทธ์ครับ

ลุงท่านนี้มีความขยันเกินชาวบ้านทั่วไป และละเอียดเกินไทโซ่ทั้งเหล่า วันที่บันทึกนั้น มีสิ่งรอบตัวเกิดอะไรขึ้นมา จดบันทึกลงไป โดยเฉพาะเกี่ยวกับดินฟ้าอากาศ พืช สัตว์ แม้แต่ตัวท่านเอง ตัวอย่าง ที่ท่านบันทึกไว้ วันที่ 17 กันยายน มีงูออก วันที่ 28, 30 กันยายน มีลม วันที่ 8, 10, 12, 13, 15 สิงหาคมมีฝนตก วันที่ 6,7 ตุลาคม มีควัน มีอาการภูมิแพ้ วันที่ 9 ตุลาคม มีเห็ดผึ้งออก 8 ดอก….ฯลฯ

ลุงท่านนี้ ชื่อ ลุงแสน วงศ์กะโซ่ วันพรุ่งนี้ พี่น้องสารคาม 30 คนจะไปศึกษาดูงานที่สวนลุงแสน มีอะไรอีกมากที่จะเอามาบอกกล่าวกัน

สองภาพหลังนี่คงบ่งชี้อะไรบางอย่างเกี่ยวกับลุงแสนได้บ้างนะครับ

« « Prev : ฝ้ายคำดอกสุดท้าย..

Next : แดงทั้งดง(หลวง).. » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 rani ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 กุมภาพันธ 2010 เวลา 0:14

    ราณีเคยอ่านที่พี่เขียนในโกฯ ยังชื่นชมไม่หายเลย ตามมาชื่นชมอีกรอบค่ะ สุดยอดจริง ๆ

  • #2 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 กุมภาพันธ 2010 เวลา 17:17

    เจอนักวิทยาศาสตร์ที่ใจอย่างลุงแสน  นักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อปริญญาอยากจะขอคืนปริญญาเสียจริงๆ…..ให้อายลุงแสนนัก  เรียนมาตั้งมามาย  อยู่แต่ในตำรา น่าหัวร่อ..เยาะเย้ยตัวเอง….ที่เป็นนักวิทยาศาสตร์เก๊….555

  • #3 dd_l ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 กุมภาพันธ 2010 เวลา 20:51

    ชอบวิธีบันทึกของลุงจริงๆ ค่ะ  แล้วจะรออ่านตอนไปดูงานนะคะ

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 กุมภาพันธ 2010 เวลา 22:24

    สวัสดีครับ #1#2#3  ผมควรจะนอนค้างในหมู่บ้านคืนนี้ แต่ วันนี้ขณะที่พี่น้องจากมหาสารคามมาดูงาน เราก็ทราบว่า ญาติของผู้นำเราเสียชีวิตเพราะอายุมาก และได้เชิญผมไปเป็นผู้ถวายผ้าบังสกุลพรุ่งนี้ตอนบ่ายโมง  ผมจึงต้องออกมาในเมืองเพื่อมาเอาเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับประเพณีงานศพ และเข้าร่วมงานอย่างเคารพ  จึงได้ออกมาเจ๊าะแจ๊ะครับ มีหลายอย่างที่น่าสนใจ แล้วจะเล่าให้ฟังครับ

    ป้าหวานครับป้าหวานถ่อมตัวเกินไปครับ เรื่องทั้งหมดที่เกี่ยวกับปรอทนั้น ผมเป็นคนแนะนำลุงแสนครับ แต่ีถึงแม้ผมจะแนะนำและสนับสนุนอุปกรณ์ แต่ลุงแสนก็ทำให้ทึ่งเพราะลุงแสนจดบันทึกได้มากกว่าที่ผมคาดหวัง  คล้ายๆลุงแสนเข้าใจและเห็นความสำคัญและเอาด้วย เล่นด้วยทำนองนั้น

    อาจจะเรียกว่าลุงแสนเป็นนักวิจัยชาวบ้าน  แต่ก็ต้องเสริมแนะแลกเปลี่ยนกันพอสมควรต่อไปเพราะ  การบันทึกก้ได้มากกว่าครึ่ง มากกว่านี้ก็คือเอาข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์และทำสถิติของระบบภูมิือากาศในดงหลวงที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตร

    บันทึกแบบนี้กรมอุตุนิยมวิทยาไม่มี ไม่ได้คิด ไม่ได้ทำ และไม่มีทางทำแม้อาจจะคิด เพราะไม่มีทางที่จะจ้างคนมาบันทุกทุกวันแบบเช้า เที่ยง เย็นทุกวัน…ฯลฯ พร้อมกับบันทึกเหตุการณืที่เกิดขึ้นในวันนั้น  ซึ่งเป็นสถิติที่มีความหมายต่อการคาดการณ์ในอนาคต…ฯลฯ…

    โดยปกติชาวบ้านทั่วไปก็ทราบว่า เมื่อมดขนไข่หนีไป หมายความว่าอย่างไร อธิบายว่าฝนจะตก และมักจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ ถามว่ามดทราบได้อย่างใด….สิ่งที่อธิบายกันก็คือ มดนั้น sensitive ต่อ ความชื้นสัมพัทธ์ เช่นเดียวกัน เห็ดจำนวนมากก็มีเงื่อนไขนี้ ชาวบ้านจะรู้ว่า หากวันไหนฝนตกแต่ร้อนมากๆ เห็ดบางชนิดจะออกมา การบอกเล่าเหล่านี้สืบต่อกันมานาน แต่ไม่ได้มีการศึกษาอย่างเป็นวิทยาศาสตร์

    การที่ผมแนะนำลุงแสนเช่นนี้ จึงเหมือนถูกคน เพราะลุงแสนทำโดยที่ผมไม่ต้องอธิบา่ยซ้ำอีกเลย

    เรื่่องนี้ยังทำได้อีกมากและควรจะทำให้มากๆ หลายๆคน ข้อมูลที่ได้ก็จะมีความแม่ยำมากขึ้นตามหลักการ Reproduction  หรื่อผลจากการทำซ้ำๆ

    ลุงแสนแค่เริ่มต้นเท่านั้นครับ และยังมีข้อบกพร่องที่จะต้องเสนอแนะต่อไป
    แต่ก็ทึ่งที่ทำได้ไง (เพราะแอบคิดในทางไม่ดีว่า เอ่อ..ลุงจะทำได้สักกี่น้ำน้าาาาาา) เพราะนี่คือภาระ และความสนใจจริงๆ หากไม่สนใจจะมานั่งบันทึกทำไม และในเวลาอันสั้นก็ไม่ได้อะไรด้วย

    ผมจะพยายามเสริมแนะ สนับสนุนให้เกิดความสมบูรณ์มากๆขึ้นไป
    เรื่องนี้มีเบื้องหลังครับ  แล้วจะเล่าให้ฟังครับ

    ขอบคุณครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.39952206611633 sec
Sidebar: 0.59951996803284 sec