เสร็จเขาอีกแล้ว……

โดย bangsai เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2008 เวลา 21:27 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 2838

ผมไม่ได้เข้าอู่รถใหญ่ๆเสียนานมาก ทั้งนี้เพราะมีลูกน้องช่วยทำหน้าที่ให้หมด เราก็มีเวลาลุยเรื่องอื่นๆต่ออย่างเต็มที่ ลูกน้องขอลาไปเกี่ยวข้าว ความที่ไม่ได้เอารถเข้าอู่นานดังกล่าว ผมก็แปลกใจและรู้ว่า เรานี่เกือบ ตกรุ่น ไปแล้ว อิอิ

วันนี้เป็นวันหยุด ผมอาสาคนข้างกายที่บ้านเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและเช็คสภาพรถทุกอย่างก่อนลุยเชียงราย จึงเข้าอู่ใหญ่ที่ผมเชื่อมั่นในระบบของเขา อู่ในขอนแก่นมีมากมายที่มีขนาดใหญ่ เกือบทุกยี่ห้อ บางยี่ห้อมีหลายสาขา เช่น Toyota มีถึง 4 สาขาขนาดใหญ่ แน่นอนผมก็เอาเข้าอู่ประจำที่รถมีประวัติมาแล้วจะได้ง่ายต่อการตรวจสอบประวัติรถต่างๆ ระบบยังกับโรงพยาบาลแน่ะ

แรกเข้าไปมีพนักงานมาต้อนรับรถ พูดจาไพเราะ ลงทะเบียนแจ้งการซ่อมบำรุง แล้วเขาก็เอาประวัติรถมาตรวจสอบ แล้วก็แจ้งว่าตามกำหนดแล้วควรจะเปลี่ยนนั่นเปลี่ยนนี่ เหมือนอะไหล่เครื่องบิน เมื่อถึงชั่วโมงการใช้งานพอสมควรแล้วก็ถอดทิ้งเปลี่ยนอันใหม่เลย แต่อู่เล็กๆเขาจะดูสภาพว่าพอใช้ได้อีกไหม หากใช้ประสบการณ์พิเคราะห์ว่ายังพอใช้ได้ ก็จะแนะนำว่า อันนี้ยังพอใช้ได้ คราวหน้าค่อยมาเปลี่ยน หรือดูอีกที… นี่ความแตกต่างมันอยู่ตรงนี้เอง ราคาอู่นอกเล็กๆที่เชื่อใจกันจึงถูกกว่า…

เมื่อเสร็จขั้นตอนนี้แล้วพนักงานรับรถก็เอาแผ่นผ้ายางไปคลุมเบาะนั่งรถ นัยเพื่อป้องกันเบาะเปื้อนระหว่างการซ่อมบำรุง เอาแผ่นป้ายหมายเลขการซ่อมบำรุงรถไปติดไว้บนหลังคนรถ พนักงานก็เอารถเข้าห้องซ่อมบำรุง แล้วเชิญเราขึ้นไปห้องพักที่สวยงามสง่า มีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้ต้อนรับมากมาย เริ่มตั้งแต่ เชิญเลือกดื่มน้ำ จะเอาเย็น อุ่น หรือกาแฟ..จะนั่งดูทีวีจอยักษ์ บนโซฟานิ่มๆ หรือจะหามุมอ่านนิตยสาร วารสาร ต่างๆมากมาย หรือจะเล่น เน็ท Wifi ที่อู่มีไว้ให้ หลายโต๊ะ หรือเราจะเอาเครื่องคอมมาเองก็เปิด wifi ฟรี บางแห่งมีที่สำหรับเด็กเล่นอีกด้วย….

พนักงานสาวสวยก็ขยันเดินมาถามว่าจะเอาอะไรอีกไหม.ค่ะ…ป๊าดด…ยังกะเราเป็นแขกบ้านแขกเมืองมีบ่อน้ำมันโน้น… น่าเอาไปไว้ที่บ้าน ไปดูแลเราแบบนี้ให้ตลอดจัง..อิอิ (รับรองโดนอีโต้หัวแบะแน่เล้ยยยย)

เราก็เลือกเน็ท ซิ..เล่นซะเพลินไปเลย มารู้ตัวอีกที พนักงานมาบอกว่า รถเสร็จแล้วครับ ขอเชิญที่เคาท์เตอร์ (กูจะงาบมึงหละทีนี้…) พนักงานอีกฝ่ายก็มาพูดจา..ดี๊.. ดี.. แจ้งให้ทราบว่าซ่อมบำรุงนั่นนี่อะไรบ้าง หันจอคอมพิวเตอร์แสดงการบันทึกประวัติการซ่อมบำรุงรถครั้งที่ผ่านๆมาและครั้งนี้ นัยว่านี่คือความโปร่งใส..แจ๋ว แล้วก็บอกราคา อิอิ..ท่านจะจ่ายเป็นเงินสดหรือบัตรเครดิตครับ… ท่านจะเอาใบเสร็จไหมครับ…ท่านจะ…ท่านจะ…. วุ้ย…ตั้งแต่เดินเข้ามาในอู่นี่ เป็นท่าน ไปแล้ว ผมเห็นเขาปฏิบัติเช่นนี้กับตาสีตาสาที่เอาปิคอัพเข้ามาซ่อมบำรุงเหมือนกันหมด….. แต่ออกจากอู่นี้ไปพบกันข้างนอกคงจะเรียก ลุง เรียกปู่ ไปหละมั๊ง…

นี่ไงล่ะ…ระบบธุรกิจ ทำได้หมด สร้างระบบบริการที่เอาใจลูกค้าแบบนี้ได้หมด

แต่คุณจ่ายนะ….เพราะทั้งหมดนั้นคือต้นทุน….ฮ้า

ตู..เสร็จเขาอีกแหล่ว……

« « Prev : ผ่านไปอีกวัน……

Next : เฮฯหกกับบางทราย 1 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 อุ้ยจั๋นตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2008 เวลา 21:41

    5555อ่านแล้วนึกตาม…เพราะเหมียนกัลล์ เลยค่ะ
    แต่ก็จะแอบคิดไว้เล็กๆ ว่าเผื่อเก็บไว้เป็น “มูลค่าเพิ่ม” ของรถตอนขาย…ว่า..อย่างน้อย เจ้าของเดิมดูแลดี….อิอิ…

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2008 เวลา 22:39

    ก็นั่นแหละ..เรายอมจ่ายมากกว่าเพราะเราต่อว่าได้เต็มที่ และเขามีระบบ online ทั่วประเทศ หากพี่เอาคันนี้มาเชียงรายแล้วเกิดมีปัญหา พี่เอาเข้าอู่ของเขาที่เชียงราย เขาสามารถดูประวัติเก่าได้เลย เพราะระบบ internet เขาสามารถดึงข้อมูลรถคันนี้จากขอนแก่นไปดูได้

    ก่อนหน้านี้เขาใช้ smart card ที่จะบรรจุข้อมูลรถไว้ในนั้น ไปไหนเอาไปด้วย เวลาเกิดปัญหาเข้าอู่ก็เอา card ใส่เครื่องเขาก็จะอ่านข้อมูลหมด ช่างก็สามารถประมวลผลแล้วตัดสินใจซ่อมบำรุงได้ถูกต้อง ตอนนี้ไม่ต้อง smart card แล้วใช้ online ครับ

    ฟังดูระบบแล้วก็น่าเชื่อถือนะครับ แต่เขาดูดเงินเรา อิอิ..ค่าบริการ.. อือ..ชีวิตบนสายพานแบบที่พ่อผู้ใหญ่วิบูลย์ เข็มเฉลิมกล่าว หรือ หมาบนทางด่วนที่ชาวบ้านกล่าวกับ อาจารย์ ดร.เสรี พงษ์พิศ..

    อิอิ.. ขนาดรู้เท่าทันแต่เราก็เลือกบริการของเขา..

  • #3 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2008 เวลา 21:31

    ทั้งๆที่รู้ แต่ก็เสร็จทุกทีเล้ย อิอิ

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2008 เวลา 6:38

    สรุปว่าเราเลือกคุณภาพที่เราพอใจ
    นึกถึงคำกล่าวของ อาจารย์ชัยอนันท์ ที่กล่าวว่า เราไม่ปฏิเสธ Globalization แต่เราจะยกระดับพื้นบ้านของเราขึ้นมาได้อย่างไร เพื่อให้เราเลือกบริโภคได้มากขึ้น อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.72935390472412 sec
Sidebar: 0.97800803184509 sec