เสียงกังสดาลเช้ามืดวันนั้น

โดย bangsai เมื่อ เมษายน 20, 2012 เวลา 20:44 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 1880


เช้ามืดวันนั้น ผมตื่นขึ้นมาเพราะเสียงคนเดินคุยกันบนถนน บังเอิญห้องนอนผมใกล้กับถนนที่จะไปสู่พระธาตุ อินแขวน สักพักเล็กๆก็มีเสียงรถใหญ่ดังลั่นพร้อมกับเสียงคนจอกแจกบนรถนั้น ผมแหวกม่านผ่านหน้าต่างกระจก มองไม่เห็นอะไรเพราะหมอกลงเต็มหมด

รีบจัดการตัวเองแล้วคว้ากล้องออกไปนอกถนนเพื่อสังเกตวิถีชีวิต ชาวเมียนมาร์ยามเช้าบนยอดดอยที่ติดกับพระธาตุอันศักดิสิทธิ์นี้ หลายคนชวนเดินไปที่ลานวัดเพื่อดูชาวบ้านที่มานอนและคอยดูพระอาทิตย์ขึ้นและอื่นๆ ผมว่าหมอกลงมากขนาดนี้ไปก็ไม่เห็นอะไร

พักใหญ่ๆ ก็ได้ยินเสียงกังสดาลและมีเสียงเด็กร้องดังลั่น เหมือนบอกอะไรสักอย่าง ไม่รู้เรื่องเพราะเป็นภาษาเมียนมาร์ มีเสียงใกล้เข้ามา เห็นเงาแถวพระที่ออกมาบิณฑบาต พ้นหมอกมา มีญาติโยมออกมาถวายดอกไม้ เงิน อาหาร


เสียงเด็กนั่นคือเณรน้อยที่เดินหน้าแถว ร้องลั่นแล้วก็ตีกังสดาล ผมมาทราบทีหลังว่า สิ่งที่เณรร้องนั้นคือตะโกนสุดเสียงบอกว่า “พระมาแล้ว” หากมองในแง่ทางโลกก็ว่าน่ารักจริงๆ มองทางธรรมก็เป็นการฝึกวิถีผู้ปฏิบัติธรรม ผมนึกถึงสมัยที่ผมบวช ยามเช้าออกบิณทบาตรนั้น พระเข้าแถวเดินทางพระอาจารย์นั้นยาวเหยียด ห่มจีวรสีกลักแบบนี้ และสำรวมสุดๆ สายตามองตรงไปข้างหน้าเท่านั้นเอียงลงมาเท่าแอกเทียมเกวียน มองจากภายนอกแล้วงดงามน่าเคารพศรัทธายิ่งนัก….

แต่ในเมืองไทยไม่มีเณรน้อยน่ารักมาเดินนำหน้าตีกังสดาลแบบนี้ครับ…

« « Prev : ประกาศยึดลาน..

Next : ตระกูล ออง ซาน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 putarn ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 เมษายน 2012 เวลา 16:50

    ในเมืองไทยนับวันจะยิ่งมีเณรน้อยออกมาบิณฑบาตรมากขี้นๆค่ะคุณบางทราย อันนี้ดิฉันสังเกตจากทุกปีที่ได้กลับบ้าน ตอนเช้าๆได้ตักบาตรกับแม่ค่ะ

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 เมษายน 2012 เวลา 17:51

    มากขึ้นก็ดีสิครับ การได้บวชเรียนนั้นเป็นกระบวนการเรียนการสอนให้เป็นคนดีที่ดีที่สุดที่มีมาแต่โบราณ ครับ บ้านคุณ Putarn อยู่แถวไหนล่ะครับในเมืองไทย

  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 สิงหาคม 2015 เวลา 22:08

    คุณ Putarn ตอนนี้อยู่ที่ไหนครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.51217007637024 sec
Sidebar: 0.29468297958374 sec