น้ำท่วม (๒๓)

อ่าน: 1558

ในช่วงที่เข้าไปเยี่ยมศูนย์อพยพนั้น ฝนตั้งเค้ามาหนาตาแต่ไกล  ความตั้งใจที่จะเข้าไปลึกถึงคลองแห้งก็เริ่มจางลง แม้เขาพนมเบญจาที่ยืนเด่นอยู่ไกลๆตรงหน้าจะบอกว่าเข้าไปได้ไม่เป็นไร

เห็นท้องฟ้าและเมฆที่นี่แล้วรู้สึกแปลก เมฆหนาตัวอยู่ให้เห็นลิบๆ  หลังฝนตกอากาศก็อ้าวมากทีเดียว  วงจรของความกดอากาศ ความชื้น ความร้อน ที่นี่ทำงานวนเวียนอย่างนี้ทุกวัน ฝนตก แดดออก ชื้น ร้อน อ้าว ไร้ลม

น่าสนใจว่าทำไมจึงเป็นเช่นนี้ ทั้งๆที่ยังมีต้นไม้ในพื้นราบอีกมากมาย

ถนนเส้นนี้วิ่งตรงไปยังศูนย์อพยพฯซึ่งชาวบ้านสร้างขึ้นเผื่อว่า ครบปีถ้ายังไม่มีที่อยู่ถาวรก็ยังพอใช้อยู่แทนบ้านน็อคดาวน์ได้

เส้นทางที่น้องมนวิ่งรถพาไปนั้น อยู่อีกซีกของเขาพนมเบญจา เมื่อรถตรงดิ่งเข้าไปเรื่อยๆ หมู่บ้านอพยพก็ปรากฏแก่ตา ได้ข้อมูลว่า วันที่ ๖-๗ มิถุนายน ชาวบ้านจะรวมตัวกันจัดงานรำลึกวันเกิดเหตุ  ในวันดังกล่าวนั้นจะมีผู้อาวุโสที่สังคม ให้ความเชื่อถือมาร่วมงานด้วย อย่างเช่น อาจารย์หมอประเวศ วะสี  และอีกหลายคนที่ทำงานในแวดวงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ

ฟังคำบอกเล่าแล้วมีเอ๊ะกับความคิดของคน การไปคลุกคลีกับคนใน ๓ จังหวัดใต้มาบ่อยๆทำให้เห็นความเหมือนกันคือ ความเฉียดตายที่พบมาทำให้ลืมอดีตไม่ลง

เห็นความต่างว่าคนมุสลิมปฏิเสธวัฒนธรรมฝรั่ง เขาไม่สนเรื่องการจัดงานรำลึก ไม่ให้ความสำคัญ  มีแต่คนพุทธที่ให้ความสำคัญ และเดินตามวัฒนธรรมฝรั่ง

พื้นดินที่ใช้สร้างศูนย์ฯชั่วคราวเพื่อใช้สอยต่อไป ของหมู่บ้านแห่งนี้ เป็นที่ดินเช่าของกรมป่าไม้

ศาลาที่เห็นจะมีพิธีเปิดใช้ในวันที่จัดงานรำลึก  ต่อไปถ้าจะมาปลูกต้นไม้ให้ชาวบ้านที่นี่ ใครจะมาด้วยบ้างนะ

๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔

« « Prev : น้ำท่วม (๒๒)

Next : น้ำท่วม (๒๔) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "น้ำท่วม (๒๓)"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.014270067214966 sec
Sidebar: 0.14826607704163 sec