น้ำท่วม(๑๐)

อ่าน: 1542

วันวานนี้กับวันนี้ ทีมงานของฉันง่วนกันอยู่กับการออกไปสำรวจแหล่งน้ำใช้ของชาวบ้านเพื่อลงมือป้องกันโรค-ควบคุมโรค

สภาพอากาศจากมีฝนให้ทำงานสบายๆพร้อมไปกับความแฉะ เปลี่ยนไปเป็นสภาพแดดแรงจ้า ร้อนผะผ่าวเนื้อตัว ทำให้คนลงทำงานในพื้นที่เหน็ดเหนื่อยไปตามๆกัน บ้างกลับมาพร้อมหน้าที่ดำขึ้นทั้งๆที่ออกไปเพียงแค่ครึ่งวัน บ้างกลับมาพร้อมความรู้สึกหนักในอกเมื่อไปเจอชาวบ้านระบายความทุกข์ให้ฟัง บ้างกลับมาพร้อมความรู้สึกเบิร์ดๆสนุกกับการได้ลงไปพื้นที่แต่ก็กระปลกกระเปลี้ย

เมื่อวานนี้เก็บงานกันในเรื่องการเติมคลอรีนในหมู่บ้านแถวตำบลทับปริกไปราวๆ ๕ บ่อ เป็นบ่อที่ชาวบ้านยังนำน้ำมาใช้สอย ยังเหลือบ่อที่มีอยู่แต่ชาวบ้านไม่ใช้ รอเก็บตกในการจัดการเพื่อป้องกันโรคระบาดที่ติดต่อผ่านทางเดินอาหารเมื่อเรื่องราวที่สำคัญกว่าได้รับการจัดการไปแล้ว

ทีมเยี่ยมบ้านยังคงลงทำงานกันแบบเจาะพื้นที่แล้วสำรวจในพื้นที่แถวตลาดเก่า ไปคราวนี้เจาะพบมีพื้นที่ใหม่ที่แต่เดิมไม่คาดว่าจะมีปัญหาสามารถเป็นแหล่งแพร่โรคได้  พื้นที่นี้อยู่ในอีกชุมชนหนึ่งซึ่งมีพื้นที่ตำบลทับปริกอยู่ต่อแดนเรียกกันว่าชุมชนท่าคลอง

พื้นที่ใหม่นี้ซ่อนอยู่ในซอยเล็กๆ ในช่วงต้นของชุมชน อยู่เลยบ้านผู้มีอาวุโสรายหนึ่งของชุมชนไปไม่ไกล ลูกน้องเข้าไปวนรถโดยไม่คิดว่าจะมีบ้าน แค่จะวิ่งเข้าไปสำรวจขยะเท่านั้น เข้าไปก็เจอบ้านกว่า ๑๐ หลัง ทำเอานะจังงังกับสิ่งที่เจอ

บ้านแถบนี้ตอนที่น้ำยังไม่ท่วม ต่อแป๊บน้ำจากคลองใหญ่ขึ้นมาใช้สอย ผ่านน้ำท่วมมาในรอบนี้เขางดสูบน้ำจากคลองขึ้นมาใช้สอย เหมือนดังว่ามีประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดการดูแลตัวเองหลังน้ำท่วมมาก่อน

พบบ่อน้ำละแวกนี้ ๔ บ่อ ไม่มีใครมาใช้สอย ๒ บ่อ ใช้สอย ๒ บ่อ บ่อที่ใช้ต้องแกว่งสารส้มก่อนนำมาใช้ หลังน้ำท่วมคราวนี้บริเวณรอบๆบ้านและในซอยมีขยะเกลื่อนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงได้ โชคดีที่ได้ไปพบ จึงจัดการเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะยุงต่อไปได้โดยไม่สายไป

สำหรับผู้คนที่อยู่ในพื้นที่ มีคนป่วยที่ขาดยาพบใหม่อีก ๓ ราย  ๑ ใน ๓ รายไม่เคยมารักษาที่ร.พ. จึงส่งต่อเข้ามาให้หมอวินิจฉัยก่อนให้ยา ทั้ง ๓ รายได้ช่วยเหลือให้มียากันไปแล้วเรียบร้อย

หลังจากพบว่ามีบ่อน้ำซ่อนอยู่ในชุมชนท่าคลองโดยไม่รู้กันเลย ทีมงานฉันก็ลงสำรวจบ่อในพื้นที่ชุมชนรวมใจชนกันอีกครั้ง ไปแล้วก็เปลี่ยนวิธีทำงานใหม่ คราวนี้สอบถามชาวบ้านเพื่อให้ช่วยค้นหา ก็ได้พบบ่อเพิ่มเป็น ๕ บ่อ เติมคลอรีนไว้ให้และตรวจน้ำให้หลังจากเติม ๓๐ นาที เมื่อมาตรฐานน้ำผ่านก็หวนมาตรวจน้ำในบ่อที่ชุมชนท่าคลองกันเพราะเมื่อวานไม่ได้ติดเครื่องมือตรวจคลอรีนในน้ำไปด้วย ปรากฏว่าน้ำไม่ผ่านแฮะ  เจอโจทย์นี้เข้าก็อึ้งซิ ยังคิดไม่ออกก็เลยเก็บโจทย์มาแก้กันต่อไป

เก็บงานรอบนอกโรงพยาบาลกันไปแล้ว ในเมื่อเหตุเนื่องมาจากฝนจึงไม่ลืมเก็บตกภายในรั้วโรงพยาบาลกันด้วย ก็ได้นักศึกษาฝึกงานนั่นแหละช่วย เราสอนให้เขาเดินสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในโรงพยาบาลในพื้นที่นอกอาคารที่อยู่ในรั้วโรงพยาบาลกัน

ตั้งแต่วันฝนตกผ่านไป ๗ วัน เป็นต้นมา นักศึกษาก็เป็นครูสอน ความรู้ที่เด็กๆมอบมา บอกให้รู้ว่า ยุงเป็นสัตว์ที่แพร่พันธุ์ได้เร็วเกินคาด เพียงแค่ ๗ วันได้แพร่ลูกหลานไว้หลายแห่งไปแล้ว ต้องขอบคุณแรงเล็กๆของเด็็กๆที่มาเสริมแรงให้ได้จังหวะพอดีกันกับช่วงที่เรายุ่งกับงานข้างนอก

๒ วันมานี้ บรรดาคนสำคัญที่ต้องมาเข้าวอร์รูมเกิดไม่ว่างพร้อมกัน มีงานซ้อนเข้ามาให้ไปรวมหัวคิดเรื่องการจัดการกำลังคนกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด มีนัดหมายปรึกษาหารือกับมูลนิธิสายใจไทยร่วมกับจังหวัด และร่วมงานรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่อบจ. วอร์รูมจึงเสมือนต้องสลายตัวลงโดยปริยาย   เมื่อไม่ต้องรอให้วอร์รูมสั่งการ หลายคนก็คล่องตัวกับเวลาทำงานที่มีเหลือมากขึ้น งาน ๒ วันนี้ก็เลยได้ทำงานกันแบบสบายๆ

ออกทำงานในพื้นที่เหนื่อยน้อยกว่านั่งคุยและถกเถียงเพื่อสรุปความคิดในวอร์รูมซะอีกนะขอบอก…อิอิ

นับเนื่องตั้งแต่วันเกิดเหตุมาจนถึงวันนี้ มีคนป่วยด้วยโรคติดต่อได้ทางน้ำและอาหารเพียงแค่ ๓ คนในเขตเทศบาล และ เป็นไข้ ๒ คน ๑ ใน ๒ คนแม้จะมีไข้สูง แต่ก็ไม่ใช่โรคฉี่หนู  คนป่วยมาจากพื้นที่ชุมชนท่าคลองทั้งหมด  ส่วนนอกเขตเทศบาล มีแค่ ๑ คนที่มาจากพื้นที่น้ำท่วม

ข้อมูลที่สรุปรวบรวมมานี้ บอกให้เราสบายใจและเป็นยาผ่อนคลายความเหนื่อยให้กับคนทำงาน แม้ว่าเราจะลงทำงานในพื้นที่ชุมชนท่าคลองช้าไปหน่อย แต่ก็ดีใจที่เราสามารถคุมโรคได้ผลอย่างที่หวัง…ไชโย

วันนี้ก็เลยฉลองด้วยการไปดูหนังเรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรกับลูกๆซะเลย

ขอบคุณน้องๆในกลุ่มงานเวชกรรมสังคม กลุ่มงานสุขศึกษา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมือง และกลุ่มงานจิตเวช ที่ลงมือทำงานกันอย่างแข็งขัน  ขอบคุณหนูๆนักศึกษา ทายาทชาวปัตตานีและยะลาทุกคนแทนชาวกระบี่ด้วยค่ะ

ฝีมืออย่างนี้ มีใจอย่างนี้ ชาวบ้านพึ่งได้แล้วละ ฉันขอหนีไปทำงานที่อยุธยากับเพื่อน สสสส.๒ ในระหว่าง ๑๐-๑๒ เมษายนนี้เพื่อเสริมปัญญาตัวเองสักหน่อยนะจ๊ะๆ แล้วจะกลับมาช่วยงานต่อ

๘ เมษายน ๒๕๕๔

« « Prev : น้ำท่วม(๙)

Next : วันของแม่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 เมษายน 2011 เวลา 22:36

    ปลายเดือนคุณตุ๊จะลงมาประชุมกับชาวบ้านบางแห่งเห็นโทรเช็คกันใหญ่ว่ามาได้หรือเปล่า..


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.37951397895813 sec
Sidebar: 0.43777203559875 sec