มาหาความสดใสกับความธรรมดาๆใกล้ตัวที่ไม่ธรรมดากันดีกว่ามั๊ย

โดย สาวตา เมื่อ 12 เมษายน 2009 เวลา 16:27 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต, เล่าสู่กันฟัง #
อ่าน: 3043

ในยามที่บรรยากาศทั่วประเทศตึงเขม็ง ใจคนมีห่อเหี่ยว มีลุ้น มีห่วง มีอะไรที่ดีกว่ามั๊ยที่จะช่วยให้บรรยากาศและความรู้สึกดีขึ้น ในยามที่ผู้คนอันหลากหลายตกร่องอารมณ์ลบ อะไรที่ดีกว่าน่าจะเป็นการลองมองหาเรื่องดีๆให้หลุดออกจากร่องอารมณ์นั้น แม้จะไม่หลุดออกมาทั้งกะบิ หลุดแล้วยังตกร่องได้อีก การได้หลุดออกมาซะบ้างก็ดีกว่ายอมศิโรราบให้อารมณ์ยังคงตกอยู่ในร่องลึกๆอยู่หนา

ยามที่เป็นวาระดีๆ ชวนมาสร้างศรีให้เกิดแก่ตนด้วยการปล่อยวางอารมณ์ลบ และเติมเต็มอารมณ์บวกให้ใจกันดีกว่ามั๊ย ด้วยการทำเรื่องใกล้ตัวที่ธรรมดาให้กลายเป็นเรื่องไม่ธรรมดาไงเล่า อะไรที่ธรรมดาๆที่ชวนเอามาใช้ก็ไม่ได้เป็นเครื่องมือที่ยากๆอะไรหรอกนะ ก็แค่ชวนมาแบ่งปันความสุขที่มีอยู่รอบตัวให้คนอื่นในวันนี้ที่ถือเป็นวันดีวันหนึ่งของชีวิตง่ายๆแค่นี้เอง

ันนี้เป็นวันดีด้วยว่าเป็นวันปีใหม่ไทย ปีใหม่ไหนๆพากันมาชำระใจให้เป็นใจใหม่ที่สดใสกว่าเดิมดีกว่ามั๊ย อะไรๆที่ไกลตัวนะวางไปก่อนเหอะ บอกตัวเองว่าเห็นแล้วละนะ แต่วันนี้ขอจับเรื่องใกล้ตัวมาเติมความสดใสให้ชีวิตสำหรับเป็นพลังสะสมก่อนดีกว่า เมื่ออะไรที่ไกลตัวนั้นมันสุกงอมและแสดงผลออกมาชัดเจนแล้วพลังนี้จะได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้พลันทันทีไง

เมื่อเช้าลูกชายเขามาปรึกษาว่า เรามาทำอาหารวันหยุดด้วยกันเถอะแม่ แล้วเราเอาไปส่งเป็นเสบียงให้ผู้คนที่กำลังทำงานหนักในช่วงของวันหยุดยาวเช่นนี้ดีมั๊ย แม่ว่าวันไหนดีที่เขาจะเหนื่อยที่สุด ได้ยินลูกชายเอ่ยปากบอกออกมา ใจมันสุขใจพองโต นี่คือของขวัญปีใหม่ที่ถูกส่งมาให้แล้วนี่นา นี่ไงสิ่งที่เติมเต็มความสดใสให้กับตัวเองในยามสงกรานต์นี้ที่ลูกชายเขาทำให้ดูแล้ว แล้วสองคนแม่ลูกใช้เวลาด้วยกันไปจับจ่ายซื้อหาวัตถุดิบอาหารมาเตรียมการ

หลังจากนั้นไม่ได้ทำอะไรมาก นอกจากนำเอาภาพถ่ายที่เก็บเกี่ยวอดีตรวบรวมเอาไว้มานั่งดู ดูแล้วก็นึกได้ เลือกภาพมาส่งมอบความสดใสเล็กๆให้คนที่ท่องอยู่ในโลกเสมือนดีกว่ามั๊ย ว่าแล้วก็เลือกภาพเจ้าตัวเล็กปากจู๋นี้มา ขอมอบให้ทุกท่านด้วยความรู้สึกดีๆในวันสงกรานต์นี้ค่ะ

 

สดใสกับภาพนี้แล้ว ชวนตามมาๆหน่อยมั๊ยค่ะ จะชวนไปเยี่ยมเจ้าตัวเล็กปากจู๋ที่น่ารักนี้กันค่ะ ระหว่างทางที่จะไปหาเจ้าตัวเล็กนั้นมีการผจญภัยเล็กๆสำหรับใครที่ไม่คุ้นด้วยนะขอบอก การผจญภัยที่ว่านั้นก็คือการเดินสะพานเพื่อข้ามไปขึ้นเรือค่ะ

สะพาน

คนที่เคยคุ้นอยู่แล้วกับสะพานอย่างนี้ดูซิค่ะ ฟ้าสวยนะค่ะ รับเอาความสวยของธรรมชาติเติมเต็มใจก่อนไปกันต่อก่อนค่ะ คนไม่คุ้นอย่าเพิ่งถอดใจไม่ไปต่อนะ ลองดูหน่อยซิค่ะ ได้เรียนรู้และสนุกด้วยนะ

น่านไง สนุกแล้วซิ สนใจแล้วใช่มะ ตามมา ตามมาอีกหน่อย กว่าจะพบเจ้าตัวเล็กเน้อ ระหว่างทางไปดูผู้คนเหล่านี้หน่อยนะ นี่คือผู้คนเบื้องหลังที่ทำให้คนที่ออกมานอกบ้านมีกินอร่อยไง เห็นพวกเขาแล้วรู้สึกมั๊ยว่าชีวิตเขาสงบเย็น ไม่ร้อนรนอย่างที่เห็นคนอยู่ไกลๆเขากำลังเป็นอยู่เลย ดูเป็นตัวอย่างการอยู่ให้เย็นใจเหมือนผู้คนเหล่านี้ซะบ้างดีกว่ามั๊ย

ตามมาๆ ตามมาอีกยังไม่พบเจ้าตัวเล็กเลย เห็นมั๊ยๆเมื่อใจสดใสแล้ว อะไรๆก็ดูดีไปหมด ธรรมชาติรอบตัวนะสวยนะ ขอแต่ให้รู้จักเห็นมุมของมัน ความธรรมดาๆที่เห็นอยู่ทุกวัน ใช่ว่าจะไม่มีดีอะไรเลย นี่ก็เป็นความธรรมดาๆที่อยู่ระหว่างทางที่จะไปถึงที่อยู่ของเจ้าตัวเล็กหนา เก็บเกี่ยวความสดใสใส่ใจไปหน่อยนะ

 

เก็บเอาธรรมชาติ ความเย็น ความสงบ ใส่ใจไว้ให้เต็มหน่อยเหอะ จะได้มีพลังเยอะๆเหมือนต้นไม้ที่ได้ฝนพรมไง

 

ตามมาๆๆ จวนถึงบ้านของเจ้าตัวน้อยแล้วละ ตามมาอีกหน่อยเหอะนะ นั่นไงบ้านของเจ้าตัวเล็ก ใกล้เข้าไปๆแล้วละ ถึงแล้วนี่ไง

เห็นอะไรไหม นี่ก็ของธรรมดาๆอีกนะแหละ มันธรรมดาจนคนไม่ให้ค่ากะมันเชียวนะ มองเห็นค่าของความธรรมดาของมันกันมั๊ย เห็นแล้วหยุดวิ่งกันเถอะค่ะ หันมาสงบใจ สงบเย็น กันดีกว่าเนอะ

 

วันนี้ขอมอบความสดใสไว้ให้ทุกท่านทุกคนที่ได้มาเยือนบันทึกบทนี้ เก็บเกี่ยวความสดใสที่ท่านมองเห็นเติมเป็นพลังใจเอาไว้สู้โลกกว้างต่อไปนะค่ะ

ขอชวนอีกครั้งก่อนจากไปค่ะว่าวางไว้เหอะเรื่องไกลตัวแย่ๆนะ อย่าให้ไฟนอกนำเข้าเลยค่ะ

หันมามองใกล้ตัวแล้วค้นหาสิ่งธรรมดาที่มีความไม่ธรรมดาดูซะหน่อย แล้วหยิบเอามาซ่อมอารมณ์ที่มันมีร่องซะ ให้ร่องมันเต็มมันตื้นขึ้นมาๆๆจนร่องนั้นมันหายหมดไป

คงไว้อารมณ์สดใสให้อยู่ติดกายติดใจทุกเวลากันค่ะ

อ้อ พอดีอาหารที่เตรียมกันไว้ ลองปรุงเรียบร้อยแล้วค่ะ จึงขอชวนมาร่วมชิมว่าอาหารที่จะนำไปส่งเป็นเสบียงนั้นมีความอร่อยอยู่บ้างมั๊ยนะ

 

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

12 เมษายน 2552

« « Prev : มุมที่ไม่ธรรมดาของสิ่งใกล้ตัว

Next : สงครามอารมณ์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 เมษายน 2009 เวลา 16:47

    ขอบคุณนะค่ะ น้องสาวตา ช่างมีน้ำใจงามจริงๆ แผ่ไปถึงลูกด้วย ช่างน่ารักจริงๆ ใส่ใจทั้งสุขภาพกายใจของทุกคน และเน้นสุขภาพใจ ตามอ่านตามดูภาพ ทำให้สบายตาสบายใจค่ะ

  • #2 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 เมษายน 2009 เวลา 11:09

    เพิ่งจะมาเห็นว่าบันทึกนี้มันประกาศว่า งดรับความคิดเห็น มันเป็นไปเมื่อไร ไม่รู้เลยนะค่ะ สงสัยจริงๆเปิดไปเปิดมา ทำไมมันเช็คออฟช่องอนุญาตให้แสดงความคิดเห็นได้เองด้วยอ่ะ

    เจ้าตัวเล็กนะ เขาเรียกว่า “ปลาควาย” ค่ะพี่หลิน เนื้อกินได้ หน้าตาน่ารัก จับตัวแล้วแข็งเหมือนหินเลยค่ะ สาวตาก็ไม่เคยกินเนื้อมันนะค่ะ คนเลี้ยงเขาบอกค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.56545877456665 sec
Sidebar: 0.282231092453 sec