ไว้ใจ วางใจ ก็อย่าลืมประคองสติ

อ่าน: 1236

ที่จริงทุกๆวันทุกๆเวลาของชีวิตมีโจทย์ให้ได้ฝึกฝนเสมอ ไม่ว่าจะมีผู้คนอยู่ตรงหน้าหรือไม่มี ไม่ว่าผู้คนที่อยู่ตรงหน้าเป็นคนใกล้ตัวหรือไกลตัว

การอยู่ร่วมกันทุกๆวันกับคนที่รักทำให้ความสบายๆเกิดได้เสมอ และเคยสังเกตอะไรบางอย่างมี๊ย ว่าในยามที่อยู่กับความสบายๆมาได้เรื่อยๆ ในบางเวลาก็มีอะไรบางอย่างที่จี๊ดกันแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว เป็นจี๊ดเบาๆที่บางเวลาก็แทบไม่สะดุดให้สัมผัสได้ แต่ในบางเวลาก็จี๊ดมากมายจนถึงระดับข้างหนึ่งมีน้ำโห

ในบางเวลาคนที่จี๊ดก็ไม่ใช่ตัวเราเอง แต่เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหน้าอย่างเคยคุ้น ในบางเวลาก็เอ๋อกับเรื่องที่จี๊ดของเขา เอ๊ะเรื่องที่คุยกันมีอะไรไปทำให้จี๊ดได้ เคยสังเกตโลกรอบตัวเมื่ออยู่กับคนคุ้นๆบ้างหรือเปล่าว่าบางเวลาที่เราเองเบาสบายนั้น เราไม่เคยรู้สึกว่าคนอื่นสบายๆต่างไปจากเรา แล้วในเวลาอย่างนั้นบางครั้งเคยเจอเหตุการณ์จี๊ดปะทะจี๊ดในกลุ่มบ้างหรือเปล่า

บ่อยครั้งที่พบเจอว่าเรื่องที่ปะทะจี๊ดกัน เป็นเรื่องของการโต้กันเพื่อให้เชื่อในสิ่งที่ต่างฝ่ายต่างนำมาพูดคุยกัน แล้วเรื่องราวเหล่านั้นบางเรื่องก็เป็นเรื่องของการเห็น การเป็นอยู่ของผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวกับกลุ่มแม้แต่น้อยเลย

ภาพเหตุการณ์เหล่านี้ทำให้รู้สึกทึ่งกับความสามารถของตัวตนหรือกิเลสที่ล่อหลอกซะจริงๆ ใช่แต่ล่อหลอกเท่านั้นหากแต่ยังหล่อเลี้ยงความคิดเอาไว้ด้วย ย้อนดูเอาเองเถิด เมื่อไรตามใจจนเกิดความไว้ใจ ความผ่อนคลายที่เกิดตามมามีการขาดสติเมื่อไร ความวางใจนั้นๆมักจะเป็นเรื่องถูกหลอกโดยตัวกิเลสหรือเปล่า

วันนี้ได้ฝึกและเรียนรู้ การจะพ้นจากการถูกหลอกเหมือนอย่างข้างต้นไปได้ การฝึกฝนใจให้ตามรู้โดยตลอดรอดฝั่ง ตามรู้ได้แบบไม่หล่อเลี้ยงความคิด แค่ตาดู หูฟัง ฟังหูไว้หู รู้และรู้ สติกลับบังเกิดโดยไม่ต้องตั้งต้องครอง

แค่ไม่เลี้ยงความคิด ตามรู้ให้ทัน ช้าลงๆในการตอบสนอง และผ่อนคลาย บรรยากาศหลายๆอย่างของโลกภายในกลับคลี่คลายไปเอง

« « Prev : นอกจากดูแลขวัญให้มั่น ก็ยังต้องดูแลใจให้ผ่อง จึงจะดูแลใจคนอื่นได้

Next : ทุกข์ และสุข เป็นผลสัมพัทธ์ของอะไร ผู้เฉลยมีหนึ่งเดียว คือ “เจ้าของ” » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ไว้ใจ วางใจ ก็อย่าลืมประคองสติ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.35995388031006 sec
Sidebar: 0.28511714935303 sec