ตามลม (๖๑) : ที่คิดว่าเป็นน้ำทิ้งปนคลอรีนนั้นกลับไม่ใช่เลย

อ่าน: 1342

ยังคาใจที่หาคำตอบเรื่องน้ำทิ้งทำให้ปลาตายของบ่อน้ำทิ้งใกล้ไตเทียมไม่ได้  สัปดาห์ที่แล้วจึงแวะไปเฝ้าดูกระบวนงานในหน่วยไตเทียมอยู่พักนึง

ทำความเข้าใจขั้นตอนของงานจนอ้อ เจ้าเครื่องฟอกไตนี่ทำงานเหมือนไตคน จำลองส่วนคล้ายเส้นเลือดรับจากตัวคนไข้ เข้าเครื่อง ส่วนที่ทำหน้าที่กรองของเครื่อง จะทำหน้าที่กรองแล้วจัดการเลือดให้ใหม่ โดยมีขบวนการใช้สารผสมที่มีเกลือแร่สำคัญ เข้าไปผสมรวมกับเลือดคนไข้ที่ผ่านเข้าเครื่อง มีส่วนที่จำลองคล้ายเส้นเลือดส่งคืนเลือดให้คนไข้ด้วย

ขบวนการนี้ใช้เวลาหมุนเวียนเลือดเข้าออกอยู่ช่วงหนึ่ง เพื่อให้มีเวลาแลกเปลี่ยนเกลือแร่ระหว่างเครื่องกับเลือดคนไข้  เมื่อครบแผนการฟอกในแต่ละครั้ง ปลดสายระโยงระยางให้คนไข้นอนพักแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จัดการล้างเครื่อง

การล้างเครื่องเขาไม่ได้ใช้น้ำ เมื่อครบรอบของการฟอกเลือดในแต่ละครั้ง จะมีการเติมสารเคมีตัวหนึ่งเข้าไปล้างคราบต่างๆในเครื่อง มีการใช้น้ำกรองแบบ RO ล้างเครื่องก่อนใช้งาน  มีการใช้สารเคมีอบฆ่าเชื้อโรคก่อนเก็บเครื่องไว้รอใช้ต่อไป

สารเคมีที่ใช้ในงานนี้มี 3 ชุด ใช้พร้อมกันสำหรับการฟอกเลือด 2 ชุด ใช้ล้างระบบภายในเครื่อง 1 ชุด

ชุดที่ใช้ล้างเครื่องเป็นสารอะไรไม่รู้สูตร รู้แต่ยี่ห้อ  สาร 2 ชุดแรก เป็นสารเหลวที่มีเกลือแร่สำคัญที่ร่างกายต้องการใช้อยู่ ในส่วนผสมมีตัวที่สะดุดใจอยู่ตัวหนึ่งกับความเข้มข้นที่ผสมอยู่  คือ อะซิเตท

สารที่ใช้ล้างเครื่องไม่มีกลิ่น ตัดคลอรีนทิ้งไม่ได้ ก็ใช้น้ำยาตรวจคลอรีนที่มีอยู่ตรวจดู ลูกน้องรายงานว่าไม่พบคลอรีน ผลนี้ทำให้โล่งขึ้นจม

ไม่รู้สูตรสารที่ใช้ล้าง ทำยังไงต่อดี มีวันหนึ่งหลังฝนตก ไปเห็นคูน้ำทิ้งตรงนี้มีไส้เดือนตายเกลื่อน  จู่ๆก็รู้สึกเหมือนคุ้นๆ อืม ในสารเหลวที่ใช้ช่วยคนไข้มีอะซิเตทมาก แล้วเรื่องน้ำส้มควันไม้ก็แวบเข้ามา  หรือว่าเป็นกรดน้ำส้ม (หว่า)

ถ้ากรดน้ำส้มไปอยู่ในบ่อได้ แสดงว่าเส้นทางน้ำทิ้งจากเครื่องไปหยุดลงที่บ่อยังงั้นรึ  ไล่ท่อน้ำทิ้งแยกน้ำดีกับน้ำเสียจากในตึกออกไปดูหน่อยน่าจะได้คำตอบ

ลงมือไล่ท่อไปก็พบว่าระบบท่อเลี้ยวไปเลี้ยวมาพางง มีท่อบางส่วนหายไปใต้พื้นตึกด้วย ถามทางน้ำจากเจ้าหน้าที่ในหน่วยก็ตอบไม่ได้ จำต้องหาคนที่ให้ข้อมูลได้มาบอกต่อ

ได้ตัวคนที่ให้ข้อมูลมาแล้ว ก็ให้ลูกน้องนัดหมายหัวหน้าช่างมาไล่ท่อไปด้วยกัน ใช้เวลาไปราวครึ่งบ่ายก็ได้คำตอบว่า มีท่อน้ำทิ้งจากในหน่วยหลุดออกจากระบบบำบัดน้ำเสียอยู่จริงๆ

ชวนกันไล่ระนาบความสูงต่ำของพื้นที่แล้ว ตัดสินใจร่วมกันว่า ท่อน้ำเสียที่หลุดออกจากระบบนี้  ควรเชื่อมกลับเข้าในระบบบำบัดน้ำเสียที่ใกล้ที่สุดทันที

« « Prev : ตามลม(๖๐) : ตามรอยท่อน้ำแอร์

Next : ตามลม(๖๒) : น้ำยาล้างห้องน้ำ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ตามลม (๖๑) : ที่คิดว่าเป็นน้ำทิ้งปนคลอรีนนั้นกลับไม่ใช่เลย"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.34922099113464 sec
Sidebar: 0.56131100654602 sec