จากปู่ถึงหลาน(๘)

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 11 พฤศจิกายน 2011 เวลา 22:05 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เรื่องทั่วไป, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 1832

 

ทอฝันคันเหงือกมาหลายวันแล้วชอบแทะโน่นนี่พ่อเนติ์ก็เลยซื้อยางนวดเหงือกมา ให้แทะเล่น สังเกตดูทอฝันยิ้มจะเริ่มเห็นเงาขาวๆที่เหงือกด้านล่าง พอวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ ทอฝันก็มีฟันโผล่ออกมา เป็นฟันซี่ล่างลักษณะฟันซี่ล่างไม่ตรงขึ้นมาเฉียง เหมือนกับฟันของปู่ซี่ล่างสองซี่จะออกมาเบียดกันแต่ของทอฝันออกมาซี่เดียวทำไมมันถึงมีทิศทางแบบของปู่ จะเลียนแบบปู่ทุกอย่างหรือไง..อิอิ

ทอฝันสอนง่าย พ่อเนติ์สอนให้ยกมือไหว้ ทุกวันนี้อยากได้อะไร อยากให้อุ้ม อยากให้พาออกไปเที่ยว ทอฝันจะยกมือไหว้ตลอด เมื่อสองสามวันนี้ปู่ไปอาบน้ำ เสร็จแล้วนุ่งผ้าเช็ดตัวออกจากห้องน้ำ ได้ยินเสียงทอฝันเล่นอยู่กับย่าจึงเข้าไปหา ทอฝันเห็นเข้ายกมือไหว้ ปู่ก็เลยเข้าไปอุ้ม ทอฝันเห็นขนหน้าอกปู่เอามือจับเล่น ย่าก็เลยสอนและทำท่าให้ดูพูดกับทอฝันว่า”ขยำๆแล้วดึง”แล้วย่าทำท่าขยำมือแล้วดึงให้ดู แค่สองครั้งทอฝันหันมาขยำขนหน้าอกปู่แล้วดึงกระตุกพอปู่ร้อง”เฮ้ย…เจ็บนะเฟ้ย”ทอฝัน หัวเราะชอบใจ

วันนี้ทอฝันให้ปู่อุ้มแล้วควานหาของในกระเป๋าเสื้อปู่ ที่ชอบมากก็เป็นแว่นของปู่ พอบอกว่า “สวมแว่นให้ปู่หน่อย” ทอฝันก็เอาแว่นทิ่มหน้าปู่รู้ว่าทอฝันยังควบคุมมือไม่ได้ เต็มที่แต่เชื่อว่าทอฝันเข้าใจคำสั่ง

กล้วยน้ำว้าที่คุณย่าปลูกไว้ให้ทอฝันกำลังโตวันโตคืน กำลังออกปลี ต้นใหญ่มาก แต่ในกอนี้มันออกมาสองต้นใหญ่กำลังแทงหน่ออีกสองหน่อตอนนี้มันเบียดท่อประปาที่ต่อ เข้าเครื่องปั๊มน้ำแถมยังเบียดวาล์วปิดเปิดน้ำปู่กำลังสงสัยว่าเหตุที่น้ำประปาขึ้นสูงผิดปกติ เป็นเพราะต้นกล้วยเบียดท่อประปาแตกน้ำซึมออกจนกล้วยโตผิดปกติหรือเปล่าถ้าเป็น ยังงั้นทอฝันเอ๊ย…หนูมีบุญมากจะได้กินกล้วยน้ำวาเครือละพันกว่านะลูกนะ…แฮ่ะๆ

ทอฝันเริ่มพัฒนาการคลาน ขณะนี้กระดกก้นและขยับขาได้ ๒_๓ ครั้งแต่ยัง จัดการกับมือไม่ดี มือยันพื้นไว้ข้างอีกข้างก็คว้าอากาศ ทราบจากแม่หนอมว่าวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ ทอฝันคลานได้สองก้าว อาทิตย์หน้าคงจะคล่องขึ้น วันนี้แม่หนอม หยุดงานก็เลยไม่ได้พาทอฝันมาส่ง แต่ปู่ย่าและอานิวไปรับทอฝันมาอยู่ด้วยตอนบ่ายสอง เพราะแม่หนอมต้องเปิดร้านทอฝันเล่น ทั้งวันไม่ยอมหลับ จนปู่กลับจากที่ทำงานมา ว่าจะพาทอฝันไปเที่ยวสะพานหิน ปู่กับย่าจะได้เดินออกกำลังและทอฝันจะได้ดูทะเลและ แวะไปหาซื้อของฝากให้หมูหยอง เพราะพรุ่งนี้ หมูหยองจะมาทอกกฐินที่โคกกลอย พอไปถึงสะพานหินฝนกลับตกเสียนี่ และแล้วทอฝัน ก็หลับกับอ้อมอกย่า …ตื่นมาอีกที ก็ได้เวลาหิว พาทอฝันไปด้วยเพราะร้านเปิดใหม่คนยังไม่มาก ปู่สั่งเต้าหู้ทรงเครื่องมา ทอฝันทำปากอยากกินอาหารกับผู้ใหญ่ ย่าเลยป้อนเต้าหู้ให้ท่าทางทอฝัน..ชอบ

พฤติกรรมการกินของทอฝันตอนนี้เปลี่ยนไป จากที่ชอบทานกล้วยน้ำว้าขูด เดี๋ยวนี้เลือกเองวันนี้พอใจจะทานก็ทาน ไม่พอใจก็ไม่ทานทำหน้าเหยเกแล้วก็บ้วนออกมา แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นแทน เช่น น้ำส้มคั้นใส่ขวดก็จะทาน แต่พออีกวัน ทำน้ำส้มให้ ก็ไม่ทาน ทุกวันนี้ที่ยังทานอยู่ทุกวันคือจมูกข้าวกล้องผสมนมแม่ ไข่แดงและตำลึง ที่ย่าบดรวมกันซึ่งทอฝันไม่ปฏิเสธ

วันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๔ ทอฝันคลานได้นิดหน่อยและนั่งได้ด้วยตัวเอง แต่วันนี้ ทอฝันมีอาการเป็นไข้หวัด จามทั้งวัน ไอนิดหน่อย ตัวอุ่นๆ ปู่กับอานิวเอาใบมะขาม ข้างบ้านกับหัวหอมมาต้มและใส่อ่างผสมน้ำให้ทอฝันอาบ ดูเธอรื่นเริงบันเทิงใจดี แม้ทอฝันจะมีอาการไข้แต่ไม่ค่อยงอแงปู่กับอานิวช่วยกันดูแลเอาผ้าเช็ดตัวทอฝันเรื่อยๆจึงไม่ค่อย มีปัญหา และทอฝันหลับยาวขึ้นคงเป็นเพราะเพลีย

วันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ ทอฝันนั่งได้คล่องขึ้น อาการไข้ตัวร้อนไม่มีแสดงว่าร่างกายทอฝันแข็งแรงมาก แต่วันนี้ก็ยังจามอยู่ มีน้ำมูกไหล แต่ย่ามีวิธีทำให้ทอฝันยอมให้ดูดน้ำมูก วิธีการก็คือเอาที่ดูดน้ำมูกมาบีบให้เกิดเสียงให้ทอฝันเห็นและเล่นกันก่อน วิธีการนี้พอเอามาดูดจมูกทอฝันจริงๆแล้วมันเกิดเสียง ทอฝันจะรู้สึกว่านี่คือการเล่นกันจะยอมให้ดูดจมูกโดยดีกี่ครั้งก็ได้ แต่ถ้าเอาที่ดูดมาดูดเฉยๆไม่เล่นกันก่อนเธอก็จะเบี่ยง ไปเบี่ยงมา ยิ่งถ้าจับล๊อคไว้ยิ่งไม่ยอม แฮ่ๆ หนูไม่ชอบให้บังคับ

วันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๔ วันนี้ย่าเล่าให้ฟังว่าทอฝันเล่นคุยโทรศัพท์เป็นแล้ว เอาโทรศัพท์ย่ามาแนบหูพูดโต้ตอบกับอานิว อ้อแอ้ๆ พอปู่กลับจากที่ทำงานปู่ก็เลย แกล้งถือโทรศัพท์แล้ว ฮัลโหล…ทอฝันอยู่ไหม  ทอฝันเอาโทรศัพท์ย่ามาถือแนบหูแล้วพูด อ้อแอ้ๆ เก่งจริงๆหลานปู่

ย่ายังเล่าให้ฟังว่าเดี๋ยวนี้ต้องระวังทอฝันมากกว่าเดิม เตียงทอฝันต้องกั้นให้สูง ละสายตาจากทอฝันไม่ได้ วันนี้ทอฝันนั่งเล่นอยู่ในเตียงย่าหันหลังไปหยิบขวดนม หันกลับ มาอีกทีทอฝันยืนอยู่ในเตียงแล้ว ยืนเองไม่มีใครช่วยจับ ทั้งๆที่เมื่อวานทอฝันพยายาม เกาะลูกกรงและดึงตัวขึ้นสองสามครั้งแต่ทำไม่ได้ วันนี้ทำได้แล้ว เวลาปู่พานั่งรถเข็น ไปเที่ยวก็เหมือนกัน ทอฝันจะไม่นั่งนิ่งๆแต่จะหันดูโน่นดูนี่ เดี๋ยวนี้จะยกขาข้างหนึ่งพับ อีกข้างหนึ่งยันที่รองบิดตัวมาทางด้านข้าง บางทีก็เงยหน้ามายิ้มกับปู่ ลูกเล่นเธอมาก เหลือเกินนะทอฝัน…

ทอฝันคลานยังไม่คล่อง ยืนยังไม่ได้แต่ขาไม่ยอมอยู่เฉยจะเดินท่าเดียว พอใส่รถหัดเดินจะเดินเร็วมาก เมื่อวาน(๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔) ย่าจับให้ทอฝันหันหน้าไปทางเดียวกับย่าแล้วย่าเดินเร็วทอฝันสนุกมากขาสองข้างก้าวสลับไปมาเหมือนเด็กวิ่งเป็นแล้ว เฮ้อ…ปู่กับย่าชักเป็นห่วงซะแล้วว่าทอฝันจะซนขนาดไหนเนี่ย…

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : จากปู่ถึงหลาน(๗)

Next : ครบรอบ ๓๑ ปีแห่งการแต่งงาน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2011 เวลา 23:18

    ยังไง…ยังไง…ป้าจุ๋มก็อดอิจฉาคุณปู่อัยการและคุณย่าแอ๊ดไม่ได้เลยจริงๆค่ะ…อิอิ

    ป้าจุ๋มติดตามอ่านและจินตนาการภาพตาม…ก็พลอยมีความสุขตามไปด้วย จะหาโอกาสมากอดและหอมแก้มหลานทอฝันสักวันค่ะ…

  • #2 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2011 เวลา 11:18

    ขอบคุณครับป้าจุ๋ม


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.66851902008057 sec
Sidebar: 1.1365840435028 sec