จากปู่ถึงหลาน(๗)

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 2 ตุลาคม 2011 เวลา 7:28 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เรื่องทั่วไป, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 2097

ทอฝันช่วงนี้ร่าเริงมาก รู้จักประจบประแจงโดยเฉพาะกับปู่ ทำให้คนที่เห็นรู้สึกหมั่นไส้ ฮ่าๆ เวลาที่เล่นอยู่กับย่าหรืออานิวตามปกติ พอได้ยินเสียงเปิดประตูจะหันขวับไปตามเสียงทันที พอปู่แกล้งกระแอมจะยิ้มแฉ่งกระดี๊กระด๊า พอปู่เข้ามาใกล้ๆสิ่งแรกที่ทำคือเอามือจับหน้าปู่ก่อนแล้วทำลูบๆ พอคนอื่นเรียกจะหันหน้าไปแล้วจะหันกลับมาเอามือลูบหน้าปู่อีก…แล้วจะไม่ให้หลงได้ไงเนี่ย…

ทอฝันหนัก ๙ กิโลได้แล้วมั๊ง แต่ก็โชคดีอย่างหนึ่งช่วงนี้ทอฝันไม่ค่อยให้อุ้มแนบตัว เพียงแต่อุ้มออกจากเตียงหรือออกจากรถเพื่อที่จะก้าวเดินตามพื้นหรือลงไปเล่นสิ่งที่เขาสนใจ ปู่กับย่าก็เลยเบาแรงไปนิด แต่ทั้งปู่ทั้งย่าก็ปวดเมื่อยทั้งตัวอยู่ดี ฮ่าๆ

ทอฝันติดดูดนิ้วบ่อยขึ้น พออุ้มพาดบ่าก่อนนอนจะดูดนิ้วไม่มือซ้ายก็มือขวา แม้หมอจะบอกว่าอย่าไปขัดขวางการพัฒนาของเด็ก แต่…เด็กเดี๋ยวนี้ต้องจัดฟันกันเยอะมากเพราะดูดหัวแม่มือแล้วดันเหงือกดันฟันจนฟันหน้ามีปัญหา ใช่ไหมเนี่ย…แล้วความพอดีมันอยู่ตรงไหน นี่กำลังคิดเอาฟ้าทะลายโจรทานิ้วทอฝันอยู่ ถ้าทอฝันยังคงดูดนิ้วต่อไปอีกเราจะได้ประโยชน์คือ ทอฝันจะกินสมุนไพรได้สบายไม่ต้องกลัวเรื่องหวัดเจ็บคอเพราะเขาจะเก็บฟ้าทะลายโจรข้างบ้านกินได้ตลอดเวลา ฮา…ถ้าทอฝันเลิกดูดนิ้วก็หมดห่วงเรื่องฟันมีปัญหา…อิอิ

เมื่อวานค้นรูปพ่อเนติ์ขี่มอไซค์เจอแล้วเลยเอามาเทียบกับทอฝันให้ดูว่ารถคันเก่าจริง เมื่อคืนทอฝันทำท่าอยากเล่นมอไซค์เลยพาไปนั่งเปิดสวิทซ์ให้รถเดินแต่ท่าทางไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เข้าใจว่าเพราะทรงตัวลำบาก ทอฝันยังเดินไม่ได้แต่ตอนพ่อเนติ์ขับรถตอนนั้นเดินได้แล้ว ปัญหาก็คือทอฝันตัวโตขึ้นทุกวันการนั่งขี่รถก็ค่อนข้างจะลำบากเพราะขายาว ฮ่าๆ ลองไปค้นดูว่าได้บันทึกอะไรไว้เกี่ยวกับรถคันนี้บ้าง ก็พบว่าซื้อรถเมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๒๕ ตอนนั้นพ่อเนติ์อายุประมาณ ๑ ขวบ ๑ เดือนเศษ บันทึกไว้ว่า

“วันนี้พ่อจ่ายซื้อของเล่นเป็นรถ superbike ให้ลูก ๑ คัน ค่ารถ ๙๕๐.-ค่าถ่านอีก ๒๔ บาท ลูกชอบมาก ความจริงมันไม่จำเป็นแต่พ่อเห็นลุกชอบ จึงซื้อให้ แต่พอถามว่าคนไหนลูกรักของพ่อ ลูกเอามือตบอกก็เป็นอย่างนี้ พ่อถึงต้องซื้อของเล่นให้บ่อยๆไงล่ะ”

เขาว่ารักลูกไม่เท่ากับรักหลานมันชักจะจริงเสียแล้ว ทุกวันนี้ทอฝันจะยิ้มใส่ปู่จนปู่หลงมาก ก่อนไปทำงานต้องเจอหน้ากันก่อนถึงจะออกจากบ้านได้ เพราะช่วงนี้ทอฝันหลับกับบ่าปู่บ่อยมาก เวลาเขางอแงตอนจะหลับก็จะเอาเขามากอดแล้วปลอบเอามือลูบหัวเขา ลูบหลังเขา พูดกับเขาเบาๆข้างหู กล่อมเขาเบาๆพักเดียวก็หลับ แต่แปลกใจที่ทอฝันหลับไม่นาน ครั้งละประมาณครึ่งชั่วโมง กว่าจะหลับอีกก็หลายชั่วโมงอยู่ เมื่อวานย่าเขาบอกว่าทอฝันหลับทั้งวันเพียงชั่วโมงครึ่งเท่านั้น แต่พอไปถึงบ้านเขาเองทอฝันก็จะหลับยาวไปตื่นอีกทีก็ใกล้สว่าง ให้พ่อกับแม่เขาพักผ่อนเต็มที่ แต่ปู่กับย่าไม่ได้นอนกลางวันเลยนะสิ อีหนู…อิอิ

ทอฝันไอนิดหน่อยและยังชอบเอามือเข้าปาก เมื่อวานปู่กับย่าตกลงกันให้เอาฟ้าทะลายโจรมาทานิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างของทอฝันเพื่อให้ทอฝันเลิกดูดนิ้วโดยไม่ถูกบังคับ กับอีกอย่างหนึ่งถ้าทอฝันยังไม่เลิกดูดนิ้วฟ้าทะลายโจรจะช่วยอาการไอของทอฝัน ทอฝันเอามือเข้าปากดูดหน้าตาเฉย ฮา…แต่ตกเย็นมาทอฝันไม่มีอาการไอเลย ถ้าทอฝันกินฟ้าทะลายโจรได้ เราก็ไม่ห่วงแล้วเพราะเธอจะกินผักได้ทุกชนิดแน่ ขนาดต้นหอมเธอยังกัด(ด้วยเหงือก)เล่นทุกวัน นอกจากนี้ทอฝันจะได้เรียนรู้การใช้สมุนไพรไทยรักษาตัวเองโดยไม่ต้องใช้สารเคมีมากจนเกินไป ได้หลายต่อนะ…

วันนี้ (๑ ตุลาคม ๒๕๕๔) ทอฝันมีอายุ ๖ เดือนเต็ม ฟันทอฝันเริ่มเห็นเป็นเงาเป็นฟันจอบ ฮ่าๆ วันนี้ปู่ก็ยังเอาฟ้าทะลายโจรมาขยี้ทาหัวแม่มือทอฝัน แต่ทอฝันก็ยังดูดนิ้วอยู่ดีแต่ทำหน้าปูเลี่ยนๆบ้าง ตอนหัวค่ำ พ่อเนติ์มาจากร้านมาจัดการเรื่องการพิมพ์มือพิมพ์เท้าทอฝันเก็บเป็นที่ระลึก ความจริงพ่อเนติ์ซื้อมาตั้งแต่ทอฝันคลอดใหม่ๆไม่นานแต่ก็ยังไม่ได้พิมพ์กันเก็บไว้จนลืม วันนี้ก็เลยเอามาพิมพ์มือพิมพ์เท้าทอฝัน แต่ก็วุ่นวายมากต้องล่อหลอกกัน พอปู่จับพิมพ์ครั้งแรกตามขวางปรากฏว่าเท้าทอฝันล้นขอบ ฮา…พ่อเนติ์ต้องนวดพิมพ์ใหม่และพิมพ์ตามยาว กว่าจะเสร็จเล่นเอาเหนื่อยเพราะทอฝันเอาเท้าจิกบ้าง เอามือขยำบ้างแต่ในที่สุดก็สำเร็จ


วันนี้ทอฝันเดินไปทั่วบ้าน(ด้วยที่ช่วยเดิน)และเดินเร็ว รู้จักบังคับเลี้ยวซ้ายขวา เวลาไปติดที่ไหนรู้จักถอยแล้วหมุนเดินจนเหงื่อออกที่หัวจนเปียกไปหมด ปู่อุ้มออกไปเดินนอกบ้านกับปู่สองรอบ กับอานิว ๑ รอบ กับป้าน้องอีก ๑ รอบ(ความจริงต้องเรียกย่าน้องแต่ตอนอุ้มทอฝันไปเที่ยวที่สระน้ำสโมสรไปบอกเขาว่าเป็นป้า เอ๊า..ป้าก็ป้า อิอิ) พอป้าน้องอุ้มเอาหมวกสวมทอฝันยิ้มแฉ่งกับย่า นี่พอทอฝันเดินได้สงสัยต้องระวังกันแจเพราะกลัวทอฝันแอบหนีเที่ยว ฮ่าๆ…

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : จากปู่ถึงหลาน(๖)

Next : จากปู่ถึงหลาน(๘) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 ตุลาคม 2011 เวลา 11:10

    รู้สึกว่าป้าจุ๋มจะเสพติด “จากปู่ถึงหลาน” แล้วกระมังคะนี่ เฝ้าคอย…คอยติดตามว่าเมื่อไหร่จะออกตอนต่อไปค่ะ แล้วก็อ่านอย่างเพลิดเพลินและพลอยมีความสุขกับคุณปู่อัยการและคุณย่าแอ๊ดแม้จะมีบ่นบ้างว่าปวดหลังเอาการอยู่เหมือนกัน…อิอิ แต่ก็เป็นการปวดหลังที่มีความสุขใช่ไหมคะ… (ความจริงป้าจุ๋มมีแอบอิจฉาเล็กน้อยค่ะ…อิอิ ไม่รู้เมื่อไหร่จะมีโอกาสได้เลี้ยงหลานกับเขาบ้าง…เฮ้อคิดแล้วเศร้าจังค่ะ…ชีวิตนี้คิดว่าอะไรๆก็สมหวังมาพอสมควรแล้วนา จะมีก็แต่เรื่องหลานนี่แหละที่ไม่สมหวังกับเขาเสีย ที…)

    เฝ้าดูการเติบโตของหลานทอฝัน…หลานโตวันโตคืน น่ารักน่าชังขึ้นทุกวัน เวลาอ่านป้าจุ๋มจะจินตนาการภาพตามไปด้วยค่ะนึกภาพออกเลยค่ะ เวลาคุณปู่กระแอม…ว่าหลานทำอย่างไร…อย่างนี้จะไม่ให้รักให้หลงได้อย่างไรกันคะโบราณเขาว่า “แขนงแรงกว่าหน่อ” นะคะคุณปู่อัยการขา…ท่าจะจริงยิ่งกว่าจริง…ป้าจุ๋มต้องหาเวลามาหอมแก้มหลานทอฝันให้ได้สักวัน…ตอนนี้ขอแอบหอมแก้มหลานคนอื่นไปก่อนก็ได้…อิอิ

    ขอคุณพระคุ้มครองครอบครัว”ทองตัน”ทุกท่านค่ะ ขอฝากหอมแก้มหลานทอฝันด้วย 2 ฟอดค่ะ

  • #2 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 ตุลาคม 2011 เวลา 15:05

    ขอบพระคุณครับป้าจุ๋ม
    ทอฝันอารมณ์ดีทุกวัน มีบ้างที่เวลาไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว วันนี้ก็ไม่ค่อยสบายเพราะอากาศเย็นฝนตกมีน้ำมูก ปากเป็นทรางเมื่อวานย่าไปซื้อยากวาดลิ้นมากวาดให้ เมื่อวานกวาดเท่าไหร่ก็ไม่ว่า แต่พอมาวันนี้พอกวาดก็หลบไปหลบมาจนปากเลอะเทอะไปหมด อิอิ แต่อาการดีกว่าเมื่อวานเยอะแล้วแสดงว่าถูกต้องตามอาการครับ
    ป้าจุ๋มไม่ต้องรีบครับ เดี๋ยวก็มีเอง…
    ทอฝันรู้มาก เมื่อวานบอกให้สวัสดีคุณย่าก่อนจะอุ้มก็ไม่ทำ บอกให้สวัสดีคุณปู่ก่อนจะอุ้มก็ไม่ทำ อยู่ๆเดิน(ด้วยรถช่วยเดิน)ไปหาอานิวไปยกมือไหว้อานิวเฉย..อานิวเลยต้องอุ้ม ฮ่าๆ

  • #3 Coach Men Outlet ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 4:44

    Its like you read my mind! You seem to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you can do with some pics to drive the message home a bit, but instead of that, this is fantastic blog. A fantastic read. I will definitely be back.
    Coach Handbags Outlet Coach Factory Outlet Sale Coach Premium Outlet Coach Factory Sale Online.

  • #4 Coach Diaper Bag Outlet ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 6:45

    Its like you read my mind! You appear to know a lot about this, like you wrote the book in it or something. I think that you can do with some pics to drive the message home a bit, but other than that, this is great blog. A great read. I’ll certainly be back.
    Coach Outlet Coach Factory Store Coach Outlet Purses Uggs On Sale Cheap.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.87357306480408 sec
Sidebar: 1.1297979354858 sec