จากปู่ถึงหลาน(๕)

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 9 กรกฏาคม 2011 เวลา 23:33 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เรื่องทั่วไป, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 1884

ทอฝันครบสามเดือนไปแล้ว เธอเป็นเด็กยิ้มง่าย แข็งแรง น่ารักมาก บางครั้งเสียงร้องแสดงว่าไม่ได้สิ่งที่ต้องการแต่แป๊บเดียวหากถูกใจขึ้นมาจากร้องไห้น้ำตาคลอหรือน้ำตาไหลเป็นทางจะยิ้มทันที เธอไม่อ้อนโยเยให้อุ้มตลอดเวลา บางครั้งเธอก็อยู่คนเดียวในเตียงของเธอดูโน่นดูนี่ ส่วนใหญ่เป็นตุ๊กตาที่เพื่อนพ่อเนติ์แม่หนอมซื้อมาให้

แทบทุกวันคุณย่าก็จะจับตุ๊กตามีชีวิตตัวนี้มาแต่งตัว ทำโน่นทำนี่ให้หลานน่ารักขึ้น ปู่ก็จะทำหน้าที่ถ่ายรูปหลาน เรื่องถ่ายรูปนี่มาจากปู่ทวด ถ่ายรูปปู่ไว้เยอะเพราะเป็นการบันทึกความรักเก็บเอาไว้ พอตอนปู่มีพ่อเนติ์ก็ถ่ายภาพพ่อเนติ์ไว้พร้อมกับบันทึกความรู้สึกและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพ่อเนติ์ทั้งเป็นสมุดบันทึกและวีดีโอ เสียดายที่วีดีโอต้องใส่ลังขนย้ายไปโน่นนี่แล้วเก็บรักษาไม่ดี วีดีโอถูกลืมอยู่ในลังกระดาษเก็บของ ม้วนวีดีโอขึ้นราหนาจนต้องทิ้งไปอย่างแสนที่จะเสียดาย

ทอฝันเป็นเด็กกินง่าย ไม่ว่านม น้ำเปล่า หรือน้ำผสมน้ำผึ้งนิดหน่อย และสังเกตง่ายว่าพอหรือยัง เพราะถ้าพอแล้วเธอจะส่ายหัวไปมาแต่ถ้ายังประคองขวดให้ตรงปากก็จะดูดไปเรื่อย เดี๋ยวนี้พอรู้ก็จะดึงขวดออกจากนั้นแม่หนูทอฝันก็จะหาเรื่องคุยหรือยิ้มใส่ ทำเสียงอ้อแอ้ไม่ร้องกวน เว้นแต่นอนในเตียงแล้วที่หัวชื้นๆก็แสดงว่าถึงเวลาที่จะต้องอุ้มไปดูนกดูต้นไม้ข้างบ้านหรืออาบน้ำ

หนูน้อยชอบอาบน้ำอุ่น และเหมือนพ่อเนติ์ถ้าหากโดนน้ำเย็นคือทำเสียงอือ..อา..ไม่ค่อยชอบคงเป็นเพราะเขาอาบน้ำอุ่นมาตั้งแต่ไหนแต่ไรหรืออาจจะยังไม่ลืมความอบอุ่นในน้ำคร่ำ แต่เมื่อวานทำเอาปู่กับย่าก๊ากกันลั่นห้องน้ำ เมื่อจับทอฝันอาบน้ำตอนเย็น ระหว่างที่อาบ..ทอฝันยิ้ม…แล้วเศษเหลืองก็ลอยเต็มอ่าง…ฮา….ปู่จัดการเปลี่ยนน้ำ พอเปลี่ยนเสร็จจับทอฝันแช่ต่อ สนุกสนานและแล้วก็แหวะออกมาอีกกองนึงลงน้ำ…แฮ่ๆ…ปู่ก็เลยเปลี่ยนน้ำอีกรอบ และคราวนี้ไม่รู้ว่าทอฝันปล่อยน้ำออกมาหรือเปล่า ฮ่าๆ…

เมื่อวานซืน(๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔) ทอฝันอารมณ์ดีมากมาย ตอนกลางวันไม่ค่อยนอน แต่มานอนตอนเย็น ปู่กลับบ้านมาสองชั่วโมงแล้วยังไม่ตื่น ย่าบอกว่านอนมาแล้วเกือบสามชั่วโมง และแล้วทอฝันก็ตื่นขึ้นมาอย่างอารมณ์ดีเพราะปู่เอาน้ำให้ดูดนิดหนึ่งแล้วย่าไป จัดการเอานมมาให้ ดูดนมเสร็จเป็นสาวร่าเริง

เมื่อวาน (๖ กรกฎาคม ๒๕๕๔)ปู่กลับจากงานมา ก็ช่วยแบ่งเบาภาระย่าบ้าง ดูแลหนู ปรากฎว่าหนูร้องแบบไม่สบายตัว ปู่เลยดูผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ย่าใส่ให้ ปรากฏว่าหนูฉี่เต็มผ้าอ้อมสำเร็จรูปหนักอึ๊กเลย ปู่ก็เลยเปลี่ยนเป็นผ้าอ้อมธรรมดาเพราะเข้าใจว่าหลานคงไม่ถ่ายแล้ว พอพันผ้าอ้อมเสร็จ ได้ยินเสียงดังปู๊ดดด ปู่ก็เลยต้องแกะผ้าอ้อมมาดู เต็มซะแล้ว ฮ่าๆ ปู่ก็เลยต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ใหม่ ในใจก็คิดว่าคงเสร็จแล้ว แต่ที่ไหนได้ พอปู่ทำความสะอาดให้เสร็จ เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ใหม่ สาวทอฝันก็ยิ้มแล้วก็ปู๊ดมาอีก ยิ้มทำหน้าทะเล้นกับปู่ เปิดผ้าอ้อมดูออกมาอีกกองนึง เฮ้อ…หมดหรือยังเนี่ย…

วันนี้ (๗ กรกฎาคม ๒๕๕๔) ตอนบ่ายสามโมงเศษ หลังจากย่ากล่อมให้หนูหลับแล้ว ย่าก็ออกไปทำผมทิ้งให้ปู่อยู่กับหนูสองคน ได้เรื่องเลย..หลังจากย่าออกไปไม่เกิน ๒๐ นาที หนูก็ตื่นขึ้นมาแบบอารมณ์ดี ยิ้มส่งเสียงกรี๊ดกร๊าด สักพักปู่ได้ยินเสียงตด…เบาๆ แล้วก็มีเสียงหนักอีก ๑ ครั้ง เหอๆ…เอาอีกแล้ว ปู่ต้องจัดการเปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้ เช็ดก้นให้เสร็จเรียบร้อย พาหลานไปอาบน้ำ สนุกในอ่างอยู่พักหนึ่งปู่ก็พาขึ้นมาทาแป้งแต่งตัว เอาผ้าอ้อมธรรมดามามัดให้แล้วสวมกางเกงทับอีกทีหนึ่ง พอสวมกางเกงเสร็จ ปู่อุ้มหนูพาออกเดิน หนูก็ยิ้มแบบเจ้าเล่ห์…อิอิ ปู่นึกในใจว่ามันต้องมีอะไรแน่ๆ ปรากฏว่ากางเกงเปียกอีกแล้วเท่านั้นยังไม่พอไหลลงมาที่เสื้อปู่อีก…เฮ้อ…

ปู่เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ใหม่นึกตะหงิดๆว่า ใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปดีกว่าเผื่อมันจะมีอะไรอีก เปลี่ยนเสร็จ หนูทอฝันก็ยิ้มอีก ยกขาสองข้างขึ้นบนอากาศแล้วปู๊ดดดด…เฮ้ย…อีกแล้วเหรอเนี่ย…ยังมีหน้าทะเล้นยิ้มให้ปู่อย่างมีความสุขอีก คราวนี้พอเปลี่ยนผ้าเสร็จ ปู่ก็จับหนูใส่รถเข็น สนุกกันพักหนึ่ง หนูชอบผ่านถิ่นธุระกันดาร เวลารถเข็นผ่านที่ต่างระดับมันจะสะเทือน หนูทอฝันจะชอบมากเพราะปู่จะบรรยายการท่องเที่ยวไปด้วยแล้วบอกผู้โดยสารว่า “ขณะนี้เรากำลังผ่านถิ่นธุระกันดาร รถของท่านอาจจะกระเทือนนิดหน่อย” พอรถกระเทือนหนูทอฝันก็จะยิ้มชอบใจ

เราเล่นกันอยู่พักใหญ่จนหนูเบื่อ ก็ถึงเวลาปู่เอานมแม่ที่ใส่ขวดไว้มาให้หลานดูด จนห้าโมงหลานก็หลับไปอีก จนกระทั่งเกือบหกโมงหลานตื่นขึ้นมาไม่เห็นปู่(ซึ่งนั่งเล่นเฟสบุ๊คอยู่ใกล้ๆ) ก็ร้องจ๊ากขึ้นมา พอได้ยินเสียงและเห็นหน้าปู่ก็เงียบไปนิดหนึ่ง แล้วส่งเสียงร้องไม่ดังมากนักเป็นสัญญาณว่าหิว ปรากฏว่านมยังอยู่ในตู้เย็น ปู่เอาขวดน้ำให้ก่อนดูดได้ไม่กี่ทีน้ำหมด จ๊าก…ทำไม่ทัน คราวนี้เสียงเริ่มแผดดังขึ้น ปู่ใส่น้ำให้ก่อน ไม่ยอม…แผดเสียงร้องเหมือนจะบอกว่า หนูจะกินนมไม่ใช่น้ำ ก็เลยต้องเอานมที่ยังแช่ไม่หายเย็นมาให้ แรกๆก็ไม่ยอม ปู่ก็อุ้มปลอบ แต่ทอฝันยังไม่ยอมเพราะรู้สึกขัดใจ พอเริ่มเหนื่อยปู่พาไปนอนอีกครั้งแล้วเอานมให้ ร้องเพลงเขมรไทรโยคให้ฟัง ฮ่าๆ ได้ผลแฮะ…เกือบหมดขวด ทอฝันหลับ….

พอย่ากลับมาได้พักหนึ่ง หนูก็ตื่นขึ้นมาอีกรอบ คราวนี้เป็นหน้าที่ของย่า ปู่เพลียแล้ว..ฮ่าๆๆ

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : จากปู่ถึงหลาน(๔)

Next : รักแม่ครับ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2011 เวลา 0:34

    มีความสุขกับหลานปู่นะครับ อัยการนี่ขยันจริงๆยกนิ้วให้เลย

    ตกลงผมยังไม่ได้มาภูเก็ตครับ ทางกรมธนารักษ์ ขอเลื่อนงานออกไป น่าสนใจงานมากนะครับ ผมศึกษาเอกสารอย่างละเอียดแล้ว ก็เป็นห่วงภูเก็ตพอสมควรในเรื่องแหล่งสาธารณุปโภคที่จะรองรับคนจำนวนมากที่จะเข้ามาใช้ประโยชน์ น้ำดื่ม น้ำใช้ ขยะ การบริหารจัดการ หากวางแผนจัดการดีดี ก็ไปได้ แต่เป็นต้นทุนทั้งนั้น จะทำให้ราคาสาธารณูปโภคเหล่านี้มีราคาแพงกว่าพื้นที่อื่น จะกระทบคนท้องถิ่นไปด้วยครับ อย่างไรก็ตามคงถกกันอีกหลายยกครับ

  • #2 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2011 เวลา 5:23

    ครับ แค่ปัญหาน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคปัญหาเดียวก็แย่แล้ว เพราะภูเก็ตไม่มีแหล่งน้ำ อาศัยจากน้ำฝนครับ แถมภาคภูมิใจกับปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้ามามากๆ ในขณะที่ป่าถูกทำลายเพราะราคาที่ดินที่สูงขึ้น ทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งสองกรมที่มีหน้าที่ดูแลก็เข้าข้างนายทุนกันหน้าตาเฉย ผมมีเรื่องตลกมาใหม่อีกครับพี่ เห็นตำตาว่ามีปัญหา แต่อยู่ๆตัวความบอกว่าไม่ประสงค์จะให้อัยการดำเนินการต่อ เพราะเขาอ้างว่ามีการออกหลักฐานไปแล้ว หากตรวจพบว่าบุกรุกค่อยดำเนินคดีใหม่ และในที่สุดผมก็ต้องยอมแพ้ก็ในเมื่อตัวความเข้าไม่ต้องการ ผมก็ไปวุ่นวายกับเขาไม่ได้ มันเหนื่อยหัวใจครับ

  • #3 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2011 เวลา 5:29

    นี่ทราบว่ามีการส่งเรื่องให้ ปปช.กันแล้ว มันตลกตรงที่ชาวบ้านฟ้องชาวบ้านพวกหน่ง แล้วก็มีชาวบ้านอีกพวกหนึ่งร้องสอด ในการร้องสอดมีชาวบ้านส่วนหนึ่งให้การว่าเป็นป่า ศาลเห็นผิดสังเกตก็เรียกกรมดูแลป่าว่าจะร้องสอดหรือไม่ กรมที่ว่าขอให้อัยการเข้าไปช่วยดูแล อยู่ๆกรมอีกกรมหนึ่งออกโฉนดให้ โดยมีเจ้าหน้าที่ของกรมเดิมบอกว่าแม้อยู่ในป่าไม่มีส.ค.๑ ก็ออกได้ แล้วพวกที่ฟ้องและถูกฟ้องก็ชื่นบานกันถอนฟ้อง ถอนคำร้องกันอุตลุต กรมที่เรารับดำเนินการให้ก็เลยบอกไม่ประสงค์จะร้องสอดกับเขาด้วย…สวัสดีประเทศไทย

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2011 เวลา 10:54

    หล่ยครั้งเราก็อยู่ในภาวะที่ลำบากในการตัดสินใจ ยิ่งอัยการนั่งอยู่ในที่นั่งที่มีผลกระทบมาก การตัดสินใจยิ่งต้องใตร่ตรองมาก เข้าใจความรู้สึกครับ ท่านที่นั่งอยู่ในเงื่อนไขแบบนี้ หากผ่อนคลายไม่ได้นี่ จะมีผลต่อสุขภาพนะครับ

  • #5 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2011 เวลา 14:05

    ผมไม่เครียดหรอกครับ เพราะปลดสวิทซ์ก่อนเข้าบ้าน มีอะไรก็จัดการที่ที่ทำงานให้เสร็จ ไม่เสร็จเดี๋ยวนี้ไม่เอากลับบ้านแล้ว เอาไว้ที่ทำงานนั่นแหละครับ กลับมาถึงบ้านเล่นกับเจ้าตัวเล็กไม่ได้ทำอะไรมากมาย ถ่ายรูปตัวเล็กกับถ่ายรูปนก ผ่อนคลายสบายๆครับ ขอบคุณที่เป็นห่วงครับ เพียงแต่หงุดหงิดเล็กน้อยกับการที่ไม่จริงจังกับการดูแลรักษาทรัพยากรของชาติ ห่วงกันแต่ความสุขส่วนตัวครับ

  • #6 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 กรกฏาคม 2011 เวลา 11:10

    ป้าจุ๋มพลอยมีความสุขและสนุกสนานไปด้วยกับการเลี้ยงหลานรักของคุณปู่คุณย่าที่น่ารักคู่นี้…(แอบอิจฉาน้อยๆค่ะ…อิอิ)

    หลานทอฝันอยู่ท่ามกลางความรักความอบอุ่นอย่างนี้ ทำให้เธอมีความสุข โตเร็วและ…..สุดจะบรรยายค่ะ ภาพเธอทุกภาพน่ารักน่าชังเป็นที่สุด นี่ถ้าบ้านอยู่ใกล้ๆกันคงจะแวะเวียนไปขออุ้มขอกอดทุกวันค่ะ

    เห็นทีป้าจุ๋มจะต้องรีบไปบนสิ่งศักดิ์สิทธ์ด้วยไข่ 99 ฟองเสียแล้วค่ะ(เคยบอกน้องสร้อย ไว้ว่าเวลาป้าจุ๋มอยากได้อะไรมากๆจะไปบนไข่ 99 ฟอง และก็สำเร็จทุกทีค่ะ…อิอิ)

  • #7 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 กรกฏาคม 2011 เวลา 13:35

    ขอบคุณครับป้าจุ๋ม
    สองคนปู่ย่าพอหัวถึงหมอนหลับแทบจะไม่คุยกันเลย เพราะต่างคนต่างหมดแรง เดิมลุกขึ้นเข้าห้องน้ำสองสามครั้ง แต่เดี๋ยวนี้ครั้งเดียวเพราะหลับสนิท ฮ่าๆเช้ารีบตื่นอาบน้ำแต่งตัวจัดที่นอนเตรียมไว้ให้หลานเสร็จ รีบไปทานอาหารเช้ารอเจ้าทอฝัน แล้วภารกิจประจำวันก็เริ่มขึ้น อิอิ..
    ใครได้เห็นทอฝันเป็นหลงรักทุกคนเพราะเขาจะยิ้มกับคนง่ายครับ อีกหน่อยป้าจุ๋มก็มีเองแหละ..แล้วเมื่อนั้นก็จะรู้ว่าเหนื่อยสุดๆนั้นเป็นยังไง แฮ่ะๆๆ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.62800097465515 sec
Sidebar: 1.5157380104065 sec