รักแม่ครับ

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 12 สิงหาคม 2011 เวลา 7:51 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 1668

ช่วงใกล้วันแม่ พวกเรามักถูกกระตุ้นให้รำลึกถึงพระคุณแม่ แต่ผู้ที่มีความกตัญญูเป็นพื้นฐานก็คงระลึกถึงพระคุณแม่ทุกวัน ผมเขียนถึงแม่ก็หลายครั้ง เล่าให้ฟังถึงการทำโทษที่แม่ทำโทษพวกเรา ปัจจุบันการทำโทษของแม่ในบางเรื่องก็อาจเป็นเรื่องความรุนแรงในครอบครัว เช่น จับผมมัดกับต้นมะกอกหลังบ้านแล้วเอาสำลีอุดจมูก อุดหู ให้หายใจทางปากแล้วสอยรังมดแดงจากต้นมะกอกมาสุมที่ขาให้มดแดงกัด ฮา….แต่แม่ทำโทษพวกเราด้วยความรัก แม่เล่าให้ฟังว่าแม่ตีลูก แม่ทำโทษลูกเพราะอยากให้ลูกได้ดี ลูกเจ็บปวดร่างกายเพื่อให้หลาบจำ แต่ในหัวใจแม่เจ็บยิ่งกว่า ผมเชื่อแม่…เพราะผมก็มีลูก เรารู้ว่าจะทำโทษลูกแต่ละครั้งมันเหมือนเราทำโทษหัวใจเราเอง

แม่สอนพวกเราหลายอย่างตั้งแต่เด็กคนโต แม้กระทั่งทุกวันนี้บางครั้งคำพูดของแม่ก็ยังเป็นการสอนนิ่มๆ แต่คนอย่างพวกเราละเอียดอ่อนจึงนั่งนึกถึงคำสอนของพ่อแม่ โดยเฉพาะวันแม่แห่งชาติ สังเกตไหมครับว่าเราเขียนว่าแม่สอนอะไรไม่จบสักปี เพราะสิ่งที่แม่สอนมันฝังอยู่ในใจโดยเฉพาะเรื่องคุณธรรมจริยธรรม ไม่ใช่ว่าแม่สอนเรื่องเดียวแล้วจะทำให้ลูกเป็นคนดีของสังคม ทั้งประคบประหงม ทำโทษ สอนปากเปียกปากแฉะ สอนด้วยการกระทำ กระบวนการเหล่านี้ใช้เวลานานมาก

ทำไมครอบครัวพวกเราจึงเป็นคนอารมณ์ดีมองโลกในแง่บวกก็เพราะกระบวนการหล่อหลอมชีวิตที่พ่อแม่ปลูกฝังให้มองโลกในแง่ดี การมองโลกในแง่ดีจะทำให้ชีวิตไม่เครียด ส่วนคนที่เครียดมองโลกในแง่ร้ายลองสังเกตดูสิครับ มักจะเป็นคนที่เอาตัวเองเป็นใหญ่ เรียนเก่ง ชอบแข่งขัน และมองโลกในแง่ลบ เมื่อไม่ชนะก็ยิ่งเพิ่มความเครียด แต่แม่เราไม่เคยสอนให้เอาชนะใคร แม่จึงมีเพื่อนมาก เพื่อนแม่มีตั้งแต่คนยากคนจน แม่ค้ายันข้าราชการหรือผู้ที่มีฐานะดี แม่ไปร่วมงานต่างๆเสมอ การไปช่วยงานของแม่ถ้าเป็นสมัยก่อนภาพที่เราเห็นติดตาคือแม่จะถือมีดห่อกระดาษแล้วไปช่วยงาน เข้าไปขลุกอยู่ในครัวช่วยทำกับข้าวไม่ได้ไปนั่งลอยหน้าลอยตา สิ่งเหล่านี้จึงทำให้เกิดการหล่อหลอมให้พวกเราคิดเป็นผู้ให้โดยไม่หวังผลประโยชน์ตอบแทน

สังคมปัจจุบันมีแต่การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แก่งแย่งชิงดี คิดแต่เรื่องเงินเป็นใหญ่ อยากมีเงินเยอะ จนลืมคำว่าน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ที่ร้ายมากก็คือเชื่อในสิ่งที่พรรคพวกของตนพูดโดยไม่ยอมรับฟังคนอื่น ไม่ยอมหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าจริงหรือไม่ แม่ของเราแม้การศึกษาไม่สูงแต่จะไม่ค่อยเชื่ออะไรง่ายๆ แม่จะฟังข้อมูลจากคนโน้นคนนี้ก่อนเสมอ พวกเราจึงถูกหล่อหลอมให้เป็นคนไม่หูเบา หรือประเภทฟังไม่ได้ศัพท์จับเอามากระเดียด

แม่สอนเราให้ใช้สติปัญญาก่อนคิดทำอะไร แต่ก่อนผมไม่ได้เข้าใจมากมาย แต่บังเอิญได้ไปอ่านหนังสือเกี่ยวกับ I.Q.(ความเฉลียวฉลาดทางปัญญา)กับ E.Q.(ความเฉลียวฉลาดทางอารมณ์) ถึงได้เข้าใจว่าเราตามก้นฝรั่งในขณะที่ฝรั่งตามก้นเราอยู่ ฝรั่งเน้นว่าเราต้องให้เด็กมี I.Q.สูงๆ เราก็ทำตามแต่ผลที่ตามมาเด็กไทยยุคนั้นก้าวร้าว ฝรั่งบอกว่า I.Q. อย่างเดียวไม่ได้ต้องมี E.Q. ด้วย เราก็มาสนใจ E.Q. แต่ที่แม่สอนมาจากพุทธศาสนาที่สอนเรื่องให้มีสติปัญญาในการทำการงาน โดยให้ใช้สติควบคุมกำกับปัญญา บทเรียนก็มีให้เห็นแล้ว อย่างเช่น อดีตนายกทักษิณ กับพฤติกรรมของท่านในขณะเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ต่อมาก่อนเลือกตั้งท่านออกมาขอโทษเพราะสมัยนั้นท่านคิดว่าท่านเก่งอย่างเดียว คิดถูกคนเดียว วิธีการแก้ปัญหาของท่านต้องถูกต้องแต่มันไม่ใช่ การแก้ปัญหาภาคใต้จึงลุกลามจนแก้ไขยากในปัจจุบัน

วันแม่อีกแล้ว การจะบอกรักแม่สักครั้งใน ๑ ปี กอดแม่ หอมแก้มแม่ การยกย่องแม่ มันยากนักหรือ การที่จะบอกรักแม่ในวันนี้มันผิดมากหรือ การพูดถึงแม่ในวันแม่ แสดงว่าวันอื่นๆคุณไม่รักแม่อย่างนั้นหรือ ผมสงสัยว่ายังมีใครเขาคิดอย่างนี้กันหรือเปล่านะ และคนที่คิดอย่างนี้ชีวิตเขามีความสุขหรือเปล่า

มาเถอะครับยกย่องความดีของแม่ในวันแม่กันเถอะครับ อย่างน้อยชีวิตจะได้เป็นมงคล…

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : จากปู่ถึงหลาน(๕)

Next : จากปู่ถึงหลาน(๖) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

9 ความคิดเห็น

  • #1 silt ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 สิงหาคม 2011 เวลา 8:44

    ท่านเคยไหมครับ ที่เดินเข้าร้านขายอาหารตามสั่ง แล้วไปนั่งเอ่อไม่รู้จะสั่งข้าวอะไร รึเปล่าครับ ทั้งๆที่รายการอาหารติดไว้ข้างฝาเต็มพรืด แค่จะสั่งข้าวผัดกระเพราสักจานยังไม่รู้ว่าจะหมูหรือไก่
    แต่….แม่ของเรา
    วันหนึ่งเตรียมอาหารสามมื้อ แต่ละมื้อสองสามอย่าง แถมหากมีไอ้ลูกแหง่อย่างผมนี่ต้องมีอาหารพิเศษให้มันอีก นึกรายการได้แล้วท่านก็เดินเลาะไปเก็บผักไปหาตัวปลาตัวไก่มาจัดการ ไม่ใช่เดินไปซื้อมาจากห้างเหมือนทุกวันนี้
    เพียงแค่กิจวัตรการเตรียมอาหารเลี้ยงดูคนในครอบครัวนี่ ผมก็ว่าหนักหนาเอาการแล้วครับ
    ฝากบอกรัก “แม่” ทั่วทั้งพิภพ

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 สิงหาคม 2011 เวลา 9:46

    …รักแม่ครับ…

  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 สิงหาคม 2011 เวลา 15:19

    ผูกกับต้นไม้ให้มดกัด!!!…..ผมนึกว่าเตี่ยผมโหดแล้วนะ ที่เอาน้องสาวผูกโยงไว้กับขื่อ แล้วเอากาบมะพร้าว ไฟลม ผมสงสารน้องมาก อยากเข้าไปช่วยให้หลบหนี แต่กลัวไม้เรียวพ่อมากกว่า เลยละล้าละลัง

    เรื่องทรมานลูกแบบนี้ ผมว่า มันก็เกินไปนะครับ น่าศึกษาว่าต้นตอมายังไง ผมเดาว่า มาจากคนไทยเชื้อสายจีน ไม่น่าใช่วัฒนธรรมขอมสยามแท้

  • #4 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 สิงหาคม 2011 เวลา 7:38

    ขอบคุณครับอ้ายเปลี่ยน แม่ผมนอกจากทำกบข้าวแล้วยังทำขนมให้ลูกกิน ตัดเย็บเสื้อผ้าให้ ปลูกผักให้ลูกเอาไปขาย แม่ทำเป็นทุกอย่างเลย…

  • #5 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 สิงหาคม 2011 เวลา 7:39

    พี่บู้ทครับ เรารักแม่ทุกวันไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ไหน…

  • #6 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 สิงหาคม 2011 เวลา 7:41

    อาจารย์ครับ น่าจะมาจากวัฒนธรรมของคนจีนครับ เพราะบ้านผมเชื้อสายจีนทั้งพ่อและแม่ครับ แต่ดีตรงที่บ้านผมก่อนทำโทษพ่อหรือแม่ที่จะทำโทษจะสอนถูกผิดเพราะอะไรก่อน อธิบายจนยอมรับว่าผิดถึงลงโทษทุกครั้ง ส่วนวิธีการรุนแรงมีเพียงครั้งนี้ที่หนักที่สุดจนได้เป็นอัยการนี่แหละครับ แฮ่…

  • #7 Coach Purse Outlet ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 6:00

    Its like you read my mind! You seem to know a lot about this, like you wrote the book in it or something. I think that you could do with some pics to drive the message home a little bit, but other than that, this is excellent blog. A great read. I’ll certainly be back.
    Coach Outlet Online Coach Outlet Coach Premium Outlet Cheap Ugg Boots For Sale.

  • #8 Coach Outlet Online ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 9:24

    Its like you read my mind! You appear to know a lot about this, like you wrote the book in it or something. I think that you can do with a few pics to drive the message home a bit, but instead of that, this is wonderful blog. An excellent read. I’ll definitely be back.
    Ugg Outlet Online Ugg Outlet Online Coach Factory Outlet Online Sale Invitation Coach Sneakers Outlet.

  • #9 Cheap Coach Messenger Bags ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 เวลา 11:11

    Cheapest Authentic Coach Bags jOgQPiR 6PVzU WqJLfYc BlljUj, IVELOmiM StOXBC [url=http://greentreetearoom.com/fashion/?p=627]Cheap Coach Bags Paypal[/url] FodCQGq PNUt5 uF4Kp4q EvGg8g, CO3EtLJ7 km2EMk Cheap Coach Signature Handbags iIVRmgm GzNb1 LfYAi7P C0mmOf, rDoQkg59 uk60Ur TomMagMisuzu


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.71390795707703 sec
Sidebar: 1.8893730640411 sec