จากปู่ถึงหลาน(๔)

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 4 มิถุนายน 2011 เวลา 22:35 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 2316

การเลี้ยงลูกสมัยใหม่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี ต่างกับสมัยก่อนที่ต้องเลี้ยงไปตามมีตามเกิด เลี้ยงไปตามที่คนโบราณเลี้ยงกันมา เมื่อถามว่าคนโบราณเลี้ยงผิดหรือเปล่า เอ..ไม่น่าจะใช่นะเพราะไม่งั้นคงหาคนรอดมาเป็นผู้ใหญ่ยาก..เรื่องนี้ปู่ว่าน่าสนใจนะ…

เรื่องแรก ทำไมคนโบราณให้คนท้องกินน้ำมะพร้าวอ่อนบ่อยๆ เขาเชื่อกันว่าจะทำให้ลูกคลอดออกมาแล้วสะอาดสะอ้าน และมะพร้าวมีลำต้นสูงกว่าจะได้ลูกมะพร้าวมีน้ำมะพร้าวมันมีการกลั่นกรองผ่านลำต้นสูง น้ำมะพร้าวจึงสะอาด และที่สำคัญปู่ลองไปค้นดูในเวบไซต์ต่างๆ ที่ www.healthcorner.com เขาบันทึกว่า “จากการสอบถาม นพ.อนันต์ โลหะพัฒนะบํารุง กุมารแพทย์ คุณหมอได้ให้ความเห็นในเรื่องน้ำมะพร้าวว่า “ในน้ำมะพร้าวมีกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันอิ่มตัวก็มี มีทั้งสองอย่าง ซึ่งเป็นข้อดี เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ดื่มน้ำมะพร้าว จะทําให้การสร้างไขตัวเด็กได้สีค่อนข้างขาว เลยอาจจะดูว่าเด็กออกมาตัวสะอาด คงไม่ใช่ออกมาแล้วเด็กไม่มีไข” นอกจากนี้ในhttp://horoscope.thaiza.com/ ก็ได้อธิบายถึงประเด็นดังกล่าวว่าได้มีการสัมภาษณ์ คุณคัทรินทร์ ปิยะวาทวงศ์ นักโภชนาการโรงพยาบาลพระรามเก้ากล่าวชี้แจงว่า “… ในเรื่องนี้นั้นยังไม่มีงานวิจัยออกมายืนยันอย่างชัดเจนค่ะว่าข้อเท็จจริงนั้นเป็นอย่างไรแต่เคยมีงานวิจัยของเมืองนอกชิ้นหนึ่งออกมาว่า ในน้ำมะพร้าวมีสารชนิดหนึ่งซึ่งช่วยให้มดลูกบีบตัว ดังนั้นหากหญิงมีครรภ์ดื่มน้ำมะพร้าวเข้าไปสารตัวนี้ก็จะไปช่วยให้มดลูกบีบรัดรก ทำให้เกิดมีการคล้ายๆ ชะล้างเกิดขึ้น …เหมือนๆ กับที่มีข้อห้ามไม่ให้คนที่กำลังมีประจำเดือนดื่มน้ำมะพร้าวนั่นแหละค่ะ เพราะเกรงว่าจะไปบีบรัดมดลูก แต่ยังไม่มีงานวิจัยใดที่ออกมายืนยันว่าดื่มน้ำมะพร้าวแล้วผิวพรรณเด็กจะดีค่ะ…” อย่างไรก็ตามไม่ได้มีข้อห้ามไม่ให้คุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มน้ำมะพร้าวที่แสนอร่อย เย็นชื่นใจ … จริงไหมคะ”

ปู่เชื่อว่าการที่คนโบราณให้คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวก็เกิดจากการสังเกตว่าคนท้องที่ดื่มน้ำมะพร้าวลูกอาจจะคลอดออกมาง่าย เนื้อตัวสะอาด ซึ่งทางการแพทย์สมัยใหม่ก็ยอมรับว่าคนท้องดื่มน้ำมะพร้าวได้มีประโยชน์ต่อร่างกายจริง

ทำไมคนโบราณให้คนที่เพิ่งคลอดใหม่ๆทานอาหารที่มีขิง พริกไทย หัวปลี ตับ แกงเลียง เพราะทำให้แม่มีน้ำนมให้ลูกดูดดื่มได้มาก แม่ที่น้ำนมไม่ไหลก็จะได้แกงเลียงนี่แหละทำให้น้ำนมไหล ซึ่งต่อมาได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าจริง

ทำไมห้ามกินขนมจีน ฟักทอง ปู เข้าใจว่าขนมจีนเป็นแป้งหมักจะส่งผลให้ลูกน้อยท้องอืด ฟักทองไม่น่าจะเกี่ยวแต่ยายทวดห้ามย่าแล้ว ย่าไม่เชื่อขอลองดูหน่อยปรากฏว่าพ่อเนติ์ท้องอืดร้องไห้งอแง ส่วนปูไม่ทราบว่าจะทำให้ท้องอืดหรือไม่อย่างไรเพราะไม่ได้ทดลอง มันคงไม่สนุกนักหรอกที่แม่จะลองดูว่าลูกท้องอืดหรือไม่จากการกินอาหารเหล่านี้ เพราะทดลองไป ๑ อย่างแล้วมันจริง เราจะไปหาเรื่องอีกทำไม ส่วนของหลานวันที่แม่หนอมทานขนมจีน วันนั้นหลานท้องอืดเคาะท้องดังโป๊ะๆ…ร้องไห้งอแง ได้ดื่มไกรป์วอเตอร์จึงตดออกมาและยิ้มออก…แฮ่ะๆ

คนโบราณมีข้อห้ามข้อปฏิบัติจากประสบการณ์การเลี้ยงลูกหลาน จากการสังเกตกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนในครอบครัว จากการพบเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อนบ้านเอามารวบรวมประสบการณ์สั่งสอนกันมา ไม่เชื่ออย่าลบหลู่…

ตอนนี้หลานปู่ดูดนมจากเต้าแม่หนอมด้วย จากขวดที่ใส่นมแม่ที่เก็บไว้ด้วยเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเมื่อแม่หนอมต้องไปทำงาน เช้าขึ้นมาหลานได้ดูดนมแม่หนอมก่อน หลังจากนั้นให้แม่หนอมออกไปทำกิจกรรมข้างนอก ไปดูแลร้านคอมพิวเตอร์ ไปทำความสะอาดร้าน ทำงานบ้าน ให้หลานอยู่กับย่า จนค่ำแม่หนอมกลับมาหลานจึงจะได้ดูดนมแม่อยู่กับแม่ทั้งคืน ตอนนี้ย่าติดต่อย่าเป้าให้มาช่วยเลี้ยงหลานเวลาแม่หนอมไปทำงานจริงๆ นี่อีกไม่กี่วันเราจะลองให้พ่อเนติ์แม่หนอมพาหลานกลับไปนอนที่ร้าน เช้าขึ้นก็พามาที่บ้านปู่ย่า ได้เวลาแม่หนอมเลิกงานแล้วค่อยมารับกลับเพื่อจะได้ปรับเวลาในการทำกิจกรรมในแต่ละวัน

ทุกวัน หลานจะคุยกับปู่หยอกกันสนุกทุกวัน ปู่ฟังไม่รู้เรื่องหรอกว่าหลานพูดอะไรบ้าง แต่หลานจะอ้อแอ้กับปู่ตลอดเวลา ยิ้มง่าย อารมณ์ดี เสาร์อาทิตย์ปู่กับย่าไม่ได้ออกไปไหนกันเลย เล่นกับหลาน ถ่ายรูปบ้าง ถ่ายวีดีโอบ้าง ออกไปถ่ายนกข้างบ้านบ้างตอนหลานหลับ สังเกตได้ง่ายๆว่าถ้าหลานร้อง ๑.อึหรือฉี่ ๒.หิว ๓.ท้องอืด ๔.อยากดูดนมแม่(มักเป็นเวลาใกล้ค่ำ) ปู่กับย่าสังเกตว่าเวลาเล่นกันอยู่ดีๆ ถ้าหลานเริ่มคิ้วขมวดก็ต้องรีบเอาขวดนมหรือขวดน้ำให้ดูด ถ้าถูกต้องหลานก็จะดูดนมหรือน้ำนั้น ถ้ายังร้องต้องดูผ้าอ้อมเปียกฉี่หรือมีอึหรือเปล่า ถ้าใช่พอเปลี่ยนผ้าก็จะยิ้มเหมือนเดิม แต่ถ้าไม่ถูกจังหวะจะร้องข่มเหงก่อน อารมณ์ของหลานจะเปลี่ยนเร็ว แต่ส่วนใหญ่จะอารมณ์ดี ไม่ค่อยงอแง

ตอนนี้พาหลานอุ้มออกไปนอกบ้านบ้าง ดูต้นไม้ ดูโน่นนี่ เอาใส่รถเข็นบ้างเปิดเพลงเด็กให้ฟังบ้าง เปิดเพลงลูกกรุงบ้าง สุนทราภรณ์บ้าง สังเกตดูฟังเพลงพวกนี้ เบาๆเย็น มีความสุขทั้งหลานทั้งย่า…อีกหน่อยพอหลานรู้เรื่องจะฟังแต่เพลงสตริง ย่าจะฟังกะเขารู้เรื่องไหม…แฮ่ๆ

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : ดอกส้มสีทอง(ตอนจบ)การแก้ไขปัญหาครอบครัว

Next : จากปู่ถึงหลาน(๕) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 มิถุนายน 2011 เวลา 23:07

    ไม่มีอดีต ก็ไม่มีปัจจุบันหรอกครับ แต่คนไทยวันนี้ทิ้งอดีตของตัวเอง ไม่ศึกษา

    นอกจากอาหารแล้ว คนไทยโบราณเก่งด้านยารักษาโรคมาก ผมว่ามากกว่าใครในโลกด้วยซ้ำไป

    เมื่อสิบกว่าปีก่อน ผมพยายามชวนอธิการบดีหลายมหาลัยที่เป็นนัก เภสัช รวมทั้งอธิการของผมด้วย (ที่ไม่ได้เป็นนักเภสัช) ให้ก่อตั้งคณะเภสัชศาสตร์แผนไทย ก็ไม่มีใครเอาด้วย วันนี้ยังดี เห็นพอมีเค้าแล้ว กรมแพทย์แผนไทยก็มีแล้วอีกด้วย แต่ไม่ค่อยแอคตีฟเลย

  • #2 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 เวลา 6:06

    ขอบคุณครับอาจารย์ที่มาร่วมแสดงความคิดเห็น
    ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ที่ว่าคนไทยเก่งเรื่องอาหารและยารักษาโรค ผมพยายามเรียนรู้สมุนไพรไทย เดี๋ยวนี้เจ็บไข้ได้ป่วยก็พยายามใช้ฟ้าทลายโจร ท้องอืดหรือกรดไหลย้อนก็ใช้ขมิ้นชัน เคยทำท่าจะเป็นริดสีดวงก็ใช้เพชรสังฆาต อาหารไทยเป็นยาในตัว บางทีก็รู้โดยอัตโนมัติว่าร่างกายเราขาดสารอาหารบางอย่าง เช่น อยากกินขี้เหล็ก เมี่ยงคำ มะแว้ง
    ตั้งแต่ รพ.อภัยภูเบศร์ ผลิตสมุนไพรไทยออกขายรู้สึกว่ากระแสการใช้สมุนไพรของแพทย์แผนปัจจุบันกระเตื้องขึ้นบ้าง
    ช่วยกันกระตุ้นกรมแพทย์แผนไทยให้คิดก้าวหน้ากันดีไหมครับ
    ขอบพระคุณท่านอาจารย์อีกครั้งครับ

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มิถุนายน 2011 เวลา 18:15

    ชอบที่พี่ฑูรบันทึกไว้ให้หลานตัวน้อยได้อ่านเมื่อโตค่ะ

    แสดงว่าหลานคลอดง่าย ตัวสะอาดด้วยหรือเปล่าคะนี่ ^ ^

    เอาใจช่วยให้เลี้ยงด้วยนมแม่ให้นานที่สุดนะคะ อย่างน้อยให้นานกว่าหกเดือน (ช่วงหกเดือนแรก ถ้าเป็นไปได้นมแม่อย่างเดียวเลยค่ะ) ลูกหมอแอมป์ที่กลุ่มงาน ให้กินถึงปีกว่าแน่ะ น้องบีมน่ารักมากค่ะ ประหยัดค่านมอีกต่างหาก

  • #4 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 มิถุนายน 2011 เวลา 6:19

    คลอดยากไปนิดเพราะ 3,830 กรัม เลยต้องผ่า แต่เนื้อตัวสะอาด
    ตอนนี้นมแม่ทุกวันไม่ได้ใช้นมผงเลยครับ แม่เขาปั๊มนมไว้แช่ตู้เย็นไว้ กลางวันย่าเขาเอามาใส่ขวดให้หลาน
    เตรียมไว้ก่อนแม่เขาจะไปทำงานตามปกติ
    พ่อเขาก็บันทึกใส่ ipad2 ปู่ก็เขียนสไตล์ปู่ อย่างน้อยก็เป็นหลักฐานว่าในตอนเขายังเล็กเขาได้รับการประคบประหงมดูแลจากคนรอบข้างอย่างไรครับ.

  • #5 Agnaldo ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 เมษายน 2014 เวลา 20:39

    That kind of thniikng shows you’re an expert

  • #6 Coach Purse Outlet ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 ตุลาคม 2014 เวลา 22:28

    Its like you read my mind! You seem to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you could do with a few pics to drive the message home a bit, but instead of that, this is great blog. An excellent read. I’ll certainly be back.
    Coach Factory Outlet Online Sale Coach Factory Outlet Online Store Cheap Uggs For Sale Online Outlet Cheap Uggs For Sale Online Outlet.

  • #7 Ugg Boots Outlet Online ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 ตุลาคม 2014 เวลา 3:32

    Its like you read my mind! You appear to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you can do with some pics to drive the message home a little bit, but other than that, this is great blog. A fantastic read. I will definitely be back.
    Coach Bags Outlet Cheap Uggs For Sale Coach Outlet Wallets Cheap Uggs For Sale Online Outlet.

  • #8 Coach Factory Online Sale ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 ตุลาคม 2014 เวลา 9:42

    Its like you read my mind! You seem to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you can do with some pics to drive the message home a little bit, but instead of that, this is magnificent blog. A fantastic read. I’ll certainly be back.
    Ugg Outlet Online Ugg Outlet Online Cheap Coach Purses Outlet Coach Outlet Purses.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.0157449245453 sec
Sidebar: 2.595174074173 sec