วันเกิดคุณแอ๊ด ไปปลูกผักหวานป่า

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 5 กันยายน 2010 เวลา 20:10 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เรื่องทั่วไป, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 2025

เมื่อวานนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดคุณแอ๊ด เราวางแผนไปปลูกผักหวานป่าในสวนมะพร้าว แล้วจะรอรับน้องนิวกลับมาจากกทม. อากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน ขับรถไปใกล้จะถึงสวนมะพร้าวฝนก็ตกลงมาเล็กน้อย ยังนึกในใจว่าเราปลูกต้นไม้ช่วงนี้ฝนกำลังตก ต้นไม้เราน่าจะเจริญงอกงาม แต่พอถึงสวนจริงๆฝนก็หยุดตก แต่แดดไม่แรง

ผมเริ่มต้นขุดหลุม ขุดทีเดียว ๑๒ หลุมไม่ต้องพักเหนื่อย สบายๆ ขุดไปปลูกไป พักเดียวก็เสร็จ เขาว่ากันว่าผักหวานป่าปลูกยากเป็นพืชปราบเซียน ผมอยากลองของเลยซื้อผักหวานที่เขาขุดมาเพาะไว้ และแตกยอดอ่อนเอามาปลูก ดูสิว่าขนาดนี้แล้วมันจะขึ้นไหม ฮ่าๆ เดินสำรวจกล้วยน้ำว้าที่ปลูกไว้ไม่น่าจะมีปัญหา มะพร้าวน้ำหวานที่ปลูกไว้มีตายต้นเดียว เอาต้นใหม่ไปปลูกแทนแล้ว วันนี้เสร็จแล้วเหงื่อโทรมทั้งตัว ได้เวลาก็ขับรถไปรับน้องนิวที่สนามบิน ไปรออยู่ที่ร้านขายของชำอยู่ครู่หนึ่ง น้องนิวก็โทร.เข้ามาเป็นสัญญาณว่าออกมารออยู่ด้านนอกแล้ว…

วันที่ผมไปเที่ยวสวนเกษตรพอเพียง ทราบจากคุณชลอ ว่าผักบางส่วนมาส่งที่ร้านเพียงไพร ก็เลยเกิดความสนใจว่าจะชวนคุณแอ๊ดไปทานข้าวกัน ได้โอกาสก็เลยพาคุณแอ๊ดและน้องนิวไปชิมอาหารที่ร้านเพียงไพรกัน ไม่ชวนน้องเนติ์น้องหนอมเพราะน้องเนติ์ต้องสอนพิเศษ ร้านที่ว่านี้อยู่ติดเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกบางแป บรรยากาศดีมาก ปรากฏว่าอาหารอร่อยมาก อร่อยทุกอย่าง แถมยังมีอาหารแนะนำอีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้ชิม ผมเห็นนกกินปลีมันบินดูดน้ำหวานตามดอกไม้หน้าร้าน เห็นผีเสื้อสีต่างๆ ไม้ดอกไม้ใบสวยงาม เจ้าของร้านเป็นเด็กหนุ่มคราวลูกผม ทั้งพ่อกับแม่เขาก็มาช่วยงานในร้าน ช่วยกันเสริ์ฟ ช่วยกันเข้าครัว จึงมีแนวความคิดในการคิดค่าอาหารแบบไม่ให้คนกินเดือดร้อน ไม่น่าเชื่อว่ามังคุดเอามายำทั้งเนื้อทั้งเมล็ดกินอร่อยมาก

ระหว่างรออาหาร น้องนิวเล่าให้ฟังถึงเรื่องในกรุงเทพฯ ไปเดินที่งานไทยเที่ยวไทย มีเรื่องหัวเราะกันสนุกสนานหลายเรื่อง เพราะน้องนิวเขามีลีลาในการเลียนเสียง เช่นคนขายบะหมี่ปูเยาวราชเจ้าอร่อย ลูกค้าเข้าคิวรอกันยาว คนขายก็พูดเก่ง คุยถึงความอร่อยของบะหมี่เขาที่มาจากเยาวราชแท้ๆ…เนื้อปู…อร่อย… ด้วยเสียงอันเป็นเอกลักษณ์และเสียงดัง น้องนิวเข้าคิวอยู่ท้ายสุดเพื่อจะซื้อให้พี่ที่เขาไปพักอาศัยอยู่ด้วยระหว่างหาที่พัก ตอนแรกพี่เขาบอกว่าสงสัยจะต้องรอนาน ไม่เป็นไรไม่ต้องรอกลับบ้านเลย แต่น้องนิวเห็นพี่เขาอยากกินก็เลยรับอาสาจัดการให้และแล้วในขณะที่ยืนรอกันอยู่นั้น ไม่มีใครสั่งจะเอาบะหมี่ปูกี่ห่อ กี่ชาม เพราะไอ้คนขายมันก็พูดไม่จบ ทันใดนั้นน้องนิวก็ตะโกนเลียนเสียงคนขายว่า บะหมี่ปูสอง…ขนมจีบที่นึง…ฮา….คนขายชะงักจึ๊ก…แล้วบอกว่าได้เลย…ฮา คนที่เข้าแถวอยู่ก่อน งง…ฮา น้องนิวได้ของมาก็รีบเดินออกจากบริเวณนั้น กลัวโดนบาทาของคนที่รอคิวอยู่ ฮา….น้องนิวบอกว่า ก็ไม่มีใครกล้าสั่ง นิวก็เลยสั่ง…ฮา

ทานข้าวเสร็จผมเดินลงมาชั้นล่าง แม่ของเจ้าของร้านเป็นอดีตข้าราชการครู วางแผนก่อนเกษียณก็มาคุยด้วย คุยกันถูกคอเพราะผมเรียนปริญญาโทกับเพื่อนครูในโรงเรียนของเขา เรากำลังจะกลับเขาบอกให้รอนิดหนึ่งได้ไหม เขาแถมมะพร้าวอ่อนทอดให้ผมจานหนึ่ง อร่อยมาก…เป็นมะพร้าวอ่อนชุบแป้งคลุกงาดำโรยด้วยไอซ์ซิ่ง ชูการ์ แล้วผมเดินไปชมสวนหลังร้าน พอรู้ว่าผมชอบต้นไม้ และชอบ sexy pink ที่มีอยู่หลายกอ ก็บอกลูกชายให้ขุดให้ผมกอหนึ่ง คุยกับเจ้าของร้านถูกคอกันเรื่องกล้วยเพราะเขาชอบสะสมพันธุ์กล้วย

เสน่ห์ของร้าน “เพียงไพร” อยู่ที่ความเป็นกันเองของเจ้าของร้าน อาหารอร่อย บรรยากาศดี แขกไปใครมาภูเก็ตคราวหน้าจะพาไปชิมไม่ให้พลาดแน่นอน

กลับมาถึงบ้านหนังท้องตึง หนังตาหย่อน เลยงีบเสียหน่อยหนึ่ง แต่ก่อนงีบก็จัดการเอา sexy pink ลงดินเรียบร้อย หกโมงครึ่งน้องเนติ์กับน้องหนอม ก็โทร.มาอวยพรแม่กันและนัดไปทานข้าวครบกันทั้งครอบครัว แต่เราก็ไม่ได้ถ่ายรูปกันวันนี้เพราะลืม…ไม่ได้เอากล้องติดรถไป น้องเนติ์กับน้องหนอมเอาบัตรของขวัญมาให้แม่แอ๊ดไปหาซื้อของที่อยากได้เอาเอง

ฉลองวันคล้ายวันเกิดให้คุณแอ๊ดกันในครอบครัวแบบทุกปี ไม่มีจุดเทียนเป่าเค้ก ครบรอบวันเกิดของคนในครอบครัวทีไรเราก็กินข้าวกันกับคนในครอบครัว ผมกับคุณแอ๊ดไม่เคยจัดงานวันเกิดแสดงบารมีเลย เพราะวันคล้ายวันเกิดเราก็นึกถึงแม่ ไปรับแม่กับพ่อพาไปทานอาหารกันพี่น้องอยู่ใกล้ๆก็ชวนกันไปทานอาหารด้วยกัน โทร.อวยพรกันระหว่างพี่น้อง เสียดายที่แม่คุณแอ๊ดล่วงลับไปแล้ว เราก็เลยไม่ได้ไปกราบท่าน ก็ได้แต่ไหว้รูปในห้องพระเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรการระลึกถึงพระคุณแม่ในวันคล้ายวันเกิดของเรานั้น ผมว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตของเราครบรอบวันเกิดครั้งหนึ่งควรทบทวนว่าเราเกิดมาได้สร้างความดีสมกับแรงเบ่งของแม่หรือเปล่า…

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : ไปปลูกกล้วยต่อ

Next : หยิบกล้องมาถ่ายรูปกันไหม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

17 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 กันยายน 2010 เวลา 20:26

    สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังคุณแอ๊ดนะครับ แหม ปลูกผักหวานป่ากันเลยนะครับ นั่นดีที่สุดเลย อีก สามภึงสี่ปีได้กินยอดอ่อนแล้ว กิโลกรัมละ 2-400 บาทแล้วครับ หากเอาดอกตัวผู้ไปขายก็ยิ่งได้ราคามากกว่าไปอีก ร้านอาหารเหลาใหญ่ๆรับซื้อไม่อั้น… เอาใบมาคั่วทำชา ที่เชียงใหม่ กิโลกรัมละ 3,000 บาทครับ แถมหาซื้อไม่ได้อีกครับ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 กันยายน 2010 เวลา 20:30

    สุขสันต์วันเกิดพี่แอ๊ดครับ

  • #3 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 กันยายน 2010 เวลา 21:13

    คุณแอ๊ดฝากขอบคุณพี่บู้ธ และท่านรอกอดครับ
    ปลูกแล้วเฝ้าดูมันครับ วันนี้ปลูกที่หลังบ้านอีกสองต้นเอาไว้เปรียบเทียบกันครับ

  • #4 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 กันยายน 2010 เวลา 21:59

    แฮปปี้เบิร์ดเดย์ทู๊ยูค่ะ พี่แอ๊ด (^___^)
    สองคนตายาย ปลูกต้นไม้สนุกสนานกันใหญ่เลยนะคะ
    อยากเห็นรูปถ่ายประกอบด้วยอ่ะค่ะ อิอิ

  • #5 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กันยายน 2010 เวลา 7:10

    สุขสันต์วันเกิด(ย้อนหลังค่ะ)

  • #6 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กันยายน 2010 เวลา 7:13

    ขอบคุณน้องครูปูและอุ๊ยครับ
    คุณแอ๊ดฝากขอบคุณทั้งสองท่านมาด้วยครับ

  • #7 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กันยายน 2010 เวลา 7:41

    กราบอวยพรวันคล้ายวันเกิดพี่แอ๊ดย้อนหลังค่ะ

    ขอพรคุณพระศรีรัตนตรัย ช่วยคุ้มครองให้พี่แอ๊ดเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย 4 ประการเป็นที่รักของครอบครัวและทุกคนแบบนี้ตลอดไปค่ะ

  • #8 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กันยายน 2010 เวลา 7:48

    ็Happy Birthday พี่แอ๊ดค่ะ

  • #9 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กันยายน 2010 เวลา 8:12

    สุขสันต์วันเกิดค่ะคุณแอ๊ด…ที่น่ารักที่ซู๊ดของท่านอัยการ ลูกๆและพี่น้องชาวลานฯค่ะ
    ในโอกาสนี้ป้าจุ๋มขอกราบอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธ์ทั้งหลายในสากลโลก ได้โปรดมาช่วยปกป้องคุ้มครองคุณแอ๊ดและครอบครัวให้แคล้วคลาดจากพยันตรายทั้งปวงค่ะ มีสุขภาพพลานามัยที่ดี ชีวิตมีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรือง จะคิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมหวังทุกประการค่ะ
    จุ๊บๆๆๆๆและกอดๆๆๆค่ะ

  • #10 sompornp ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กันยายน 2010 เวลา 8:49

    กอด ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ย้อนหลังให้พี่แอ๊ดนะคะ
    ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ตลอดไปนะคะ
    จุ๊บ ๆ ๆ

  • #11 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กันยายน 2010 เวลา 12:10

    สวัสดีน้องเบิร์ด,ป้าหวาน,ป้าจุ๋ม และป้าอึ่ง อิอิ
    คุณแอ๊ดฝากขอบพระคุณทุกท่านที่ส่งคำอวยพรและความปรารถนาดี ขอให้พรที่ทุกท่านอวยพรให้จงย้อนกลับทุกท่านนับเท่าทวีคูณ
    ส่วนที่กอดๆๆและจุ๊บๆๆ นั้น ทำแทนให้แล้ว..ฮัดเช้ย…

  • #12 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กันยายน 2010 เวลา 18:50

    สุขสันต์วันเกิดคุณแอ๊ดค่ะ ขอให้สวยวันสวยคืน ได้เลี้ยงหลานเร็วๆสมใจค่าาาาาาาาาาาาาาาา

  • #13 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กันยายน 2010 เวลา 21:26

    สุขสันต์วันเกิดค่ะ ช้าไปหน่อยแล้ว
    ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขมาก ๆ ค่ะ

  • #14 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 กันยายน 2010 เวลา 15:07

    คุณแอ๊ดฝากขอบคุณพี่ตาและ freemind ด้วยครับ

  • #15 Sasa ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 เมษายน 2014 เวลา 22:25

    The paragon of undinstanderg these issues is right here!

  • #16 Cheap Ugg Boots Wholesale ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 ตุลาคม 2014 เวลา 6:13

    Its like you read my mind! You appear to know a lot about this, like you wrote the book in it or something. I think that you could do with some pics to drive the message home a little bit, but other than that, this is wonderful blog. A fantastic read. I’ll certainly be back.
    Cheap Uggs For Sale Cheap Uggs Boots Coach Clearance Outlet Cheap Uggs From China.

  • #17 Uggs Outlet Online ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 ตุลาคม 2014 เวลา 7:33

    Its like you read my mind! You appear to know a lot about this, like you wrote the book in it or something. I think that you could do with some pics to drive the message home a little bit, but other than that, this is fantastic blog. An excellent read. I will certainly be back.
    Cheap Uggs Boots Cheap Uggs For Sale Cheap Uggs For Sale Online Outlet Ugg Outlet Online Store.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.92043995857239 sec
Sidebar: 0.6173369884491 sec