ไปปลูกกล้วยต่อ

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 29 สิงหาคม 2010 เวลา 21:19 ในหมวดหมู่ ท่องเที่ยว, เรื่องทั่วไป, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 9105

วันนี้ ไปปลูกกล้วยอีกรอบ ไปถึงสวนประมาณ ๑๐ โมง แดดไม่ร้อนมากเพราะท้องฟ้ามัวๆ ขุดทีเดียว ๘ หลุม ไม่เหนื่อยเหมือนเมื่อวาน อาจจะเป็นเพราะชินกับจอบ มือก็ไม่พองน้ำ จังหวะการจับจอบไม่แน่นเกินไปไม่หลวมเกินไป คุณแอ๊ดขุดไปอีก ๒ หลุม หน่อกล้วยหมดพอดี

สวนมะพร้าวของผม

นัดกับเพื่อนไปเที่ยวสวนเกษตรพอเพียงของคุณชลอ การะเกต อยู่ที่ตำบลป่าคลอก อ.ถลาง จังหวัดภูเก็ต เกษตรกรที่ล้มลุกคลุกคลานมากับการปลูกผักเชิงเดี่ยว มาเดี๋ยวนี้ที่ดินเพียง ๓ ไร่ ทำให้ครอบครัวคุณชะลอ อยู่อย่างสบาย ผมกับคุณแอ๊ด เพื่อนคุณแอ๊ดกับสามีเขานัดเจอกันที่ปากทางเข้าสวนเกษตรดังกล่าว เราไปถึงตอนเที่ยง คุณชลอ เชิญให้เราไปนั่งคุยกันที่ศาลา ผมสังเกตเห็นแนวคิดที่ไม่ธรรมดา นั่นก็คือ ต้นวาสนาที่ใครๆดูไม่มีค่า แต่คุณชลอเอามาปักทำเสา เอาเชือกผูกให้บวบไต่ ต้นวาสนาก็เจริญเติบโตไม่ตาย ปลวกก็ไม่กิน แถมยังได้เสาไว้ให้ไม้เลื้อยอย่างบวบได้ไต่ แถมยังปลูกพลูได้ด้วย

ข้าวที่ปลูกกับเสาต้นวาสนา
เสาต้นวาสนา

นั่งคุยกันอย่างออกรส คุณชลอชวนเดินไปดูแปลงปลูกถั่วพู คุณชลอถามว่าเชื่อไหม ถั่วพู ๒๐ เถา ผมทำเงินได้ ๔๐,๐๐๐ บาท พวกเราร้องหา…เทคนิคไม่มีอะไร คุณชะลอปลูกถั่วพูให้มันไต่เชือกฟาง แล้วมันไปไต่เชือกข้างบนอีกทีหนึ่ง หมายถึงว่าทำเสาแล้วระหว่างเสาก็เอาเชือกผูกเป็นตาข่ายที่ด้านบน ด้านล่างพอถั่วพูออกเถาก็ใช้เชือกฟางฉีกเป็นเส้นไม่ใหญ่มากมัดจากยอดเถาเอาไปโยงไว้กับเชือกที่ขึงไว้ด้านบน จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของถั่วพูที่มันจะไต่ไปต่อ ผมถ่ายภาพมาให้ดูว่าเขาทำอย่างไร

ถั่วพูกระเจี๊ยบ

คุณชลอปลูกพืชหลายอย่าง พันธุ์พื้นเมืองก็มีผักเหมียง ผักหวานป่า ผักชีล้อม ผักกูด มันปู หมุย ข้าวหอมมะลิ เลี้ยงปลาดุก กบ เป็ดเทศ กระเจี๊ยบ มะรุม มะละกอ ไผ่ ดาวเรือง ชะมวง จาระไนไม่หมด อย่าลืมนะครับในพื้นที่สามไร่ เงินสดเข้าบ้านทุกวันไม่ต่ำกว่าวันละ ๕๐๐ บาท ซื้อที่ดิน ซื้อรถก็จากพืชผักพวกนี้แหละ ผมเล่าให้คุณชลอฟังว่าพ่อครูบาเลี้ยงวัวโดยเอาใบไม้มาสับให้วัวกิน คุณชะลอสนใจมาก ผมเล่าให้ฟังเรื่องลุงแหวงปลูกข้าวโดยไม่ต้องให้ข้าวแช่น้ำ คุณชะลอก็สนใจแล้วบอกว่าข้าวแกก็เหมือนกันก็แค่ตักน้ำจากบ่อเลี้ยงกบเลี้ยงปลาดุกมารดข้าว

เราแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจนถึงบ่ายสามโมง สนุกกันทั้งเจ้าของสวนกับคนไปเยี่ยม ผมเพิ่งกลับจากสวนท้ายรถจึงมีจอบ เสียม มีดพร้า ถุงปุ๋ย รองเท้าบู้ต ที่สวนนี้มีผักหวานป่าที่น้องคุณชะลอไปขุดมาจากสวนยางพาราเก่า ขายต้นละ ๖๐ บาท ผมซื้อมา ๑๕ ต้นจะเอาไปปลูกที่สวนมะพร้าวอีก เขาเพาะใส่ถุงไว้ต้นโตพอสมควรและแตกยอดใหม่แล้ว พอยกผักหวานป่าขึ้นรถคุณชะลอเห็นเครื่องมือที่ท้ายรถก็พูดว่า อ้าว..เครื่องไม้เครื่องมือครบ..ของจริงนี่ ว่าแล้วก็แถมผักหวานป่าให้อีก ๒ ต้น ฮา…

แต่สามีเพื่อนคุณแอ๊ดเขาก็เป็นหมอดินด้วยกัน คุยกันถูกคอกับเจ้าของสวน พอรู้ว่าจะหามันปูไปปลูกคุณชะลอก็ยกต้นมันปูที่เพิ่งขุดไว้ต้นเบ้อเริ่มใส่ท้ายรถให้ พอรู้ว่าอยากได้เม็ดถั่วพูพันธุ์ที่คุณชะลอปลูกก็เอาฝักสุกให้ผมก็ได้มา ๑ ฝัก จะลองปลูกดู อยากได้หนอนตายอยากก็ขุดให้ อยากได้ตะไคร้หอมก็ขุดให้ ได้ไปเต็มรถเหมือนกัน ฮ่าๆ

กลับมาถึงบ้านคุณแอ๊ดไม่ยอมพักผ่อน เอามะพร้าวที่ลูกเจ้าของสวนเฉาะกินแต่น้ำมะพร้าว เอามาแขวนไว้ที่ใต้ต้นตีนเป็ดยั่วกระรอก เอาเชือกฟางผูกที่เสาบันได้เวียนให้บวบกับแตงกวามันไต่ ปรากฏว่าเชือกหมด..ฮ่าๆ เมื่อกี้ออกไปทานอาหารเย็นเสร็จประมาณทุ่มครึ่งก็บอกให้ช่วยแวะแมคโคร ซื้อเชือกฟางมาถุงหนึ่ง ฮา…ที่แมคโครมันขายทั้งถุง ๑๐ เส้น ปรากฏว่าผมเข้าบ้านแล้วคุณแอ๊ดหายเงียบไป ออกมาดู โน่น…อยู่ที่บันไดเวียน เอาเชือกไปผูกเป็นตาข่ายให้บวบกับแตงกวา เพราะถ้าผูกพรุ่งนี้เดี๋ยวร้อน เอาเหอะ…คนเขามีความสุข…อิอิ

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : เหนื่อย…ทุกข์หรือ เหนื่อย…สุข

Next : วันเกิดคุณแอ๊ด ไปปลูกผักหวานป่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1689 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 6.8199820518494 sec
Sidebar: 1.0339338779449 sec