เพิ่งเข้าใจ

โดย สาวตา เมื่อ 11 กันยายน 2009 เวลา 22:52 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต, เล่าสู่กันฟัง #
อ่าน: 1197

วันหนึ่งไปนั่งที่โรงอาหารของร.พ.รอกินอาหารที่สั่งแม่ค้าไว้ สายตา็มองออกไปไกลๆและรอบตัวเรื่อยเปื่อยไปเรื่อย จู่ๆก็มีอะไรบางอย่างแวบเข้ามาในสมอง แล้วเอ๊ะกับการรับรู้  ที่เอ๊ะก็ด้วยเหตุว่าเจ้าสิ่งที่แวบขึ้นมาในคราวนี้เป็นคำตอบของคำถามอะไรบางอย่างที่เคยได้คำตอบบางส่วนแล้วแต่ยังไม่หมดคำตอบ แล้วมีคำตอบโผล่ขึ้นมาโดยไม่ได้นำคำถามนั้นมาขบคิดเพื่อหาคำตอบในตอนนั้นเลย

อะไรที่แปลกนี้เป็นเรื่องของคำถามเกี่ยวกับ  “บรรยากาศสงบ สำรวม”

เรื่องราวที่ผุดโผล่แวบมาบอกให้กระจ่างใจว่าเหตุใดองค์พระพุทธเจ้าจึงได้ทรงสั่งสอนให้สำรวมกาย ใจ เหตุใดวัตรปฏิบัติของสมณะทั้งหลายที่ชวนให้ศรัทธาจึงล้วนแต่เป็นภาพของของการสงบ สำรวม

ความหมายของการสำรวมที่รับรู้แวบขึ้นมานั้น เป็น “ความสงบแบบสบายๆ ไม่เคร่งครัดบังคับกับตัวเองสักเท่าไร” เป็นความสงบ ผ่อนคลายที่ไม่ได้มีการสั่งการจากสมอง ไม่สัมผัสว่ามีความรู้สึกของการพยายามสำรวมอยู่เลยด้วย

ในภาวะนั้นๆ อะไรที่มองออกไปเห็นนอกตัวมันกระจ่างอย่างยิ่ง   การรับรู้ความรู้สึกในตัวก็มีความเร็วทันๆกันกับการมองเห็น

รับรู้เหมือนดูหนังที่ตั้งใจติดตามอะไรอย่างนั้น ไม่เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ใดๆเกิดขึ้นระหว่างติดตาม  เป็นการรับรู้ที่ไม่มีการสั่งการใดๆจากสมองดูเหมือนจะรับรู้อย่างนั้น แล้วก็แปลกที่มีอะไรบางอย่างผุดลอยขึ้นมาให้รู้อีกด้วยว่า เมื่อเห็นตลอดกระบวนการแล้ว การตัดสินใจควรเป็นอย่างไรค่อยๆโผล่ออกมาให้รับรู้ แถมยังมีเวลาเหลือให้สมองได้ใคร่ครวญอีกด้วย

เป็นประสบการณ์ที่รู้สึกแปลกใจกับเรื่องราว จึงขอบันทึกเอาไว้ เพื่อเรียนรู้ว่า มันเป็นปรากฎการณ์อะไรของโลกภายในของตัวเองรึเปล่า

ด้วยว่ามีบ่อยครั้งที่จู่ๆก็มีคำตอบอะไรบางอย่างโผล่ขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งคำถามอะไรในตอนนั้นเลย ซึ่งมันได้ช่วยให้เดินทางต่อในชีวิตประจำวันที่กำลังมีปัญหาให้แก้ได้ด้วยดีด้วยนะ

« « Prev : ลองวางไว้ก่อน

Next : มุมต่างของรัก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.038193941116333 sec
Sidebar: 0.10616898536682 sec