จากปู่ถึงหลาน(สุขสันต์วันเกิด)

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 1 เมษายน 2012 เวลา 12:53 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 1610

มาถึงวันนี้ ทอฝันครบขวบแล้ว พัฒนาการเร็วมาก พูดคุยทำความเข้าใจง่ายแต่ก็เริ่มมีลูกเล่นงอแงบ้าง จากป้อนข้าวแล้วกลืนเลยเพราะย่าบดจนเละ เดี๋ยวนี้ทอฝันอมเล่นไม่ค่อยกลืน กว่าจะกินข้าวหมดถ้วยต้องเรียกร้องโน่นนี่นั่น…

ของเล่นที่เล่นมักชอบของที่ไม่ใช่ของเล่น เช่น พวงกุญแจ ขวดหรือกล่องที่มีฝาเกลียวปิด โทรศัพท์มือถือทั้งชนิดกดปุ่มและแบบหน้าจอสัมผัส รู้ว่าปุ่มกดอยู่ไหน หน้าจอสัมผัสอยู่ไหน เวลาขึ้นรถปู่ ก็จะกดปุ่มเล่น ถ้ามีไฟติดเขาจะรู้ว่ากดอีกครั้งไฟจะดับ แต่ยังไม่ทิ้งบรรดาตุ๊กตาทั้งหลาย ที่เล่นบ่อยก็จะเป็นตุ๊กตาที่ส่งเสียงได้ ลืมตาหลับตาได้ ตุ๊กตาหมีชอบเอาหัวชนเบาๆกอดหรือกัดจมูกหมี ตุ๊กตาเดลที่ป้าอ้อแอ้ส่งมาให้จากเชียงใหม่จะชอบกัดจมูกและกอด

ทอฝันพูดมากขึ้นทุกวัน บางทีส่งเสียงพูดยาวแต่ไม่รู้พูดอะไร มีอยู่วันหนึ่งทอฝันจะเอา ก๊อง..ก๊อง…ไม่ได้สิ่งที่ต้องการก็งอแง จนย่าปวดหัวไม่รู้ว่าก๊องที่ทอฝันพูดนั้นหมายถึงอะไร แต่ในที่สุดก็รู้จนได้เมื่อสองสามวันต่อมาทอฝันเอากล่องใส่ทองพลาสติกฝาใสข้างล่างสีแดงมาหมุนเปิดฝาแล้วพูดว่า ก๊อง…ก๊อง…จึงบอกว่าเขาเรียกกล่อง ไม่ใช่ก๊อง ฮา…ทอฝันยังบอกให้เปิดหรือปิดฝากล่องได้ด้วยโดยจะส่งมาให้ปู่หรือย่าแล้วบอกว่า เปอะๆ… หมายถึงให้ช่วยเปิดให้หน่อย แล้วเธอก็จะเอาฝาปิดถ้าปิดไม่ได้ก็จะยื่นให้แล้วบอกว่า ปิ ปิ..หมายถึงปิดฝาให้ด้วย

ปู่สอนให้ทอฝันร้องเพลง แต่ทอฝันชอบทำท่า เดี๋ยวนี้ชอบรำด้วย ร้องเพลงช้างพอถึงตอนมีหูมีตาหางยาว เขาจะอ้าปากและตาโตๆ พอร้องไก่กุ๊กๆไก่ เลี้ยงลูกมาจนใหญ่ พอถึงตอน ไม่มีนมให้ลูกกิน ลูกร้อง….ให้ทอฝันทำเสียงต่อ ทอฝันจะทำเสียงเบาๆว่า เชี๊ยบๆ…แต่บางวันอยู่กับย่า ย่าร้องมาถึงลูกร้อง…ทอฝันจะบอกว่า ก๊าบๆ ไม่รู้เอามาจากไหน ฮา…

เปลือกตาทอฝันเป็นฝี ต้องกินยาและหยอดตา แต่ยาหยอดตามันแสบนิดๆทอฝันไม่ชอบ เวลาจะหยอดตาจะร้องไห้ ถ้าจับก็จะดิ้นร้องไห้น้ำตาไหลพรากๆ เดี๋ยวนี้พอพูดว่าเรามาหยอดตากันนะ…ถ้าทอฝันนอนเล่นอยู่หรือนั่งอยู่จะนอนคว่ำหน้าทันทีเพื่อไม่ให้หยอดตาได้ ฮา…ทอฝันเป็นฝีที่เปลือกตาทอฝันได้อาทิตย์กว่ายังไม่หาย หมอบอกว่าถ้าจะให้หายเร็วต้องสะกิดเอาหนองออกแต่ทอฝันยังเล็กเกินถ้าจะทำอย่างนั้นต้องให้ยาสลบให้ลองกินยาและหยอดตาไปก่อน กับให้เอาผ้าอุ่นๆประคบ แต่เอาเข้าจริงทอฝันไม่ยอมให้ประคบ กินแต่ยากับต้องแอบหยอดตาพอฝีเคลื่อนที่ลงมาและมีหัวฝีเริ่มจะชัดเจนก็พาไปหาหมออีกครั้งคราวนี้ตัดสินใจให้หมอกรีดเปลือกตา โดยให้กินยานอนหลับก่อน ปู่อุตส่าห์คุยว่าทอฝันกินฟ้าทะลายโจรก็ได้ กินแกงจืดมะระก็ได้ พยาบาลเอายานอนหลับผสมน้ำแดงให้กิน ทอฝันซัดเข้าไปอึ๊ก…ทำหน้าปูเลี่ยนร้องจ๊าก…ปู่หน้าแตกเลย ฮา…ป้อนให้กินรอบสองทอฝันดื่มเข้าไปหน่อยหนึ่งแล้วไม่ยอมกินอีก จนต้องจับนอนหงายแล้วกรอกยาหมดถ้วยจนได้ แต่เธอก็ร้องไห้สะอึกสะอื้นปู่ต้องอุ้มแนบบ่า กว่าทอฝันจะหลับปู่อุ้มครึ่งชั่วโมงได้ และแล้วถึงเวลาเอาทอฝันห่อผ้ามัดตัวเอาไว้แต่ทอฝันง่วงเพราะฤทธิ์ยาเลยไม่มีอาการต่อต้าน หมอให้พ่อเนติ์นอนทับตัวไว้ ให้พยาบาลจับศีรษะทอฝัน เช็ดเปลือกตาแล้วกรีดจึ๊ก…หนองโผล่ปุดออกมาเป็นก้อนเขียวทอฝันรู้สึกตัวแต่ดิ้นไม่มากร้องไห้ หมอก็รีดหนองออกจนหมด ทอฝันร้องไห้อยู่พักใหญ่แล้วก็ค่อยๆเงียบ หลับไปอีก หลังจากที่ทานยาแก้อักเสบ ยาแก้ปวด หยอดตาอาการก็ดีวันดีคืน ทอฝันกลับมาอารมณ์ดี อาการบวมเปลือกตาเกือบเป็นปกติแล้ว เป็นอีกประสบการณ์หนึ่งของทอฝัน

ทุกวันนี้มีวิธีอ้อนปู่อ้อนย่าหนักข้อขึ้น เวลาปู่กลับจากที่ทำงานทอฝันจะเข้ามาหา ถ้าปู่นอนเล่นที่เก้าอี้เอนนอนทอฝันจะมาปีนแล้วขึ้นมานอนซบบนอกเหมือนสมัยพ่อเนติ์กับอานิวอ้อนปู่ เวลาเล่นง่วนอยู่คนเดียวเรียกเขาก็จะทำไม่สนใจ แต่พอปู่บอกว่าปู่ไปทำงานแล้วนะ ทอฝันจะเงยหน้ามาและเดินตามปู่ส่งเสียงร้องแบบไม่ยอมให้ปู่ไปถ้าตามทันจะเกาะขาและปีนขาปู่ทันที ฮา…

อาหารการกินทุกวันนี้ถ้าไม่ใช่ข้าว เป็นของแปลกๆทอฝันจะลองชิมทุกอย่างที่เห็นผู้ใหญ่เขากินกัน และจะลองชิมทุกอย่างที่อยู่ในมือ พวงกุญแจ กล่องใส่เครื่องประดับ ฯลฯ ตอนนี้จึงต้องระวังอย่างหนัก เพราะเธอจะลอง ถ้าจะถามว่าทอฝันรู้ไหมว่าของเหล่านี้ห้ามเอาเข้าปาก ผมเชื่อว่าทอฝันรู้เพราะทอฝันจะหลบมุมและแอบเอาเข้าปาก พอปู่หรือย่าทำเสียง “อ๊ะ…ทำอะไร” ทอฝันจะสะดุ้งแล้วหันมายิ้มกลบเกลื่อนทำหน้าแบบไม่รู้ไม่ชี้แล้วจะเดินจากจุดตรงนั้นมา ฮา…แต่บางครั้งก็ทำแบบยั่วให้ดุ เช่น เอาสายยางที่เปิดน้ำดื่มน้ำจากสายยาง พอร้องบอกว่า”อย่านะ..สกปรก” จะเอาสายยางออก แล้วมองหน้าแล้วค่อยๆเอาสายยางเข้าใกล้ปากอีก…แบบยั่วดูสิว่าทำแล้วจะเป็นอย่างไร ฮา…

ทอฝันครบ ๑ ขวบในวันนี้แล้ว เธอแข็งแรง เฉลียวฉลาด มัดใจทวด ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา ทั่วสารทิศ ใครเห็นก็หลงรักเธอยิ่งถ้าได้มาเจอตัวจริงจะรู้ว่าเธอน่ารักขนาดไหน ในวาระอันเป็นมงคลของหลานทอฝัน ปู่กับย่าขออวยพรให้หลานมีความสุข สุขภาพแข็งแรง เติบโตอย่างมีคุณค่า ยึดมั่นในความดีงาม รู้จักสิ่งทำในสิ่งที่ควรทำและเว้นในสิ่งที่ควรเว้น เป็นที่รักของผู้คนทั่วไป นะหลานรัก…

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : จากปู่ถึงหลาน(๑๑)

Next : จากปู่ถึงหลาน(๑๓) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 เมษายน 2012 เวลา 9:50

    อ่านแล้วอมยิ้ม โตเร็วมากทีเดียวค่ะ ^ ^

    ตามดูพัฒนาการมาตลอด อยากฝากการบ้านให้หลานสาวลองฝึกหยิบของด้วยนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ค่ะ ไม่ค่อยมีใครรู้หรือจำได้ว่าสมองคตนเราพัฒนาตามมือ เราเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่ใช้นิ้วหัวแม่มือแตะนิ้วชี้(แบบจีบมือ) แล้วแตะไล่เป็นนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วกลาง นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วนาง นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วก้อย ได้ทั้งสองมือ แสดงถึงการพัมนาของสมองที่เหนือกว่าสัตว์ทั่วไป

    จำได้ว่าเคยอ่านเจอทอฝันถูกคุณย่าสอนรำ ซึ่งทึ่งการสอนที่สอดคล้องกับการกระตุ้นพัฒนาการของเด็กอย่างมากเลยค่ะ (คนไทยถึงชอบสอนให้เด็กฟ้อน และเราเป็นชาติหัตถศิลป์…จริงๆภูมิปัญญาโบราณน่าจะมีอะไรดีๆมากกว่าที่เราคิดเนาะคะ )

    การบ้านที่ฝากคือการใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้หยิบของอาจเป็นเชือกผูกรองเท้า เส้นก๋วยเตี๋ยว ตะเกียบ ลูกเกด เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ฯลฯ ก็ได้ค่ะ พอทำได้แล้วต่อยอดเป็นการร้อยลูกปัด บล็อกไม้ที่เป็นรูๆ เพื่อฝึกการทำงานร่วมกันของตา-มือ เพราะทักษะนี้สำคัญมาก เป็นฐานของการเขียน การติดกระดุม การผูกโบว์ การใช้กรรไกร มีด ฯลฯ ซึ่งพัฒนาไปสู่การช่วยเหลือตัวเอง อย่างมั่นคงในอนาคต

    สุขสันต์วันเกิดนะจ๊ะหลานสาว ป้าจะคอยดูพัฒนาการหนูอยู่เงียบๆจ้า (เพราะคุณปู่ขยันรายงานเป็นระยะๆทางเว็บ) อิอิอิ

  • #2 Cheap Uggs For Sale Online Outlet ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 ตุลาคม 2014 เวลา 1:50

    Its like you read my mind! You appear to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you can do with a few pics to drive the message home a bit, but other than that, this is wonderful blog. An excellent read. I will definitely be back.
    Cheap Uggs Boots Cheap Uggs Boots Uggs On Sale Cheap Coach Outlet Wallets.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.4633719921112 sec
Sidebar: 1.0402231216431 sec