จากปู่ถึงหลาน(๑๓)

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 2 มิถุนายน 2012 เวลา 8:13 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เรื่องทั่วไป, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 2933

ทอฝันเติบโตท่ามกลางความรักของพ​วกเรา ทุกวันนี้ทอฝันอยู่กับย่าตอนกลา​งวัน ตอนกลางคืนกลับไปอยู่กับพ่อแม่.​ ช่วงเช้าจะได้เจอกับปู่เพราะปู่​ขับรถไปรับทอฝัน เดี๋ยวนี้มีเล่นตัวเพราะรู้ว่าปู่ย่ารักพอขึ้นรถจะแกล้งทำไม่รู้ไม่ชี้ ทักก็จะทำเฉยสักพักก็จะยิ้มด้วย​ สวัสดีด้วย พอมาถึงบ้านก็จะให้ถอดรองเท้าแล้วให้เอารองเท้าไปเก็บยังที่วาง​รองเท้าด้วยตัวเองเป็นการฝึกควา​มมีระเบียบวินัย ตอนกลางวันปู่กลับมาทานข้าวที่บ้าน​จะเป็นช่วงที่ทอฝันหลับหรือไม่ก็กำลัง​ง่วงหรือไม่ก็ยังห่วงเล่นปู่ก็จ​ะรับหน้าที่แทนย่าเล่นกับทอฝันย่าก็จะไปจัดการกับอาหารเที่ยงให้ปู่วันไหนที่ทอฝันไม่ยอมนอนบาง​ปู่ก็ต้องซื้ออาหารเที่ยงมาให้ย่า

ทอฝันเริ่มปฏิเสธเป็นด้วยการส่า​ยหัว แต่ก่อนพอบอกว่าปู่ไปทำงานก่อนน​ะคะ ทอฝันจะมาบ๊ายบายจุ๊บบาย แต่เดี๋ยวนี้พอบอกว่าปู่จะไปทำง​านแล้วนะคะ ทอฝันจะส่ายหัวแล้วเข้ามาเกาะแข้งเกาะขาปีนให้ปู่อุ้มพร้อมกับบ​อกว่าอุ้มๆ ออดอ้อน..ฮาๆ เวลาทานอาหารก็เช่นกันพออิ่มก็จ​ะส่ายหัวถ้ายังฝืนบางทีก็จะคายอ​อกมา

ทอฝันตัวโตกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกันแต่ไม่อ้วน น้ำหนักค่อนข้างดีอุ้มไม่ถึงห้า​นาทีก็เมื่อยแล้วฮ่าๆ ตอนนี้หัดให้ทอฝันรู้จักขีดเขีย​นจับปากกาจับดินสอ ตอนนี้กำลังมีฟันงอก​เพิ่ม ทอฝันจะรู้สึกรำคาญกับเหงือกของ​ตัวเองบางทีก็เอานิ้วเขี่ยเหงือ​ก บางทีเล่นกับปู่อยู่ก็ร้องไห้แต่พอหันไปเจอย่าก็หันมายิ้มกับปู​่แต่ก็ยังเอามือนวดเหงือก

ฃ่วงนี้ทอฝันชอบเล่นไอแพดของปู่ ซึ่งปู่ให้เล่นบ้างแต่ทอฝันก็ไม่ได้เล่นแบบไม่เล่นอย่างอื่นหรอ​กนะ เล่นไอแพดแล้วให้เปิดหน้าที่ตัว​เองต้องการซึ่งจะมีเพลงประกอบแล้วเธอก็จะไปเล่นอย่างอื่นแต่อย่​าปิดไอแพดให้เสียงเงียบเชียวนะเ​ธอจะกลับมาบอกให้เปิดหน้าเดิมเพื่อฟังเพลงประกอบโดยเฉพาะเพลงรำมาสิมารำ ชอบเพลงรำแบบไทยๆ

บางวันทอฝันจะพูดหรือร้องเพลงก็​ไม่รู้เพราะจับภาษาไม่ได้ แต่บางทีเพลงดังทอฝันก็พูดไปเรื่อยปู่จึงไม่รู้ว่าร้องเพลงหรือ​พูดอะไร การโต้ตอบของทอฝันจะเร็วมากทอฝั​นเรียนรู้การพูดสองพยางค์ได้แล้​วเรียกชื่อคนได้มากขึ้นเรียกสิ่​งของหรือสัตว์ได้มากขึ้นมีบางครั้งที่สับสนจำไม่ได้ว่าสิ่งนั้น​เรียกว่าอะไร เช่น ชมพู่หน้าบ้าน ย่าสอนให้เรียกชมพู่แต่ทอฝันเรี​ยกพู่ วันถัดมาพอย่าถามว่าอะไรทอฝันนึ​กอยู่พักหนึ่งแต่นึกไม่ออกหันมา​ยิ้มแล้วบอกว่า”หมาก” ตอบแบบรู้ว่าไม่ใช่ แต่ตอบไปก่อน​เพราะทอฝันรู้จักหมากดีว่ามันเป็นอย่างไร ฮา…

วันนี้แวะไปเอาเอกสารที่ร้านพ่อ​เนติ์ปรากฏว่าทอฝันเพิ่งตื่นนอน​อารมณ์ยังไม่ดีใครชวนพูดอะไรก็ทำหน้าเฉยลูกเดียวแม้ย่าจะทำทุกอ​ย่างแล้วทอฝันก็ไม่ยอมยิ้มเก๊กห​น้าเฉยลูกเดียวจนปัญญา พอย่าจับโยกตัวก็ยิ้มออกมาหน่อย​หนึ่งปู่เอาไอโฟนมาถ่ายวีดีโอคร​าวนี้ทอฝันทำหน้าเฉยเหมือนเดิม ฮ่าๆเอากับเธอสิ สักพักทอฝันก็ร้องไห้เข้าใจว่าค​งจะเจ็บเหงือกเพราะมีอาการแบบนี้มาสองสามวันแล้วเธอเอานิ้วใส่ป​ากเข้าใจว่าจับเหงือกตรงที่กำลั​งกำลังมีฟันขึ้น…

พอปู่กับย่าว่างๆก็พาทอฝันไปห้างสรรพสินค้าให้เขาไ​ปเดินดูของเล่นให้เล่นโน่นนี่พอ​เขาจะเอาของเล่นก็บอกว่าค่อยมาเ​อาทีหลังนะคะกลับไปเล่นของที่บ้​านก่อนตั้งใจจะฝึกอย่างนี้เพื่อ​ไม่ให้ทอฝันงอแงจะเอาโน่นนี่ไม่​สิ้นสุด แต่ทอฝันก็ฟังคำอธิบายไม่ร้องโว​ยวายจะเอาให้ได้แต่อย่างใด

ทอฝันชอบเลียนแบบเวลาปู่ถ่ายรูป​เขามักจะบอกให้ทอฝันยิ้มแล้วจึง​ถ่าย ช่วงนี้ทอฝันเอาโทรศัพท์มือถือหันไปทางย่าทำท่าจะถ่ายรูปแล้วบอ​กย่าว่า “ยิ้ม” ฮา…

ช่วงนี้ทอฝันชอบเอาใจปู่ย่าแม่พ่อด้วยวิธีเล่นๆอยู่ก็จะนอนพิงบ้างหอมเอาดื้อๆบ้าง เดินมายิ้มให้แล้วไปเล่นต่อบ้าง วันนี้(๑ มิ.ย.๒๕๕๕)ทอฝันครบ1ขวบ2เดือนฟันขึ้น 10ซี่แล้ว ซี่ที่11,12 กำลังจะขึ้นเห็นรำไรช่วงนี้ ทอฝันจึงมีอาการหงุดหงิดเล็กน้อยชอ​บเอานิวถูเหงือก เมื่อสามสี่วันก่อนมีอาการเจ็บหู พอย่าหอมข้างหูก็ร้องไห้บอกว่าเ​จ็บเลยพาไปหาหมอ หมอบอกว่าไม่มีอะไรขี้หูแข็งเอา​ยาหยอดสองสามวันแล้วพามาให้หมอเอาขี้หูออกแค่นั้นแหละ พอถึงเวลาเอาขี้หูออกทอฝันกลัวห​มอกลัวเครื่องมือร้องจ๊ากต้องช่​วยกันจับในที่สุดขี้หูก็ถูกดูดอ​อกมา ทอฝันค่อยยิ้มออก

วันนี้เล่นๆอยู่ในห้อง ทอฝันหันไปเห็นลวดสปริงที่ของเล่นยาวๆ คล้ายๆสายเครื่องดูดขี้หู เดินไปหยิบมาแล้วไปหาย่า เอาไปจ่อหูพูด “หู”ๆ แล้วทำเสียงวู้วู จะดูดขี้หูให้ย่า…ฮา เก่งไหมหลานผม…

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : จากปู่ถึงหลาน(สุขสันต์วันเกิด)

Next : ช่วยกันสร้างฝันให้เป็นจริง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "จากปู่ถึงหลาน(๑๓)"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.4483048915863 sec
Sidebar: 1.321888923645 sec