ชวนอ่านหนังสือ”โอวาทสี่ท่านเหลี่ยวฝาน”

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 15 พฤษภาคม 2010 เวลา 13:55 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เรื่องทั่วไป, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 1558

ตอนผมกำลังเรียนเนติบัณฑิตและเป็นทนายความไปด้วย พ่อเอาหนังสือเล่มไม่ใหญ่มาให้อ่านเล่มหนึ่งบอกว่าเป็นหนังสือดี พร้อมอธิบายคร่าวๆว่าหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องของนักปราชญ์ที่สอนลูกด้วยคุณธรรม ผมรับมาพลิกดูคร่าวๆแต่สิ่งที่ผ่านสายตาไปนั้นมันมีความรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้ดึงดูดให้ผมอ่านมันอย่างจริงจัง

ผมกลับไปถึงสำนักงานทนายความของผมและเริ่มต้นอ่านรวดเดียวจบ รู้สึกซาบซึ้งจนต้องนำกลับมาอ่านอีก ต่อมาก็ซื้อติดบ้านไว้ทั้งเล่มขนาดพกพาและเล่มพ็อกเก็ตบุ้ค ต่อมาใครไปใครมาที่บ้านชอบอ่านหนังสือก็ให้หนังสือเล่มนี้ไป ล่าสุดไปที่สนามบินสุวรรณภูมิก็ไปซื้อมาอีก อยากจะแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านและให้ท่านแนะนำให้บุตรของท่านได้อ่านหนังสือนี้ที่ชื่อว่า “โอวาทสี่ของท่านเหลี่ยวฝาน”

หนังสือเล่มนี้คุณเจือจันทน์หรือมิสโจ อัชพรรณ เป็นผู้แปลมาจากต้นฉบับภาษาจีน เล่มที่พ่อให้ผมมาอ่านไม่มีภาพประกอบ แต่เล่มที่ผมซื้อมาใหม่นี้มีภาพประกอบเป็นภาพสี่สีสวยงามและมีบทความเพิ่มเติมหลังจากที่ได้พิมพ์ครั้งแรกๆมาแล้ว

ในบทนำได้เล่าถึงประวัติท่านเหลี่ยวฝานว่าเดิมชื่อ “เอวี๋ยนเสวียห่าย” เป็นขุนนางจีนในสมัยราชวงศ์หมิง ก่อนเข้ารับราชการได้พบกับพระเถระผู้ทรงคุณวิเศษสอนให้ท่านเข้าถึงพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง จนทำให้ท่านเลื่อมใสศรัทธาตั้งปณิธานให้หลุดพ้นจากความเป็นปุถุชนให้ได้แล้วปฏิบัติ และได้เปลี่ยนชื่อตนเองเป็น “เหลี่ยวฝาน” เพื่อให้ตรงกับปณิธานที่ตั้งไว้ และท่านได้เขียนหนังสือเล่มนี้เพื่อสั่งสอนบุตรของท่านเอง ต่อมาได้พิมพ์แจกเป็นธรรมทาน

หนังสือเล่มนี้ได้เขียนคำสอนลูกไว้ ๔ เรื่อง คือ การสร้างอนาคต,วิธีแก้ไขความผิดพลาด,วิธีสร้างความดี,และความถ่อมตน ผมจะเล่าให้ฟังย่อๆ

การสร้างอนาคต (โอวาทข้อที่ ๑) เป็นการเล่าเรื่องประวัติชีวิตของท่านกับคำทำนายทายทักที่ผู้เฒ่าข่ง ชาวอวิ๋นหนาน แห่งวัดฉืออวิ๋นจื้อ ทำนายว่าท่านจะได้เป็นขุนนาง และบอกด้วยว่าจะสอบผ่านทั้งสามชั้น แต่ชั้นจะได้คะแนนมาเป็นที่เท่าใด ทำนายว่าปีใดจะสอบได้เป็นนักเรียนหลวง ได้ข้าวพระราชทานเป็นจำนวนเท่านั้นถัง ปีใดจะได้สอบขั้นสุดท้าย ปีใดจะได้เป็นนายอำเภอ เป็นนายอำเภอแล้วสามปีครึ่งควรลาออกจากราชการ เพราะอายุ ๕๓ ปีจะสิ้นอายุขัย จะตายอย่างสงบในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ เวลาระหว่างตีหนึ่งถึงตีสาม น่าเสียดายจะไม่มีบุตรสืบสกุล นี่ทำนายกันไว้ถึงขนาดนี้ ท่านเหลี่ยวฝานท่านก็บันทึกเอาไว้ และปรากฏว่าเป็นไปตามคำพยากรณ์ทุกเรื่อง แต่พอมาถึงเรื่องได้รับพระราชทานข้าวได้รับการทำนายว่าจะได้รับจำนวนเท่านั้นเท่านี้แล้วจะได้สอบขั้นสุดท้ายเพื่อเตรียมตัวเข้ามืองหลวง กลับไม่ทันได้ครบจำนวนก็ถูกเรียกไปสอบแล้วสอบตก ก็เริ่มสงสัยคำพยากรณ์ แต่พอปีถัดมากลับได้เจอกรรมการตรวจข้อสอบชมว่าตอบได้ดี สั่งให้ไปทำงานด้วยแล้วให้รับพระราชทานข้าวหลวงจนครบจำนวนตามที่ได้รับคำทำนาย จึงเชื่อถือว่าชะตาชีวิตถูกลิขิตมาแล้ว จึงไม่กระตือรือร้น ไม่ทะเยอทะยานขวนขวาย ไม่ดิ้นรนทำให้จิตใจสงบดีและสอบได้

พอเข้าเมืองหลวงก็ไปอยู่มหาวิทยาลัยแต่ท่านไม่สนใจเรียนเอาแต่นั่งสมาธิ ไม่พูดจา ไม่คิดอะไรทั้งสิ้น แล้วก็ต้องไปเข้ามหาวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่ง แต่ไปแวะที่วัดชีเสียซานเพื่อคารวะท่านอวิ๋นกุเถระ ได้รับคำสั่งสอนว่า สามัญชนคนธรรมดาเท่านั้นที่ถูกกำหนดได้ตามวิชาโหราศาสตร์ แต่คนทำความดีมากๆแล้วชะตาชีวิตจักทำอะไรได้ โหราศาสตร์นั้นหยั่งไม่ถึงกรรมดีกรรมชั่วของคนเราหรอก คนดีนั้นถึงแม้ชะตาชีวิตจะบ่งไว้ว่าไม่ดีอย่างไร แต่พลังแห่งกุศลกรรมนั้นใหญ่หลวงนัก สามารถพลิกความคาดหมายของโหราศาสตร์ได้ ผู้ที่ประกอบแต่กรรมดีต้องการสิ่งใดก็ได้ อยากได้ลาภยศก็ได้ อยากได้บุตรธิดาก็ได้ อยากอายุยืนก็ได้ ท่านเหลี่ยวฝานก็ยังสงสัยในคำทำนายผู้เฒ่าข่ง ท่านอวิ๋นกุเถระจึงให้ท่านทายดูว่าจะสอบได้เป็นขุนนางหรือไม่ จะมีบุตรได้หรือไม่ ท่านก็บอกว่าไม่ได้เพราะข้อเสียของท่านมีอย่างนั้นอย่างนี้มากมาย

ท่านอวิ๋นกุเถระบอกว่า เมื่อรู้ว่าตัวเองไม่ดีอย่างไรและเข้าใจความเป็นไปของฟ้าดินแล้วก็จงเร่งรีบสั่งสมคุณธรรมความดีงามทันที ชะตาชีวิตไม่สามารถควบคุมมนุษย์ไว้ได้เสมอไป จิตใจมนุษย์สำคัญกว่า จิตใจที่ดีงามย่อมกระทำแต่สิ่งที่ดีงามและได้รับผลที่ดีงาม ท่านเหลี่ยวฝานคุกเข้ากราบท่านอวิ๋นกุเถระและอฐิษฐานขอให้ได้เป็นขุนนาง ต่อไปนี้จะเริ่มทำความดีให้ครบสามพันครั้ง เพื่อตอบแทนพระคุณฟ้าดินและบรรพชนของท่าน ท่านอวิ๋นกุเถระเห้นความตั้งใจของท่านจึงเอาตัวอย่างบัญชีกรรมดีกรรมชั่วมาให้ดูและสอนให้จดบัญชีพฤติกรรมของตนแต่ละวันโดยไม่เข้าข้างตัวเอง กรรมดีก็จดไว้ข้างหนึ่ง กรรมชั่วก็จดไว้ข้างหนึ่ง ต้องนำกรรมชั่วไปลบกรรมดีจนให้เหลือกรรมดีสามพันครั้ง(โดยไม่มีกรรมชั่วหลงเหลือที่ไม่ได้นำไปหักลบอยู่อีก) อะไรผิดอะไรถูกก็รู้จักแก้ไขปรับปรุงตนเองอย่าให้ผิดซ้ำซาก กรรมชั่วเบาๆก็ลบความดีออกเสียครั้งหนึ่ง กรรมชั่วหนักก็ลบความดีออกหลายๆครั้ง

ท่านเหลี่ยวฝานปฏิบัติอย่างจริงจังในที่สุดเวลาผ่านไปหนึ่งปี ท่านได้รับโอกาสสอบไล่อีกครั้งแต่คราวนี้สอบได้ที่หนึ่ง คำพยากรณ์ของผู้เฒ่าข่งผิดแล้ว เพราะผู้เฒ่าข่งบอกว่าจะสอบได้ที่สาม…..และยังพยากรณ์ว่าสอบครั้งนี้แล้วจะสอบไม่ได้อีก แต่ปรากฏว่าท่านยังสอบได้อีก คำพยากรณ์ไม่อาจกุมวิถีชีวิตท่านเหลี่ยวฝานได้อีกแต่ท่านบอกว่ากว่าจะทำความดีครบสามพันครั้งท่านใช้เวลาเกือบ ๑๑ ปี จากนั้นตั้งจิตอฐิษฐานใหม่ขอให้ได้ลูกที่ดี จะทำความดีอีกสามพันครั้ง พอรุ่งขึ้นอีกปีก็ได้ลูกที่ชื่อว่า “เทียนซี่” แปลว่าฟ้าประทาน สามารถลบล้างคำทำนายที่ว่าท่านจะไม่มีบุตร แม้แต่ภรรยาท่านก็ยังช่วยสามีทำความดี เพียงสองปีกว่าก็ทำได้ครบสามพันครั้ง คราวนี้อฐิษฐานขอให้สอบจิ้นสือได้ จะทำความดีให้ครบหมื่นครั้ง ต่อมาอีกสามปีก็สอบได้และได้เป็นนายอำเภอ

ท่านสอนลูกของท่านว่า แม้ลูกจะมีบุญวาสนาชะตาสูงก็อย่ายึดมั่นว่าจะเป็นเช่นนั้นเสมอไป อาจจะมีวันตกต่ำลงได้ ถ้าลูกไม่รู้จักการระวังตัว ยามใดที่ลูกรู้สึกชีวิตมีแต่ความราบรื่นปลอดโปร่งสบายไปทุกสิ่ง ลูกก็อย่ายึดมั่น…ยามใดที่ลูกมีความเหลือเฟือเงินทองไหลมาเทมา ก็อย่ายึดมั่น…ยามใดที่มีคนนิยมชมชอบ เคารพนบนอบต่อลูก ลูกก็จะต้องยิ่งทำตนให้เป็นคนที่น่าเคารพยิ่งๆขึ้น…ต้องเตือนสติตนเองอยู่เสมอว่าสักวันหนึ่ง ยศศักดิ์ ชื่อเสียง เงินทอง ความสุขทั้งมวลอาจพังพินาศไปในพริบตาเดียว ให้หมั่นประกอบความดี อย่าทะนงตน ให้คงความสูงส่งนั้นไว้ให้ได้ ต้องเคารพบูชาบรรพชน สรรเสริญคุณงามความดีของบรรพชนปกปิดความผิดพลาดของพ่อแม่ไว้อย่าให้เป็นที่เสื่อมเสียแก่วงศ์ตระกูล ชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งที่ต้องเทิดทูนรักษาไว้ด้วยชีวิต ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต จงรักภักดีต่อองค์ฮ่องเต้ไม่เสื่อมคลาย ต้องสร้างครอบครัวให้มีความสุข ต้องช่วยเหลือเกื้อกูลผู้ที่ยากไร้ให้ได้ทันท่วงที มีจิตสำรวมระวังอินทรีย์อยู่ตลอดเวลา ต้องสำรวจข้อบกพร่องในตัวเองทุกวันแล้วแก้ไขเสีย……

ตอนท้ายนี่เหมาะสำหรับสถานการณ์ปัจจุบันเหลือเกิน อิอิ

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : ครอบครัวไทยมีสุข

Next : โอวาทข้อที่ ๒ ของท่านเหลี่ยวฝาน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.59142994880676 sec
Sidebar: 0.24834299087524 sec