ครอบครัวไทยมีสุข

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 13 พฤษภาคม 2010 เวลา 17:50 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เรื่องทั่วไป, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 1761

เมื่อเร็วๆนี้ สภาสตรีแห่งชาติได้คัดเลือกครอบครัวที่เป็นตัวอย่างของครอบครัวไทยที่อยู่กันอย่างมีความสุข ตามโครงการ “ครอบครัวไทยมีสุข” ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมราชินีนาถได้อภิเษกสมรสมาครบ ๖๐ ปี โดยมีหลักการดังนี้ครับ

“สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีนโยบายและหลักการสำคัญในการดำเนินงานส่งเสริมสถานภาพของสตรีและความเจริญ พัฒนาของเด็กและเยาวชน เพื่อความสุขและความมั่นคงของครอบครัวไทย ซึ่งจะส่งผลให้ประชากรไทยเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพและเป็นผลในการพัฒนา ประเทศให้เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าและดำรงอยู่อย่างมั่นคง ยั่งยืน

คณะกรรมการสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระวิริยะอุตสาหะประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่ออำนวยประโยชน์สุขแก่ พสกนิกรชาวไทยตลอดระยะเวลานับแต่ทรงราชาภิเษกสมรสจนถึงปัจจุบัน ได้พระราชทานโครงการต่างๆ ทั้งด้านการประกอบอาชีพ เช่น ความรู้ด้านการเกษตร การอนุรักษ์และพัฒนาน้ำและดิน ความรู้เรื่องพันธุ์พืชที่เหมาะสม โดยการก่อตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาขึ้นเป็นแหล่งความรู้ ทรงส่งเสริมการศึกษาของราษฎร พระราชทานแนวทางดำรงชีพให้เป็นสุขสวัสดิ์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พระราชทานโครงการแพทย์และหมอชาวบ้าน ทรงอนุรักษ์และพัฒนาสภาวะแวดล้อม เพื่อขจัดมลพิษในท้องถิ่นต่างๆ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้รักษาป่า ฟื้นฟู และปลูกป่าเพิ่มเติม ตลอดจนทรงพัฒนาศิลปาชีพทั่วทุกภูมิภาค และอื่นๆ อีกมาก โดยมีพระราชประสงค์ให้ทุกครอบครัว สามารถดำรงชีวิตเป็นปกติสุข มีรายได้เสริมเพิ่มพูน สามารถยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของครอบครัว เป็นพลังในการพัฒนาประเทศ อีกทั้ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถได้ทรงปฏิบัติบำเพ็ญพระองค์ด้านครอบครัว เป็นแบบอย่างที่ดีเลิศแก่ปวงชนชาวไทยตลอดมา

สภาสตรีแห่งชาติฯ ตระหนักว่า ครอบครัวเป็นรากฐานของสังคม หากประเทศไทยมีครอบครัวที่มีคุณภาพ เป็นครอบครัวที่ดีมีสุข ประชากรของประเทศก็จะเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้าอย่างมียั่งยืนสถาพร ซึ่งจะเป็นการสนองพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถให้ทรงพระเกษมสำราญ ทรงปลาบปลื้มปีติและทรงเป็นสุขที่พสกนิกรของพระองค์มีครอบครัวที่ดี มีความสุขและพร้อมที่จะเป็นส่วนสำคัญของสังคมในการสร้างสรรค์และพัฒนาประเทศ ชาติสมดังพระราชปณิธานของพระองค์โดยจะน้อมนำพระราชดำริในสมเด็จพระบรม โอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เรื่อง “สายใยรักแห่งครอบครัว” ซึ่งมีพระปณิธานในการส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้เลี้ยงดูลูกอย่างใกล้ชิด สร้างความรัก ความอบอุ่นและความผูกพันในครอบครัว ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาเด็กและแก้ปัญหาต่างๆ ของเด็กและครอบครัวมาเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินงานโครงการคัดเลือก ครอบครัวตัวอย่าง “ครอบครัวไทยมีสุข”

ประกาศเกียรติคุณ
ลงทะเบียน,ให้สัมภาษณ์,รับประกาศนียบัตร

สามารถดูรายละเอียดของโครงการได้ที่ http://www.thaiwomen.or.th/2010-02-04-12-23-01/familyday.html

และแล้วผลการคัดเลือกออกมาแล้ว ครอบครัว “ทองตัน”ก็เป็นหนึ่งในครอบครัวที่ได้รับการคัดเลือกอยู่ในลำดับที่ ๔ ครับ รายละเอียดดูที่ http://www.thaiwomen.or.th/news/lastest-news/94–q-q-2553.html

นับเป็นความภาคภูมิใจของครอบครัวทองตัน ที่พ่อกับแม่ใช้ความรักเลี้ยงลูก ๕ คนและหลานอีก ๖ คน กับสั่งสอนให้ลูกหลานทุกคนซื่อสัตย์ ยุติธรรมเป็นคนดีของสังคม จนทำให้พวกเราได้รับการยอมรับในสังคมและในที่สุดพ่อกับแม่ฝ่าฟันต่อสู้กับความยากลำบากจนก้าวพ้นจุดนั้นมาได้ และประสบความสำเร็จในวันนี้ เสียดายที่แม่เพิ่งผ่าหัวเข่ายังไม่สะดวกในการเดินทางไปร่วมรับประกาศเกียรติคุณ บรรดาลูกสาวอยู่ช่วยดูแลแม่ปล่อยให้ฝ่ายชายไปร่วมงานกับพ่อ อิอิ

การแถลงข่าวโครงการครอบครัวไทยมีสุข
โล่ประกาศเกียรติคุณ

คำว่า “ครอบครัว” ยิ่งใหญ่เสมอ ไม่มีใครที่ประสบความสำเร็จในชีวิตโดยไม่มีคนในครอบครัวรักและเข้าใจ อย่างน้อยก็สักคนหนึ่งก็ทำให้คนเป็นคนดีได้ แต่คนๆนั้นเป็นคนในครอบครัว แน่นอน….

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : เก็บชะอม ดมดอกไม้ ไปปลูกผัก

Next : ชวนอ่านหนังสือ”โอวาทสี่ท่านเหลี่ยวฝาน” » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤษภาคม 2010 เวลา 19:32

    คราวก่อ นโน้นได้ลูกสะใภ้ดี
    มาคราวนี้ได้รางวัลครอบครัวดี
    คราวต่อไปอาจจะได้ลูกเขยดี อิอิอิ

  • #2 dd_l ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤษภาคม 2010 เวลา 20:14

    ขอแสดงความยินดีกับท่านอัยการและครอบครัวทองตันด้วยค่ะ

  • #3 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤษภาคม 2010 เวลา 20:16

    อิอิ พ่อครู..ยังไม่รู้อีกเมื่อไหร่ อิอิ

  • #4 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤษภาคม 2010 เวลา 20:17

    สวัสดี dd l
    ขอบคุณครับ

  • #5 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤษภาคม 2010 เวลา 23:38

    ขอยืมใช้เตือนคนข้างบนหน่อยว่า น้องหายไปจนพี่อัยการจำไม่ได้ซะแล้วเน้อ…น้องครูอึ่งเน้อ

    ยินดีด้วยกับคุณพ่อและคุณแม่  ขอแสดงความคารวะค่ะ ดีใจที่ครอบครัวน้องได้รับเกียรตินี้  เป็นความภูมิใจนะคะ

  • #6 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 เวลา 0:16

    เป็นน้ำหล่อเลี้ยงคนดีดีครับ

  • #7 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 เวลา 18:00

    อิอิ พี่ตาครับ น้องครูอึ่ง นานๆโผล่มาทีนึกไม่ออกจริงๆ ฮ่าๆ
    ขอบคุณที่ให้เกียรติครับ
    วันนี้รายการผู้หญิงถึงผู้หญิงได้ดูไหมครับ ช่วงเวลาประมาณ ๘.๕๖ น.ครับ(ถ้าจะดูย้อนหลัง) มีภาพตอนผม พ่อ และน้องชาย ขึ้นไปรับประกาศนียบัตรครอบครัวไทยมีสุข ด้วยครับ

    ขอบคุณพี่บู้ธด้วยครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.53941202163696 sec
Sidebar: 0.066364049911499 sec