ภูมิปัญญาแมวที่น่าเลียนแบบ?

โดย withwit เมื่อ 23 January 2011 เวลา 8:42 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2144

ภูมิปัญญาแมวที่น่าเลียนแบบ?

 

น่าแปลกนะครับที่แมวมันชอบนอนสั้นๆ แล้วตื่น แล้วนอน สลับกันทั้งวัน ไม่นอนรวดเดียวแบบคน  (หรือนี่ทำให้มันมีเก้าชีวิต)

 

นิสัยนอนแบบนี้เหมือนลีโอนาโด ดา วินชี (ที่ฝรั่งเรียกว่า  da vinci nap)  ที่นอนสั้นๆ ถี่ๆ บ่อยๆ ทั้งวัน  แต่ไม่นอนยาวตอนกลางคืน เล่ากันว่าดาวินซีนอนทุกชั่วโมง ๆ ละ ๑๕ นาที หลายคนเชื่อว่า พฤติกรรมการนอนแบบนี้เสิรมการเป็นอัจฉริยะของดาวินชี จนทำให้เป็นคนที่เก่งกาจมากที่สุดคนหนึ่งของโลก คือเก่งทั้งด้านศิลปะ และด้านวิทยาศาสตร์

 

ส่วนแมวนั้นผมว่ามันก็ประหลาดมาก คือ เก่งทั้งบู๊และบุ๋น เรื่องการจับสัตว์นั้นผมคำนวณว่าแมวเป็นสัตว์ที่ดุร้ายที่สุด เมื่อวัดกันต่อน้ำหนักตัว กล่าวคือ ถ้าแมวตัวใหญ่เท่าเสือ แล้วมีความเก่งแบบเทียบบัญญัติไตรยางศ์ตามน้ำหนักตัว แล้วเอาแมวมาสู้กับเสือ แมวจะขย้ำเสือตายในพริบตาเลย (แต่มดอาจเก่งกว่าแมวก็เป็นได้นะ)

 

แต่ไม่น่าเชื่อว่าสัตว์ดุร้ายปานนั้น มันรู้จัก “เลียแข้งเลียขา” แบบเชื่องสุดๆ  และรักความสะอาดมาก เลียขนตัวเองอยู่นั่นแหละ จนมันไม่มีกลิ่นตัวเลย ต่างจากหมาที่กลิ่นตัวแรงชะมัด เพราะไม่ค่อยสนใจแต่งตัว ยกเว้นคันจากการที่หมัดกัดจนทนไม่ไหว

 

สิ่งหนึ่งที่ผมเรียนรู้จากแมวคือ เวลามันตาย เราไม่เคยเห็นศพมันเลย ซึ่งผมเองก็อยากเป็นอย่างนั้นบ้าง จะได้ไม่ต้องเป็นภาระอะไรให้ใครต้องมาวางพวงหรีด และแสดงหน้าเศร้าตอนยื่นซองต่อเจ้าภาพ แต่พอตอนฟังพระสวดอภิธรรมกลับไม่สำรวม..หันหน้าคุยกันหัวเราะต่อกระซิกตลอดเวลา

 

…ทวิช จ. (๒๓ มกราคม ๒๕๕๔)

 

 

« « Prev : นอนท่าไหนทำให้อายุยืนที่สุด

Next : ข้อควรคิดก่อนไปเที่ยววังน้ำเขียว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 January 2011 เวลา 7:05 pm

    ความสุขที่สุดของผมประการหนึ่ง คือการไปงานศพ (ส่วนความทุกข์คือการไปงานแต่งงาน) โดยเฉพาะเวลาพระสวด (ที่ผมฟังไม่ค่อยรู้เรื่องเป้นส่วนใหญ่ทั้งที่บวชมาแล้วสามเดือนแน่ะ) ผมจะพนมมือ หลับตา กายตรง ดำรงสติมั่น เอาเสียงสวดมาเป็นอารมณ์ พร้อมอุทิศผลบุญที่กระทำนี้ หากมี ให้วิญญาณผู้ตาย

    วิธีนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะครับ

  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 January 2011 เวลา 8:08 pm

    เบิร์ดชอบคิดเวลาไปงานศพว่าทำไมต้องจ่ายแพงด้วย

    เวลาสวดอภิธรรม ไม่ได้ดูใครพนมมือ หลับตา ดำรงสติเหมือนที่อาจารย์กล่าวมาเหมือนกัน แต่พอพักสวดจะมองเงียบๆกับสิ่งรอบตัวแล้วคิดว่าเราจะปฏิรูปงานศพได้ยังไง…ถ้าเวลาพระสวดก็ฟังไปงั้น ๆ แล้วจะมีทำไมล่ะคะ ? พอท่านสวดจบ กลับวัดก็เล่นไพ่เฝ้าศพกันเลย

    การเลี้ยงในงานก็เหมือนกัน มีรูปแบบอื่นมั้ย ถ้าทำเป็นประเพณี ประเพณีจะเปลี่ยนได้มั้ย?  แต่หลังๆเห็นมีเทศน์ทุกวันเข้ามา และแจกหนังสือธรรมะก็ถือว่าดีกว่าเดิมหน่อยหนึ่ง

  • #3 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 January 2011 เวลา 9:45 pm

    วัดชลประทานฯ ปากเกร็ด นนทบุรี (ลพ.ปัญญา) ได้เปลียนมานานแล้วครับ ดีมากๆ สวดน้อย เทศน์มาก โดยเทศน์ให้คนเป็นฟังมากกวาคนตาย แต่ไม่ค่อยระบาดออกไปมากนัก น่าเสียดาย

  • #4 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 January 2011 เวลา 10:25 pm

    เพือนผมที่เป็นฝรั่งพุทธ มีอยู่คนหนึ่ง ไปดำน้ำในถ้าลึกที่ฟลอริด้า usa ติดหินตาย เขียนพินัยกรรมให้เมีย ซึ่งเป็นคริสต์ เผาศพ แล้วเอาเถ้ากระดูกไปโรยไว้ใต้ต้นไม้ ให้เป็นปุ๋ย

    ผมว่ามันเป็นอุบายที่ดีมากเลย  ตายทั้งทียังมีประโยชน์ต่อต้นไม้ แล้วเราลูกหลานก็ไปกราบต้นไม้ได้ ในฐานะที่มีโมเลกุลของญาติเราปนอยู่ด้วย แล้วถ้าเราเด็ดดอกใบต้นไม้มากิน เราก็ยิ่งมีกินโมเลกุลญาติเรา ยิ่งใกล้ชิดกัน


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.35827994346619 sec
Sidebar: 0.086858034133911 sec