กล้วยดิบ…ปลูกกินแทนข้าว..แล้วยังรวยไม่รู้เรื่องกันทั้งประเทศไทย

โดย withwit เมื่อ 24 November 2012 เวลา 9:45 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 5229

กล้วยดิบ…ปลูกกินแทนข้าว..แล้วยังรวยไม่รู้เรื่องกันทั้งประเทศไทย

ผมได้เขียนบทความหลากหลายเสนอให้เลิกปลูกข้าวเป็นอาหารหลัก แต่ให้ปลูกอย่างอื่นที่มีผลผลิตสูงกว่า และเหนื่อยยากน้อยกว่า เช่น สาเก มันต่างๆ ฟักทอง หรือแม้แต่ลูกเดือย ข้าวโพด (สาเกนั้นผมว่าน่าสนที่สุด เพราะให้ผลผลิตสูง แต่เหนื่อยน้อยสุด เพราะเป็นไม้ยืนต้น)

มาวันนี้ผมขอเสนอกล้วยอีกอย่าง แต่เป็นกล้วยดิบนะครับ เอามาทำแห้ง เก็บไว้กินแทนข้าวได้ เพราะมีคาร์โบไฮเดรทสูง (และสารอาหารอื่นๆ ที่หาข้อมูลยากจัง ..นักวิชาการอาหารไทยไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้) ส่วนใหญ่วันนี้สนใจกันแต่เอามาทำเป็นยา หรือกินสุก (ซึ่งมันเสียง่าย เก็บไ้ว้ได้ไม่นาน) ส่วนกล้วยดิบทำแห้งเก็บไ้ว้ได้หลายปี การกินกล้วยดิบอาจเอามาปิ้ง หรือ ต้ม นึ่ง ได้ทั้งสิ้น ทำเป็นผง เป็น แผ่น เป็นเส้น ได้หมด

การปลูกกล้วยง่ายกว่า เหนื่อยน้อยกว่าปลูกข้าว ๑๐ เท่า โรคภัยก็น้อย แถมให้ความร่มเย็น

ในหนึ่งไร่อาจปลูกสัก ๓๐๐ ต้นได้ต้นละ ๒๐ กก.. ก็ปาเข้าไป ๖ ตัน ในขณะที่ข้าวได้ ครึ่งตัน (อย่างเก่ง) แสดงว่า กล้วยได้ผลผลิตต่อไร่มากกว่า ๑๒ เท่า (แถมเหนื่อยน้อยกว่า ๑๐ เท่า) แถมให้ร่มเงา เย็นสบาย

ปลีกล้วย ก็เอาไปทำอะไรได้มาก (อาหารเสริมชั้นเลิศ ทำดีๆ มีเนื้อเยื่อเหมือนเนื้อสัตว์ เช่น ทำห่อหมกหัวปลีอร่อยมาก แกงเลียง หรืออาหารอื่นๆ …ช่วยกันวิจัยหน่อย พวกนัก food science )

ต้นกล้วยก็ทำอะไรได้มากหลาย แกนในกล้วย ก็อาหารชั้นเลิศ ใบตอง นวลกล้วย ก็สารเคมีชั้นยอด วิจัยนิดรับรองว่าไปโรจน์แน่ๆ น้ำมันจากใบตองกล้วย ก็น่าดีนะ รากกล้วย นั้น ว่ากันว่า ทำเป็นอาหารและยาปราบศัตรูพืชชั้นเลิศ

ทำให้ครบทุกอย่าง โอ๊ย …รวยกันตายแน่

ยัง ยังไม่พอ ให้ปลูกพืชที่ชอบแดดรำไร ใบน้อย พันต้นกล้วยขึ้นไปอีก ในที่นี้ขอแนะนำมัน “อีมู่ ” (สำเนียงอ.ปากชม จ.เลย) ที่หัวห้อยกลางอากาศ ชาวบ้านให้การว่า ต้นหนึ่งออกหัวอากาศปีละประมาณถุงปุ๋ย ก็น่าจะ ๓๐ โลเป็นอย่างน้อย ก็ได้อีก ๙ ตัน (ปลูกมันสำปะหลังเหนื่อยแทบตายได้ ๓ ตันเท่านั้น)

ยัง ยังไม่พอ ให้เลี้ยงไก่บ้านแบบธรรมชาติ ให้มันหากินแมลงตามพื้นดิน อึมันก็ช่วยเป็นปุ๋ย อีก

ปลูกเห็ดถุง กล้วยไม้ ห้อยกับกิ่งกล้วยก็น่าดี เพราะกล้วยนั้นเป็นไม้ชุ่มน้ำ มีการคายน้ำสูง ทำให้อากาศชื้น เย็น เห็ด กล้วยไม้ บางชนิดน่าจะชอบ

ปลูกผักใต้ร่มกล้วย (ผักที่ชอบแดดรำไร ความชื้นสูง เช่น วอเตอร์เครส ..แพงด้วย) อาจปลูกแบบถุงห้อย เหมือนเห็ด จะได้ชื้นมาก ป้องกันไก่เข้าจิกกินด้วย

แบบนี้ชาวนากล้วยจะมีรายได้ไร่ละ ๓ แสนบาทต่อปีไม่ยาก  จาก กล้วย มันอีมู่  เห็ด  กล้วยไม้ ผัก  ไก่   ปลี หยวก ใบตอง แกนกล้วย ราก  ..นอกจากนี้ก้านกล้วย ก็เอามาขวั้นเป็นเชือก    ดอกตรงยอดปลีน่าเอามากินได้ สด ผัด หรือดอง  ใบกาบหัวปลีก็เอามาอัดเป็นจานได้ ก้านเครือ ก้านหวี  มันมียางเหนียว เอามาสกัดเป็นกาวธรรมชาติ  …เสียแต่ว่า นักวิชาการไทยเขาไม่ค่อยคิดกัน

เรื่องกล้วยๆ ทำให้สวย รวยไม่รู้เรื่อง แถมช่วยโลก ลดพื้นที่ทำนาลงได้ ๙+๗ หาร ๐.๕ = ๓๒ เท่า คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ ๖๐ ล้านไร่ เราก็เอาเนื้อที่นี้ไปปลูกป่าสิครับ ป้องกันน้ำท่วม พร้อมทำอุตสาหกรรมป่าไม้

ซึ่งผมได้คำนวณให้ดูในบทความก่อนๆแล้ว ว่าทำดีๆ ได้เนื้อไม้ปีละ ๓ ตันต่อไร่ต่อปี (ไม้แพงโตช้าเช่นไม้สัก พยุง…) ถ้าเอามาทำเฟอร์นิเจอร์ชั้นดี ขายได้ กก.ละ พันบาทสบายๆ ก็ได้ไร่ละ ๓ ล้านบาท …..๖๐ ล้านไร่ ตัดสางขายปีละ ๕ ล้านไร่ (ใช้เวลาปลูก ๑๒ ปี) ก็ได้เงินปีละ ๑๕ ล้านล้าน บาท ซึ่งสูงกว่ารายได้ประชาชาติไทยเราวันนี้เสียอีก (ที่ได้ประมาณ ๑๐ ล้านล้าน) …อีกทั้งส่วนใหญ่ ๗๐ ปซ. เข้ากระเป๋านายทุนต่างชาติ ตกถึงประเทศไทยจริงๆ เพียงปีละ ๓ ล้านๆ เท่านั้นเอง

นี่ยังไม่รวมจากรายได้ คาร์บอนเครดิท จากการปลูกป่า ๖๐ ล้านไร่    ที่ถ้าไม่กลัวเสียศักดิ์ศรีก็ไปแบมือขอจาก อียูได้อีกไร่ละประมาณ ๕ พันบาท  ๖๐ ล้านไร่ ก็ได้  สามแสนล้านบาทต่อปี

ท่านเสธฯอ้ายครับ มีโอกาสดีๆ ช่วยผมนำไปละลายน้ำแข็งแล้วเอาไปช่วยชาติต่อไปด้วยครับ

….คนถางทาง (๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕)

« « Prev : สัตว์จะทำ คุณธรรม กรรมมารอ

Next : สอนลิงให้ขี่ช้าง เอางวงเก็บมะพร้าว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.84744715690613 sec
Sidebar: 1.6316788196564 sec