นิทาน..ปรองดองเสือสิงห์กระทิงแรด

1 ความคิดเห็น โดย withwit เมื่อ 23 May 2012 เวลา 6:25 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 3224

กาลครั้งหนึ่งเสือและสิงห์ต่างแข่งแย่งกันหากิน  ด้วยการวิ่งไล่จับกวางกิน  เกิดการกระทบกระทั่งกันเนืองๆ อีกทั้งกว่าจะจับกวางกินได้แต่ละตัวก็แสนยาก เพราะกวางนั้นปราดเปรียวยิ่งนัก หากินเป็นหมู่เพื่อเป็นหูเป็นตาแทนกัน และคอยคุ้มภัยให้กันและกันอีกด้วย เช่นช่วยกันใช้ขาหลังดีดถีบ  ขวิดด้วยเขา จนหน้าเสือเยินยับไปก็หลายครั้ง

เสือและสิงห์หากินฝืดเคืองมาก ทำให้ท้องหิว  แต่ความหิวทำให้เกิดปัญญา อยู่มาวันหนึ่งเสือและสิงห์จึงส่งสัญญาณนัดหมายกันมาประชุมลับที่ถ้ำแห่งหนึ่ง

เสือ..ไอ้สิงห์ กวางมีมากหลาย เราอย่ามาผิดใจกันเรื่องแย่งกวางกันเลย เพียงแต่ว่าวันนี้พวกมันสามัคคีกันดีมาก ทำให้เราจับพวกมันกินลำบาก  ดังนั้น เรามารวมหัวกันเพื่อหาวิธีจับพวกมันกินง่ายๆดีกว่า

สิงห์…เข้าท่าว่ะไอ้เสือ ว่าแต่ว่าทำไงดีล่ะ เอ็งช่วยไขหน่อยสิว่าจะจับมันง่ายๆได้ยังไง ทุ่งหญ้าฝั่งข้ามันไม่อุดมเหมือนฝั่งเอง มีแต่กวางผอมๆให้จับกิน สารอาหารน้อย สมองข้าเลยไม่ค่อยดีเหมือนเอ็ง

เสือ…เอ็งจงไปป่าวประกาศให้ก้องป่าว่า ถ้ากวางตัวใดไปคลุกฝุ่นให้ตัวแดงให้หมด เราพญาสิงห์จะไม่จับกินเพราะถือว่าเป็นพวกเดียวกันกับเรา  ส่วนข้าจะไปประกาศทั่วว่าถ้ากวางตัวใดไปคลุกโคลนให้ตัวเหลืองให้หมด เราพญาเสือจะไม่จับกินเพราะถือว่าเป็นพวกเดียวกันกับเรา

สิงห์…ข้าไม่เข้าใจ แล้วงัยต่อวะ

เสือ….จากนั้นเราก็ไปเสี้ยมสอนให้ไอ้พวกกวางสองสีนี้มันรบกันสิ  ทุ่งหญ้าทางฝั่งถ้ำข้านี้แม้มีพื้นที่น้อยกว่าแต่มีหญ้าอุดมสมบูรณ์กว่าถ้ำเอ็งตรงฝั่งโน้น   ข้าจะประกาศว่าพวกกวางเหลืองให้มากินหญ้าฝั่งนี้ได้ ข้าจะไม่จับพวกเจ้ากิน  แต่ถ้าหากว่าพวกกวางแดงพลัดเข้ามาในถิ่นนี้ขอให้พวกกวางเหลืองขับไล่ออกไปให้หมดด้วย  หรือจับตัวมาให้ข้ากินก็ได้ ..  ต่อไปไม่นานพวกกวางแดงที่มีจำนวนมากก็จะหมดหญ้ากินด้วยความแห้งแล้ง  จะเดือดร้อนหนัก  ผอมแห้ง จนเกิดความเหลื่อมล้ำในสังคมกวาง …พวกกวางแดงพอหิวโซ ก็จะทนหิวไม่ไหว ก็ต้องรุกล้ำแดนเข้ามาแย่งหญ้าจะพวกกวางเหลืองแน่นอน ยิ่งถ้าเอ็งยุหน่อยว่ามันสองมาตรฐานนี่หว่า ก็จะยิ่งดี  ….แล้วไอ้พวกกวางโง่สองสีก็จะทำสงครามแย่งหญ้ากัน  จนอ่อนเพลียหมดแรง ล้มตาย  ..หลังจากนั้นเราสองตัวก็ออกไปจับพวกมันมากินได้โดยง่าย โดยไม่ต้องออกแรงอะไรให้มากเลย

สิงห์…ไอ้เสือ เอ็งนี่มันหัวเสนาธิการทหารหมอจริงๆ นับถือ นับถือ….แต่ว่าช้าก่อน…ข้ากลัวไอ้พวกกระทิงกับพวกไอ้พวกแรดน่ะ   เพราะมันพวกกินหญ้าเหมือนกัน มันอาจสงสารเพื่อนกวางกินหญ้าด้วยกัน  แล้วยกโขยงมาปกป้องกวาง มาไล่ขวิดเรา แบบนี้ก็แย่เหมือนกันนะโว้ย ไอ้พวกนี้มันกินหญ้าก็จริง แต่ร่างกายมันกำยำ ดุร้ายเอาการอยู่

เสือ…เฮ่ย..ไม่ยาก..เชื่อหัวไอ้เหลืองเถิด..ข้าจะไปเจรจากับไอ้ทิงไอ้แรดให้ร่วมมือกะเรา   ก็แค่ไปกระซิบเบาๆ ว่า ..ถ้ากวางโง่ต่อสู้กันตายลงไปมากเท่าไรตามแผนของเรา  ก็จะมีหญ้าเหลือให้ไอ้ทิงไอ้แรดกินมากเท่านั้น ดังนั้นพวกมันก็ได้ประโยชน์ด้วยนะ รับรองว่าไอ้สองตัวนี้มันต้องร่วมมือกับเราแน่ๆ เพราะไอ้พวกนี้ก็เห็นแก่กินเหมือนเราแหละหวา

เสือสิงห์…(ร้องพร้อมกัน)  ชายยย….ยอ  (โฮก)

แผนการของเสือสิงห์ (บวกกระทิงและแรด) จะสำเร็จหรือไม่คงต้องมารอดูกันว่า กวางคลุกฝุ่นสีจะเรียนรู้ได้เร็วแค่ไหน  จะแก้ไขสถานการณ์ได้ทันกาลหรือไม่ …ถ้าไม่ก็คงสูญพันธุ์แน่ๆ

แล้วถามต่อว่า เมื่อกวางรบกันตายและหรือถูกเสือสิงห์กินหมดแล้ว ต่อไปเสือสิงห์จะกินอะไร  (ห้ามตอบว่ากินหญ้านะ)

…คนถางทาง (๒๓ พค. ๒๕๕๕)



Main: 0.2995080947876 sec
Sidebar: 0.023541927337646 sec