สอนลิงให้ขี่ช้าง เอางวงเก็บมะพร้าว

โดย withwit เมื่อ 24 November 2012 เวลา 10:49 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2140

เศรษฐกิจมะพร้าว..คิดให้แตก รวยระเบิด

ประเทศไทยเรานี้มีดีพร้อมอยู่รอบตัว แต่พวกนักวิชาการไม่มีความรอบรู้พอที่จะแนะให้นักการเมืองคิด ทำ ให้ดี มัวแต่ไปเห่อฝรั่งกันจนจะวอดวายสิ้นชาติกันรอมร่อแล้ว

มองไปทางไหนก็เห็นแต่เงินงอกช่อชูอยู่แทนใบไม้ให้เราเก็บกิน เหมือนยุคพระศรีอารย์ แต่อนิจจา วันนี้เรากลับหันไปถางป่า (ชายเลน) สร้างโรงงานอุตสาหกรรม ขอทานฝรั่งกินกันเป็นแถว รวมทั้งหันไปสร้างคอนโดล่อฝรั่งให้มาเช่าอยู่ เป็นนายตัวเองไม่ชอบ ชอบไปเ็ป็นขี้ข้าฝรั่ง ตั้งแต่หัวจรดหาง

นอกจาก ไผ่ กล้วย ป่าไม้ และอื่นๆ ที่ผมได้เสนอมาเป็นระลอกแล้ว อีกอย่างคือ มะพร้าว ที่วันนี้คนปลูกน้อยลงมาก หันไปปลูกปาล์ม ยางพารากันใหญ่ แม้ในอีสาน ที่แห้งแล้ง (ตามนโยบายรัฐบาลไทยภายใต้การแนะนำของนักวิชาการอีกตามฟอร์ม โดยไม่ได้ศึกษาให้ถึงแก่น)

แต่ผมอยากให้หวนกลับมามองดูมะพร้าว ซึ่งมีผลผลิตน้อยกว่าปาล์มประมาณ สามเท่า (ปาล์มได้น้ำมันไร่ละประมาณ ๓ ตัน ส่วนมะพร้าวประมาณ ๑ ตัน)

แต่ช้าก่อน น้ำมันมะพร้าวมีสารอาหารดีกว่านะ น่าจะขายได้แพงกว่า (เพียงแต่นักวิชาการอาหารไทยไม่ค่อยวิจัยกันให้ดี) เท่าที่ผมทดลองด้านการเผาไหม้ น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันพืชที่เผาไหม้ได้ง่ายที่สุด แสดงว่ามีห่วงโซ่สั้นใช่ไหม แสดงว่าย่อยง่ายกว่าใช่ไหม ดูพวกชาวหมู่เกาะทะเลใต้ ล้วนตัวใหญ่ ล่ำสัน แข็งแรง เพราะกินมะพร้าวมาก (เช่น ฮาวาย ) หลายปีมาแล้ว ผมเคยค้นข้อมูลฝรั่ง ทราบว่า น้ำมันมะพร้าวมีห่วงโซ่ เฉลี่ยอยู่ที่ c12 เท่านั้นเอง (ถือว่าเป็นน้ำมันที่มีห่วงโซ่ Carbon ที่สั้นมาก)

ปาล์ม ยางพารา มีข้อด้อยคือ ต้องการน้ำมาก เหลือเกิน ในการปลูก ไม่ว่าสายพันธุ์ใด ผมเคยไปเยี่ยมโรงงานที่ชุมพร เจ้าของบอกว่า น้ำฝนไม่พอ (ขนาดชุมพรนะ ต้องระดับกระบี่ ตรัง พังงา จึงจะพอ ) แต่มะพร้าว มันมหัศจรรย์มาก ขึ้นได้ดีตั้งแต่ดินทรายริมทะเลที่มีฝนแปดแดดสี่ ยันหินแข็งบนภูเขาสูงในที่แห้งแล้งอีสานก็ขึ้นได้หมด (ผมเห็นเพราะขับรถไปรอบหมดแล้ว) (หมากอีกอย่าง ก็น่าทึ่ง)

ที่แตกต่างสำคัญคือ มันมีน้ำมะพร้าว เราก็เอามาเคี่ยวทำน้ำตาล หรือ ถ้าไม่กลัวบาปก็เอามาหมักทำเหล้า เพิ่มมูลค่าสิบเท่าสบายๆ (บาปอาจกลายเป็นบุญ เพราะไงๆ มันก็กินกันอยู่แล้วแต่เราให้เปลี่ยนมากินไวน์มะพร้าวแทน ซึ่งช่วยรักษาโรคได้สารพัด …ฮ่ะ ๆๆๆ )

กะลา เอามาเผาทำเป็นถ่านกัมมันต์ (activated carbon) โลละพันบาท

เปลือก เอามาขวั้นทำเชือก หรือ อัดทำเป็น cardboard แกนเครือ ก็เช่นกัน หรือปลูกเห็ด กล้วยไม้

ทางใบแห้งที่ร่วงหล่น อย่าลืม อย่างน้อยเผาเป็นถ่านกันมันต์ แกนใบ = ไม้จิ้มฟัน

เนื้อที่บีบน้ำมันแล้ว เอามาทำอาหารอื่น เช่น เอามาคั่ว ผสมเป็นอาหารว่าง ข้าวยำ อาหารขบเคี้ยว หรือ อาหารสัตว์

ที่สำคัญที่สุด คือ ต้นมะพร้าว มันโล่งๆ แดดก็รำไรดีมาก เพราะใบมันไม่ทึบมาก ก็ให้ปลูกอะไรพันไปดีไหม เช่น มันอีมู่ (อีกแระ) หรือ มันเลือด (หัวละ ๒๐ โล ปีหนึ่งออกสามหัวได้ ๖๐ โล ต่อต้น หรือ ๖ ตัน ต่อไร่ต่อปี (ปลูกมันสำปะหลังได้เพียง ๓ ตันเท่านั้น )

ข้างพื้นล่าง เลี้ยงห่าน ให้กินหญ้า จะได้ไม่ต้องทำหญ้า ได้ไขห่านขายอีก

สำหรับการเก็บลูก ไม่ต้องไปพึ่งลิงหรอก น่าคิดค้นรถเก็บมะพร้าวได้ไม่ยากเลย วิ่งไปใต้ต้น มีแขน ยกขึ้นไปตัดทะลาย แล้วปล่อยให้ตกไหลตามท่อ ลงมาเก็บในถังใต้ท้องรถ (ผมทำเครื่องปีนต้นมะพร้าวด้วยคนมาสามรุ่นแล้ว ยังไม่สำเร็จสมใจสักที)

ส่วนลิง ตกงาน ไม่เป็นไร เราเอาไปโชว์ฝรั่งหาเงินเข้าประเทศ ในโรงละครลิง (อย่าลืมมอมเหล้าไวน์มะพร้าวให้เมาด้วย จะได้ใช้เงินมือเติบ อิอิ ยกเว้นมาซื้อเมียไทยถูกๆ แบบนี้ไม่เอา (โว้ย) ) ถ้าจะให้ดี ให้สอนลิงขี่ช้าง แล้วให้ช้าง เอางวงไปปลิดทะลายมะพร้าว รับรองว่าเป็นข่าวไปทั่วโลก โฆษณาฟรี

…คนถางทาง (๒๔ พย. ๕๕)

« « Prev : กล้วยดิบ…ปลูกกินแทนข้าว..แล้วยังรวยไม่รู้เรื่องกันทั้งประเทศไทย

Next : การวัดความดีของคนและต้นไม้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "สอนลิงให้ขี่ช้าง เอางวงเก็บมะพร้าว"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.38286089897156 sec
Sidebar: 0.091357946395874 sec