นิทาน..ปรองดองเสือสิงห์กระทิงแรด

โดย withwit เมื่อ 23 May 2012 เวลา 6:25 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 3217

กาลครั้งหนึ่งเสือและสิงห์ต่างแข่งแย่งกันหากิน  ด้วยการวิ่งไล่จับกวางกิน  เกิดการกระทบกระทั่งกันเนืองๆ อีกทั้งกว่าจะจับกวางกินได้แต่ละตัวก็แสนยาก เพราะกวางนั้นปราดเปรียวยิ่งนัก หากินเป็นหมู่เพื่อเป็นหูเป็นตาแทนกัน และคอยคุ้มภัยให้กันและกันอีกด้วย เช่นช่วยกันใช้ขาหลังดีดถีบ  ขวิดด้วยเขา จนหน้าเสือเยินยับไปก็หลายครั้ง

เสือและสิงห์หากินฝืดเคืองมาก ทำให้ท้องหิว  แต่ความหิวทำให้เกิดปัญญา อยู่มาวันหนึ่งเสือและสิงห์จึงส่งสัญญาณนัดหมายกันมาประชุมลับที่ถ้ำแห่งหนึ่ง

เสือ..ไอ้สิงห์ กวางมีมากหลาย เราอย่ามาผิดใจกันเรื่องแย่งกวางกันเลย เพียงแต่ว่าวันนี้พวกมันสามัคคีกันดีมาก ทำให้เราจับพวกมันกินลำบาก  ดังนั้น เรามารวมหัวกันเพื่อหาวิธีจับพวกมันกินง่ายๆดีกว่า

สิงห์…เข้าท่าว่ะไอ้เสือ ว่าแต่ว่าทำไงดีล่ะ เอ็งช่วยไขหน่อยสิว่าจะจับมันง่ายๆได้ยังไง ทุ่งหญ้าฝั่งข้ามันไม่อุดมเหมือนฝั่งเอง มีแต่กวางผอมๆให้จับกิน สารอาหารน้อย สมองข้าเลยไม่ค่อยดีเหมือนเอ็ง

เสือ…เอ็งจงไปป่าวประกาศให้ก้องป่าว่า ถ้ากวางตัวใดไปคลุกฝุ่นให้ตัวแดงให้หมด เราพญาสิงห์จะไม่จับกินเพราะถือว่าเป็นพวกเดียวกันกับเรา  ส่วนข้าจะไปประกาศทั่วว่าถ้ากวางตัวใดไปคลุกโคลนให้ตัวเหลืองให้หมด เราพญาเสือจะไม่จับกินเพราะถือว่าเป็นพวกเดียวกันกับเรา

สิงห์…ข้าไม่เข้าใจ แล้วงัยต่อวะ

เสือ….จากนั้นเราก็ไปเสี้ยมสอนให้ไอ้พวกกวางสองสีนี้มันรบกันสิ  ทุ่งหญ้าทางฝั่งถ้ำข้านี้แม้มีพื้นที่น้อยกว่าแต่มีหญ้าอุดมสมบูรณ์กว่าถ้ำเอ็งตรงฝั่งโน้น   ข้าจะประกาศว่าพวกกวางเหลืองให้มากินหญ้าฝั่งนี้ได้ ข้าจะไม่จับพวกเจ้ากิน  แต่ถ้าหากว่าพวกกวางแดงพลัดเข้ามาในถิ่นนี้ขอให้พวกกวางเหลืองขับไล่ออกไปให้หมดด้วย  หรือจับตัวมาให้ข้ากินก็ได้ ..  ต่อไปไม่นานพวกกวางแดงที่มีจำนวนมากก็จะหมดหญ้ากินด้วยความแห้งแล้ง  จะเดือดร้อนหนัก  ผอมแห้ง จนเกิดความเหลื่อมล้ำในสังคมกวาง …พวกกวางแดงพอหิวโซ ก็จะทนหิวไม่ไหว ก็ต้องรุกล้ำแดนเข้ามาแย่งหญ้าจะพวกกวางเหลืองแน่นอน ยิ่งถ้าเอ็งยุหน่อยว่ามันสองมาตรฐานนี่หว่า ก็จะยิ่งดี  ….แล้วไอ้พวกกวางโง่สองสีก็จะทำสงครามแย่งหญ้ากัน  จนอ่อนเพลียหมดแรง ล้มตาย  ..หลังจากนั้นเราสองตัวก็ออกไปจับพวกมันมากินได้โดยง่าย โดยไม่ต้องออกแรงอะไรให้มากเลย

สิงห์…ไอ้เสือ เอ็งนี่มันหัวเสนาธิการทหารหมอจริงๆ นับถือ นับถือ….แต่ว่าช้าก่อน…ข้ากลัวไอ้พวกกระทิงกับพวกไอ้พวกแรดน่ะ   เพราะมันพวกกินหญ้าเหมือนกัน มันอาจสงสารเพื่อนกวางกินหญ้าด้วยกัน  แล้วยกโขยงมาปกป้องกวาง มาไล่ขวิดเรา แบบนี้ก็แย่เหมือนกันนะโว้ย ไอ้พวกนี้มันกินหญ้าก็จริง แต่ร่างกายมันกำยำ ดุร้ายเอาการอยู่

เสือ…เฮ่ย..ไม่ยาก..เชื่อหัวไอ้เหลืองเถิด..ข้าจะไปเจรจากับไอ้ทิงไอ้แรดให้ร่วมมือกะเรา   ก็แค่ไปกระซิบเบาๆ ว่า ..ถ้ากวางโง่ต่อสู้กันตายลงไปมากเท่าไรตามแผนของเรา  ก็จะมีหญ้าเหลือให้ไอ้ทิงไอ้แรดกินมากเท่านั้น ดังนั้นพวกมันก็ได้ประโยชน์ด้วยนะ รับรองว่าไอ้สองตัวนี้มันต้องร่วมมือกับเราแน่ๆ เพราะไอ้พวกนี้ก็เห็นแก่กินเหมือนเราแหละหวา

เสือสิงห์…(ร้องพร้อมกัน)  ชายยย….ยอ  (โฮก)

แผนการของเสือสิงห์ (บวกกระทิงและแรด) จะสำเร็จหรือไม่คงต้องมารอดูกันว่า กวางคลุกฝุ่นสีจะเรียนรู้ได้เร็วแค่ไหน  จะแก้ไขสถานการณ์ได้ทันกาลหรือไม่ …ถ้าไม่ก็คงสูญพันธุ์แน่ๆ

แล้วถามต่อว่า เมื่อกวางรบกันตายและหรือถูกเสือสิงห์กินหมดแล้ว ต่อไปเสือสิงห์จะกินอะไร  (ห้ามตอบว่ากินหญ้านะ)

…คนถางทาง (๒๓ พค. ๒๕๕๕)

« « Prev : ลาก่อนลานปัญญา

Next : คิดถึงทุกคน แ่ต่โพสท์ และอ่านไม่ได้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 silt ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 May 2012 เวลา 8:25 pm

    หมดกวางแล้วมันก็จะรวมหัวไปหลอกกินกระทิง
    แล้วก็กินแรด
    แล้วก็เข่นฆ่ากันเอง
    แต่เอ…ไม่แน่ พวกเสือสิงห์ที่เคยดูชมถ่ายทอดสดสภาห้าร้อยของประเทศสารขันณ์
    อาจรวมหัวกัน ขายผืนป่าอาณาจักรให้นายทุนข้ามชาติ….


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.33723902702332 sec
Sidebar: 0.094194889068604 sec