นอนท่าไหนทำให้อายุยืนที่สุด

โดย withwit เมื่อ 21 January 2011 เวลา 4:57 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2466

นอนท่าไหนทำให้อายุยืนที่สุด

คนเราโดยทั่วไปใช้เวลาประมาณ 1 ใน 3 ของชีวิตไปกับการนอน ในเวลานี้หัวใจต้องทำงานด้วย ดังนั้นท่านอนที่ทำให้หัวใจทำงานเบาที่สุด ก็น่าจะทำให้บุคคลมีชีวิตยืนยาวที่สุดด้วย  การนอนมีด้วยกัน 4 ท่าหลักด้วยกันคือ คว่ำ หงาย ตะแคงขวา ตะแคงซ้าย

 

พระพุทธเจ้าทรงสอนให้นอนตะแคงขวา แต่ผมไม่ทราบว่าทรงให้เหตุผลอะไรหรือไม่ (คิดว่าไม่)  ผมก็มาคิดวิเคราะห์เอาด้วยหลักวิศวว่า หัวใจเราอยู่ด้านซ้ายดังนั้นหัวใจจะอยู่ด้านบน การนอนท่านี้หัวใจจะออกแรงสูบเลือดขึ้นมากกว่าปกติ แต่ออกแรงดันเลือดออกน้อยกว่าปกติ (เพราะอยู่สูงอยู่แล้ว)

 

ส่วนการนอนตะแคงซ้ายจะเป็นตรงข้าม คือหัวใจออกแรงสูบน้อย แต่ออกแรงดันมาก การนอนหงายและนอนคว่ำนั้นหัวใจทำงานแบบสมดุลดีทั้งด้านสูบและด้านอัด เพราะหัวใจอยู่ในแนวระนาบ  แต่การนอนหงายอาจมีปัญหาด้านลิ้นหลอดลมตกไปแปะ ทำให้เกิดการกรน (เดาเอา หมอๆ ช่วยอธิบาย) ส่วนการนอนคว่ำลิ้นหลอดลมไม่มีปัญหาอะไร (เดาอีกแล้ว)

 

หรือว่าเป็นด้วยเหตุนี้ที่เด็กทารกเกิดใหม่จึงเลือกนอนท่านี้โดยธรรมชาติ?? น่าคิดนะครับ

 

ถ้าคิดว่าทางสายกลางดีที่สุด การนอนหงายและคว่ำก็น่าจะดีที่สุดสำหรับหัวใจ เพราะท่านี้หัวใจทำงานทั้งดูดและส่งเฉลี่ยกัน ไม่สุดโต่งแบบนอนตะแคง

 

ทั้งนี้ไม่คิดผลกระทบโดยอ้อม เช่น การนอนคว่ำหงายอาจทำให้นน.ร่างกายไปทับเส้นเลือดไว้มาก ทำให้เลือดเดินได้ลำบาก จนหัวใจต้องทำงานหนักกว่าการนอนตะแคงเสียอีก เพราะนอนตะแคงทับเส้นเลือดน้อยกว่า

 

การนอนขดตัวงอ (โดยเฉพาะหน้าหนาว) จะมีผลทำให้เส้นเลือดคด ทำให้หัวใจต้องออกแรงดันมากกว่าปกติ เพื่อส่งเลือดผ่านรอยคด จะตายไวกว่า เรื่องนี้หมอทั้งหลายสามารถเอาไปทำงานวิจัยได้นะครับ โดยสัมภาษณ์เอากับคนไข้ว่าชอบนอนท่าไหน แล้วเอามา สัมพันธ์กับโรคหัวใจ และความยืนของอายุขัย

 

การที่พระธุดงค์ฉันมื้อเดียวมักมีอายุเป็นร้อย ผมก็เดาว่ามาจากเหตุที่หัวใจทำงานเบานี่แหละ เพราะกินน้อยก็มีธาตุอาหารน้อย หัวใจก็ไม่ต้องสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายมากเป็นเงาตามตัว ส่วนคนกินมาก หัวใจก็ทำงานหนักมากขึ้น ก็ตายไวขึ้น แถมท่านมักทำสมาธิ ไม่เครียดมาก ร่างกายก็เผาผลาญน้อย หัวใจก็ยิ่งเต้นช้า และหรือ เต้นเบามาก   จนนักทำสมาธิมือใหม่บางคนตกใจที่พอเข้าไปได้ลึกๆจนนิ่ง  แต่แล้วก็ตกใจถอนตัวออกมา เพราะกลัวจะตายจากการที่ไม่รู้สึกว่าหัวใจมันเต้นเลย

 

บางคนลุกขึ้นมากลางดึกเหงื่อแตกพลั่กเพราะฝันโลดโผนบ่อย ๆ พวกนี้คงตายไวเหมือนกัน เพราะหัวใจเต้นเร็ว  ทั้งที่เขาให้พักผ่อน เพื่อให้มันเต้นช้า

 

การโพสต์บ่อยๆ เนี่ย ไม่รู้ว่าจะทำให้อายุยืนหรือนั่งกันแน่

 

ทวิช จิตรสมบูรณ์ (๒๐ มค. ๕๓)

 

« « Prev : แนวคิดการทำเตียงอุ่นแก้หนาว

Next : ภูมิปัญญาแมวที่น่าเลียนแบบ? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 January 2011 เวลา 7:20 pm

    เอ ปกติเวลานอนเราไม่ได้นอนท่าเดียวจนถึงเช้าน่ะค่ะ มันมีการพลิกไป-มา ขยับแขน-ขาเยอะเอาการโดยที่ไม่ตื่นเลย ถ้าจำไม่ผิดตอนเรียนเรื่องการนอน (นอนไม่พอเกี่ยวกับโรคทางจิตเวชได้นะคะ ^ ^) …ร่างกายจะทำโดยอัตโนมัติเพื่อให้โครงสร้างได้เคลื่อนไหวอย่างทั่วถึง ตื่นแล้วจะได้ไม่เมื่อย

    จริงๆจะนอนท่าไหนก็คงไม่สำคัญเท่ากับนอนกับใครล่ะมั้งคะที่จะมีผลต่ออายุได้มากกว่า ;)

    (อาจารย์สนใจมีรูปประจำตัวมั้ยคะ ถ้าสนใจเรียนเชิญที่นี่ค่า http://lanpanya.com/jogger1/archives/211)

  • #2 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 January 2011 เวลา 9:57 pm

    เรื่องนอนตะแคงขวา น่าสนใจเหตุผล มีโอกาสจะลองสอบถามดู เผื่อใครเคยเจอบ้าง…

    สวนที่พบมาก็เพียงการอธิบายเรื่องการนอนของราชสีห์ที่เรียกกันว่า “สีหไสยาสน์” แต่ก็จำรายละเอียดไม่ได้แล้ว จำได้แต่เพียงว่า ราชสีห์ตื่นมา พอเห็นว่าที่นอนของมันไม่เรียบร้อย มันก็จะลงโทษตัวเองโดยการยอมอดไม่ออกไปหาอาหาร แล้วก็นอนต่อไปอีกเจ็ดวัน…

    เจริญพร

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 January 2011 เวลา 7:59 am

    คำถามอาจารย์สุดยอดจริงๆ เป็นประเด็นเหมาะกับช่วงหนาวด้วยสิ
    บางคนสวมถุงเท้านอน บางคนนอนครางฮือๆเหมือนนกทึดถือทั้งคน คงละเมอ
    บางคนนอนกัดฟัน กร๊วบๆๆ
    นอนกับคนรู้ใจดีที่สุด
    นอนคนเดียวเปล่าเปลี่ยวหัวใจ ถ้าไม่เคยชิน
    แต่..อย่านอนใกล้คนหลายใจเป็นทีดี่สุด
    เพราะหัวใจจะเต้นระส่ำกว่าท่านอนต่างๆเสียอีก

  • #4 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 January 2011 เวลา 3:20 pm

    สำหรับผมส่วนใหญ่นอนท่าเดียวตลอดคืนนะครับ สงสัยว่าผมจะนอนหลับสนิท เลยไม่มีเวลาตื่นเป็นช่วงๆเพื่อมาพลิกตัว วิธีของผมคือ ทำสมาธิในท่านอนจนหลับ ผมพบว่าทำให้นอนหลับสนิท ซึ่งส่งผลให้นอนน้อยด้วย …4-5 ชม. เป็นอย่างมากก็รู้สึกว่าอิ่มแล้ว 

    โดยผมจะนอนประมาณ เที่ยงคืน ตื่นตี 4-5 มาดูทีวี มีแต่รายการศานาคริสต์ กับอิสลาม เป็นส่วนใหญ่ จากนั้นต่อด้วยเกษตร (ขายปุ๋ย)

    ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ผมมีเพื่อนนอนใหม่ คือแมวดำครับ ผมไปเก็บมาจากริมป่า มันไม่ค่อยสวย แต่นิสัยดีมาก ผมตั้งชื่อมันว่า กาละแมว เพราะตัวมันดำแต่มีสีขาวแซมใต้ท้อง เลยทำให้ต้องตื่นกลางดึกบ้างเพราะบางครั้งแมวมันคงเหงา ชอบกระโดดมาขดนอนบนตัวผม เป็นแมวที่ขนแข็งแรงมาก คืออุ้มฟัดมันยังไง ขนก็ไม่หลุดติดเสื้อ ..น่าเอาไปขยายพันธุ์ทำเป็นแมวการค้าเจาะตลาด (niche) ของคนที่รักแมวแต่เกลียดขนแมวติดเสื้อนะ  ..คิดอะไรเป็นทุนนิยมไปหมดตามกระแสโล”ภา”ภิวัฒน์ อิอิ

  • #5 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 January 2011 เวลา 3:54 pm

    ท่านน้ำฟ้า คห. 1 ขอบคุณครับที่แนะนำ ผมเคยอ่านวิธีการเอารูปขึ้นแล้วครับ แต่คะเนว่าคงสู้ไม่ไหว  มันคงต้องลองผิดลองถูกเป็นหลายชม.แน่ๆเลย  กว่าจะทำได้ เพราะปกติเข้าคิวเกิน 2 นาทีผมก็ทิ้งของที่ไปช็อปมาหนึ่งชม.แล้ว รอลิฟต์เกิน 30 วิ ผมก็ขึ้นบันไดแล้ว  ..คงประเภท ADD (Attention Deficiency   Disease) กระมัง ยิ่งถ้าเป็นการลงทุนเวลาเพื่อให้ได้มาซึ่ง volatile knowledge แบบนี้ ผมมักยอมแพ้เสมอ  ก็ดีเหมือนกันนะครับ ไม่ต้องมีรูป จะได้เป็นแบบ blind date ไงล่ะ อิอิ  ..สงสัยว่าที่ลานปัญญาเลือกใช้ระบบนี้ส่วนหนึ่งเขาคงต้องการทดสอบว่าคนในลานจะมีปัญญาพอจะขึ้นรูปได้ไหม :-)

  • #6 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 January 2011 เวลา 9:45 am

    ตอบ คห. ๒ BM.Chaiwut

    นั่นสิครับพระคุณเจ้า โยมก็ได้ยินศัพท์ สีหไสยาสน์ มานานแต่เด็ก รวมทั้งนอนหงายว่าเป็น เปตไสยาสน์ (นอนแบบเปรต?) แต่หากไม่มีเหตุแทรกซ้อนแล้ว ตามหลักวิศวกรรมการนอนแบบนี้อาจดีกว่าสีหไสยาสน์เสียอีก

    เปตไสยาสน์ยังอาจมีผลดีต่อคนที่ทำงานด้วยการนั่งเก้าอี้ทั้งวัน ที่มันทำให้หลังงอ การนอนหงายจึงช่วย “ดัดหลัง” ให้ตรงดังเดิม

    นมัสการ

  • #7 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 January 2011 เวลา 12:27 pm

    +++แต่..อย่านอนใกล้คนหลายใจเป็นทีดี่สุด
    เพราะหัวใจจะเต้นระส่ำกว่าท่านอนต่างๆเสียอีก

    ท่าน suttinun ครับ ดังนั้นนอนกอดก้อนหินอุ่นๆแบบตะแบงขวาน่ะดีที่สุดแล้วครับ  :-)
    อ่านการ “พลิก” ของท่านแล้ว เบาใจ คลายกังวล หัวใจเบา คงทำให้อย่างน้อยอายุยืนขึ้น 2 นาที  (ลบด้วยเวลาที่เสียไปในการโพสต์นี้อีกสามนาที….:-)


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.40764904022217 sec
Sidebar: 0.14405107498169 sec