ลองตรวจดูซะแต่ตอนนี้เหอะ

โดย สาวตา เมื่อ 4 กุมภาพันธ 2011 เวลา 19:52 (เย็น) ในหมวดหมู่ การจัดการ, ชีวิต สุขภาพ, ดูแลสุขภาพ, วัคซีน, สิ่งแวดล้อม, แผ่นดินไหว #
อ่าน: 2075

มีประเด็นของอุบัติภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยๆในบ้านเรา ตอนที่เกิดสึนามิ โชคดีที่มีคนคอยนำน้ำ นำอาหารมาให้ ทีมงานดูแลคนไข้จึงสามารถทำงานกันได้อย่างไร้ห่วงการไม่มีกิน น้ำใจที่หลั่งไหลเข้ามาสู่ในร.พ. ในตอนนั้น รับกันไม่ทัน คนที่ไร้ที่อยู่ที่มาพึ่งพิงชั่วคราวก็เลยได้มีกินไปด้วย ถ้าเหตุเกิดขึ้นอีกครั้ง คราวนี้ไม่รู้จะโชคดีมีคนดูแลอย่างเดิมหรือเปล่า จึงควรจะเตรียมความพร้อมไว้เสมอลองทบทวนความพร้อมของตัวเองดูนะคะ

ขณะนี้เป็นระยะ “ก่อนเกิดแผ่นดินไหว ” ท่านจัดสิ่งเหล่านี้ไว้เป็นที่เป็นทาง ให้สามารถหยิบฉวยมาใช้ได้ยามฉุกเฉินหรือยัง ถ้ายังก็สำรวจตรวจตราและจัดการเติมเต็มซะนะคะ จับพลัดจับผลูเกิดเหตุขึ้นจริง จะได้ไม่ลำบากเกินทน

๑. เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เช่น ถ่านไฟฉาย ไฟฉาย ไม้ขีด เทียนไข อุปกรณ์ดับเพลิง น้ำดื่ม น้ำใช้ อาหารแห้ง เสื้อผ้ากันหนาวได้ กันเปียกได้ ที่พร้อมหยิบใช้ได้ในกรณีไฟฟ้าดับหรือกรณีฉุกเฉินอื่น ๆ

๒. เครื่องรับวิทยุ ที่ใช้ถ่านไฟฉายหรือแบตเตอรี่สำหรับเปิดฟังข่าวสารคำเตือน คำแนะนำและสถานการณ์ต่าง ๆ

๓. อุปกรณ์นิรภัยสำหรับการช่วยชีวิต ยารักษาโรคและเวชภัณฑ์อื่นๆ ที่พร้อมใช้งานปฐมพยาบาลเบื้องต้นตลอดเวลา

๔. มีเครื่องมือสำหรับรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ในบ้าน เช่น เครื่องดับเพลิงที่ยังไม่หมดอายุ ถุงทราย ห่วงยาง เรือยาง พร้อมใช้เมื่อเกิดฉุกเฉิน

๕.ความรู้ของตัวเองที่มีพิ้นฐานพอสำหรับลงมือเหล่านี้ อาทิ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ใช้เครื่องดับเพลิง จัดการอาหารให้ตัวเองได้ จัดการกับวัตถุที่มีโอกาสตกใส่จนทำให้บาดเจ็บ หรือระเบิดเมื่อมีแรงกระแทก เช่น ถังก๊าซ ได้ ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือโดยไม่ต้องอาศัยเครื่องมืออิเล็คทรอนิกส์ได้

๖.สมาชิกทุกคนในบ้านรวมทั้งผู้ที่เคลื่อนไหวตัวเองยาก สามารถหยิบหรือชี้บอกจุดเก็บของสิ่งต่างๆที่เตรียมพร้อมไว้แล้ว ให้ผู้อื่นช่วยหยิบได้

๗.สมาชิกทุกคนในบ้าน ควรทราบตำแหน่งของวาล์วเปิด-ปิดน้ำและตำแหน่งของสะพานไฟฟ้า และสามารถตัดตอนการส่งน้ำและไฟฟ้าที่จำเป็นในยามฉุกเฉินได้อย่างปลอดภัย

๘.เครื่องเรือน ถังก๊าซ เครื่องใช้ไม้สอยภายในบ้าน ที่ทำงานและในสถานศึกษาควรมีที่ยึดซึ่งให้ความมั่นคงแน่นหนา ไม่โยกเยกโคลงเคลงล้มหรือหล่นกระแทกไปทำความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน เมื่อเกิดความสั่นสะเทือนต่ออาคารอย่างรุนแรง

๙.วางสิ่งของที่มีน้ำหนักมากๆไว้ในที่ต่ำ เพื่อไม่ให้ร่วงหล่นลงมาทำความเสียหายหรือทำให้เกิดอันตรายได้

๑๐.เตรียมการอพยพเคลื่อนย้าย และทบทวนความพร้อมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เมื่อถึงเวลาที่จะต้องอพยพก็สามารถอพยพได้เร็วตามคาด

๑๑.มีแผนป้องกันภัยสำหรับครอบครัว ที่ทำงาน และสถานที่ศึกษา ที่ผู้เป็นสมาชิกได้รับรู้บทบาทของตนชัดแจ้ง และมีการฝึกซ้อมให้พร้อมสำหรับลงมือทำได้จริง มีการซ้อมลงมือเพื่อเพิ่มลักษณะและความคล่องตัวในการปฏิบัติ ให้สามารถปฏิบัติได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นจริง

๑๒.เตรียมการเรื่องจุดนัดหมาย ในกรณีที่ต้องพลัดพรากจากสมาชิกในครอบครัว เพื่อการมารวมกันอีกครั้งในภายหลังได้ และทบทวนจุดนัดหมายร่วมกับสมาชิกในครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ

๑๓.สร้างอาคารบ้านเรือนให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหว

๑๔.มีความรู้พื้นฐานเพียงพอ สำหรับจัดการสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง ระหว่างเกิดและหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว หรืออุบัติภัยธรรมชาติอื่นๆที่อาจจะเกิดซ้อน ฝึกใช้และเติมเต็มความสามารถให้มีความเพียงพออย่างสม่ำเสมอ เช่น รู้จักช่องทางแจ้งเหตุฉุกเฉิน มีข้อมูลจุดสำคัญที่สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้เร็วที่สุดสำหรับครอบครัว สามารถจัดการเบื้องต้นกับพื้นที่ สิ่งของ เครื่องใช้ ยานพาหนะเพื่อลดความเสียหายของทรัพย์สินที่สำคัญสำหรับการยังชีพ ฝึกซ้อมวิธีส่งสัญญาณขอความช่วยเ้หลือโดยไม่ใช้เครื่องมือสื่อสารอิเล็คโทรนิคส์ให้คุ้นเคย ฯลฯ

« « Prev : กฏหมายที่เกี่ยวกับแผ่นดินไหว

Next : ยางระเบิดฉุกเฉินระหว่างขับรถ ทำอะไรได้บ้าง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 กุมภาพันธ 2011 เวลา 17:18 (เย็น)

    แนะนำละเอียดละออในการเตรียมพร้อมที่ดีมาก
    เกิดอะไรขึ้นจะได้ไม่วิ่งพล่านสับสน
    คนส่วนใหญ่มักไม่ได้เตรียมการส่วนนี้ อิ

  • #2 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กุมภาพันธ 2011 เวลา 0:00 (เช้า)

    อย่าลืมคือ ปืน 357 และสิบเอ็ดมอมอ ที่บรรจุกระสุนเต็มพิกัด สักสองกระบอกด้วยครับ หรือ ลูกซองห้านัดแบบ pump action อีกสักกระบอกก็ยิ่งดี

    ผมมีมันหมดทุกกระบอก เอาไว้ฆ่าตัวตายให้พ้นจากสังคมงี่เง่านะครับ อิอิ ไม่ต้องทรมานมาก

    หรือเอาไว้ป้องกันตัวจากการจราจล การบุกรุกของประเทศ”เพื่อนบ้าน” ก็ได้นะ เพราะทหารไทยเราวันนี้ เขาไม่เตรียมอะไรยามฉุกเฉินที่คุณหมอเตือนมาหรอก นอกจาก…….ถุงไม้กอล์ฟ ที่เขาแสนหวงแหน

    ผมไม่เคยไปงานเลี้ยงรุ่นเตรียมทหารเลยสักครั้ง เพราะเอกสารที่มันเชิญมา มีแต่นัดเวลาออกรอบ ..ทหารไทยมันบ้าไปแล้ว พี่น้องเอ๊ย ไม่น่าแปลกว่าทำไมวันนี้เขมรมันหมิ่นศักดิศรีเราได้ปานนี้ เพราะญาติพวกมันมาเป็นแคดดี้ มันเห็นไส้พุงทหารไทยเราหมดแล้ว ว่ามีแต่พุงพลุ้ย เท่านั้นเอง

  • #3 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กุมภาพันธ 2011 เวลา 9:59 (เช้า)

    #1 เรื่องราวทั้งหมดที่เขียนข้างบน ถ้าเราไม่ทำเองก็ไม่มีใครทำให้เราหรอกค่ะพ่อครู เตรียมอะไรไม่สำคัญเท่ากับเตรียมความพร้อมทำเองได้ ซึ่งต้องการเวลา รอให้ถึงเวลาเกิดเหตุแล้วเรียน สายไปค่ะ

  • #4 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กุมภาพันธ 2011 เวลา 10:06 (เช้า)

    #4 อาจารย์เตือนได้จะๆดี เรื่องอาวุธป้องกันตัว ที่จริงในหัวตอนที่ตามเรื่องแผ่นเดินไหว ก็แวบนึกถึงเรื่องประเทศเพื่อนบ้านอยู่เหมือนกัน เวลาบ้านเขารบกัน เขาก็พากันอพยพมาอยู่บ้านเรากันตรึม แล้วเราก็รับพวกเขาเข้ามาแบบว่าด้วยมนุษยธรรมซึ่งก็โอเค. ทีนี้พอเกิดภัยธรรมชาติบ้านเขา บ้านเราสุขสบายกว่าและต้อนรับด้วยมนุษยธรรม อย่างไรตอนที่เขาเดือดร้อนจากภัยนั้น เขาก็คงพากันแห่เข้ามากันมากมาย อีตอนนั้น ส่วนของเราเองก็เจอปัญหาทุกข์ร้อนด้วย เหตุการณ์ข้าวยากหมากแพงก็จะทำให้เกิดจราจลกลางเมืองได้ระหว่างชนชาติ

    อย่างนี้คงต้องเพิ่มการเตรียมพร้อมความสามารถในการป้องกันตัวเองจากการถูกทำร้ายด้วยแล้วละคะ ขอบคุณนะคะที่ช่วยเติมเต็ม

    ความจริงพวกเราคนอยู่กลางๆแผ่นดินควรขอบคุณพวกที่อยู่ชายแดน ที่พวกเขาได้สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างชนชาติเอาไว้แบบมิตรจิตมิตรใจ ตรงนี้ต่อไปจะช่วยเมืองไทยไว้ได้บ้าง ถ้าคนที่อยู่ใจกลางแผ่นดินไม่ไปแทรกแซงให้เสียไป อย่างเช่นกรณีที่กำลังประดักประเดิดกันอยู่ตอนนี้


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.5391321182251 sec
Sidebar: 0.15582084655762 sec