ชนะได้ไง คดีที่ดินมูลค่า ๗,๐๐๐ ล้าน(๓)

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2009 เวลา 22:45 ในหมวดหมู่ นักกฎหมายอย่างผม, เรื่องทั่วไป, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 2591

ผมถามผู้ที่ติดตามอ่านบันทึกนี้สักนิดเถอะ…หากเจ้าหน้าที่ที่ดินที่ตั้งแท่นเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดเซ็นชื่อลงนามออกโฉนด(แต่ผู้ว่าฯไม่เซ็น)มาเป็นพยานฝ่ายโจทก์อะไรจะเกิดขึ้น…เหนื่อยไหมกับการที่ต้องตรวจสำนวนอย่างละเอียดยิบเพราะมีการเตี๊ยมเอกสารไว้ในแฟ้มครบถ้วนแล้ว ง่ายไหมกับการแก้ไขปัญหาต่างๆในข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงที่ทั้งฝ่ายปกครองและเจ้าพนักงานที่ดินทำไว้ให้ผู้ขอออกโฉนด แปลกไหมที่เจ้าพนักงานที่ดินย้ายมาอยู่ที่ภูเก็ตไม่กี่เดือนเตรียมเรื่องออกโฉนดตั้งแท่นเสร็จแล้วพร้อมที่ท่านผู้ว่าฯเซ็นชื่อได้แล้วก็ย้ายไป เสียดายที่ผมไม่มีเวลาค้นเอกสาร ไม่งั้นผมจะค้นว่านอกจากทำเรื่องออกโฉนดแปลงนี้แล้ว ที่มาอยู่ภูเก็ตไม่กี่เดือนเนี่ยได้ทำเรื่องออกโฉนดไปกี่แปลงหรือเฉพาะแปลงนี้แปลงเดียว ฮ่าๆ

เรื่องนี้ฝ่ายโจทก์อ้างว่า ในเขตจังหวัดภูเก็ตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ประกาศกฎกระทรวง ฉบับที่ ๔๓ (พ.ศ.๒๕๓๗) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา ๑๕ ซึ่งมีหลักเกณฑ์ว่าในพื้นที่เกาะ หากไม่มีเอกสารแสดงการครอบครองหรือแสดงกรรมสิทธิ์อื่นใด เช่น ส.ค.๑ ไม่ให้ออกโฉนดหรือน.ส.๓ แต่ก่อนประกาศฉบับนี้ใช้บังคับ เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ไม่ยอมออกหลักฐานแสดงสิทธิ เช่น โฉนดหรือ น.ส.๓ ให้ชาวบ้าน ทั้งๆที่บางแปลงรังวัดเรียบร้อย ขึ้นรูปในเอกสารสิทธิเรียบร้อย รอผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้มีอำนาจลงนามในเอกสารสิทธิ แต่เขาก็ไม่เซ็นกันกลัวจะเกิดปัญหาในภายหลังบ้าง รอทุบเอาบ้าง จ่ายก็ออกให้ ไม่จ่ายก็ไม่ออก(ชาวบ้านเขาว่าอย่างนั้น และชาวบ้านก็มีสิทธิสงสัยเพราะทำโฉนดพร้อมกันรายหนึ่งเป็นนายทุนได้รับโฉนด แต่อีกรายหนึ่งเป็นชาวบ้านธรรมดากลับไม่เสร็จ) ผมไปบรรยายกฎหมายชาวบ้านก็ถามเรื่องนี้ ผมบอกว่าเรื่องนี้เป็นคำสั่งทางปกครองให้ยื่นฟ้องที่ศาลปกครองและผมเห็นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐทำไม่ถูก ในที่สุดศาลปกครองสูงสุดก็พิพากษาให้ราชการออกหลักฐานแสดงสิทธิให้ในกรณีที่พร้อมที่จะลงนามแล้ว

การขอออกโฉนดที่ดินในคดีนี้ขอออกมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๐ จนกระทั่งถึงปี ๒๕๓๖ ผู้ว่าฯยุวัฒน์ วุฒิเมธี ท่านตั้งข้อสังเกตหลายครั้งหลายหนหลายข้อเพราะท่านไม่เชื่อว่ามีการครอบครองมาก่อน ๒๔๙๗ ตามที่อ้างกัน จริงเท็จไม่ทราบได้มีข่าวออกมาว่ามีการส่งมือดีมาออกโฉนดแปลงนี้ มีการเตรียมเรื่องราวความเป็นมา เตรียมเอกสาร แก้ข้อโต้แย้งประเด็นต่างๆที่ผู้ว่าฯ ตั้งข้อสังเกต แต่ผู้ว่าก็ไม่ยอมเซ็น อิอิ

ผมยกมาให้ดูสักข้อ ผู้ว่าฯ ท่านตั้งข้อสังเกตว่า “บริเวณที่ขอออกโฉนดมีการร้องเรียนคัดค้านตลอดมาจากผู้ปกครองท้องที่และราษฎร แม้การคัดค้านจะยุติไปไม่ว่ากรณีใดๆก็เป็นกรณีที่ทำให้สงสัยว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวมีการครอบครองทำประโยชน์ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันจริงหรือไม่ ประกอบกับมีการอนุญาตประทานบัตรบริเวณนี้ด้วย” และในตอนท้ายท่านสรุปว่า “ด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น ไม่น่าเชื่อว่าจะมีการครอบครองต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๙๓ มาจนถึงปัจจุบัน เพราะที่ดินบริเวณดังกล่าวมีประทานบัตรของบริษัทดังกล่าวประกอบกับเหตุผลของผู้ขอออกโฉนดโดยไม่แจ้งการครอบครอง (ส.ค.๑)มาก่อน ไม่มีเหตุอันควรรับฟังได้เพราะทางราชการได้ประกาศเดินสำรวจถึงบริเวณดังกล่าว เมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๑ แล้ว จึงเห็นว่าผู้ขอออกโฉนดรายนี้ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรา ๒๗ ตรี แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน จึงเห็นควรดำเนินการตรวจสอบให้ชัดเจนตามกฎหมายต่อไป เพื่อมิให้เกิดปัญหากับเจ้าหน้าที่และผู้ขอออกเอกสารสิทธิในภายหลัง”

จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป ต่อมาปี ๒๕๔๖ อำเภอถลางก็ได้ประกาศเรื่องที่ดินที่จะสงวนหวงห้ามเพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันลงวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๔๖ และให้โอกาสราษฎรคัดค้านได้ภายใน ๖๐ วัน คราวนี้บรรดาผู้ที่เข้าครอบครองที่ดินดังกล่าวก็ยื่นคำคัดค้านกันอุตลุต ๙ รายครับไม่มีหลักฐาน ๘ ราย มีโฉนด ๑ รายแต่อยู่ระหว่างเพิกถอน (เสียดายมากๆครับที่ผมไม่ได้เข้าดำเนินคดีที่มีโฉนดรายนี้เพราะอยู่บริเวณเดียวกัน ซึ่งเขาว่าความจบกันไปแล้ว) แต่ที่งงมากก็คือ รองอธิบดีกรมที่ดินรักษาการออกคำสั่งให้เพิกถอนโฉนด และศาลพิพากษาให้ราชการชนะคดี แต่อยู่ๆรองอธิบดีกรมที่ดินคนเดิมออกคำสั่งยกเลิกคำสั่งที่ให้เพิกถอนโฉนด อ้าว….เท่ากับว่าออกโฉนดชอบงั้นหรือ…แล้วศาลอุทธรณ์จะว่าไงละเนี่ย…เสียดายถ้ามารวมกับคดีที่ผมว่า ๖ คดีรับรองมันหยดติ๋งแน่..อิอิ

ปี ๒๕๔๗ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดมศักดิ์ อัศวรางกูร ได้ให้ความเห็นชอบในการสงวนหวงห้ามที่ดิน ๑๗๘ ไร่ ให้ถือว่าประกาศสงวนหวงห้ามที่นายอำเภอถลาง(ขันตี ศิลปะ)ได้ดำเนินการโดยชอบแล้ว เป็นการสงวนหวงห้ามที่ดินดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันต่อไป และแจ้งให้ผู้คัดค้านทราบเพื่อใช้สิทธิทางศาล

พอปี ๒๕๔๘ ผู้ที่เคยขอออกโฉนดเมื่อปี ๒๕๓๐ ก็ยื่นหนังสือถึงหัวหน้าเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดขอให้ออกโฉนดที่ดิน โดยอ้างคำพิพากษาของศาลปกครอง เพราะเขาถือว่ากรณีที่ขึ้นรูปโฉนดแล้ว ลงระวางแล้ว เหลือเพียงเซ็นชื่อจึงอยู่ในเงื่อนไขที่จะออกโฉนดให้เขาได้ แต่ไม่มีใครยอมออกโฉนดให้เพราะถือว่าเป็นการเข้าครอบครองที่ดินของรัฐโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหลังประมวลกฎหมายที่ดินใช้บังคับ และแม้กรมที่ดินจะให้นำคำพิพากษาของศาลปกครองมาเป็นแนวทางในการดำเนินการออกโฉนดก็ตาม จึงให้รอศาลพิพากษาคดีถึงที่สุดจึงเป็นเหตุให้มีการฟ้องร้องคดีที่ผมกำลังเล่าให้ฟังนี่แหละครับ

การสืบพยานในคดีนี้ส่วนใหญ่ใช้เวลาปากละสองนัด ถามกันจนพยานของแต่ละฝ่ายมึนกันไปหมด ผมคงขอละในเรื่องรายละเอียดไว้ เอาเป็นว่าผมจับพิรุธในเอกสารได้หลายจุด เช่นลายมือชื่อของพยานและการมอบอำนาจซึ่งในเอกสารแต่ละฉบับเขียนไม่เหมือนกัน มองด้วยตาเปล่าแม้ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับลายมือชื่อก็รู้ว่าไม่ใช่ลายมือของคนๆเดียว จึงทำให้น้ำหนักในการรับฟังพังพินาศ อิอิ และแล้วเมื่อการสืบพยานจบลง ต่างก็แถลงขอยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดี ว่าไปแล้วการยื่นคำแถลงปิดคดีหากศาลได้อ่านดูก็จะเป็นแนวทางในการพิพากษาได้ ผมเห็นว่าคำแถลงการณ์ปิดคดีเป็นศิลปะในการจูงใจให้ศาลเห็นเหตุผลคล้อยตามเรา คล้ายกับทนายอังกฤษหรืออเมริกันยืนแถลงในศาล แต่ของเราแทบจะไม่มีการแถลงการณ์แบบนี้เลย นิยมให้ยื่นคำแถลง ซึ่งศาลอาจจะอ่านหรือไม่อ่านเลยเพราะกลัวถูกจูงใจหรือเพราะอะไรไม่อาจคาดเดาได้เพราะผมไม่ใช่ผู้พิพากษา อิอิ ที่เดาว่าศาลไม่ค่อยอ่านเพราะเวลาเขียนคำพิพากษามักจะออกมาไม่เหมือนกับที่คู่ความเขียนคำแถลงการณ์นะสิ ฮ่าๆ ถ้าอยากรู้ว่าผมแถลงการณ์ปิดคดีอย่างไร ก็ต้องอ่านตอนหน้าแล้วละ…มันยาววววแล้ว อิอิ

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : ที่ดินมูลค่า ๗,๐๐๐ ล้าน ชนะได้ไง..(๒)

Next : ผมยกแม่น้ำทั้งห้ามาขอให้ศาลยกฟ้อง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

11 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2009 เวลา 23:05

    ไหนว่าจบตอนนี้ไง ต้องรอตอนหน้าอีก 555555555

  • #2 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2009 เวลา 6:33

    ฮ่าๆ อาม่า มันจบไม่ลงอดใจที่จะไม่เล่าตอนเด็ดๆไม่ได้ ฮ่าๆ จริงๆแล้วผมจับพิรุธพยานได้เพียงบางปากเท่านั้น แต่ก็เอาประโยชน์จากคำถามไปพันกับพยานปากอื่นที่จับพิรุธได้ให้มีเหตุผลเชื่อมโยงกันว่าร่วมกันเท็จ และที่แปลกคดีนี้พยานที่อ้างว่าเป็นผู้ครอบครองที่ดินดั้งเดิมต่างอ้างว่าเป็นที่ดินที่ใช้ปลูกต้นรัก ปลูกต้นสน ใครที่ไหนมันจะปลูกต้นสนในอดีตเมื่อ ๔๐ ปีที่แล้ว มันมีแต่ต้นสนที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ใครที่ไหนมันปลูกต้นรักเป็นไร่กันละครับ จะเอาไปขายใคร แต่ก่อนเขาไปขอกันไม่มีใครขายดอกรักกันหรอก ความจริงอยากเล่าต่อว่าคำแถลงปิดคดีเขียนไว้อย่างไร คำพิพากษาในรายละเอียดว่าอย่างไรแต่ตัวคำพิกษาเจ้าหน้าที่ศาลเขายังพิมพ์ไม่เสร็จเพราะยาว ๑๐๐ กว่าหน้า ถ้าผมเอาคำฟ้อง คำให้การ แล้วเล่าเรื่องที่ว่าความ บวกกับคำแถลงและคำพิพากษา ผมว่าได้พอกเก็ตบุ้คหนาๆ ๑ เล่มแน่นอนครับ (เฉพาะเรื่องนี้เรื่องเดียว) เอ..พิมพ์ขายดีไหม อิอิ

  • #3 Coach Store Outlet ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 3:20

    Its like you read my mind! You seem to know a lot about this, like you wrote the book in it or something. I think that you could do with a few pics to drive the message home a little bit, but other than that, this is wonderful blog. A fantastic read. I will certainly be back.
    Ugg Outlet Store Cheap Ugg Boots Uggs Outlet Sale Ugg Boots Outlet Online.

  • #4 coach purse outlet ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 ตุลาคม 2014 เวลา 1:43

    I’ve learn several excellent stuff here. Definitely price bookmarking for revisiting. I wonder how so much effort you place to create this sort of fantastic informative website.
    cheap uggs in china,
    cheap ugg boots free shipping worldwide,
    Coach Camarillo Outlet,
    grey tall ugg boots on sale
    coach purse outlet http://alfordauto.com/bin05/coach.asp

  • #5 coconut oil our ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2019 เวลา 9:27

    I enjoy what you guys tend to be up too. This kind of clever work
    and reporting! Keep up the very good works guys I’ve incorporated you guys to our blogroll.

  • #6 http://tinyurl.com/tvr7p6p ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2019 เวลา 12:11

    Thankfulness to my father who stated to me about this weblog,
    this webpage is really remarkable.

  • #7 ps4 games ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 ธันวาคม 2019 เวลา 1:22

    Do you have a spam problem on this website; I also am a blogger,
    and I was curious about your situation; we have created some nice methods and we are looking to swap solutions with others, please shoot
    me an e-mail if interested.

  • #8 coconut oil ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 ธันวาคม 2019 เวลา 4:19

    Hmm is anyone else encountering problems with the pictures on this blog
    loading? I’m trying to determine if its a problem on my end or if it’s the blog.
    Any feedback would be greatly appreciated.

  • #9 plenty of fish vs match.com free trial ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 ธันวาคม 2019 เวลา 21:47

    Link exchange is nothing else however it is simply placing the other person’s
    blog link on your page at appropriate place and other
    person will also do same for you.

  • #10 sling tv ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 มกราคม 2020 เวลา 11:33

    Hmm is anyone else experiencing problems with the images on this
    blog loading? I’m trying to find out if its a problem on my end or if it’s the blog.
    Any feedback would be greatly appreciated.

  • #11 asksylphoflight.tumblr.com sling tv ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 มกราคม 2020 เวลา 16:49

    great issues altogether, you just won a new reader.

    What would you suggest about your submit that you just made a
    few days in the past? Any sure?


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.70867395401001 sec
Sidebar: 0.28075504302979 sec