พระจันทร์สีรุ้ง๒

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 20 กรกฏาคม 2009 เวลา 16:19 ในหมวดหมู่ กฎหมายในละคร, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 1731

เอาเรื่องพระจันทร์สีรุ้งมาว่ากันต่อ ถึงแม้จะรำคาญกับพระเอกที่เวลายิ้มทำท่าแบบไม่เต็มใจยิ้มก็ตาม ฮ่าๆ ผมพยายามจะหาข้อกฎหมายที่ไม่เคยเขียนในเรื่องใดไว้มาเขียนเพื่อให้ท่านไม่ต้องเสียเวลาอ่านเรื่องเดิม ไม่เช่นนั้นก็ต้องอ่านข้อกฎหมายซ้ำแล้วซ้ำเล่า เช่น เรื่องความผิดทางอาญา การที่ศศินใช้คนไปทำร้ายตะวัน ได้รับบาดเจ็บปากแตก ก็เป็นความผิดฐานก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดด้วยการใช้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๘๔ กับมาตรา ๒๙๕ ซึ่งศศินต้องได้รับโทษเท่ากับทำเอง ซึ่งเคยเขียนไว้ในเรื่องตี๋ตระกูลซ่ง(๓) และกรุงเทพราตรี(๔) คราวนี้ก็จะไม่นำมาอธิบายอีก

พอมัดตัวเองแบบนี้ ก็เป็นการทำความยุ่งยากให้กับตัวเอง อิอิ เพราะยังหาเรื่องมาโม้ไม่ได้ อ้อ..นึกได้แล้ว ตอนที่พระเอกเล่นฟุตบอลไปโดนอรดีทำให้โทรศัพท์ตกลงมาแตกกระจายเสียหาย ใครที่ติดตามละครก็คงพอนึกออก แต่คนที่ไม่ได้ดูละครก็อาจจะไม่เข้าใจ พอเครื่องโทรศัพท์ตกแตกอรดีก็ขู่จะแจ้งความให้ตำรวจจัดการ ตะวันก็กลัวยอมทำทุกอย่าง แถมยอมรับผิดชดใช้ราคาโทรศัพท์โดยยอมเป็นลูกน้องโดยทำงานใช้หนี้แทน ผมว่าตรงนี้คนไม่รู้เยอะและเวลาเอาคำว่าตำรวจมาขู่มักจะได้ผล แต่ความจริงคืออะไร

การทำให้ทรัพย์สินของผู้อื่นเสียหายนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๕๘ บัญญัติว่า

“ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่นหรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

เราลองมาแยกองค์ประกอบความผิดกันนะครับจะได้เข้าใจกฎหมายง่ายๆ

๑.ผู้ใด หมายถึงใครก็ตาม
๒.ทำให้เสียหาย (เช่น เอาขวานไปจามหน้าต่างบ้านเขา) ทำลาย (เช่น เอาของแข็งไปทุบจานชามบ้านเขาแตกเสียหาย) ทำให้เสื่อมค่า (เช่น แกล้งเอาของแข็งไปกระแทกตู้เย็นเขาบุบ) ทำให้ไร้ประโยชน์ (เช่น เอาของแข็งไปเจาะถังน้ำเขา)
๓.ทรัพย์ของผู้อื่นหรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย หมายถึงทรัพย์นั้นเป็นของคนอื่นไม่ใช่ของคนทำ หรือหากทรัพย์นั้นเป็นของผู้อื่นและผู้เสียหายเป็นเจ้าของร่วมอยู่ด้วย หรือทรัพย์นั้นเป็นของคนทำหุ้นซื้อกับเพื่อน แล้วเกิดไม่พอใจเพื่อน ทำให้เกิดความเสียหายกับทรัพย์นั้นๆ หรือทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ ก็อยู่ในความหมายนี้ครับ
๔.ต้องมีเจตนากระทำด้วยครับ

ที่อธิบายอย่างนี้เพราะการจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มันมีลักษณะที่กำหนดไว้ในมาตรา ๒ วรรคแรก ดังนี้ครับ

“บุคคลจักต้องรับโทษในทางอาญาต่อเมื่อได้กระทำการอันกฎหมายที่ใช้ในขณะกระทำนั้นบัญญัติเป็นความผิดและกำหนดโทษไว้ และโทษที่จะลงแก่ผู้กระทำความผิดนั้น ต้องเป็นโทษที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย”

อธิบายง่ายๆก็คือ จะผิดกฎหมายอาญา ก็ต้องมีกฎหมายบัญญัติว่าการกระทำนั้นๆเป็นความผิดและบอกด้วยว่าโทษมันเป็นอย่างไร ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๕๘ ผมบอกแล้วนะครับว่าต้องมีเจตนากระทำ

ถามว่าตะวันเตะบอลอยู่กับเพื่อนเจตนาจะเตะลูกฟุตบอลให้โดนโทรศัพท์มือถือของอรดีหรือไม่ คำตอบคือ “ไม่”
ถามต่อไปว่าประมวลกฎหมายอาญาบัญญัติไว้ไหมว่าประมาททำให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหายเป็นความผิด คำตอบคือไม่มีบัญญัติไว้

อ้าว…ถ้างั้น หากอรดีไปแจ้งตำรวจ ตำรวจจะทำอะไรตะวันได้ไหม ขังตะวันได้ไหม จับกุมตะวันได้ไหม คำตอบคือ ไม่ได้สักอย่าง เพราะกรณีนี้การกระทำของตะวันไม่เป็นความผิดอาญา

แต่ถ้าถามว่า ตะวันจะต้องชดใช้ค่าเสียหายไหม ต้องชดใช้ครับ เพราะประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๔๒๐ เขาบอกว่าอย่างนี้ครับ

“ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดีเสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิดจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น”

ตะวันต้องชดใช้ค่าเสียหาย เพราะประมาทเลินเล่อทำให้ทรัพย์สิน(โทรศัพท์)ของอรดีได้รับความเสียหาย การตกลงทำงานชดใช้หนี้ก็เป็นเรื่องที่ตกลงกันได้ ว่าแต่ว่าโทรศัพท์เครื่องนั้นมันเสียหายขนาดไหน ตะวันเอาไปให้ร้านซ่อมเสียค่าซ่อมสักกี่ตังค์เชียว เมื่อตะวันชดใช้ราคาโทรศัพท์แล้ว แล้วตะวันย่อมสวมสิทธิเป็นเจ้าของโทรศัพท์นั้นได้ ทีหลังอย่าปล่อยให้ใครเขาเอาเปรียบได้ล่ะ ดูละครเรื่องนี้แล้วมาอ่านข้อกฎหมายก็จะได้ความรู้มากขึ้น ไม่ตกเป็นเหยื่อของคนแสวงหาประโยชน์จากความไม่รู้ของชาวบ้าน

จำไว้นะครับ ถ้าไม่มีกฎหมายบัญญัติไว้ว่าการกระทำใดเป็นความผิดกฎหมายอาญา ก็ไม่อาจจับกุมคุมขังเราได้ เช่น กู้ยืมเงินแล้วไม่มีตังค์จ่าย ไม่ผิดกฎหมายอาญา เขาขู่จะไปแจ้งความก็บอกให้เขาไปแจ้งเลย ตำรวจจะมาจับกุมคุมขังเราไม่ได้ ถ้าตำรวจทำเช่นนั้นตำรวจก็จะเป็นผู้ทำผิดกฎหมายเสียเอง แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าแล้วชาวบ้านธรรมดาที่ไม่ได้เรียนกฎหมายจะรู้ไหมเนี่ย..ว่า การกระทำใดผิดการกระทำใดไม่ผิด

เอางี้ครับ ใครที่ยังไม่มีแฟน หานักกฎหมายเป็นแฟนก็แล้วกันจะได้รู้กฎหมาย วี๊ดวิ๊ววววววว…อิอิ

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : พระจันทร์สีรุ้ง๑

Next : พระจันทร์สีรุ้ง๓ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 จันทรรัตน์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 กรกฏาคม 2009 เวลา 17:29

    แหม..ประโยคต่อสุดท้ายนี้ หมัดเด็ดนะคะท่านอัยการ

    เอางี้ครับ ใครที่ยังไม่มีแฟน หานักกฎหมายเป็นแฟนก็แล้วกันจะได้รู้กฎหมาย วี๊ดวิ๊ววววววว…อิอิ

  • #2 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 กรกฏาคม 2009 เวลา 18:30

    ระวังคุณแอ๊ดจะดึงหูยานซะก่อนเวลาแอบไปเหล่ใครก็แล้วกันนะน้องจ๋า….ก็เล่นโฆษณาซะอย่างนี้….เวลาน้องเนื้อหอมขึ้นมากว่านี้อีก…คุณแอ๊ดจะคอยเฝ้าดูไม่ทันซะละนา

  • #3 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 กรกฏาคม 2009 เวลา 6:19

    สวัสดีครับอุ๊ย
    อิอิ บอกเผื่อไปสำหรับนักกฎหมายที่ยังโสดเท่านั้นครับ อิอิอิ

  • #4 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 กรกฏาคม 2009 เวลา 6:21

    สวัสดีครับพี่ตา
    ที่ให้ไปหานักกฎหมาย ไม่ใช่โผ้มมมม อิอิ ผมบอกเผื่อคนอื่น ฮ่าๆ

  • #5 sompornp ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 กรกฏาคม 2009 เวลา 17:44

    อิอิอิ

  • #6 Jessica ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 เมษายน 2014 เวลา 0:08

    Way to go on this esyas, helped a ton.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.54282808303833 sec
Sidebar: 0.39335203170776 sec