ผมไปร่วมเสวนาการเมืองนำการทหาร๒

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 6 กรกฏาคม 2009 เวลา 20:37 ในหมวดหมู่ พระปกเกล้า, เสริมสร้างสังคมสันติสุข #
อ่าน: 2719

ต้องขออภัยที่ไม่ได้เขียนต่อเนื่อง เนื่องจากเดินทางไปทำกิจธุระของครอบครัวที่ อ.หาดใหญ่เสียสองวันเพิ่งกลับมาถึงเมื่อวานตอนเย็น หมดแรงเพราะขับรถไปกับครอบครัว ว่าจะไปเยี่ยมนมัสการพระมหาชัยวุฒิ ที่วัดบ่อยางก็ไม่ได้ไปเพราะมีความจำเป็นต้องรีบเดินทางกลับ คงต้องไว้คราวหน้า เรามาว่ากันต่อดีกว่า

เสวนาการเมืองนำการทหาร
เราได้เชิญ ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลามาแสดงความเห็นต่อข้อเสนอร่างรายงานของเราและทิศทางการแก้ไขปัญหาในระยะต่อไป เนื่องจากในตอนบ่ายท่านติดภารกิจ ท่านขอให้จัดเวลาให้ท่านขึ้นเวทีในช่วงนี้ ท่านมีข้อเสนอให้ทบทวนการเมืองปัจจุบันว่ามีความเหมาะสมเพียงใด ทำอย่างไรจึงจะมีศักยภาพในการนำการทหาร และยังมองว่าการเมืองในปัจจุบันนั้นคุณธรรมยังไม่สามารถนำการเมืองได้ ถ้าไม่มีความคุณธรรมแล้วจะให้สงบสุขได้อย่างไร ท่านได้พูดให้ฟังถึงการเมืองนำการทหารถ้าจะให้ได้ผล การเมืองจะต้องมีความยุติธรรม นักการเมืองต้องมีคุณธรรม มิฉะนั้นจะให้นำอย่างไรก็ไม่เป็นผลเพราะชาวบ้านขาดศรัทธาต่อการเมืองที่ขาดไร้คุณธรรม และการเมืองที่ไร้คุณธรรมอาจจะเลวร้ายกว่าการทหารเสียอีก ท่านจี้ไปเลยว่าที่ภาคใต้ขาดความยุติธรรม การเมืองและการทหารจะเป็นอย่างไรก็ไม่สำคัญเท่ากับความยุติธรรม ท่านยังมีข้อเสนอแนะให้พัฒนาการเมืองให้เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหา แก้ปัญหาภาคใต้ต้องให้ประชาชน เอกชน ประชาสังคม มีความสำคัญให้เขากำหนดอนาคตตัวเองทั้งทางตรงและทางอ้อม คือการให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง
จากนั้นก็มีการเปิดให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาแสดงความคิดเห็น ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาบางท่านก็อาศัยเวทีของเราโจมตีทาง

การเมืองใช้คำถามถามมาที่ผู้ดำเนินรายการแต่ความจริงฝากไปที่รัฐบาลมากกว่า เช่น
ถามว่าเงินที่ส่งไปใช้แก้ปัญหาภาคใต้เกิดประโยชน์จริงไหมคุ้มค่าไหมฟุ่มเฟือยหรือเปล่า
เราสอบตกเรื่องการข่าวหรือไม่
แก้ปัญหาถูกจุดจริงหรือ

บางท่านก็มาเสนอแนะให้ลดกำลังทหาร ให้ดูแลปากท้องของประชาชนให้มากขึ้น ให้สร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นจริง ให้มีเขตปกครองพิเศษ

ทหารท่านก็ว่าทำงานการเมืองนำการทหารอยู่แล้ว งานการเมืองทำโดยผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่และทำร่วมกันทุกฝ่ายทั้งตำรวจ ท้องถิ่น (ท่านออกมาโต้บังยุบ อิอิ) เรื่องการสื่อสารก็เช่นกันชาวบ้านเขาไม่ดูทีวีไทยเขาดูของมาเลย์ (มาโต้คุณปองจิต จากมะขามป้อม) โรงเรียนสองภาษาก็ทำแล้วมีโรงเรียนนำร่อง (อันนี้โต้ของผม เพราะผมแสดงความคิดเห็นว่าก็ในเมื่อกระทรวงศึกษาธิการให้มีโรงเรียนสองภาษา ไทย-อังกฤษ ไทย-จีน ทำไมไทย-มลายู ถึงทำไม่ได้ การที่คนเราจะสื่อสารกันด้วยภาษาของเขามันผิดตรงไหน สมัยก่อนพวกผมเป็นเด็กนักเรียนก็ถูกห้ามไม่ให้ใช้ภาษาถิ่นในการพูดคุยกันในโรงเรียน แล้วเราก็มาสอนให้ลูกพูดภาษากลางกลัวลูกจะขายทองแดง เดี๋ยวนี้เด็กพังงาภูเก็ต(ทั่วประเทศนั่นแหละ)พูดภาษากลางกับปู่ย่าตายาย พูดภาษาถิ่นไม่เป็น จนเดี๋ยวนี้หลักสูตรท้องถิ่นก็ต้องหันให้เด็กกลับมาพูดภาษาถิ่นกันอีก ก็ให้เขาสอนสองภาษาในโรงเรียนเสียก็หมดเรื่อง)

มีคำถามมากมายครับ แต่ถามให้เราตอบข้อเท็จจริงแต่ใครจะตอบละครับเพราะไม่มีใครรู้จริง เช่น ถามว่าการทำร้ายทหาร ตำรวจ ครู พระสงฆ์ เขาว่ามีการจ้างกะเหรี่ยง พม่า มาวางระเบิดจริงหรือไม่ มีการฆ่ามุสลิมในมัสยิดโยนความผิดให้รัฐสร้างความแตกแยกจริงหรือไม่ แฮ่ะๆ รัฐบาลยังตอบไม่ได้ มาถามให้พวกผมตอบ…ผมจะตอบบังไงละครับ

มีผู้เสนอให้ใช้คำว่า “สังคมจิตวิทยานำการทหาร” แทนการใช้ “การเมืองนำการทหาร”

มีผู้เสนอแนะว่า ปัญหาในภาคใต้มันเป็นปัญหาเกิดขึ้นในครอบครัว การแก้ปัญหาต้องให้คนในครอบครัวเขาแก้กัน ไม่ใช่ให้คนจากที่อื่นไปแก้ปัญหา

ผู้ฟังเสนอแนะอย่างน่าฟังอีกว่าอยากเห็นรูปธรรมของการแก้ปัญหา เจ้าของปัญหาต้องลงไปแก้และกำหนดอนาคตของตัวเอง และได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๒ ที่ผ่านมานี้พวกเขาได้ร่วมกันจัดงานมหกรรมกันเอง (อิอิ ผมตั้งข้อสังเกตไว้ตั้งแต่ลงพื้นที่หลายเดือนมาแล้วว่า พอลงพื้นที่ภาคใต้มีการจัดงานแต่ละงานทำไมเขาชอบใช้ชื่อมหกรรมกันนักหนาก็ไม่รู้….) ปรากฏว่ามีคนมาร่วมงานถึง ๔,๐๐๐ คน ไม่มีหน่วยงานภาครัฐหน่วยใดไปร่วมด้วยเลย ชาวบ้านมากันเอง เอาข้าวห่อกันมาเอง เขามาระดมความคิดกัน สร้างรูปธรรมให้เป็นจริง ช่วยกันคิดช่วยกันบอกสิ่งใดใช่สิ่งใดไม่ใช่ ชาวบ้านเขาฝากบอกว่าเขาเบื่อการอบรมสัมมนาโดยภาครัฐเต็มทีแล้ว เลิกโยนเงินให้เขาเสียที…
ผมขอหยุดการเสวนาในช่วงเช้าเมื่อเวลาประมาณ ๑๒.๓๐ น.

เสวนาการเมืองนำการทหาร
ในช่วงบ่ายก็มีการเสวนากันต่อในหัวข้อ “ข้อเสนอร่างรายงานและทิศทางการแก้ไขปัญหาในระยะต่อไป” โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิมากมาย มีท่านอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร,พลโทดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายยุทธการ/ผู้แทนกอ.รมน.,นายนพ เฟื่องฟู ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศอ.บต.(ข่าวกรอง),รศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ศูนย์ข่าวสารสันติภาพ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการสถานวิจัยความขัดแย้งและความหลากหลายทางวัฒนธรรมภาคใต้ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และนายภัทระ คำพิทักษ์ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์โพสต์ ทูเดย์ งานนี้ดำเนินรายการโดยพลเอก เอกชัย ศรีวิลาศ และคุณศิริบูรณ์ ณัฐพันธ์ ซึ่งเป็นมืออาชีพคล่องกว่าผมเยอะ….

เสวนาการเมืองนำการทหาร
ถัดจากนั้นก็เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาแสดงความคิดเห็น โดย ฯพณฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้มาร่วมฟัง และท่านได้ขึ้นปาฐกถาปิดการสัมมนาในหัวข้อ “ทิศทางการแก้ไขปัญหาภาคใต้ในระยะต่อไปของรัฐบาล” ซึ่งผมได้อยู่ฟังเพียงเบื้องต้นเพราะต้องรีบเดินทางไปสนามบินกลับภูเก็ต จึงขอรายงานเพียงเท่านี้ อิอิ…

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : ผมไปร่วมเสวนาเรื่องการเมืองนำการทหาร

Next : คุณใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อย่างไร » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

19 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 กรกฏาคม 2009 เวลา 0:41

    เป็นความตั้งใจและพยายามหาทางแก้ปัญหาน่าศึกษามากว่า ความซับซ้อนนั้นมันไม่ง่ายนักที่จะแกะออกมาแบบจะจะ มันพัวพันกันไปหมด แต่ีอย่างไรก็ตาม การเริ่มวันนี้ก็จะต้องพบหนทางที่ดีที่สุดในวันข้างหน้า

  • #2 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 กรกฏาคม 2009 เวลา 6:37

    ขอบคุณครับพี่บู้ธ
    การเสนอแนะมีเยอะแยะหลายกลุ่ม สภาก็มีคณะกรรมาธิการ กอ.รมน.ก็มี กอส.ก็มี ฯลฯ แต่ทำไมมันยังไม่เห็นผล อาจเพราะเลือกทำตามที่ฝ่ายรัฐเห็นด้วยและเลือกที่จะไม่ทำในสิ่งที่ไม่เห็นด้วย ผมว่าถ้าแก้ปัญหาโดยทำทีเดียวแก้ไปพร้อมๆกัน ประชาสัมพันธ์ให้เห็นเป็นรูปธรรมทั้งสื่อไทย สื่อต่างประเทศ และที่ขาดไม่ได้ภาษามลายู  ผ่านทีวีมาเลย์ สิ่งใดที่ไม่ใช่เงื่อนไขของสงครามก็ต้องทำเพื่อให้เห็นความจริงใจในการแก้ไขปัญหา เช่น เรื่องการที่คลุมฮิญาบของสตรีมุสลิมในการแต่งเครื่องแบบราชการ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่จะทำให้ปัญหาชายแดนใต้เปลี่ยนแปลง แต่ถามว่าทำแล้วเกิดผลเสียต่อสังคมไหม ผมยังไม่เห็นว่าเสียหายตรงไหน เพราะเดี๋ยวนี้สากลเขาก็เริ่มเปลี่ยนแปลงกันแล้ว เช่น กาชาด พนักงานดับเพลิง ก็เริ่มมีชุดเครื่องแบบของสตรีมุสลิมกันแล้ว ทำไมเราไม่คิดนอกกรอบกันบ้าง เพราะนี่ก็การแสดงออกถึงการยอมรับอัตตลักษณ์ของมุสลิม
    (ซึ่งอาจจะไม่ใช่อัตลักษณ์เฉพาะมลายูปัตตานี)
    ความจริงพอผมพูดถึงมลายูปัตตานี หลายท่านอาจคิดว่าผมแบ่งแยก ความจริงแล้วไม่ใช่ ถ้าจะแบ่งแยกก็คือแบ่งแยกว่ามลายูปัตตานีไม่ใช่มุสลิมทั้งหมด แต่เป็นมุสลิมเฉพาะกลุ่ม เหมือน ปากีสถาน อิรัค อิสราเอล และมลายูปัตตานีที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนเป็นหัวรุนแรงสร้างปัญหาก็ไม่ใช่มลายูปัตตานีส่วนใหญ่ แต่เป็นกลุ่มย่อยซึ่งมีแบ่งกันอีกหลายกลุ่ม ครับ

    อย่างที่พี่บู้ธว่าถ้าไม่เริ่มทำวันนี้ อีก ๒๐ ปีก็แก้ไม่จบครับ

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 กรกฏาคม 2009 เวลา 18:11

    ขมวดคิ้วเลยค่ะ เพราะเรื่องยุ่งยากซับซ้อนเหลือเกิน ประชุมเพียงวันเดียวนี่น้อยไปเนาะคะ เนื้อหาและเรื่องราวเยอะมากๆ

    1. เกิดจากกลุ่มต้องการแบ่งแยกดินแดน
    2. กลุ่มที่ว่ามีหลายกลุ่มอีกต่างหาก แถมยังมีทหารรับจ้างจากหลายเชื้อชาติ
    3. ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ร่วมด้วยช่วยกันประคับประคอง-จัดการสังคมเล็กๆนั้นให้อยู่รอดและมีความหมาย
    4. การศึกษา สังคม เศรษฐกิจ สาธารณสุขเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานของมนุษย์ ถ้าจะดูแลควรดูแลคนส่วนใหญ่ที่ช่วยประคับประคองสังคมให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้อย่างดี มีศักดิ์ศรี มีหนทางในอนาคต ..

    งานนนี้แม้จะดูยุ่งยาก แต่ถ้าไม่เริ่มก็คงไม่ถึงจุดหมาย ไม่ทราบว่าที่ผ่านมากว่า 5 ปี มีผลงานด้านดีที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ สังคม การศึกษาหรือสาธารณสุขอะไรบ้างคะ

  • #4 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กรกฏาคม 2009 เวลา 11:41

    สวัสดีน้องเบิร์ด
    ปัญหาขณะนี้ก็คือ รัฐทุ่มงบประมาณลงไปมากมาย แต่ถามว่าประชาสัมพันธ์สิ่งที่ทำ ผลที่เกิด ให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศได้รับรู้หรือไม่ ได้ประชาสัมพันธ์สื่อให้คนในพื้นที่รู้เรื่องหรือไม่ ประชาสัมพันธ์ให้ต่างปแระเทศรับรู้สิ่งที่ทำหรือไม่ หรือไม่มีอะไรก้าวหน้าสักเท่าไหร่ในด้านต่างๆที่น้องเบิร์ดถามจึงไม่มีอะไรประขาสัมพันธ์

    ผมเชื่อว่าทำ แต่การสื่อกับสังคมมีปัญหาของรัฐบาลชุดนี้ แต่สิ่งที่เราอยากให้ทำและเห็นว่ารัฐต้องทำก็คือข้อเสนอที่เราเสนอไป และที่เราเสนอไปก็หาใช่ว่านักศึกษาที่เรียนในกทม.เป็นผู้เสนอ แต่เราได้วิพากย์วิจารณ์โดยคนในพื้นที่มาหลายครั้งกับข้อเสนอของเรา ทั้งนักศึกษาที่เป็นคนในพื้นที่เสนอแนะกันแต่ละครั้งก็นั่งสะดุ้งกัน เราพูดคุยกันว่าเราเอาเรื่องจริงมาพูดกันไม่เข้าข้างใคร ใครผิดก็ว่าไป ใครถูกก็ว่าไป เราเรียนกันถึงความไว้วางใจแต่เราก็มองไม่ค่อยเห็นวิธีการที่ภาครัฐสร้างความไว้วางใจให้กับประชาชนในพื้นที่ แถมกลุ่มขบวนการก็อาศัยจุดอ่อนโจมตีทางการเมือง แล้วเราก็แก้ไขปัญหาการเมืองไม่ทันสักที เราใช้กำลังเข้าไปแก้ก็เข้าทางเขาอีก รู้ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐเหนื่อย เราให้กำลังใจ เราไม่ได้บอกว่าห้ามใช้กำลังทหารเด็ดขาด แต่เราขอให้ใช้อย่างยุติธรรม

    ด้านการศึกษา สังคม เศรษฐกิจ น้องเบิร์ดจะเห็นได้ว่าไม่มีผลงานออกมาสื่อให้ประชาชนเห็นเลย ทั้งๆที่แม่ทัพภาค ๔ ท่านก็ทำอยู่นะ พวกเรารู้เพราะพวกเราเคยลงพื้นที่ไปดู แต่งานเหล่านี้ด้อยประชาสัมพันธ์จึงทำให้เห็นว่าไม่ค่อยได้ทำอะไร  เราคงต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาหลายๆทางพร้อมๆกัน และโหมประชาสัมพันธ์งานด้วยนะ..พี่ว่า..

  • #5 Cheap Ugg Boots ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 ตุลาคม 2014 เวลา 3:25

    Its like you read my mind! You appear to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you can do with a few pics to drive the message home a bit, but instead of that, this is great blog. A great read. I will definitely be back.
    Coach Purse Outlet Coach Bags Outlet Coach Backpack Outlet Uggs Outlet Sale.

  • #6 Kayleigh ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 มิถุนายน 2019 เวลา 13:48

    I don’t even know how I ended up here, but I thought this post was good.
    I do not know who you are but certainly you are going to a famous blogger if you aren’t
    already ;) Cheers!

  • #7 Charis ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 กรกฏาคม 2019 เวลา 23:40

    Hello, Neat post. There is an issue together with your web site
    in web explorer, may check this? IE nonetheless is the market leader and a good portion of other folks will pass over your great writing because of this problem.

  • #8 Karin ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กรกฏาคม 2019 เวลา 4:07

    I am really impressed along with your writing abilities as smartly
    as with the layout for your weblog. Is this a paid theme or did you customize
    it yourself? Either way keep up the excellent high quality writing,
    it’s rare to look a great blog like this one today..

  • #9 Nichole ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กรกฏาคม 2019 เวลา 8:17

    I have been browsing online more than 3 hours today,
    yet I never found any interesting article like yours.

    It is pretty worth enough for me. Personally, if
    all website owners and bloggers made good content as you did,
    the internet will be much more useful than ever before.

  • #10 Bernadine ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กรกฏาคม 2019 เวลา 20:04

    hi!,I love your writing very much! proportion we be in contact
    more about your post on AOL? I need a specialist in this
    house to resolve my problem. May be that is you!
    Looking ahead to look you.

  • #11 David ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กรกฏาคม 2019 เวลา 13:03

    This paragraph provides clear idea designed for the new visitors of blogging, that actually how to do blogging.

  • #12 Jack ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 กรกฏาคม 2019 เวลา 9:09

    Hey There. I found your blog the use of msn. That is a really smartly written article.

    I’ll make sure to bookmark it and come back to read extra of your useful information. Thank you for the post.
    I’ll definitely comeback.

  • #13 Bobbie ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 กรกฏาคม 2019 เวลา 7:18

    Do you have any video of that? I’d like to find out more
    details.

  • #14 Joellen ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 กรกฏาคม 2019 เวลา 2:10

    Hey there this is kind of of off topic but I was
    wondering if blogs use WYSIWYG editors or if you have to manually code with HTML.
    I’m starting a blog soon but have no coding skills so I wanted to get
    advice from someone with experience. Any help would be greatly appreciated!

  • #15 Ines ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 กรกฏาคม 2019 เวลา 13:38

    Hola! I’ve been reading your site for some time now and finally got the courage to go ahead and give you a
    shout out from Houston Tx! Just wanted to mention keep up the fantastic
    work!

  • #16 Jarred ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2019 เวลา 13:12

    Hello! Quick question that’s completely off topic.
    Do you know how to make your site mobile friendly? My site looks weird when browsing from my iphone.
    I’m trying to find a template or plugin that might be able to correct this issue.
    If you have any suggestions, please share. Cheers!

  • #17 Adrian ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 กันยายน 2019 เวลา 18:39

    I have been browsing on-line greater than three hours lately, yet I never discovered any interesting article like yours.
    It is beautiful value sufficient for me. Personally, if
    all webmasters and bloggers made excellent content as
    you probably did, the internet might be much more helpful than ever before.

  • #18 Merlin ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 กันยายน 2019 เวลา 20:42

    Hey I know this is off topic but I was wondering if you knew of any widgets I could add to my blog that automatically
    tweet my newest twitter updates. I’ve been looking for a plug-in like this for quite some time and was hoping maybe you would have some experience with something
    like this. Please let me know if you run into anything.
    I truly enjoy reading your blog and I look forward to your new updates.

  • #19 Mittie ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 กันยายน 2019 เวลา 13:52

    Good day! I could have sworn I’ve been to this site before but
    after browsing through a few of the posts I realized it’s new to me.

    Anyhow, I’m definitely happy I found it and I’ll be book-marking it and checking back often!


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.3306069374084 sec
Sidebar: 0.33021712303162 sec