แก้รัฐธรรมนูญ..เพื่อทักษิณเรื่องจ้อย

โดย withwit เมื่อ 23 February 2012 เวลา 10:40 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1567

 

 

การที่รัฐบาลชุดยิ่งลักษณ์ (พศ. ๒๕๕๕) กำลังวางแผนเพื่อแก้รธน. นั้น หลายฝ่ายเกรงกันว่าจะแก้เพื่อให้พี่ชาย (ทักษิณ) พ้นผิดจากคำพิพากษาของศาล เรื่องนี้ แม้เป็นจริง และทำได้สำเร็จด้วย ผมว่าก็ยังถือเป็นเรื่องเล็กมาก

 

ประเด็นที่สำคัญกว่านั้นมากนักที่เขาซ่อนมาแน่ๆ คือ การปรับให้ สว. มาจาก การเลือกตั้งทั้งหมด ซึ่งผมว่าถ้าทำได้สำเร็จประเทศไทยจะฉิบหายวายป่วงกว่านี้มากมาย (แม้เพียงเท่านี้ก็ฉิบหายมากพอแล้ว)

 

ขณะนี้ยังพอมีสว. สรรหา เป็น “ก้างขวางคอ” ไม่ให้ระบบเผด็จการทุนนิยมในคราบปชต. เข้ากัดกินประเทศได้อย่างเต็มคอหอย หากสิ้นระบบสว. สรรหาเสียแล้ว ลองคิดดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น

 

แม้ในอังกฤษซึ่งเป็นต้นแบบปชต. โลก สภาสูงของเขา (house of lords) ยังใช้ระบบแต่งตั้งอยู่เลย มี”เจ้า” ได้รับตำแหน่ง 92 ตำแหน่ง พระอีก 26 ตำแหน่ง ที่เหลือมาจากการสรรหา

 

แล้วเราเป็นใคร ถึงได้ดัดจริตทำเป็น ปชต. จ๋า จะต้องให้ สว. มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด

 

ถ้าสว. เป็นระบบเลือกตั้งทั้งหมด ก็แน่นอนว่า สว. จะเป็นลูกน้องสส. โดยปริยายแบบอีแอบ (แม้รธน. จะห้ามสส.สังกัดพรรคก็เถิด)  ทั้งนี้เพราะระบบเลือกตั้งแบบไทยเราจำเป็นต้องอาศัยฐานเสียง ซึ่งสส. เขามีฐานเสียงอยู่แล้ว ถ้าสว.จะได้ฐานเสียงนี้ก็ต้องใช้เงิน “ซื้อ” อย่างมาก และต้องเหนื่อยสร้างหัวคะแนน ดังนั้นระบบแบบไทยๆเรา ผู้สมัคร สว. ก็จะไปกราบ “ขอฐานเสียง” จากสส. ก็กลายเป็นลูกน้องเขา อีกทางหนึ่ง (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทางนี้) คือ สส. จะส่งคนของเขาเข้าสมัครเป็นสว. แล้ว ก็ “สั่ง” ให้ฐานเสียงของตนเลือกผู้สมัครของเขา

 

ตัวอย่าง สว. เป็นลูกกะโล่ สส. ก็มีให้เห็นครึ่งค่อนสภาอยู่ในวันนี้ ถ้าสว. มาจากเลือกตั้งทั้งหมด ก็หมายความว่า พรรคใดได้สส. ข้างมาก ก็จะได้ สว. ข้างมากด้วย ก็หมายความว่าพวกเขาจะกระเดือกชาติไทยเราอย่างไรก็ได้  กฎหมายต่างๆ จะผ่านฉลุยทั้งสองสภา ยังการแต่งตั้งสมาชิกองค์กรอิสระ เช่น ปปช. ปปง.  อีกล่ะ

 

การมีสว. แบบนี้ยิ่งเป็นตรายางตอกย้ำ “ความชอบธรรม” ให้กับระบบเผด็จการทุนนิยมปชต. เข้าไปอีกต่อ

 

…คนถางทาง (๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕)

« « Prev : เอาดอนเมืองไปทำอะไรดี

Next : กรณีฟอร์บจัดอันดับความร่ำรวยในหลวงของเรา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 February 2012 เวลา 6:11 am

    เปิดไพ่เห็นๆกันต่อหน้านี่แหละ เรียกว่า เข้าทาง เพราะอ้างประชาธิปไตยมันดูดีที่สุดในจักรวาล ไม่มีใครมาลบล้างได้ เมื่ออ้างคำนี้ ก็ต้องเลือกตั้ง ในขณะที่เขารู้เต็มอก และใครๆก็รู้ว่าเลือกตั้งทีไร ตรูชนะแหงๆ ประชาธิปไตยเข้าทางตรู เลือกตั้งแม่งงงงหมดทุกอย่าง ก็เสร็จตรู ทีนี้ตรูอยากได้อะไรก็ง่ายนิดเดียว บัดสบจริงๆ นี่แหละประชาธิปไตยแบบไทยๆ บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟอีก ไม่ต้องพัฒนงพัฒนาแม่งงงง หยุดประเทศอยู่แค่เนี้ย ดูพวกแม่งงงงงไปตีฝีปากในสภาซิ ไพร่ แม่งงงงงเป็นอำมาตย์ไปแล้ว ขออภัยที่ของขึ้นแต่เช้า..

  • #2 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 February 2012 เวลา 6:51 pm

    ฮ่า ฮ่า เพิ่งเห็นพี่บางทราย “ของขึ้น” แบบนี้ แสดงว่า ผมจึ้ถูกจุด อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.5409049987793 sec
Sidebar: 0.15704011917114 sec